Giáo án môn Khoa học lớp 5 - An toàn và tránh lãng phí khi sử dụng điện

I.MỤC TIÊU:

1.Kiến thức: Giúp học sinh biết được:

- Nguyên nhân và một số biện pháp phòng tránh bị điện giật.

- Một số biện pháp phòng tránh gây hỏng đồ điện, vai trò của cầu chì và công tơ điện.

- Lí do tại sao phải tiết kiệm điện? Những việc cần làm để tiết kiệm điện.

 2. Kĩ năng: Sử dụng điện an toàn và tránh lãng phí.

 3. Thái độ: Có ý thức phòng tránh tai nạn do điện gây ra và sử dụng điện tiết kiệm. Vận động mọi người cùng thực hiện.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Giáo viên: +Tranh ảnh và một số đoạn phim.

 +Cầu chì

- Học sinh: +Thẻ Đ, S; thẻ a,b,c,d

 + Giấy đóng tiền điện tháng gần đây nhất.

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 919 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Khoa học lớp 5 - An toàn và tránh lãng phí khi sử dụng điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Củ Chi Trường TH Tân Thạnh Đông 2 MÔN: KHOA HỌC BÀI DẠY: AN TOÀN VÀ TRÁNH LÃNG PHÍ KHI SỬ DỤNG ĐIỆN I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Giúp học sinh biết được: Nguyên nhân và một số biện pháp phòng tránh bị điện giật. Một số biện pháp phòng tránh gây hỏng đồ điện, vai trò của cầu chì và công tơ điện. Lí do tại sao phải tiết kiệm điện? Những việc cần làm để tiết kiệm điện. 2. Kĩ năng: Sử dụng điện an toàn và tránh lãng phí. 3. Thái độ: Có ý thức phòng tránh tai nạn do điện gây ra và sử dụng điện tiết kiệm. Vận động mọi người cùng thực hiện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Giáo viên: +Tranh ảnh và một số đoạn phim. +Cầu chì Học sinh: +Thẻ Đ, S; thẻ a,b,c,d + Giấy đóng tiền điện tháng gần đây nhất. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀØ HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH BỔ SUNG 1.Hoạt động khởi động(3’) -Hát -Kiểm tra bài cũ: Câu 1:Thế nào là vật dẫn điện? Cho ví dụ. Câu 2 :.Thế nào là vật cách điện? Cho ví dụ. Câu 3: Vật nào dưới đây có tác dụng ngắt điện? a. cầu chì b. cầu dao c. công tắt d. cả 3 vật trên EGiáo viên nhận xét. EGiới thiệu bài: An toàn và tránh lãng phí khi sử dụng điện. 2. Các hoạt động chính:(30’) Hoạt động 1: Tìm hiểu nguyên nhân và các biện pháp phòng tránh tai nạn điện.(10’) a. Nguyên nhân EMục tiêu: HS biết được những nguyên nhân có thể dẫn đến bị điện giật và các biện pháp đề phòng. ECách tiến hành: Giáo viên phát tranh và đưa câu hỏi: - Nội dung tranh vẽ gì? - Làm như thế có gì nguy hiểm? à GV chốt Chiếu các đoạn phim về tai nạn điện cho HS xem và hỏi: -Tại sao người ta bị điện giật? à GV chốt: Các nguyên nhân gây ra tai nạn điện. b.Các biện pháp phòng tránh điện giật. Trò chơi:Ai nhanh,ai đúng? Mục tiêu: Biết được cách đề phòng tai nạn về điện. Tiến hành chơi : (3’) GV nhận xét và chốt những biện pháp đề phòng tai nạn điện. Hoạt động2: Vai trò của cầu chì và công tơ điện. Mục tiêu: Biết cách sử dụng một số đồ điện, biết được vai trò của cầu chì và công tơ điện. Cách tiến hành: Chia nhóm, mỗi nhóm 5 em thảo luận các câu hỏi ở phiếu giao việc. EGV chốt và giảng vai trò của cầu chì và công tơ điện. Hoạt động 3:Các biện pháp tiết kiệm điện. Mục tiêu: HS nêu được lợi ích của việc tiết kiệm điện và những việc cần làm để tránh hao phí điện năng. Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân. + Gia đình em có những vật dùng điện nào? Tháng này gia đình em phải trả bao nhiêu tiền điện? + Trên mỗi hoá đơn đóng tiền, ngành điện lực yêu cầu chúng ta sử dụng điện như thế nào? + Việc tiết kiệm điện mang lại những lợi ích gì? + Chúng ta có thể làm gì để tiết kiệm điện ở gia đình và ở lớp học? EGV chốt. Xử lí tình huống: ã Một bạn hay quên tắt điện khi rời khỏi nhà. Em hãy nghĩ cách giúp bạn này để tránh lãng phí điện và bảo đảm an toàn điện. EGV chốt. 3. Hoạt động nối tiếp:(3’) ã Củng cố: Trắc nghiệm Đ, S. E Nhận xét tiết học. ã Dặn dò: -Về nhà học bài. -Cẩn thận khi sử dụng các thiết bị điện. -Chuẩn bị: Ôn tập: Vật chất và năng lượng. HS trả lời các câu hỏi. HS giơ thẻ a,b,c,d. HS lắng nghe. HS thảo luận theo nhóm đôi các câu hỏi. Đại diện HS các nhóm trình bày. HS xem phim và trả lời câu hỏi. HS nhắc lại. HS lắng nghe giáo viên phổ biến cách chơi và luật chơi. HS thi đua giữa 2 đội. HS đọc lại các biện pháp đề phòng tai nạn điện. HS làm việc theo nhóm 5, đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận. HS quan sát và lắng nghe. HS trả lời các câu hỏi theo tình hình thực tế tại gia đình. HS nhắc lại những việc cần làm để tiết kiệm điện. HS nêu cách xử lí. HS đọc mục “Bóng đèn toả sáng” ở SGK trang 99. HS giơ thẻ Đ, S. HS lắng nghe. HS lắng nghe.

File đính kèm:

  • docAn toan va tranh lang phi khi su dung dien.doc