Giáo án môn Khoa học + Lịch sử + Địa lý khối 5 - Tuần 16 đến tuần 19

I.Mục tiêu:+Sau bài học HS:

-Nhận biết một số tính chất của chất dẻo.

-Nêu được một số công dụng,cách bảo quản các đồ dùng bằng chất dẻo.

II.Đồ dùng dạy -Học

-Hình trang 64, 65 SGK.

-Một vài đồ dùng thông thường bằng nhựa (thìa, bát, đĩa, áo mưa, ống nhựa . . .)

III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

doc48 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 598 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Khoa học + Lịch sử + Địa lý khối 5 - Tuần 16 đến tuần 19, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng dạy-học: -Ảnh và tư liệu về phong trào “đồng khởi” -Bản đồ hành chính Việt Nam(đẻ xác định vị trí Bến Tre) III.Các hoạt động dạy-học: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5 phút 10 phút 5 phút 1.Bài cũ:Vì sao nước ta bị chia cắt? -Nhân dân ta phải làm gì để xóa bỏ nỗi đau chia cắt ? -Nhận xét và cho điểm. 2.Bài mới:GV giới thiệu bài mới. Hoạt động 1: -GV gọi HS đọc và kết hợp giải nghĩa từ khó. -Gọi HS đọc lại. Hoạt động 2: -Yêu cầu các nhóm đọc thầm thông tin thảo luận và trả lời các câu hỏi sau: -Vì sao nhân dân miền Nam đồng loạt đứng lên chống lại Mỹ Diệm? -Phong trào Đồng Khởi ở Bến tre diễn ra như thế nào? -Nêu ý nghĩa của phong trào Đồng Khởi? -Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả? -GV chốt và kết luận. 3.Củng cố-dặn dò: -Gọi HS đọc phần ghi nhớ(SGK) -Nhận xét tiết học-chuẩn bị bài sau. -HS trả lời. -HS nghe. -HS thực hiện. -1HS đọc lại. -Các nhóm đọc thêm thông tin và thảo luận để trả lời câu hỏi. -Đại diện các nhóm trình bày kết quả mỗi nhóm 1 câu hỏi. -Nhóm khác nhận xét, bổ sung. -3 HS đọc. -HS về nhà chuẩn bị bài sau. Địa lí Bài 20:Châu âu (Thứ 3 dạy 5D,5A.Thứ 5 dạy 5B,5C) I.Mục tiêu: -Mô tả sơ lược vị trí và giới hạn lãnh thổ Châu Âu : Nằm ở phía tây Châu Á, có 3 phía biển và đại dương. -Nêu được một số đặc điểm về địa hình, khí hậu, dân cư và hoạt động sản xuất của Châu Âu:+2/3 diện tích là đồng bằng, 1/3 diện tích là đồi núi. +Châu Âu có khí hậu ôn hòa +Dân cư chủ yếu là người da trắng. +Nhiều nước có nền kinh tế phát triển. -Sử dụng quả địa cầu , bản đồ, lược đồ để nhận biết vị trí giới hạn lãnh thổ Châu Âu. -Đọc tên và chỉ vị trí một số dãy núi,cao nguyên, đồng bằng,sông lớn của Châu Âu trên bản đồ. -Sử dụng tranh ảnh, bản đồ để nhận biết một số đặc điểm dân cư và hoạt động sản xuất của người dân Châu Âu. II.Đồ dùng day-học: -Quả địa cầu, bản đồ tự nhiên Châu âu, bản đồ các nước châu âu. III.Các hoạt động dạy-học: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5 phút 10 phut 10 phút 10 phút 5 phút 1.Kiểm tra bài cũ: -Nêu vị trí địa lí của Cam-pu-chia, lào. -Kể tên các loại nông sản của Lào và Cam-pu-chia. -Nhận xét và ghi điểm. 2.Bài mới: Giới thiệu bài. Hoạt động 1: -Quan sát H1 trong SGK, cho biết Châu Âu tiếp giáp với châu lục nào? +Dựa vào bảng số liệu ở bài 17 trong SGK,cho biết diện tích của Châu Âu ,so với Châu Á? -GV yêu cầu HS xác định được Châu Âu nằm ở bán cầu Bắc. -GV bổ sung và kết luận. Hoạt động 2: -Yêu cầu HS làm việc theo nhóm nhỏ. +Các nhóm quan sát H1 trong SGK, đọc cho nhau nghe tên các dãy núi , đồng bằng lớn của Châu Âu, trao đổi để đưa ra nhận xét về vị trí cuả núi(phía Bắc, Nam, Đông) .. -Yêu cầu HS mô tả cho nhau nghe về quang cảnh của mỗi địa điểm. -GV cho các nhóm trinh bày kết quả. -GV nhận xét và bổ sung. -GV kết luận Hoạt động 3: dân cư và hoạt động kinh tế ở Châu âu. --Y/Cầu HS làm việc cả lớp. -Cho HS xét bảng số liệu ở bài 17 về dấn số Châu Âu, quan sát H3 để: +Nhận biết nét khác biệt giữa người châu âu và châu á. -Nhận xét về số dân châu âu. -Quan sát hình 4 và yêu cầu:kể tên những hoạt động sản xuất được phản ánh một phần qua các hình ảnh trong SGK. -GV bổ sung về cách thức tổ chức sản xuất Công Nghiệp. 3.Củng cố - Dặn dò: -Người dân Châu Âu có đặc điểm gì? -Nêu những hoạt động kinh tế của các nước Châu Âu? -HS trả lời. -HS trả lời. -HS chỉ được lãnh thổ của Châu Âu trên địa cầu và giới hạn lãnh thổ. -Các nhóm HS quan sát trao đổi đưa ra nhận xét về vị trí của núi,đồng bằng.. -HS mô tả cùng bạn trong nhóm. -Các nhóm trình bày kết quả làm việc. -HS nghe. -HS nhận xét. -HS theo dõi. -HS nêu Khoa học Bài 44:Sử dụng năng lượng gió và năng lượng nước chảy (Thứ 5 dạy 5B,5C.Thứ 6 dạy 5D,5A) I.Mục tiêu:-Nêu được ví dụ về việc sử dụng năng lượng gió và năng lượng nước chảy trong sản xuất và đời sống. -Sử dụng năng lượng gió:Điều hòa khí hậu , làm khô, chạy động cơ gió,... -Sử dụng năng lượng nước chảy,quay guồng nước,chạy máy phát điện,... *KNS:-Khả năng tìm kiếm và xử lí thông tin về việc khai thác,sử dụng các nguồn năng lượng khác nhau. -Kĩ năng đánh giá về việc khai thác,sử dụng nguồn năng lượng khác nhau. II.Đồ dùng dạy-Học: -Tranh ảnh sử dụng năng lượng gió,năng lượng nước chảy. -Mô hình tua bin-Hình trang 90,91(SGK) III.Các hoạt động dạy –Học: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5 phút 10 phút 10 phút 10 phút 5 phút 1.Bài cũ: -Tại sao không nên chặt cây bừa bãi để lấy củi,,đốt than? -Tác hại của việc sử dụng các loại chất đốt đối với môi trường không khí và các biện pháp để làm giảm những tác hại đó? +Nhận xét,cho điểm. 2.Bài mới:GV giới thiệu bài mới. Hoạt động 1:Thảo luận về năng lượng của gió. -Yêu cấu HS thảo luận các câu hỏi sau: -Vì sao có gió?Nêu 1 số ví dụ về tác dụng của gió trong tự nhiên? -Con người sử dụng năng lượng vào những việc gì? -Em hãy kể những việc con người sử dụng năng lượng cảu gió trong cuộc sống gia đình ở địa phương em? +Gọi đại diện các nhóm trình bày ý kiến. +Nhận xét và kết luận. Hoạt động 2:Thảo luận năng lượng của nước chảy -Yêu cầu HS thảo luận N4 để trả lơi câu hỏi sau: -Nêu 1 số ví dụ về tác dụng của năng lượng nước chảy trong tự nhiên? -Con người đã sử dụng nước chảy vào những việc gì? -Kể 1 số nhà máy thủy điện mà em biết +Gọi đại diện nhóm trình bày. +GV nhận xét và kết luận Hoạt đông3:Thực hành quay tua bin -GV hướng dẫn thực hành theo nhóm. -Gv quan sát nhận xét và giải thích 3.Củng cố-Dặn dò: -HS đọc mục bạn cần biết. -Nhận xét giờ học. -Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau. -2 HS trả lời -HS khác nhận xét. -HS thảo luận N4 -Đại diện nhóm trình bày. -Nhóm khác nhận xét,bổ sung. -HS thảo luận N4. -Đại diện nhóm trình bày. -Nhóm khác nhận xét,bổ sung. -HS thảo luận nhóm để thực hành quay tua bin -3 HS đọc mục”Bạn cần biết” Tuần 23: Thứ 2 ngày tháng 2 năm 2012 KHoa học Sử dụng năng lượng điện I.Mục tiêu:+Sau bài học HS: -Kể tên một số đồ dùng,máy móc sử dụng năng lượng điện II.Đồ dùng:-Hình trong SGK,Bảng nhóm III.Các hoạt động dạy-Học: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5 phút 10 phút 12 phút 8 phút 5 phút 1.Bài cũ: -Con người sử dụng năng lương của gió trong những việc gì? -Con người sử dụng năng lượng của nước trong những việc gì? +GV nhận xét và cho điểm. 2.Bài Mới:Giới thiệu bài mới. Hoạt động 1:Dòng điện mang năng lượng +Yêu cầu HS thảo luận N2 và trả lời câu hỏi: -Hãy kể tên những đồ dùng sử dụng điện mà em biết? -Năng lượng điện mà các đồ dùng trên sử dụng được lấy ra từ đâu? +Gọi đại các nhóm 2 trả lời. +Gv nhận xét và kết luận. Hoạt động 2:Ứng dụng của dòng điện -Yêu cầu HS thảo luận N4 ghi kết quả vào phiếu BT sau: Tên đồ dùng sử dụng điện Nguồn điện cần sử dụng Tác dụng của dòng điện .................. ................. .................. ................. .................. .................. -GV hướng dẫn những nhóm gặp khó khăn. -Gọi các nhóm trình bày kết quả +GV nhận xét và chốt lại ý đúng Hoạt động 3:Vai trò của điện +GV tổ chức chơi trò chơi:”Ai nhanh ai đúng” +GV chia lớp làm 2 đội chơi: -GV phổ biến luật chơi -Cho HS chơi +Tổng kết biểu dương HS 3.Củng cố -Dặn dò: -GV củng cố bài -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau. -2 HS trả lời -HS khác nhận xét. -HS thảo luận N2. -1 số nhóm trình bày -Nhóm khác nhận xét. -HS thảo luận N4 để hoàn thành phiếu BT. -Đại diện các nhóm trình bày. -Nhóm khác nhận xét, bổ sung -Cho HS chơi thử. -HS chơi chính thức(Thi đua) -HS đọc mục “Bạn cần biết” Lịch sử Nhà máy hiện đại đầu tiên của nước ta I.Mục tiêu: -Biết hoàn cảnh ra đời của nhà máy cơ khí Hà Nội:Tháng 12 năm 1955 với sự giúp đỡ của liên xô nhà máy được khởi công XD vào tháng 4 năm 1958 thì hoàn thành. -Biết những đóng góp của nhà máy cơ khí Hà Nội trong công cuộc XD và bảo đất nước:Góp phần trang bị máy móc cho miền Bắc,vũ khí cho miền Nam II.Đồ dùng dạy –Học: -Phiếu bài tập. III.Các hoạt động dạy-Học: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5 phút 15 phút 15 phút 5 phút 1.Bài cũ: -Phong trào “Đồng khởi” đã diễn ra ở Bên Tre như thế nào? -Hãy nêu ý nghĩa lịch sử của phong trào? +GV nhận xét ,cho điểm. 2.Bài mới:GV giới thiệu bài mới. Hoạt động 1:Nhiệm vụ của Miền Bắc sau năm 1954 và hòa cảnh ra đời của nhà máy cơ khí Hà Nội. -Yêu cầu HS làm việc cá nhân,đọc thầm SGK và trả lời câu hỏi: -Sau hiệp định Giơ-ne-vơ,đảng và chính phủ xác định nhiệm vụ của miền Bắc là gì? -Tại sao đảng và chính phủ ta lại quyết định XD một nhà máy cơ khí hiện đại? -Đó là nhà máy nào? -Tổ chức cho HS trình bày ý kiến trước lớp. +GV nhận xét và chốt lại ý đúng. Hoạt động 2:Quá trình XD và những đóng góp của nhà máy cơ khí Hà nội cho công cuộc XD và bảo vệ tổ quốc. +Yêu cầu HS thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi: -Nêu thời gian khởi công,địa điểm XD và thời gian khánh thành nhà máy cơ khí Hà Nội? -Nhà máy cơ khí Hà Nội đã có những đóng góp gì vào công cuộc Xd và bảo vệ đất nước? -Việc Bác hồ về thăm nhà máy cơ khí Hà Nội 9 lần nói lên điều gì? +Gọi đại diện các nhóm trình bày. +GV nhận xét,chốt lại ý đúng->rút ra ghi nhớ. 3.Củng cố -Dặn dò: -Nhà máy cơ khí hà nội ra đời trong hoàn cảnh nào? -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà chuẩn bị tiết sau. -HS trả lời. -HS khác nhận xét -HS lần lượt trình bày ý kiến -HS khác nhận xét,bổ sung. -HS thảo luận N4. -Đại diện các nhóm trình bày. -Nhóm khác nhận xét,boor sung. -HS đọc ghi nhớ -HS trả lời -Về nhà chuẩn bị bài:”Đường Trường Sơn” Địa lí Một số nước Châu Âu I.Mục tiêu:+Sau bài học HS: -Nêu được một số đặc điểm nổi bật của hai quốc gia Pháp vafLieen Bang Nga: -Liên Bang Nga nằm ở cả Châu Á và Châu Âu,có diện tích lớn nhất Thế giới và dân số khá đông.Tài nguyên ,thiên nhiên giàu có tạo nên điều kiện thuận lợi để Nga phát triển kinh tế. -Nước Pháp nằm ở Tây Âu,là nước phát triển công nghiệp,nông nghiệp và du lịch -Chỉ vị trí và thủ đô của Nga,pháp trên bản đồ II.Đồ dùng dạy-Học: -Bản đồ Châu Âu,một số hình ảnh vê nước Nga,Pháp. III.Các hoạt động dạy-Học: TG Hoạt động của GV Hopatj động của HS

File đính kèm:

  • docgiao an khoa su dia tuan 15 19.doc