I/ MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:
1/Chuẩn kiến thức kĩ năng:
- Nêu được một số ví dụ về dung dịch
- Biết tách các chất ra khỏi một số dung dịch bằng cách chưng cất.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
1/ phương pháp:
- Thảo luận nhóm
- Thực hành
2/Phương tiện:
-Hình trang 76,77/ SGK.
- Một ít đường (hoặc muối) , nước sôi để nguội , một cốc (li) thuỷ tinh , thìa nhỏ có cán dài.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
56 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 625 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Khoa học khối 5 - Bài 37 đến bài 69, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p
- Nhu cầu về sử dụng đất do :
+ Thêm nhiều hộ dân mới
+ XD các nhà máy, khu công nghiệp, khu chế xuất
+ XD các khu vui chơi giải trí
+ Mở rộng đường
- Nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi đó là do dân cư tăng, nhu cầu về đô thị hoá tăng ..
- HS quan sát và thảo luận
- Việc sử dụng phân bón hoá học , thuốc trừ sâu làm cho môi trường đất bị suy thoái , đất trồng bị ô nhiễm và không còn tơi xốp màu mỡ như sử dụng phân bắc, phân xanh
- Rác thải làm cho môi trường đất bị ô nhiễm, bị suy thoái
- Chất thải CN của nhà máy , xí nghiệp làm suy thoái
- Rác thải của nhà máy ...
- HS đọc CN
- HS xem tranh
Ngày soạn: Ngày dạy:
Tuần 34:
Bài 67: TÁC ĐỘNG CỦA CON NGƯỜI ĐẾN MÔI TRƯỜNG KHÔNG KHÍ VÀ NƯỚC
I/ Mục đích-yêu cầu:
1/Chuẩn kiến thức kĩ năng:
-Nêu được nguyên nhân dẫn đến việc môi trường không khí và nước bị ô nhiễm
-Nêu được tác hại của việc ô nhiễm không khí và nước
2/BVMT:
+ Giáo dục HS có ý thức giữ gìn vệ sinh nhà cửa, trường lớp môi trường xung quanh sạch sẽ để giữ cho bầu không khí trong lành và nguồn nước không bị ô nhiễm.
3/GDKNS:
Kĩ năng phân tích xử lý các thông tin và kinh nghiệm bản thân để nhận ra những nguyên nhân dẫn đến môi trường không khí và nước bị ô nhiễm
Kĩ năng phê phán, bình luận phù hợp khi thấy tình huống không khí và nước bị hủy hoại
Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm với bản thân và tuyên truyền tới người thân cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường không khí và nước
4/TKNL&HQ: liên hệ
Nguyên nhân dẫn đến việc môi trường không khí và nước bị ô nhiễm
Tác hại của ô nhiễm không khí và nước ( Liên hệ )
5/BVTNMTB: Toàn phần
+ Nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường biển chủ yếu từ các hoạt động của con người
II. Đồ dùng dạy học
1/Phương pháp:
- Quan sát và thảo luận
-Thảo luận và liên hệ thực tế
-Đóng vai xử lí tình huống
2/Phương tiện:
- Các hình minh hoạ trang 138, 139
III. Phương pháp:
IV. Các hoạt động dạy học
A. Kiểm tra bài cũ: 5'
? Nguyên nhân nào dẫn đến môi trường đất bị thu hẹp?
? Nguyên nhân nào dẫn đến môi trường đất bị suy thoái?
- GV nhận xét ghi điểm
B. bài mới:
1. Giới thiệu bài: ghi bảng
2. Nội dung bài:
* Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận
Mục tiêu:HS nêu một số nguyên nhân dẫn đến việc môi trường không khí và nước bị ô nhiễm
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm
Yêu cầu quan sát hình minh hoạ trang 138
? Nguyên nhân nào dẫn đến ô nhiễm môi trường nước?
? Nguyên nhân nào dẫn đến ô nhiễm môi trường không khí?
? Điều gì sẽ xảy ra nếu tàu biển bị đắm hoặc những pống dẫn dầu đi qua đại dương bị rò rỉ
? Tại sao một số cây trong hình bị trụi lá ?
? Nêu mối liên quan giữa ô nhiễm môi trường không khí với ô nhiễm môi trường đất và nước ?
- GV nhận xét
KL: Có nhiều nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường không khí và nước . Trong đó phải kể đến sự phát triển của các ngành công nghiệp khai thác tài nguyên và sản xuất ra của cải vật chất
* Hoạt động 2: Thảo luận
Mục tiêu:Liên hệ thực tế về nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường nước, không khí bị ô nhiễm ở địa phương
-Nêu tác hại của việc ô nhiễm không khí và nước
? Ô nhiễm nước và không khí có tác hại gì?
? ở địa phương em , người dân đã làm gì để môi trường không khí , nước bị ô nhiễm ? Việc làm đó sẽ gây ra những tác hại gì?
- Nhận xét kết luận về tác hại của những việc làm mà HS đã nêu .
* Hoạt động kết thúc:
- Nhận xét tiết học
- Học thuộc mục bạn cần biết
- 2 HS trả lời
- Nguyên nhận:
+ Nước thải từ các thành phố, nhà máy thải trực tiếp xuống hồ sông...
+ Nước thải sinh hoạt của con người ....
+ Nước trên đồng ruộng bị nhiễm thuốc trừ sâu , chịu ảnh hưởng của những thuốc trừ sâu và phân bón hoá học
+ Rác thải sinh hoạt của con người .....
+ Khí thải của các loại tàu, thuyền đi lại trên sông . biển
+ Đắm tàu
+ rò rỉ ống dẫn dầu.
- Nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm không khí:
+ Khí thải của nhà máy và các phương tiện tham gia giao thông
+ Tiếng ồn do sự hoạt động của các nhà máy và phương tiện giao thông
+ Do cháy rừng
- Nếu tàu biển bị đắm hoặc những ống dẫn dầu bị rò rỉ sẽ làm cho môi trường biển bị ô nhiễm , động thực vật sống ở biể sẽ chết ...
- Cây bị trụi lá do khí thải của nhà máy CN gần dó có lẫn trong không khí nên khi mưa xuống các khí thải độc hại đó làm cho ô nhiễm nước và không khí
- Không khí bị ô nhiễm , các chất độc hại chứa nhiều trong không khí , khi trời mưa xuống cuốn theo những chất độc hại đó xuống làm cho môi trường đất và không khí bị ô nhiễm
- Làm suy thoái đất
Làm chết thực vật
Làm chết động vật
ảnh hưởng đến sức khoẻ con người
Gây nhiều căn bệnh hiểm nghèo cho con người như ung thư
- đun than tổ ong, đốt gạch, vứt rác bừa bãi
khói của các nhà máy......chất thải của nhà matý , bệnh viện...
Ngày soạn: Ngày dạy:
Bài 68 : MỘT SỐ BIỆN PHÁP BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
I/ MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:
1/Chuẩn kiến thức kĩ năng:
- Nêu được một số biện pháp nhằm bảo vệ môi trường ở
- Trình bày được các biện pháp bảo vệ môi trường
-Thực hiện một số biện pháp bảo vệ môi trường
2/GDKNS:
Kĩ năng tự nhận thức về vai tò của bản thân, mỗi người trong việc bảo vệ môi trường
Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm với bản thân và tuyên truyền tới người thân, cộng đồng có những hành vi ứng xử phù hợp với môi trường đất rừng, không khí và nước
3/TKNL&HQ: bộ phận
Một số biện pháp bảo vệ môi trường ( Bộ phận
4/BVMT: Giáo dục HS có ý thức:
+ Gương mẫu nếp sống vệ sinh văn minh, góp phần bảo vệ môi tường
+ Tuyên truyền mọi người chung tay bảo vệ môi trường. ( toàn phần )
5/BVTNMTB: Toàn phần
+ Nắm được một số biện pháp bảo vệ môi trường ( môi trường biển): Ngăn chặn làm giảm tới mức thấp nhất các hoạt động làm gây ô nhiễm môi trờng nước, không khí; sử dụng hợp lí các nguồn tài nguyên thiên nhiên
II. Đồ dùng dạy học
1/Phương pháp:
- Quan sát và thảo luận
-Làm việc nhóm
-Trưng bày triển lãm
2/Phương tiện:
- GV và HS sưu tầm một số hình ảnh thông tin về các biện pháp bảo vệ môi trường
- HS chuẩn bị giấy vẽ , bút màu
III. Phương pháp:
IV. Các hoạt động dạy học
A. Kiểm tra bài cũ: 5'
? Nguyên nhân nào làm ô nhiễm môi trường nước và không khí
? Không khí , nước bị ô nhiễm gây ra những tác hại gì?
? ở địa phương em người ta đã làm gì có thể gây ô nhiễm môi trường nước và không khí
- Gv nhận xét ghi điểm
B. bài mới: 30'
1. Giới thiệu bài: ghi bảng
2. Nội dung bài
* Hoạt động 1: Quan sát
Mục tiêu:
-Xác định được một số biện pháp nhầm bảo vệ mội trường ở mức độ quốc gia, cộng đồng và gia đình
-Gương mẫu thực hiện nếp sống vệ sinh, văn minh, góp phần giữ vệ sinh môi trường
- Gọi HS đọc mục quan sát và trả lời
- HS tự làm bài
- Gọi HS đọc bài làm của mình
Nhận xét KL:
- 3 HS trả lời
- HS đọc và làm bài cá nhân
- HS nêu bài làm của mình
KL: Hình 1: b: Mọi người trong đó có chúng ta phải phải luôn có ý thức giữ vệ sinh và thường xuyên dọn vệ sinh cho môi trường sạch sẽ
Hình 2 a: Ngày nay ở nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có nước ta đã có luật bảo vệ rừng, khuyến khích trồng cây gây rừng , phủ xanh đồi trọc
Hình 3 e: Nhiều nước trên thế giới đã thực hiện nghiêm ngặt việc sử lí nước thải bằng cách để nước thải chảy vào hệ thống cống thoát nước rồi đưa vào bộ phận sử lí nước thải
Hình 4 c: Để chống việc mưa lớn có thể rửa trôi đất ở những sườn núi dốc, người ta làm ruộng bậc thang .
Hình 5 d: Bọ rùa ăn các loại rệp cây , việc sử dụng bọ rùa để tiêu diệt các loại rệp phá hoại mùa màng là góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ cân bằng hệ sinh thái trên đồng ruộng
? Luôn có ý thức giữ gìn vệ sinh và thường xuyên dọn vệ sinh môi trường là việc của ai?
? TRồng cây gây rừng , phủ xanh đồi troc là việc làm của ai?
? Đưa nước thải vào hệ thống cống thoát nước rồi đưa vào bộ phận sử lí nước thải là việc của ai?
? Làm ruộng bậc thang chống xói mòn là việc làm của ai?
? Việc tiêu diệt các loại rệp phá hoại mùa màng bằng bọ rùa là việc của ai?
? Em có thể làm gì để góp phần bảo vệ môi trường?
KL: THam khảo SGV
* Hoạt động 2: Triển lãm
Mục tiêu:Rèn luyện cho HS kĩ năng trình bày các biện pháp bảo vệ môi trường
- GV tổ chức cho HS vẽ tranh tuyên truyền về bảo vệ môi trường
k* Hoạt động ết thúc
- hận xét tiết học
- Dặn HS đọc thuộc mục bạn cần biết
- Việc của mọi cá nhân , mọi gia đình , cộng đồng
- Việc của cá nhân, cộng đồng, gia đình, quốc gia
- Việc của gia đình , cá nhân, cộng đồng , quốc gia
- Việc của gia đình cộng đồng
- Việc của gia đình, cộng đồng
- Không vứt rác bừa bãi; thường xuyên dọn vệ sinh môi trường,...; nhắc nhở mọi người cùng thực hiện
Tuần 35:
Ngày soạn: Ngày dạy:
Bài 69: Ôn tập : môi trường và tài nguyên thiên nhiên
I/ MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:
1/Chuẩn kiến thức kĩ năng:
- Ôn tập về kiến thức nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và một số biện pháp bảo vệ môi trường
2/ BVMT:
II. Đồ dùng dạy học
1/ phương pháp:
Quan sát
2/Phương tiện:
- Bảng lớp kẻ sẵn ô chữ
- Phiếu học tập cá nhân
III. Các hoạt động dạy học
A. Kiểm tra bài cũ: 5'
? Nguyên nhân nào làm ô nhiễm môi trường nước và không khí
? Không khí , nước bị ô nhiễm gây ra những tác hại gì?
? ở địa phương em người ta đã làm gì có thể gây ô nhiễm môi trường nước và không khí
- Gv nhận xét ghi điểm
B. bài mới: 30'
1. Giới thiệu bài: ghi bảng
2. Nội dung bài
* Hoạt động 1: Một số biện pháp bảo vệ môi trường
Mục tiêu:
- Gọi HS đọc mục quan sát và trả lời
- HS tự làm bài
- Gọi HS đọc bài làm của mình
Nhận xét KL:
- 3 HS trả lời
- HS đọc và làm bài cá nhân
- HS nêu bài làm của mình
Trò chơI ai nhanh ai đúng
GV chia lớp thành 3 đội mỗi đội cử 3 người tham gia những người còn lại cổ vũ cho đội
GV đọc tong câu trong trò chơi đoán chữ và câu hỏi trắc nghiệm đội nào rung chuông trước được trả lời
Cuối cuộc chơI đội nào trả lời nhiều và đúng nhất thì thắng cuộc
k* Hoạt động ết thúc
- hận xét tiết học
- Dặn HS đọc thuộc mục bạn cần biết
GV phát cho mỗi hs một phiếu học tập
HS làm việc độc lập ai song trước thì nộp bàI
Chọn ra 10 hs làm đúng và nhanh nhất để tuyên dương
File đính kèm:
- giao an khoa hoc lop 5.doc