I. MỤC TIÊU
Sau bài học , HS biết
- Nhận ra sự cần thiết phải thay đổi một số quan niệm xã hội về nam và nữ.
- Rèn thói quen có ý thức tôn trọng các bạn cùng giới, không phân biệt bạn nam, bạn nữ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Sáu tấm phiếu ghi sẵn : Nêu các đặc điểm về mặt sinh học và xã hội giữa nam và nữ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
5 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 735 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Khoa học lớp 5 - Bài 3: Nam hay nữ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 2
BÀI 3. NAM HAY NỮ ? ( Tiếp theo )
Lớp 5A, 5B, 5C dạy thứ 2 ngày tháng 9 năm 2009
Lớp 5D dạy thứ 4 ngày tháng 9 năm 2009
MỤC TIÊU
Sau bài học , HS biết
Nhận ra sự cần thiết phải thay đổi một số quan niệm xã hội về nam và nữ.
Rèn thói quen có ý thức tôn trọng các bạn cùng giới, không phân biệt bạn nam, bạn nữ.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Sáu tấm phiếu ghi sẵn : Nêu các đặc điểm về mặt sinh học và xã hội giữa nam và nữ.
HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Thời gian
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1 P
5 p
28 p
16 p
14 p
1 p
1. Ổn định tổ chức lớp
2. Kiểm tra bài cũ
-Nêu sự khác nhau giữa nam và nữ về mặt sinh học ?
GV nhận xét, ghi điểm.
3. Dạy bài mới
HOẠT ĐỘNG 1: Thảo luận một số quan niệm xã hội về nam và nữ.
- GV phát phiếu cho các nhóm, HD các nhóm thảo luận theo các yêu cầu đã ghi trong phiếu .
- Trong gia đình, những yêu cầu hay cư xử của cha mẹ với con trai và con gái có khác nhau không ?
- Vậy khác nhau như thế nào ? Như vậy có hợp lý không ?
GV nhận xét.
HOẠT ĐỘNG 2: Liên hệ thực tế trong lớp, nơi cư trú.
Tại sao không nên phân biệt đối xử giữa nam và nữ ?
GV kết luận :
Quan niệm xã hội về nam và nữ có thể
thay đổi. Mỗi chúng ta đều có thể góp phần tạo nên sự thay đổi này bằng cách bày tỏ suy nghĩ và thể hiện bằng hành động ngay từ trong gia đình mình, trong lớp học mình.
4. Củng cố dặn dò :
GV nhận xét giờ học
Vắng :
5A.., 5B.., 5C.., 5D
- Mỗi lớp 2 HS
+ Nam thường có râu, cơ quan sinh dục nam tạo ra tinh trùng.
+ Nữ có kinh nguyệt, cơ quan sinh duc nữ tạo ra trứng.
-HS làm việc theo nhóm 6.
-Các nhóm thảo luận xong cử đại diện trình bày.
- Các nhóm khác nhận xét bổ sung
+ Có khác nhau.
- Như:
+ Con trai đi học về thì được chơi, còn con gái đi học về thì trông em, nhặt rau, rửa bát hoặc giúp mẹ nấu cơm, v.v
+ Không hợp lý.
HS làm việc cá nhân.
HS liên hệ những điều mắt thấy, tai nghe đặc biệt trong lớp mình về con trai và con gái.
+ Nam, nữ đều như nhau đều được bố, mẹ sinh ra và nuôi dưỡng nên người.
HS chú ý lắng nghe.
- Hai HS đọc nội dung SGK (phần chữ in màu).
HS về nhà chuẩn bị bài 4
BÀI 4 CƠ THỂ CHÚNG TA ĐƯỢC HÌNH THÀNH
NHƯ THẾ NÀO ?
Lớp 5D - Dạy thứ ngày tháng 9 năm 2009
Lớp 5A, 5B - Dạy thứ ngày tháng 9 năm 2009
Lớp 5C – Dạy thứ ngày tháng 9 năm 2009
I. MỤC TIÊU
Sau bài học, HS có khả năng :
Nhận biết : Cơ thể của mỗi con người được hình thành từ sự kết hợp giữa trứng của mẹ và tinh trùng của bố.
Phân biệt một vài giai đoạn phát triển của thai nhi.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Phóng to hình trang 10, 11 SGK
HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Thời
gian
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
File đính kèm:
- Bai 3.doc