I. MỤC TIÊU: Sau bài học, HS có khả năng :
· Nhận được ra trẻ em đều do bố mẹ sinh ra, con cái có những đặc điểm giống với bố mẹ của mình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
· Các hình trong SGK trang 4, 5, Phiếu học tập.
· Bộ phiếu dùng cho trò chơi “ bé là con ai?”
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Khởi động (1)
2. Bài mới (30)
36 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 496 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Khoa học khối 5, kì I năm 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ïi chất dẻo?
+Khi sử dụng đồ dùng chất deửo cần lưu ý điều gì?
+Ngày nay, châùt dẻo có thể thay thế những vật liệu nào để chế tạo các sản phẩm thường dùng hằng ngày? Tại sao?
-Giảng: Chất đẻo không có sẵn trong tự nhiên. Nó được làm ra từ dầu mỏ và than đá. Chất dẻo không dẫn điện, cách nhiệt, nhẹ , bền, khó vỡ. Chúng không đòi hỏi sự bảo quản đặc biệt. Ngày nay có rất nhiều sản phẩm được thay thế dần bằng gỗ, thủy tinh, vải, kim loại.
*Hoạt động 3: Một số đồ dùng làm bằng chất dẻo
-Trò chơi: thi kể tên các đò dùng làm bằng chất dẻo
-Nhận xét tiết học
-Về nhà học thuộc mục bạn cần biết
-HS lắng nghe.
-HS đọc SGK.
-HS thảo luận nhóm.
-ĐaÏi diện nhóm trả lời.
Nhận xét ,bổ sung.
-HS kể tên một số đồ dùng.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Ngày soạn:5/12/09
Ngày dạy:18/12/09
§Tiết 2: .TƠ SỢI
I. MỤC TIÊU
- Nhận biết một số tính chất của tơ sợi.
- Nêu một số công dụng , cách bảo quản các đồ dùng bằng tơ sợi.
- Phân biệt tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Chuẩn bị các mẫu vải
1. Khởi động (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (4’)
GV gọi 2 HS trả lời các câu hỏi:
+Chất dẻo được làm ra từ vật liệu nào? Nó có tính chất gì?
+Ngày nay chất dẻo có thể thay thế những vật liệu nào để chế tạo ra các ssản phẩm sử dụng hằng ngày? Tại sao?
GV nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới (30’)
Hoạt động dạy
Hoạt động học
*Giới thiệu: *Hoạt động 1: Nguồn gốc của một số loại tơ
-Y/c HS quan sát hình minh họa trang 66
-Hỏi:Hình nào liên quan đến việc làm ra sợi đay. Những hình nào liên quan đến làm ra tơ tằm, sợi bông.
-Giảng:
*Hoạt động 2: Tính chất của tơ sợi.
-Phát cho mỗi nhóm một bộ ĐDHT bao gồm:
+Phiếu học tập.
+Hai miếng vải nhỏ các loại: sợi bông ( sợi đay, sợi len, tơ tằm), sợi nilon.
+Diêm.+Bát nứơc.
-Hướng dẫn HS làm thí nghiệm.
+Thí nghiệm 1.+Thí nghiệm 2.
-Gọi 1 nhóm lên trình bày thí nghiệm, nhóm khác bổ sung.
-Nhận xét, khen ngợi HS trung thực khi làm thí nghiệm, biết tổng hợp kiêùn thức và ghi chép khoa học.
-Gọi HS đọc bảng thông tin SGK/67.
*HĐ 3: Củng cố, dặn dò:
+Hãy nêu đặc điểm, công dụng của một số loại tơ sợi tự nhiên?
+Hãy nêu đặc điểm, công dụng của loại tơ nhân tạo?
-Nhận xét tiết học, khen ngợi những HS tích cực xây dựng bài.
-HS lắng nghe.
-HS quan sát tranh.
-HS trả lời.
-HS nhận ĐDHT.
-2HS trực tiếp làm thí nghiệm,HS khác quan sát hiện tượng, nêu lêu lên hiện tượng để thư kí ghi vào phiếu.
-1 nhóm dán phiếu lên bảng, 2 HS cùng trình bày kết quả, cả lớp theo dõi, bổ sung ý kiến, đi đêùn thống nhất.
-1 học sinh đọc thành tiếng, lớp đọc thầm.
-HS trả lời.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Ngày soạn : 12 /12/09 Tuần :17
Ngày dạy:15 -18/12/09
§. ÔN TẬPVÀ KIỂM TRA HỌC KÌ I
I. MỤC TIÊU Giúp HS củng cố các kiến thức :
- Đặc điểm giới tính.
- Một số biện pháp phòng bệnh có liên quan đếnviệc giữ vệ sinh cá nhân.
- Tnhs chất và công dụng của một số vật liệu đã học .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Phiếu học tập theo nhóm.
Hình minh hoạ trang 68 SGK.
Bảng cài để chơi trò chơi “Ô chữ kỳ diệu”.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Khởi động (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (4’)
GV gọi 2 HS trả lời các câu hỏi:
+Em hãy nêu đặc điểm và công dụng của một số laọi tơ sợi tự nhiên?
+Nêu đặc điểm và công dụng của một số loại tơ sợi nhân tạo?
GV nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới (30’)
Hoạt động dạy
Hoạt động học
*Hoạt động 1: Con đường lây truyền một số bệnh.
-Y/C HS làm việc theo cặp cùng đọc câu hỏi SGK /68,trao đổi thảo luận ,trả lời câu hỏi:
+Trong các bệnh :sốy xuất huyết, sốt rét, viêm não, viên gan A, AIDS, bệnh nào lây qua cả đường sinh sản và đường máu?
+Bệnh sốt xuất huyết lây truyền qua con đường nào?
+ Bệnh sốt rét lây truyền qua con đường nào?
+ Bệnh viên não lây truyền qua con đường nào?
+ Bệnh viên gan A huyết lây truyền qua con đường nào?
*Hoạt động 2: Một số cách phòng bệnh.
-Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm như sau:
Y/C HS quan sát hình minh hoạ và cho biết :
+Hình minh hoạ cho biết điều gì?
+Làm như vậy có tác gì ? Vì sao?
-Nhận xét ,khen ngợi những nhóm có kiến thức cơ bảnvề phòng bệnh. TRình bày lưu loát, dễ hiểu.
-Hỏi :Thực hiện sửa tay trước khi ăn và sau khi đại tiện, ăn chín, uống sôi còn phòng tránh được một số bệnh nào nữa?
*Hoạt động 3:Đặc điểm, công dụng cúa một số vật liệu.
-Y/C HS trao đổi, thảo luận, làm phần thực hành SGK/69 vào phiếu.
-Nhận xét, kết luận phiếu đúng
*HĐ 4:trò chơi: ô chữ kì diệu
-GV treo bảng gài có ghi sẵn các ô chữ có đánh dấu theo thứ tặ từ 1 đến 10.
-Chọn một hs nói tốt để dãn chương trình.
-Mỗi tổ cử một hs tham gia chơi.
-Người dãn chương trình cho người chơi bốc thăm chọn vị trí.
-Người chơi được quyền chọn ô chữ. Trả lời đúng được 10 điểm, sai mất lượt chơi.
*HĐ 5: Dặn dò
-Về nhà ôn lại kiến thức đã học, chuẩn bị tốt cho bài kiểm tra.
-Nhận xét tiết học
-hS thảo luận nhóm.
-1HS đọc câu hỏi , 1HS trả lời.
-4HS ngồi 2bàn trên dưới tạo thành một nhóm hoạt động.
-Mõi HS trình bày về một hình minh hoạ, các bạn khác theo dõi, bổ sung ý kiến và đi đến thống nhất.
-HS nối tiếp nhau nêu ý kiến, mỗi emchỉ cần nêu tên một bệnh.
-HS hoạt đọng theo nhóm theo sự điều khiển của nhóm trưởng.
-Nhóm làm vào phiếu to dán phiếu lên bảng, đọc phiếu, các nhóm khác theo dõi, bổ sung, đi đến thống nhất.
-HS thực hiện theo HD của GV
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Ngày soạn : 20 /12/2010
Ngày dạy: /12/2010 TUẦN 18
§tiết 1: . SỰ CHUYỂN THỂ CỦA CHẤT
I .MỤC TIÊU
Nêu được một số chất ở thể rắn , thể lỏng và thể khí .
GDHS :biết các chất xung quanh ở thể nào.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Hình vẽ trang 73 SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Khởi động (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (4’)
GV gọi 3 HS trả lời các câu hỏi ở bài ôn tập tiết trước
GV nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới (30’)
Hoạt động dạy
Hoạt động học
*Giới thiệu:
*Hoạt đôïng 1: Trò chơi “ phân biệt 3 thể của chất”
Mục tiêu :HS phân biệt 3 thể của chất.
Tiến hành : Chia lớp 2 nhóm ,mỗi nhóm cử 4 HS tham gia. Khi có hiệu lệnh , các nhóm lên rút phiếu xem có chất nào rồi gắn vào cột có ghi thể tương ứng. Đội nào làm nhanh và chính xác nhiều hơn sẽ thắng.
- Lớp nhận xét
- GV tổng kết .
*Hoạt động 2: Trò chơi “ ai nhanh , ai đúng”
Mục tiêu ; HS nhận biết đặc điểm các chất rắn –lỏng- khí.
Tiến hành :GV đọc câu hỏi
- Từng cặp trao đổi và chọn đáp án đúng ghi vào bảng con đưa lên
- Cặp nào trả lời đúng và nhanh là thắng.
Đáp án : 1 –b ; 2- c ; 3- a .
*Hoạt động 3: Quan sát và thảo luận
Mục tiêu ; HS nêu ví dụ sự chuyển thể các chất
Tiêán hành :HS quan sát và nêu các hình nước ở thể nào và sự chuyển thể của nó. Lớp nhận xét.
GV kết luận; HS đọc mục bạn cần biết.
Lưu ý : HS nêu được điều kiện để có sự chuyển thể.
*Hoạt động 4 : Củng cố – dặn dò
Thi kể tên các chất ở 3 thể : nêu tên và thể của nó( không trùng nhau).
- Chuẩn bị tiết sau : bài Hỗn hợp.
- Gv nhận xét tiết học .
-HS lắng nghe.
-Hai nhóm cử 5 bạn/nhóm tham gia .
Lớp nhận xét ,bình chọn nhóm nhất.
-Trao đổi cặp sau đó ghi kết quả lên bảng con.
- 1 HS nêu lại kết quả.
-HS trả lời cá nhân
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- 2 HS đọc
-mỗi dãy bàn cử 6 HS tham gia kể nối tiếp.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Ngày soạn : 20 /12/2010
Ngày dạy: /12/2010 TUẦN 18
§tiết 2: . HỖN HỢP
I .MỤC TIÊU
Nêu được một số ví dụ về hỗn hợp. Thực hành tách các chất ra khỏi hỗn hợp.
GDHS :tính cẩn thận , tìm tòi các chất xung quanh ta
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Hình vẽ trang 75 SGK. Các nhóm : muối ,tiêu, chén , thìa , dầu , nước
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Khởi động (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (4’)
GV gọi 3 HS trả lời các câu hỏi ở bài “sự chuyển thể của chất “
GV nhận xét, ghi điểm.
3 Bài mới :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
*Giới thiệu:
*Hoạt đôïng 1:thực hành tạo hỗn hợp gia vị
Mục tiêu :Hs biêùt cách tạo hỗn hợp.
Tiến hành :
- Làm theo nhón 4 : trộn các chất : muối , tiêu, đường và ghi vào phiếu(SGK)
- Đại diện nhóm nêu cách làm
- Lớp nhận xét
- GV tổng kết , hỏi : Hỗn hợp là gì? – HS đọc kết luận ở SGK .
*Hoạt động 2:Thảo luận theo cặp“Tách các chất ra khỏi hỗn hợp”
Mục tiêu : HS nhận biết các cách tách các chất ra khỏi hỗn hợp.
Tiến hành :
- Từng cặp quan sát và trao đổi và chọn đáp án đúng
- Đại diện báo cáo , lớp nhận xét
Đáp án : 1 –làm lắng ; 2- sảy ; 3- lọc .
*Hoạt động 3: Củng cố – dặn dò
-HS trao đổi cặp về cách tách các hốn hợp cuối bài.
- Đại diện nêu, lớp nhận xét. GV nhận xét chung
- Chuẩn bị tiết sau : bài Dung dịch
- Gv nhận xét tiết học .
-HS lắng nghe.
Thực hành theo nhóm 4,
1HS nêu kết quả
Lớp nhận xét, bổ sung.
- 2 HS đọc
-Trao đổi cặp sau đó ghi kết quả lên bảng con.
- 1 HS nêu lại kết quả.
-Lớp nhận xét.
- HS trao đổi rồi nêu kết quả
- Lớp nhận xét, bổ sung
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
File đính kèm:
- giao an khoa hoc 5 Hk1.doc