Giáo án môn Khoa học + Lịch sử + Địa lý khối 5 - Tuần 33

I. MỤC TIÊU:

1. KT: sau bài học, hs biết:

-Nêu những nguyên nhân dẫn đến việc rừng bị tàn phá.

-Nêu tác hại của việc phá rừng.

2. KN: rèn kĩ năng phân tích tư duy trình bày lại được tác động của con người đến môi trường rừng.

3. GD: gd hs ý thức tự giác bảo vệ tài nguyên thiên nhiên rừng.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

Hình trang 134, 135, sgk. phiếu học tập.

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc6 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 579 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Khoa học + Lịch sử + Địa lý khối 5 - Tuần 33, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 33 Ngày soạn : 20 /4 / 2012 Ngày giảng: 23/4 / 2012: Chiều T2: 5E- T3:5C 24 /4/ 2012: Chiều T3:5B 25 /4 / 2012 : Chiều T1:5A - T2: 5D KHOA HỌC T¸c ®éng cña con ng­êi ®Õn m«i tr­êng rõng I. MỤC TIÊU: 1. KT: sau bài học, hs biết: -Nêu những nguyên nhân dẫn đến việc rừng bị tàn phá. -Nêu tác hại của việc phá rừng. 2. KN: rèn kĩ năng phân tích tư duy trình bày lại được tác động của con người đến môi trường rừng. 3. GD: gd hs ý thức tự giác bảo vệ tài nguyên thiên nhiên rừng. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Hình trang 134, 135, sgk. phiếu học tập. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: hđ của gv hđ của hs A.KTBC(5’) -nêu nội dung phần bạn cần biết. B.BàI MỚI 1. GT bài (2’) gv giới thiệu bài, ghi đầu bài lên bảng. 2-HĐ 1: quan sát và thảo luận. Mục tiêu: hs nêu được những nguyên nhân dẫn đến việc rừng bị tàn phá. -Bước 1: làm việc theo nhóm 7 nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát các hình trang 134, 135 để trả lời các câu hỏi: +Con người khai thác gỗ và phá rừng để làm gì? +Nguyên nhân nào khác khiến rừng bị tàn phá? -Bước 2: làm việc cả lớp +Mời đại diện một số nhóm trình bày. +Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. -GV cho cả lớp thảo luận: phân tích những nguyên nhân dẫn đến việc rừng bị tàn phá? +GV nhận xét, kết luận: sgv trang 206. 3HĐ 2: thảo luận Mục tiêu: hs nêu được tác hại của việc phá rừng. -Bước 1: làm việc theo nhóm 4 + Các nhóm thảo luận câu hỏi: việc phá rừng dẫn đến hậu quả gì? liên hệ đến thực tế ở địa phương bạn? -Bước 2: làm việc cả lớp. +Mời đại diện một số nhóm trình bày. +Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. +GV nhận xét, kết luận: sgv trang 207 -GV nhận xét giờ học. 4-củng cố, dặn dò: -Nhắc hs về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. - 2 hs trình bày Đáp án: câu 1: +Hình 1: cho thấy con người phá rừng để lấy đất canh tác, trồng các cây lương thực, +Hình 2: cho thấy con người phá rừng để lấy chất đốt. +Hình3: cho thấy con người phá rừng lấy gỗ để xây nhà, đóng đồ đạc câu 2: +Hình 4: cho thấy, cho thấy ngoài nguyên nhân rừng bị phá do chính con người khai thác, rừng còn bị tàn phá do những vụ cháy rừng. HS thảo luận nhóm đại diện nhóm báo cáo kết quả làm việc của nhóm Ngày soạn : 21 /4/ 2012 Ngày giảng: 24/4/ 2012 Sáng T1:5D –T2: 5E-T3:5C Chiều T1:5B –T2: 5A LỊCH SỬ: ÔN TẬP I. MỤC TIÊU: 1. KT: Học xong bài này hs: Nắm được một số sự kiện, nhân vật lịch sử tiêu biểu từ năm 1958 đến nay: Thực dân pháp xâm lược nước ta, nhân dân ta đã đứng lên chống Pháp. Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, lãnh đạo cách mạng nước ta; Cách mạng tháng tám thành công; ngày 2-9-1945 Bác Hồ đọc tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Cuối năm 1945 thực dân Pháp trở lại nước ta , nhân dân ta tiến hành cuộc kháng chiến giữ nước. Chiến thắng Điện Biên Phủ kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến. 2.KN: Rèn kĩ năng phân tích tư duy trình bày lại các tư liệu lịch sử. 3.GD: gd hs thấy được ý chí hào hùng của dân tộc, tôn trọng lịch sử II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Bản đồ hành chính việt nam. -Phiếu học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS A.KTBC(5’) B.BÀI MỚI 1. GT bài (2’) 2.1-HĐ 1( làm việc cả lớp ) -GV dùng bảng phụ, hs nêu ra hai thời kì lịch sử đã học: +Từ năm 1958 đến năm 1945; Thực dân pháp xâm lược nước ta, nhân dân ta đã đứng lên chống Pháp. Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, lãnh đạo cách mạng nước ta; Cách mạng tháng tám thành công; ngày 2-9-1945 Bác Hồ đọc tuyên ngôn Độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. 2. HĐ 2 (làm việc theo nhóm) +Từ năm 1945 đến năm 1954;Cuối năm 1945 thực dân Pháp trở lại nước ta , nhân dân ta tiến hành cuộc kháng chiến giữ nước. Chiến thắng Điện Biên Phủ kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến. -GV chốt lại và yêu cầu hs nắm được những mốc quan trọng. -GV chia lớp thành 4 nhóm học tập. mỗi nhóm nghiên cứu, ôn tập một thời kì, theo 4 nội dung: +Nội dung chính của thời kì ; +Các niên đại quan trọng ; +Các sự kiện lịch sử chính ; +Các nhân vật tiêu biểu. -Mời đại diện một số nhóm trình bày. -Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. -GV nhận xét, chốt ý ghi bảng. -Cho hs nối tiếp đọc lại nội dung sgk. 3-Củng cố, dặn dò: -GV nhận xét giờ học. dặn hs về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. -HS làm việc cả lớp. -HS trình bày. -Nhận xét, bổ sung. -HS thảo luận nhóm 4 theo hướng dẫn của gv. -Đại diện nhóm trình bày. -Nhận xét, bổ sung. -HS nghe. -HS nêu. Ngày soạn : 22 / 4 / 2012 Ngày giảng: 25 /4 / 2012: Sáng T2:5E Chiều T3:5C 27 /4 / 2012: Sáng T2: 5A –T3:5B- T4:5D KHOA HỌC TÁC ĐỘNG CỦA CON NGƯỜI ĐẾN MÔI TRƯỜNG ĐẤT I. MỤC TIÊU: Sau bài học, hs biết: Nêu những nguyên nhân dẫn đến việc đất trồng ngày càng bị thu hẹp và thoái hoá. Rèn kĩ năng phân tích nêu được tác động của con người đến môi trường đất. GD hs ý thức bảo vệ môi trường đất. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: hình trang 132, sgk. phiếu học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: hđ của gv hđ của hs A/KTBC nêu nội dung phần bạn cần biết bài 65. B/BÀI MỚI: 1/GTbài 2-HĐ 1: Quan sát và thảo luận. mục tiêu: hs biết nêu một số nguyên nhân dẫn đến việc đất trồng ngày càng bị thu hẹp. GV giới thiệu bài, ghi đầu bài lên bảng. -Bước 1: làm việc theo nhóm 7 nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát các hình trang 134, 135 để trả lời các câu hỏi: +Hình 1, 2 cho biết con người sử dụng đất trồng vào việc gì? +Nguyên nhân nào dẫn đến sự thay đổi nhu cầu sử dụng đó? -Bước 2: làm việc cả lớp +Mời đại diện một số nhóm trình bày. +Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. -GV cho cả lớp liên hệ thực tế. +GV nhận xét, kết luận: sgv trang 209. 3-HĐ 2: thảo luận mục tiêu: hs biết phân tích những nguyên nhân dẫn đến môi trường đất trồng ngày càng suy thoái. -Bước 1: làm việc theo nhóm 4 các nhóm thảo luận câu hỏi: +Nêu tác hại của việc sử dụng phân bón hoá học, thuốc trừ sâu,đến môi trường đất. +Nêu tác hại của rác thải đối với môi trường đất. -Bước 2: làm việc cả lớp. +Mời đại diện một số nhóm trình bày. +Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. +GV nhận xét, kết luận: sgv trang 210. 3-củng cố, dặn dò: -GV nhận xét giờ học. -Nhắc hs về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. Đáp án: Câu 1: Hình 1, 2 cho thấy : trên cùng một địa điểm, trước kia, con người sử dụng đất để làm ruộng, ngày nay, phần đồng ruộng hai bên bờ sông (bờ kênh) đã được sử dụng làm đất ở, nhà cửa mọc câu 2: Nguyên nhân chính dẫn đến sự thay đổi đó là do dân số ngày một tăng nhanh, cần phải mở rộng môi trường đất ở, vì vậy diện tích đất trồng bị thu hẹp. -Đại diện nhóm trình bày. -Nhận xét, bổ sung. -HS nghe. -HS chú ý nghe. Ngày soạn :23 /4 / 2012 Ngày giảng:26 /4 / 2012 SángT1: 5B–T2:5A –T3:5E Chiều T1:5D - T2: 5C ĐỊA LÝ : ÔN TẬP CUỐI NĂM I. MỤC TIÊU: học xong bài này, hs: Tìm được các châu lục, đại dương và nước Việt Nam trên Bản đồ Thế giới. Hệ thống mmột số đặc điểm chính về điều kiện tự nhiên ( vị trí địa lí, đặc điểm tự nhiên), dân cư, hoạt động kinh tế (mmột số sản phẩm công nghiệp, sản phẩm nông nghiệp) của các châu lục: Châu Á, châu Âu, châu Phi, châu Mĩ, châu Đại Dương, châu Nam Cực. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bản đồ thế giới. quả địa cầu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS A/KTBC Cho hs nêu một số đặc điểm về dân cư, kinh tế, văn hoá của hà giang B/BÀI MỚI: 1/gt bài GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học. 2-HĐ1: (làm việc cả lớp) -Bước 1: +GV gọi một số hs lên bảng chỉ các châu lục, các đại dương và nước Việt Nam trên quả địa cầu. +GV tổ chức cho hs chơi trò : “đối đáp nhanh”. -Bước 2 : gv nhận xét, bổ sung những kiến thức cần thiết. 3-HĐ 2: (làm việc theo nhóm) -GV chia lớp thành 4 nhóm. -Phát phiếu học tập cho mỗi nhóm. (nội dung phiếu như bt 2, sgk) -Các nhóm trao đổi để thống nhất kết quả rồi Điền vào phiếu. -Mời đại diện các nhóm trình bày. -Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. -GV nhận xét, tuyên dương những nhóm thảo luận tốt. 3-củng cố, dặn dò: -GV nhận xét giờ học. nhắc học sinh về học bài. -HS chỉ bản đồ. -HS chơi theo hướng dẫn của gv. -Hs thảo luận nhóm theo hướng dẫn của gv. -Đại diện các nhóm trình bày. -Nhận xét, đánh giá.

File đính kèm:

  • docGIAO AN KHOA SU DIA LOP 5 TUAN 32 33 2012.doc