Giáo án môn Khoa học + Lịch sử + Địa lý - Tuần 7

Sau bài học , em có khả năng :

- Nêu được nguyên nhân , cách lây truyền bệnh sốt xuất huyết

- Nhận ra tập tính của muỗi vằn và sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết

- Thực hiện cách tiêu diệt muỗi , không để muỗi đốt

II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

GV Hình vẽ SGK trang 24,25

HS Sưu tầm hình ảnh cách diệt muỗi

III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

 

doc8 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 551 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Khoa học + Lịch sử + Địa lý - Tuần 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iới thiệu bài HĐ2 Làm việc SGK * Mục tiêu - Nắm được nguyên nhân và cách lây truyền bệnh sốt rét - Nhận ra tập tính của muỗi vằn và sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết * Cách tiến hành -GV chia lớp thành 8 nhóm - GV yêu cầu nhóm quan sát và đọc các lời thoại SGK - Yêu cầu trả lời các câu hỏi ( mỗi nhóm 1 câu ) + Nguyên nhân gây ra bệnh sốt xuất huyết là gì + Bệnh sốt xuất huyết được lây truyền như thế nào ? + Muỗi vằn và bọ gậy của nó sống ở đâu ? + Tạisao cần ngủ màn vào buổi trưa ? - Nhóm trình bày - GV chốt ý và cho vài em nhắc lại HĐ3 Quan sát * Mục tiêu : - Thực hiện các cách tiêu diệt muỗi và tránh không để muỗi đốt - Có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản đotá mọi người * Cách tiến hành - Yêu cầu HS quan sát hình 3 và 4 SGK - Hỏi : + Hãy cho biết nội dung từng hình ? + Hãy giải thích việc làm của từng hình trong phong chống bệnh sốt xuất huyết ? - GV kết luận :Cách tốt nhất để dập dịch sốt xuất huyết là tập trung xử lí các nơi chứa nước có bọ gậy , tổ chức phun hoá chất diệt muỗi truyền bệnh theo đúng qui định dịch tễ D CỦNG CỐ DẶN DÒ - Đọc lại ghi nhớ toàn bài SGK - Liên hệ giáo dục thực tiễn - Nhận xét tiết học 3 em trả lời Vài em nêu 8 nhóm làm việc theo yêu cầu của GV Nhóm ghi chép kết quả thảo luận trên phiếu to Đại diện nhóm trình bày Các nhom khác nhận xét , bổ sung 2 em nhắc lại ghi nhớ 1 Làm việc cá nhân Vài em trả lời câu hỏi của GV Lắng nghe và lặp lại 3 em đọc KHOA HỌC BÀI 14 PHÒNG BỆNH VIÊM NÃO I MỤC TIÊU -Biết nguyên nhân và cách lây truyền bệnh viêm não - Nhận ra sự nguy hiểm của bệnh viêm não - Thực hiện các cách tiêu diệt muỗi và không để bị muỗi đốt II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Hình vẽ SGK trang 26-27 HS Chuẩn bị một nhóm đóng vai diễn lại nội dungthông tin 1 , phiếu to III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Phòng bệnh sốt xuất huyết -GV ghi sẵn đề bài bảng phụ cho HS làm Câu 1 : Đúng ghi Đ , sai ghi S º Muõi vằn là nguyên nhân gây ra bệnh sốt xuất huyết . º Muỗi vằn là con vật trung gian lây bệnh sốt xuất huyết . º Muỗi vằn chỉ đốt người vào ban đêm º Muỗi vằn đốt người cả ban ngày lẫn ban đêm Câu 2 Cách phòng bệnh sốt xuất huyết tốt nhất là gì ? - Nhận xét bài cũ C DẠY BÀI MỚI HĐ1 Giới thiệu bài HĐ2 Đóng vai * Mục tiêu - Nêu được nguyên nhân , cách lây truyền bệnh viêm não . - Nhận ra sự nguy hiểm của bệnh viêm não * Cách tiến hành - GV cho nhóm lên diễn lại lời thoại trong hình 1 SGK - Nêu câu hỏi cho lớp suy nghĩ trả lời dựa vào tình huống đã xem : + Nguyên nhân gây ra bệnh viêm não là gì ? + Bệnh viêm não được lây truyền thế nào ? + Bệnh viêm não nguy hiểm như thế nào ? - GV chốt các ý đúng HĐ3 Quan sát * Mục tiêu - Thực hiện các cách tiêu diệt muỗi và tránh không để bị muỗi đốt - Có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản * Cách tiến hành - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ : + Quan sat ùtranh vẽ 2,3,4,SGK + Trả lời câu hỏi : Chúng ta có thể làm gì để phòng bệnh viêm não . -Nhóm trình bày -GV chốt ý đúng D CỦNG CỐ DẶN DÒ - Yêu cầu HS đọc lại mục Bạn cần biết SGK trang 27 -Liên hệ giáo dục thực tiễn - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị : Phòng bệnh viêm gan A-B Câu 1 HS dùng thẻ Đ , S trả lời Câu 2 Vài em trả lời , lớp nhận xét bổ sung ( dọn dẹp vệ sinh , khai thông cống rãnh , phun hoá chất diệt muỗi , đậy nắp lu nước , ngủ có màn . . .) Nhóm được GV dặn chuẩn bị ở tiết trước lên đóng vai diễn lại tình huống Cả lớp lắng nghe để trả lời câu hỏi của GV: + Do một loại vi-rút gây ra + Muỗi cu-lex hút vi rút trong máu gia súc , động vật hoang dã truyền sang cho người + Dễ gây tử vong , bị di chứng bại liệt , mất trí nhớ . . . Lắng nghe GV giao việc Thảo luận nhóm , ghi chép kết quả trên phiếu to Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận .Các nhóm khác bổ sung + Tiêm vắc-xin + Ngủ màn + Chuồng gia súc xây xa nhà + Làm vệ sinh môi trường + Dọn sách nơi nước đọng để diệt bọ gậy . . . LỊCH SỬ BÀI 7 – ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM RA ĐỜI I MỤC TIÊU HS biết : - Cuối tháng 1 , đầu tháng 2 – 1930 , lãnh tụ Nguyễn Aùi Quốc đã chủ trì Hội nghị thành lập Đảng CSVN - Đảng ra đời là một sự kiện lịch sử quan trọng , đánh dấu thời kì cách mạng nước ta có sự lãnh đạo đúng đán của Đảng , giành nhiều thắng lợi to lớn II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Aûnh SGK , tư liệu lịch sử III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Quyết chí ra đi tìm đường cứu nước - GV viết bài tập 1 trên bảng phụ Câu 1 Chọn Đ hay S: º Nguyễn Tất Thành lúc nhỏ tên là anh Ba º Nguyễn Tất Thành luôn tán thành con đường cứu nước của các tiền bối như Phan Bội Châu , Phan Châu Trinh º Ngày 5/6/1911 anh Thành ra nước ngoài bằng cách làm phụ bếp cho một tàu buôn Pháp . º Anh Thành ra đi để tìm con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc . Câu 2 Hãy kể những điều em biết về cuộc đời của Bác Hồ kính yêu ? -GV nhận xét C DẠY BÀI MỚI HĐ1 Giới thiệu bài GV nói : Sau khi tìm ra con đường cứu nước theo CN Mac – Lênin , Bác lúc này lấy tên là Nguyễn Aùi Quốc đã chủ trì hội nghị hợp nhất dẫn đến sự ra đời của ĐCSVN . Bài học hôm nay “ ĐCSVN ra đời “ sẽ giúp chúng ta tìm hiểu thêm về lịch sử thành lập Đảng . HĐ2 Tìm hiểu sự kiện thành lập Đảng - GV yêu cầu HS đọc thông tin 1 SGK - Hỏi : Vì sao sớm phải thống nhất các tổ chức đảng CS ? Ai là người có thể làm được việc đó ? - GV tóm ý HĐ3 Hội nghị thành lập Đảng - Yêu cầu HS đọc SGK và trình bày lại diễn biến hội nghị HĐ4 Ý nghĩa của sự kiện thành lập Đảng - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi -Vài nhóm trình bày ý kiến -GV kết luận : Sự kiện ngày 3/2/1930 là một mốc quan trong trong lịch sử nước nhà .Từ đây , cách mạng VN có đảng lãnh đạo , giành được nhiều thắng lợi to lớn . D CỦNG CỐ DẶN DÒ -GV yêu cầu HS đọc lại ghi nhớ SGK -Nhận xét tiết học -Chuẩn bị : Xô viết Nghệ Tĩnh HS đọc , trả lời bằng cách giơ thẻ từ Đhay S Vài em kể những điều hiểu biết về Bác ( ví dụ : Ngày sinh và quê nội của Bác ; câu chuyện giữa Bác và người bạn tên Tư Lê ; tên con tàu Bác đã ra đi , những nghề mà Bác đã làm khi sống ở nước ngoài . . .) HS ï đọc thầm thông tin , 1 em đọc to Vài em trả lời câu hỏi dựa vào các thông tin của SGK + Để tăng cường sức mạnh cho cách mạng . + phải có một lãnh tụ đủ uy tín và năng lực mới làm được .Đó là lãnh tụ Nguyễn Aùi Quốc HS đọc thông tin SGK Trao đổi nhóm đôi Đại diện các nhóm trình bài ý nghĩa Các nhóm khác nhận xét , bổ sung 3 em đọc lại . ĐỊA LÍ BÀI 7 - RỪNG I MỤC TIÊU - HS biết chỉ bản đồ vùng phân bố rừng rậm nhiệt đới , rừng rụng lá mùa khô và rừng ngập mặn . - Nêu được một số đặc điểm của các loại rừng nói trên - Biết vai trò của rừng đối với đời sống của nhân dân - Ý thức việc cần phải bảo vệ và khai thác rừng một cách hợp lí II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Hình SGK , bản đồ phân bố rừng ở VN HS tranh ảnh động thực vật của rừng III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Đất trồng - GV phát phiếu kiểm tra : Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ chấm : Nước ta có hai loại đất chính là đất . . .ở vùng đồi núi và đất phù sa ở vùng . . . Cần phải . . . và sử dụng đất một cách . . . -GV nhận xét C DẠY BÀI MỚI HĐ1 Giới thiệu bài -GV treo tranh cho HS quan sát -Hỏi Tranh vẽ gì ? -GV nói : Chúng ta sẽ được tìm hiểu thêm về các loại rừng và vai trò của rừng đối với đời sống con người trong bài học hôm nay HĐ2 Các loại rừng chính ở nước ta -GV chia nhóm , giao nhiệm vụ : + Quan sát hình 2,3,4 SGK , đọc thông tin và hoàn thành bảng - GV tóm ý HĐ 3 Vai trò của rừng - Hỏi : + Kể tên một số thực vật và động vật mà em biết có ở rừng VN? + Ngoài động thực vật , rừng còn có vai trò gì đối với đời sống của con người ? -GV kết luận : Rừng có tác dụng điều hoà khí hậu , che phủ đất , giữ nước , ngăn gió . . .Rừng cón cung cấp cho ta nhiều gỗ quí và lâm sản khác . . . HĐ4 Bảo vệ rừng -Yêu cầu nhóm thảo luận nêu tác hại của việc chặt phá rừng bừa bãi -GV tóm ý DT đất trống đồi trọc tăng Mất tài nguyên rừng Đốt phá rừng bừa bãi Đất bị xói mòn Lũ lụt tăng D CỦNG CỐ DẶN DÒ -Yêu cầu HS đọc ghi nhớ SGK - Nhận xét tiết học -Chuẩn bị : Oân tập HS làm bài trên phiếu , 1 em làm bảng phụ để sửa bài Quan sát tranh Trả lời ( vẽ cảnh rừng ) Thảo luận nhóm quan sát hình , đọc thông tin và hoàn thành bảng : Loại rừng Môitrường sống Đặc điểm Đại diện nhóm trình bày Các nhóm khác bổ sung HS suy nghĩ trả lời cá nhân theo hiểu biết của mình Câu 1 HS có thể trình bày kết hợp cho lớp xem tranh ảnh. Nhóm thảo luận , ghi chép ý kiến lên phiếu to Đại diện nhóm trình bày

File đính kèm:

  • docTUAN 7.doc