Giáo án môn Khoa học + Lịch sử + Địa lý - Tuần 6

I MỤC TIÊU

Sau bài học , HS có khả năng

- Nhận thức được người nào ăn uông đầy đủ thì không cần uống vi-ta-min

- Nêu được thuốc kháng sinh là gì và cách sử dụng thuốc kháng sinh an toàn

II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

GV Các đoạn thông tin và hình vẽ SGK

HS sưu tầm tranh vẽ , vật thực các loại thức ăn có chứa vi -ta -min

III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

doc8 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 504 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Khoa học + Lịch sử + Địa lý - Tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iêt 2) - Hỏi : + Nêu tác hại của ma tuý ? + Nếu có ai dụ dỗ , rủ rê em chích hút ma tuý thì em làm thế nào ? -Nhận xét C DẠY BÀI MỚI HĐ1 Giới thiệu bài -GV hỏi : + Khi nào chúng ta dùng thuốc ? + Kể tên một số loại thuốcbổ mà em biết + Kể tên một số loại thuốc kháng sinh mà em biết ? - GV nói : Khi bị bệnh thì chúng ta dùng thuốc để chữa trị nhưng việc dùng thuốc không đung cách có thể gây nguy hiểm chết ngưòi .Bài học hôm nay giúp các enm biết cách dùng thuốc an toàn . HĐ2 Thực hành xử lí thông tin * Mục tiêu : Nêu được thuốc kháng sinh là gì v2 cách sử dụng thuốc kháng sinh ; rèn luyện kĩ năng xử lí thông tin * Cách tiên hành Bước 1 Làm việc cá nhân -HS đọc thông tin SGK và trả lời câu hỏi + Thuốc kháng sinh là gì ? + Kể tên một số bệnh có thể dùng thuốc kháng sinh ? + Kể tên một số bệnh thuốc kháng sinh không có tác dụng ? -Thuốc kháng sinh đặc biệt gây nguy hiểm trong những tường hợp nào ? Bước 2 Thảo luận lớp - Gọi vài em lần lượt trả lời câu hỏi trên - GV chốt ý từng câu sau khi HS trả lời HĐ2 Trò chơi Người sử dụng thuốc khôn ngoan * Mục tiêu HS biết cách tốt nhất để cơ thể thu nhận được v-ta-min * Chuẩn bị : HS trình bày sắp xếp tranh ảnh đã chuẩn bị theo dặn dò của cô * Cách tiến hành -GV hướng dẫn cách chơi - Các nhóm thảo luận thi đua tìm ra cách tốt nhất để thu nhận vi-ta-min : sắp xếp theo thứ tự ưu tiên sử dụng vi-ta-min cho cơ thể trong các loại sau : dạng xi-rô, dạng tiêm , dạng thức ăn ? Giải thích vì sao sắp xế như thế ? - Đại diện nhóm trình bày -GV đánh giá và kết kuận Người nào ăn uống đủ các nhóm thức ăn thì không cần uống vi-ta-min D CỦNG CỒ DẶN DÒ - Trò chơi Người dùng thuốc an toàn * Mục tiêu Củng cố các kiến thức đã học trong bài * Cách tiến hành - Chia lớp thành 4 nhóm -Mỗi nhóm thảo luận chọn ý đúng đánh dấu x vào phiếu in sẵn đề bài theo SGV / 51 +52 - Đại diện nhóm trình bày -GV nhận xét , tuyên dương -Liên hệ thực tế giáo dục HS Vài em trả lời HS trả lời câu hỏi HS đọc thông tin SGK trang 20 Vài em nêu ý kiến Lớp nhận xét , bổ sung Chơi theo nhóm ( 8 nhóm ) Lắng nghe GV h7ưóng dẫn cách chơi Thảo luận nhóm , ghi lại cách sắp xếp trên phiếu to Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận Chơi theo nhóm ( 4 nhóm ) Tiến hành trên phiếu bài tập Đại diện nhóm trình bày Lớp nhận xét , bổ sung KHOA HỌC TIẾT 12 PHÒNG BỆNH SỐT RÉT I MỤC TIÊU Sau bài học HS có khả năng : Nhận biết một số dấu hiệu chính của bệnh sốt rét Nêu được nguyên nhân , cách lây truyền bệnh sốt rét Làm cho nhà ở , nơi ngủ không có muỗi Biết tự bảo vệ và có ý thức trong việc phòng chống bệnh sốt rét II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Hình vẽ trang 22,23 , tranh vẽ vòng đời cảu muỗi a-no-phen HS Phiếu cở to III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Dùng thuốc an toàn - Hỏi : + Thuốc kháng sinh dùng để chữa trị những bệnh nào ? + Khi nào phải ngưng không dùng thuốc kháng sinh nữa ? + Cách hấp thu vi-ta-min tốt nhất là gì ? -Nhận xét C DẠY BÀI MỚI HĐ1 Giới thiệu bài Hỏi ; Trong lớp ta có bạn nào biết về bệnh sốt rét ? -HS trình bày -GV nói : Tiết học này giúp các em biết dấu hiệu của bệnh rốt rét , nguyên nhân , cách lây bệnh và phòng chống HĐ2 Làm việc với SGK * Mục tiêu - Nhận biết một số dấu hiệu chính của bệnh sốt rét -Nêu được nguyên nhân , cach 1ây truyền bệnh * Cách tiến hành - GV chia nhóm giao nhiệm vụ cho nhóm : + Quan sát , đọc lời thoại của các nhân vật trong các hình 1,2,3 trang 22 + Trả lời các câu hỏi , mỗi nhóm 1 câu a/ Nêu một số dấu hiệu chính của bệnh sốt rét b/ Bệnh sốt rét nguy hiểm như thế nào ? c/ Nguyên nhân gây ra bệnh sốt rét là gì ? d/ Bệnh sốt rét được lây truyền thế nào ? - Nhóm làm việc , ghi lại phiếu to - Đại diện nhóm trình bày -Các nhóm khác bổ sung .GV tóm ý HĐ3 Quan sát và thảo luận * Mục tiêu - Làm cho nhà ở và nơi ngủ không có muỗi -Biết tự bảo vệ mình và những người trong gia đình bằng cách ngủ màn * Cách tiến hành -GV treo tranh vẽ vòng đời của muỗi -HS quan sát -HS trình bày đặc điểm vòng đời của muỗi -Thảo luận nhóm ( 5 nhóm )các câu hỏi của GV : + Muỗi a-no-phen thường ẩn náu và đẻ ở những chỗ nào trong nhà ? + Khi nào thì nó bay ra đốt người ? + Bạn có thể làm gì để diệt muỗi trưởng thành + Bạn có thể làm gì để nhăn chặn không cho muỗi sinh sản ? + Bạn có thể làm gì để ngăn chặn không cho muỗi đốt người ? - Đại diện nhóm trình bày D CỦNG CỐ DẶN DÒ - HS đọc SGK trang 23 ( phần ghi nhớ ) - Liên hệ thực tế việc giữ vệ sinh lớp học , nhà ở -Nhận xét tiết học Vài em trả lời 2,3 em trình bày hiểu biết của mình HS đọc thông tin SGK Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi 1 bạn đại diện nhóm trình bày Các bạn khác lắng nghe và góp ý Lần lượt các nhóm tiến hành tương tự Cả lớp quan sát tranh Vài em trình bày Thảo luận nhóm , ghi chép kết quả phiếu to Đại diện nhóm trình bày HS liên hệ bản thân ĐỊA LÍ ĐẤT TRỒNG I MỤC TIÊU HS biết : - Chỉ trên bản đồ vùng phân bố những loại đất chính ở nước ta - Nêu được đặc điểm của một loại đất chính -Biết một số biện pháp bảo vệ và cải tạo đất - Ý thức việc sử dụng đất trống thích hợp II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV : Hình phóng to SGK , bản đồ phân loại các loại đất chính HS tranh ảnh về một số biện pháp bảo vệ và cải tạo đất III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Hát B KIỂM BÀI CŨ Biển nước ta -Hỏi : + Vùng biển nước ta giáp với vùng biển của các nước nào ? + Nêu đặc điểm cua biển nước ta về nhiệt độ ? dòng biển ? thuỷ triều ? + Biển có vai trò như thế nào đối với nước ta ? -Nhận xét C DẠY BÀI MỚI HĐ1 Giới thiệu bài HĐ2 Nước ta cĩ những loại đất chính nào ? - GV yêu cầu HS quan sát lược đồ 1 , đọc SGK và hồn thành bài tập sau : + Kể tên và kể vùng phân bố các loại đất chính ở VN ? + Hồn thành bảng sau vào phiếu -Đại diện HS trình bày -Gọi HS lên bản đồ chỉ các vùng phân bố đất trồng -GV kết luận : Nước ta cĩ nhiều loại đất nhưng diện tích lớn hơn cả là hai nhĩm đất ; đất phe-ra-lít màu đỏ hoặc vàng ở miến núi và đất phù sa ở miền đồng bằng HĐ3 Sử dụng đất hợp lí -Hoạt động theo nhĩm : HS đọc SGK , quan sát tranh và thảo luận hai câu hỏi : + Vì sao phải sử dụng đất trồng hợp lí ? + Nêu một số biện pháp để bảo vệ và cải tạo đất -Đại diên nhĩm trình bày trước lớp -GV kết luận : Đất là tài nguyên quí giá của đất nước nhưng nĩ chỉ cĩ hạn .Vì vậy , cần phải bảo vệ và sử dụng đất một cách hợp lí D CỦNG CỐ DẶN DỊ -Hỏi lại nội dung bài . - Sưu tầm thêm tài liệu , tranh ảnh về một số biện pháp bảo vệ đất trồng -Nhận xét tiết học Vàài em trả lời 1 em đọc to , lớp đọc thầm HS suy nghĩ trả lời câu hỏi ghi vào phiếu dán bảng lớp : Tên loại đất Vùng phân bố Một số đặc điểm Cả lớp quan sát tranh Thảo luận nhóm ,trả lời câu hỏi trên phiếu to Đại diên nhóm trình bày Vài em trả lời SỬ TIẾT 6 QUYẾT CHÍ RA ĐƯỜNG TÌM ĐƯỜNG CỨU NƯỚC I MỤC TIÊU HS biết : - Ngày 5/6/1911 tại cảng Nhà Rồng , Sài Gòn , nay là thành phố Hồ Chí Minh , Nguyễn Tất Thành đã ra đi tìm đường cứu nước -Nguyễn Tất Thành ra đi là do yêu nước , thương dân , mong muốn tìm con đường cứu nước mới II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV Phong cảnh quê Bác , cảng Nhà Rồng , tàu La-tu-sơ Tờ –rê-vin , bản đồ hành chính VN HS Sưu tầm các câu chuyện về Bác ở nước ngoài III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC THẦY TRÒ A KHỞI ĐỘNG Oån định B KIỂM BÀI CŨ Phan Bội Châu và phong trào Đông Du -Hỏi : + Phong trào Đông Du là phong trào gì ? Do ai lãnh đạo ? + Hãy trình bày những điều em biết thêm về phong trào Đông Du ? + Vì sao phong trào thất bại ? -Nhận xét tiết học C DẠY BÀI MỚI HĐ1 Giới thiệu bài -GV nói : Sau phong trào Đông Du , ở nước ta còn nhiều phong trào chống pháp nhưng tất cả đều thất bại vì chưa đi theo một con đường cứu nước đúng đắn . Ví thế , Bác Hồ của chúng ta đã quyết chí ra đi tìm đường cứu nước . Đó cũng là nội dung bài học hôm nay . HĐ2 Tìm hiểu tại sao Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước - HS đọc thông tin SGK - GV chia nhóm thảo luận các câu hỏi sau : Câu 1 Nguyễn Tất Thành là người thế nào ? Câu 2 Tại sao Nguyễn Tất Thành không tán thành con đường cứu nước của các nhà tiến bối yêu nước ? Câu 3 Trước tình hình đó Nguyễn Tất Thành đã làm gì ? Câu 4 : Nguyễn Tất Thành có lường trước những khó khăn khi ở nước ngoài không ? Câu 5 Theo Nguyễn Tất Thành , làm thế nào để có thể sống và đi các nước khi ở nước ngoài ? - Đại diện nhóm trình bày -GV tóm ý , nhấn mạnh nội dung cần ghi nhớ D CỦNG CỐ DẶN DÒ -Đóng vai diễn lại câu chuyện về Bác trước lúc ra đi ? -Giáo dục tư tưởng -Nhận xét , đánh giá Vài em trả lời HS đọc thông tin SGK Thảo luận nhóm ( 5 nhóm ), mỗi nhóm 1 câu Đại diên nhóm trình bày trước lớp Các nhóm khác nhận xét ,bổ sung HS đóng vai

File đính kèm:

  • docTUAN 6.doc