I. Mục tiêu
- Nêu được một số đặc điểm nổi bật về tình hình phát triển và phân bố lâm nghiệp và thuỷ sản ở nước ta.
- Sử dụng sơ đồ, bảng số liệu, biểu đồ, lược đồ để bước đầu nhận xét về cơ cấu và phân bố lâm nghiệp và thuỷ sản.
* HS khá, giỏi: Biết nước ta có những điều kiện thuận lợi để phát triển ngành thuỷ sản: Vùng biển rộng có nhiều hải sản, mạng lưới sông ngòi dày đặc, người dân có nhiều kinh nghiệm, nhu cầu về thuỷ sản ngày càng tăng.
+ Biết các biện pháp bảo vệ rừng.
II. Đồ dùng - dạy học:
- GV: Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam. Các sơ đồ, bảng số liệu, biểu đồ trong SGK.
10 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 671 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Khoa học khối 5 - Bài 11 đến bài 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ô chữ hình chữ S. Mỗi o chữ hàng ngang là một nội dung kiến thức đã học với kèm theo gợi ý.
+ Khi GV đọc gợi ý cho các hàng, các nhóm chơi phải phất cờ để giành được quyền trả lời
+ Nhóm trả lời đúng được 10 điểm.
+ Nhóm trả lời sai nhường quyền trả lời cho nhóm khác.
+ Nhóm thắng cuộc là nhóm ghi được nhiều điểm nhất.
+ Tìm được ô hình chữ S được 20 điểm.
+ Trò chơi kết thúc khi ô hình chữ S được đoán.
- GV tổ chức cho HS chơi thử.
- GV tổ chức cho các nhóm HS chơi (theo tổ).
- GV nhận xét, phát phần thưởng (nếu có).
Nội dung ô chữ và gợi ý cho từng ô
1)Nhờ có quá trình này mà mà các thế hệ trong mỗi gia đình, dòng họ duy trì, kế tiếp.
2)Đây là biểu trưng của nữ giới, do cơ quan sinh dục tạo ra.
3)Từ thích hợp điền vào chỗ trống trong câu: ".......... dậy thì vào khoảng từ 10 đến 15 tuổi là:
4)Hiện tượng xuất hiện ở con gái khi đến tuổi dậy thì.
5)Đây là giai đoạn con người ở vào khoảng từ 20 đến 60 hoặc 65 tuổi.
6) Từ thích hợp điền vào chỗ trống trong câu: "..........dậy thì vào khoảng từ 13 đến 17 tuổi là.
7)Đây là tên gọi chung của các chất như rượu, bia, thuốc lá, ma tuý.
8)Hậu quả của việc này là mắc các bệnh về đường hô hấp.
9)Đây là bệnh nguy hiểm lây qua đường tiêu hoá mà chúng ta vừa mới học.
10) Tác nhân gây bệnh sốt xuất huyết.
11) Đây là việc chỉ có phụ nữ làm được.
12) Người mắc bệnh này có thể bị chết, nếu sống cũng sẽ bị di chứng như bại liệt, mất trí nhớ.
13) Điều mà pháp luật quy định, công nhận cho tất cả mọi người.
14) Đây là con vật trung gian truyền bệnh sốt rét.
15) Giai đoạn đầu của tuổi vị thành niên.
Đáp số ô chữ (ô chữ không có dấu)
(1)
s
i
n
h
s
a
n
(2)
t
r
u
n
g
(3)
c
o
n
g
a
i
(4)
k
i
n
h
n
g
u
y
e
t
(5)
t
r
u
o
n
g
t
h
a
n
h
(6)
c
o
n
t
r
a
i
(7)
g
a
y
n
g
h
i
e
n
(8)
h
u
t
t
h
u
o
c
l
a
(9)
v
i
e
m
g
a
n
a
(10)
v
i
r
u
t
(11)
c
h
o
c
o
n
b
u
(12)
v
i
e
m
n
a
o
(13)
q
u
y
e
n
(14)
m
u
o
i
a
n
o
p
h
e
n
(15)
t
u
o
i
d
a
y
t
h
i
2.Hoạt động 4 (10’):Nhà tuyên truyền giỏi
- Cách tiến hành:
GV cho HS lựa chọn vẽ tranh cổ động, tuyên truyền theo một trong các đề tài sau:
1) Vận động phòng tránh sử dụng các chất gây nghiện.
2) Vận động phòng tránh xâm hại trẻ em.
3) Vận động nói không với ma tuý, rượu, bia, thuốc lá.
4) Vận động phòng tránh HIV/AIDS.
5) Vận động thực hiện an toàn giao thông.
- Sau khi vẽ hình xong, lên trình bày trước lớp về ý tưởng của mìh.
- Thành lập ban giám khảo để chấm tranh, lời tuyên truyền.
- Trao giải cho HS theo từng đề tài.
3. Củng cố dặn dò (4')
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà hoàn thiện tranh vẽ, GV có thể gửi đi dự thi hoặc triển lãm và chuẩn bị bài sau.
----------------------------------------------o0o-----------------------------------------------
Ngày soạn :12/11/2012 Ngày giảng :
Lớp 5A : Chiều thứ 4 ngày 14/11/2012 (Tiết 2)
Lớp 5B : Chiều Thứ 6 ngày 16/11/2012 (Tiết 2)
Khoa học
BÀI 22 : TRE, MÂY, SONG
I. Mục tiêu
- Kể được tên một số đồ dùng làm từ tre, mây, song.
- Nhận biết một số đặc điểm của tre, mây, song.
- Quan sát, nhận biết một số đồ dùng làm từ tre, mây, song và cách bảo quản chúng.
II. Đồ dùng dạy – học
GV: - Cây mây, tre thật
- Hình minh hoạ trang 46, 47 SGK.
- Phiếu học tập (đủ dùng theo nhóm) kẻ sẵn bảng so sánh về đặc điểm của tre, mây và song.
- HS: SGK, vở ghi.
III.Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
T/L
Hoạt động học
1.ÔĐTC
2. Kiểm ta bài cũ:
- Nhận xét về bài kiểm tra của HS.
3.Bài mới
* GV giới thiệu - GV ghi đầu
* Hoạt động 1: đặc điểm và công dụng của tre, mây, song trong thực tiễn
- Đưa ra cây tre, mây, song thật hoặc giả hoặc tranh ảnh và hỏi về từng cây.
+ Đây là cây gì? Hãy nói những điều em biết về thiên nhiên.
- Nhận xét, khen ngợi những HS có hiểu biết về thiên nhiên.
- Yêu cầu HS chỉ rõ đâu là cây tre, cây mây, cây song.
- Nhận xét, kết luận về lời giải đúng
- GV lần lượt nêu câu hỏi:
+ Theo em, cây tre, mây, song có đặc điểm chung gì?
+ Ngoài những ứng dụng như làm nhà, nông cụ, dụng cụ đánh cá, đồ dùng trong gia đình, em có biết cây tre còn được dùng vào những việc gì khác?
- Kết luận: Tre, mây, song là những loại cây rất quen thuộc với làng quê Việt Nam. ở nước ta có khoảng 44 loài tre, 33 loài mây, song khác nhau. Do đặc điểm, tính chất của tre, mây, song mà con người có thể sử dụng chúng vào việc sản xuất ra nhiều đồ dùng trong gia đình.
* Hoạt động 2: một số đồ dùng làm bằng tre, mây, song.
- GV sử dụng các tranh minh hoạ trang 47 SGK. Tổ chức cho HS hoạt động theo cặp.
+ Đó là đồ dùng nào?
+ Đồ dùng đó làm từ vật liều nào?
- Gọi HS trình bày ý kiến.
+ Em còn biết những đồ dùng nào làm từ tre, mây, song?
- Kết luận: Tre, mây, song là những vật liệu thông dụng, phổ biến ở nước ta. Sản phẩm của những vật liệu này rất đa dạng và phong phú.
* Hoạt động 3: Cách bảo quản các đồ dùng bằng tre, mây, song
- Nhà em có đồ dùng nào làm từ tre, mây, song. Hãy nêu cách bảo quản đồ dùng đó của gia đình mình.
- Kết luận: Những đồ dùng được làm từ tre, mây, song là những hàng thủ công dễ mốc ẩm nên để chống ẩm mốc thường được sơn dầu để bảo quản.
4. Củng cố dặn dò
+ Nêu đặc điểm và ứng dụng của mây, song?
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS chuẩn bị bài sau
1'
3'
1'
10'
8'
7'
5'
Lắng nghe.
Quan sát và trả lời theo hiểu biết thực tế của mình . Ví dụ:
- Đây là cây tre. Cây tre ở quê em có rất nhiều. Chúng mọc thành bụi lớn, gióng dài hơn gióng mía. Cây tre dùng để làm rất nhiều đồ dùng trong gia đình như bàn, ghế.
- Đây là cây mây. Cây mây thân leo, hoá gỗ, có nhiều gai, mọc thành bụi lớn. Cây mây có rất nhiều ở quê em dùng làm ghế, cạp rổ rá...
+ Đây là cây song. Cây song thân leo, hoá gỗ, cây to và dài hơn cây mây, mọc thành bụi lớn...
- Tiếp nối nhau trả lời
+ Tre, mây, song có đặc điểm chung là mọc thành từng bụi, có đốt, lá nhỏ, được dùng làm nhiều đồ dùng trong gia đình.
+ Tre được trồng thành bụi lớn ở chân đê để chống xói mòn.
+ Tre còn được dùng để làm cọc đóng móng nhà...
- Lắng nghe
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi
- 3 HS tiếp nối nhau trình bày.
+ Hình 4: Đòn gánh, ống đựng nước được làm từ tre.
+ Hình 5: Bộ bàn ghế sa lônd được làm từ mây (hoặc song).
+ Hình 6: Các loại rổ được làm từ tre.
+ H7: Ghế, tủ đựng đồ nhỏ được làm từ mây
- Tiếp nối nhau phát biểu.
+ Tre: chõng tre, ghế, sọt, cần câu, thuyền nan, bè, thang, cối xay, lồng bàn,..
+ Mây, song: làn, giỏ hoa, lạt để cạp rổ,....
- Tiếp nối nhau trả lời.
Ví dụ: - Các loại rổ làm bằng tre nên khi sử dụng xong phải giặt sạch treo lên cao, không treo chỗ ướt
+ Đòn gánh, ống nước, quang gánh làm bằng tre. Khi dùng xong phải để cho khô nước, không để ngoài mưa nắng.
+Nhà em có một bộ bàn ghế tiếp khách bằng mây. Thỉnh thoảng bố em lại sơn dầu để cho đẹp và tránh ẩm mốc.
3-5 đọc mục bạn cần biết trong SGK.
Ngày soạn : 14/11/2012 Ngày giảng :
Lớp 5A : Thứ 6 ngày 16/11/2012 (Tiết 1)
Lớp 5B : Thứ 6 ngày 16/11/2012 (Tiết 4)
Đạo đức
ÔN TẬP THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA KÌ I
I. Mục tiêu:
- HS ôn tập, khắc sâu những kiến thức sau:
+ Có ý thức học tập, rèn luyện xứng đáng là học sinh lớp 5
+ Biết được mình phải có trách nhiệm với việc làm của chính mình.
+ Xác định được những thuận lợi,, khó khăn của mình, biết đề ra nhứng kế hoạch vượt qua khó khăn của bản thân.
+ Trách nhiệm của mỗi người ,thể hiện lòng biết ơn tổ tiên và giữ ginf phat huy truyền thống tốt đẹp của gia đình dòng họ mình .
+ Thân ái đoàn kết, đối xử tốt với bạn bè xung quanh trong cuộc sống hàng ngày
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: - Bảng phụ ghi câu hỏi
- HS: - Giấy , bút để thảo luận nhóm.
III. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
T/L
Hoạt động học
1. ÔĐTC
2. Kiểm tra bài cũ
- Hãy nêu những biểu hiện của tình bạn đẹp ?
- Nhận xét - đánh giá
3. Bài mới
- GV: - Bảng phụ ghi câu hỏi
Hoạt động 1: Liên hệ bản thân
- Tổ chức cho HS làm việc cả lớp Em hãy nêu những biểu hiện của người sống có trách nhiệm?
Nhận xét KL: Khi giải quyết công việc hay sử lí tình huống một cách có trách nhiệm, chúng ta thấy vui và thanh thản
Hoạt động 2:Hoạt động nhóm đôi
- Phát cho mỗi nhóm miếng bìa xanh- đỏ qui ước sau khi GV đưa lần lượt đưa ra các tình huống
- GV yêu cầu HS giải thích
- Nhận xét và kết luận: Trong cuộc sống ai củng có thể gặp khó khăn.
- Khi gặp khó khăn cần giữ vững niềm tin và cố gắng vượt qua khó khăn
Hoạt động 3: Liên hệ bản thân
? Theo em là HS lớp 5 chúng ta cần phải làm gì?
- Nhận xét - đánh giá .
Hoạt động 4: Thảo luân nhóm
- Yêu cầu trả lời những câu hỏi theo 3 nhóm?
+Hãy nêu những việc mình đã làm để tỏ lòng nhớ ơn tổ tiên.
+ Nếu em thấy bạn em làm việc sai trái em sẽ làm gì?
+ Em sẽ làm gì để luôn có tình bạn đẹp ?
- Nhận xét- đánh giá
4 . Củng cố, dặn dò
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
1'
3'
1'
10'
10'
3'
5'
2'
- Hát
- Các biểu hiện tình bạn đẹp là tôn trọng, chân thành, biết quan tâm, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, biết chia sẻ vui buồn cùng nhau...
- HS nhận xét
- Lắng nghe
- HS: - Giấy , bút để thảo luận nhóm.
- HS thảo luận và trả lời
- Trước khi làm việc gì cũng suy nghĩ cẩn thận.
- Đã nhận làm việc gì thì làm việc đó đến nơi đến chốn.
- Khi làm việc gì sai sẵn sàng nhận lỗi và sửa lỗi.
Không làm theo những việc xấu
*Tình huống:
-Mẹ bị ốm , em bỏ học ở nhà để chăm mẹ.
- Trời rét và em thì rất buồn ngủ nhưng em vẫn cố gắng làm cho xong bài tập.
- Trời mưa to và rét nhưng em vẫn cố gắng đế trường.
- Đi học về , mẹ cho em sang nhà bạn chơi. Em liền đi ngay cho dù em còn rất nhiều bài tập về nhà
- Hoàn cảnh gia đình nhà bạn Hòa rất khó khăn, em và các ban trong tổ đã lên kế hoạch giúp đỡ bạn .
- Là HS lớp 5 cố gắng chăm ngoan học giỏi gương mẫu để xứng đáng là người anh, chị của tiểu học.
- Cố gắng học tập rèn luyện để trở thành người có ích cho gia đình quê hương đất nước.
- Thăm mộ tổ tiên ông bà.
- Em Sẽ khuyên ngăn bạn
- Để có tình bạn đẹp em sẽ luôn luôn đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn, nhất là những lúc khó khăn hoạn nạn.
File đính kèm:
- giao an khoa hoclich sudia li dao duc lop 5Tuan11.doc