I-Mục tiêu:
Giúp HS
- Nhận biết hoa là cơ quan sinh sản của những loài thực vật có hoa.
- Chỉ và nói tên của các bộ phận của hoa nh nhuỵ và nhị trên tranh vẽ hoặc hoa thật.
II-Đồ dùng:
-Hoa thật học sinh mang đến lớp.
-Tranh ảnh về các loài hoa.
- Phiếu báo cáo theo nhóm.
III-Hoạt động dạy học:
1. HĐ1: Bài cũ
- Thế nào là sự biến đổi hóa học?
- Em hãy nêu tính chất của đồng và nhôm?
- Dung dich và hỗn hợp giống nhau ở chỗ nào và khác nhau ở chỗ nào?
- HS trả lời, Gv nhận xét và cho điểm.
2 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 573 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Khoa học khối 5 - Bài: Cơ quan sinh sản của thực vật có hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án
Môn : Khoa học
Bài : Cơ quan sinh sản của thực vật có hoa
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Gia Phú
-----------***------------
I-Mục tiêu:
Giúp HS
- Nhận biết hoa là cơ quan sinh sản của những loài thực vật có hoa.
- Chỉ và nói tên của các bộ phận của hoa nh nhuỵ và nhị trên tranh vẽ hoặc hoa thật.
II-Đồ dùng:
-Hoa thật học sinh mang đến lớp.
-Tranh ảnh về các loài hoa.
- Phiếu báo cáo theo nhóm.
III-Hoạt động dạy học:
1. HĐ1: Bài cũ
- Thế nào là sự biến đổi hóa học?
- Em hãy nêu tính chất của đồng và nhôm?
- Dung dich và hỗn hợp giống nhau ở chỗ nào và khác nhau ở chỗ nào?
- HS trả lời, Gv nhận xét và cho điểm.
2. HĐ2: Giới thiệu bài
Trong Trái Đất bao la của chúng ta có rất nhiều sự vật sinh sống. Các em đã được tìm hiểu về điều kiện sống, sinh trưởng, phát triển của thực vật ở lớp 4. Vậy thực vật sinh sản bằng gì?
GV nêu: có nhiều loài thực vật với quá trìng sinh sản khác nhau. Bài học hôm nay các em củng tìm hiểu về cơ quan sinh sản của thực vật có hoa.
3.HĐ 3: Nhị và nhụy; hoa đực và hoa cái.
- Em hãy quan sát hình 1,2 trang 104 SGk và cho biết:
+ Tên cây.
+ Cơ quan sinh sản của cây đó.
+Cây phượng và cây dong riềng có đặc điểm gì chung?
+Cơ quan sinh sản của cây có hoa là gì?
- KL: cây dong riềng và cây phượng đều là thực vật có hoa. Cơ quan sinh sản của chúng là hoa. Vậy hoa là cơ quan sinh sản của tyhực vật có hoa.
- Trên cùng một loại cây, hoa được gọi tên bằng những loại nào?
HS: Trên cùng một loại cây có hoa đực và hoa cái
- GV cho HS q/s tranh hoa sen và hoa dâm bụt: HS thảo luận đâu là nhị đực, nhị cái.
- HS lên bảng chỉ trên bảng.
- Các em quan sát hai bông hoa mướp và cho biết hoa nào là hoa đực, hoa nào là hoa cái?
HS phân biệt hoa đực và hoa cái.
- Tại sao em phân biệt được hoa đực và hoa cái?
HS: vì hoa mướp cái từ phần nách lá đến đài hoa có hình quả mướp nhỏ.
- GV nhận xét kết luận lời giải của học sinh.
3. HĐ3: Phân biệt hoa có nhị và nhụy với hoa chỉ có nhị hoặc nhụy.
- GV tổ chức cho HS hoạt động trong nhóm 6, các nhóm cùng quan sát từng bông hoa chỉ xem đâu là nhị,đâu là nhụy và phân các bông hoa thành hai loại: Hoa có cả nhị và nhụy; hoa chỉ có nhị hoặc nhụy.
- HS ghi nhanh vào bảng các loại hoa su tầm đợc vào bảng phân loại.
Hoa có cả nhị và nhụy
Hoa chỉ có nhị hoặc nhụy
.........................................................
.........................................................
........................................................
........................................................
.......................................................
.......................................................
4. HĐ4: Tìm hiểu về hoa lưỡng tính.
- GV: trên cùng một bong hoa mà vừa có cả nhị và nhụy ta gọi đó là hoa lưỡng tính.
- HS quan sát hình 6 SGK trang 105 để biết các bộ phận chính của hoa lưỡng tính.
- HS vẽ lại sơ đồ nhị và nhụy ở hoa lưỡng tính vào vở.
- GV vẽ sơ đồ đó lên bảng; HS lên ghi phần chú thích vào sơ đồ và nói tên các bộ phận chính của nhị và nhụy.
5. HĐ5: Củng cố, dặn dò
- Cơ quan sinh sản của thực vật có hoa là gì?
- Một bông hoa lưỡng tính gồm những bộ phận nào?
- Về nhà học thuộc mục bạn cần biết ,tìm hiểu về sự sinh sản của thực vật có hoa.
Sưu tầm tranh ảnh về các loài cây có hoa.
File đính kèm:
- Giao an khoa hoc(2).doc