I. MỤC TIÊU:
HS biết :
- Trình bày tác dụng của năng lượng mặt trời trong tự nhiên.
- Kể tên một số phương tiện, máy móc, hoạt động . của con người sử dụng năng lượng mặt trời.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Máy móc chạy bằng năng lượng mặt trời. Ví dụ : máy tính bỏ túi, .
- Tranh ảnh về các phương tiện, máy móc chạy bằng năng lượng mặt trời (tranh 84, 85 SGK)
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
4 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 875 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Khoa học khối 5 - Tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21 Bài : NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI
I. MỤC TIÊU:
HS biết :
- Trình bày tác dụng của năng lượng mặt trời trong tự nhiên.
- Kể tên một số phương tiện, máy móc, hoạt động ... của con người sử dụng năng lượng mặt trời.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Máy móc chạy bằng năng lượng mặt trời. Ví dụ : máy tính bỏ túi, ...
- Tranh ảnh về các phương tiện, máy móc chạy bằng năng lượng mặt trời (tranh 84, 85 SGK)
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
KIỂM TRA BÀI CŨ – GIỚI THIỆU BÀI MỚI
Kiểm tra bài cũ:
- Muốn làm cho các vật xung quanh biến đổi ta cần đến gì?
- Hãy nói tên 1 số nguồn cung cấp năng lượng cho hoạt động của con người, động vật, máy móc?
- HS trả lời.
- GV nhận xét
Giới thiệu bài mới: Mặt trời, như năm lớp 4 chúng ta đã tìm hiểu, là nguồn năng lượng vô tận của loài người. Vậy thực chất nguồn năng lượng đó có ảnh hưởng gì tới chúng ta? Bài Năng lượng mặt trời hôm nay sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn điều này.
Hoạt động 1
THẢO LUẬN
- Mục tiêu: HS nêu được ví dụ về tác dụng của năng lượng mặt trời trong tự nhiên.
- Tiến hành: HS thảo luận theo nhóm theo các câu hỏi.
+ Mặt trời cung cấp năng lượng cho trái đất ở những dạng nào?
+ Nêu vai trò của năng lượng mặt trời đối với sự sống?
+Nêu vai trò của năng lượng mặt trời đối với thời tiết và khí hậu?
- HS trả lời.
+ Bước 2: Quy định thời gian thảo luận
- HS thảo luận
- Đại diện các nhóm lên trình bày
- HS nhận xét bổ sung.
- GV chốt ý: giảng thêm
Hoạt động 2
QUAN SÁT VÀ THẢO LUẬN
+ Mục tiêu: HS kể được 1 số phương tiện, máy móc, hoạt động ... của con người sử dụng năng lượng mặt trời.
+ Tiến hành:
- Bước 1: Làm việc theo nhóm
- HS theo dõi.
Cho HS quan sát hình 2, 3, 4 trang 84, 85 SGK và thảo luận theo các nội dung.
- Bước 2: Làm việc theo nhóm
- Thảo luận nhóm 4 theo hình quan sát.
- GV gọi đại diện nhóm trình bày
- HS theo dõi, nhận xét bổ sung
- GV nêu: Qua các hình 2, 3, 4 em vừa quan sát xong cho ta biết năng lượng mặt trời dùng để làm gì ?
- HS nêu
- HS nhắc lại.
- GV chốt ý
Hoạt động 3
TRÒ CHƠI
+ Mục tiêu: Củng cố cho HS những kiến thức đã học về vai trò của năng lượng mặt trời.
+ Tiến hành: Hoạt động nhóm
- HS tham gia
- GV nêu trò chơi theo SGK trang 145
- Nêu thể lệ cuộc chơi,
- Công bố thời gian tham gia trò chơi
- HS thực hành, cả lớp bổ sung thêm
- GV nhận xét, chốt ý
CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- Yêu cầu HS đọc
- 2 HS đọc phần bạn cần biết
- Dặn dò chuẩn bị bài sau: Sử dụng năng lượng chất đốt
- Nhận xét tiết học.
Tuần 21 Bài : SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG CHẤT ĐỐT
I. MỤC TIÊU:
HS biết:
- Kể tên và nêu công dụng của 1 số loại chất đốt.
- Thảo luận về việc sử dụng an toàn và tiết kiệm các loại chất đốt
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Sưu tầm tranh ảnh về việc sử dụng các loại chất đốt.
- Hình ảnh và thông tin trang 86, 87, 88, 89 SGK
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
KIỂM TRA BÀI CŨ - GIỚI THIỆU BÀI MỚI
Kiểm tra bài cũ:
- Nêu vào trò của năng lượng mặt trời đối với sự sống ?
- HS trả lời
- Năng lượng mặt trời dùng để làm gì ?
- GV nhận xét - ghi điểm.
Giới thiệu bài mới: Chất đốt là một nguồn năng lượng lớn bên cạnh năng lượng mặt trời. Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta tìm hiểu kĩ hơn về loại năng lượng rất gần gũi với chúng ta Sử dụng năng lượng chất đốt.
- HS lắng nghe.
Hoạt động 1
KỂ TÊN MỘT SỐ LOẠI CHẤT ĐỐT
+ Mục tiêu: HS nêu được tên một số loại chất đốt: rắn, lỏng, khí.
+ Tiến hành:
- GV nêu: Hãy kể tên một số chất đốt thường dùng. Trong đó, chất đốt nào ở thể rắn, chất đốt nào ở thể lòng, chất đốt nào ở thể khí?
- Than đá
- Dầu hỏa, ga , v.v...
Hoạt động 2
QUAN SÁT VÀ THẢO LUẬN
+ Mục tiêu: HS kể tên và nêu được công dụng, việc khai thác của từng loại chất đốt
+ Tiến hành:
- Bước 1: Làm việc theo nhóm
- GV kiểm tra mỗi nhóm theo đã phân công.
a) sử dụng các chất đốt rắn
- Kể tên các chất đốt rắn thường được dùng ở các vùng nông thôn và miền núi?
- Củi, tre ...
- Hiện nay người ta còn dùng loại chất đốt nào nữa?
- Than đá
- Than đá được sử dụng trong những việc gì và được khai thác ở đâu
- Chạy máy, 1 số động cơ, đun nấu ...
- Quảng Ninh.
- Ngoàn than đá, các em còn biết loại than nào khác:
- Than bùn, than củi
b) Sử dụng chất đốt lòng
- Kể tên các loại chất đốt lỏng mà em biết, chúng được dùng để làm gì?
- Ở nước ta dầu mỏ được khai thác ở đâu?
c) Sử dụng các chất đốt khí
- Có những loại khí đốt nào?
- Người ta có thể làm thế nào để tạo ra khí sinh học?
- Bước 2: HS thảo luận
- Gọi đại diện nhóm trình bày.
- HS trình bày kết hợp tranh.
- GV tóm ý liên hệ các chất đốt trong đời sống hàng ngày và giáo dục HS biết tiết kiệm các chất đốt.
- HS nhận xét, bổ sung
- Gv cung cấp thêm.
CỦNG CỐ - DẶN DÒ
- Hãy kể tên các loại chất đốt mà em biết ?
- HS nêu.
- Mỗi loại chất đốt được sử dụng vào những việc gì?
- Dặn dò: về nhà tìm hiểu cách sử dụng an toàn và tiết kiệm các loại chất đốt.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tuần 21.doc