Mục tiêu:
1. Học sinh biết chọn một câu chuyện dựa trên những tình tiết có thể xảy ra trong thực tế mà chính bản thân mình với yêu cầu: kể về những việc thể hiện lòng Dũng cảm.
2. Biết kể lại câu chuyện rõ ràng, tự nhiên bằng lời của mình từ những sự việc đã làm, những việc đã chứng kiến.
3- Hiểu được ý nghĩa câu chuyện mình kể. Từ đó có ý thức rèn luyện mình trở thành người dũng cảm.
II- Đồ dùng dạy - học
- Bảng phụ viết sẵn đề bài và gợi ý 2.
20 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 873 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Môn: Kể chuyện - Tiết số 27 - Tuần 27 - Lớp: 4A Tên bài dạy: Kể chuyện đã được chứng kiến hoặc tham gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thầy, cô khen.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng lớp hoặc phấn màu để chữa lỗi chung.
- Phiếu học tập để HS thống kê các lỗi (Về chính tả, dùnh từ, câu..) trong bài làm của mình theo từng loại và sữa lỗi (phiếu phát cho từng học sinh). M:
lỗi chính tả
lỗi dùng từ
lỗi
sửa lỗi
lỗi
sửa lỗi
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung
Các hoạt động của giáo viên
Các hoạt động của học sinh
Đồ dùng
5'
2’
1- Trả bài :
- GV nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp
- GV viết đề bài văn đã kiểm tra lên bảng. Nhận xét về kết quả làm bài:
+ Những ưu điểm chính. VD: Xác định đúng đề bài, kiểu bài, bố cục, ý, diễn đạt.
+ Những thiếu sót, hạn chế.. ..
- Thông báo điểm số cụ thể . Trả bài cho từng HS.
2- Hướng dẫn HS chữa bài
- Hướng dẫn từng HS sửa lỗi:
+ GV phát phiếu học tập cho từng HS.
+ GV theo dõi, kiểm tra HS làm việc.
Hướng dẫn chữa lỗi chung:
+ GV chép các lỗi định chữa lên bảng lớp.
GV chữa lại cho đúng bằng phấn màu (nếu sai).
Hướng dẫn học tập những đoạn văn hay, bài văn hay
- GV đọc những đoạn văn , bài văn hay của một số HS trong lớp (hoặc ngoài lớp mình sưu tầm được).
3. Củng cố, dặn dò
- GV khen ngợi những HS làm việc tốt trong tiết trả bài. Yêu cầu một số HS viết bài không đạt, hoặc đạt số điểm thấp về nhà viết lai bài văn nộp thầy hoặc cô chấm lại để nhận điểm tốt hơn.
-Mỗi em đọc lời phê
+ Có thể đổi bài làm, đổi phiếu cho bạn bên cạnh để soát lỗi còn sót, soát lại việc sửa lỗi.
- Một, hai HS lên bảng lần lượt chữa từng lỗi. Cả lớp tự chữa lên nháp.
+ HS trao đổi về bài chữa trên bảng. HS chữa bài chấm vào vở.
- HS trao đổi, thảo luận dưới dự hướng dẫn của GV để tìm ra cái hay
Mỗi HS chọn một đoạn trong bài làm của mình, viết lại theo cách hay hơn.
- HS về nhà luyện đọc lại các bài tập đọc và HTL, chuẩn bị lấy điểm đọc trong tuần ôn tập giữa học kì II.
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
Phòng giáo dục đào tạo quận hai bà trưng
Trường Tiểu học Vĩnh Tuy
Kế hoạch bài dạy
Môn: Tập đọc - Tiết số: 53 - Tuần: 27 - Lớp: 4A
Tên bài dạy: Dù sao TráI Đất vẫn quay
I. Mục tiêu:
Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các tên riêng nước ngoài: Cô- péc-ních; Ga-li –lê.
Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể rõ ràng, chậm rãi, cảm hứng ca ngợi lòng dũng cảm bảo vệ chân lý khoa học của nhà bác học Cô- péc-ních và Ga-li –lê.
2. Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học .
II. Đồ dùng dạy học
Tranh chân dung Cô- péc-ních; Ga-li –lê.
Sơ đồ quả đất trong hệ mặt trời .
Bảng phụ ghi sẵn câu văn cần luyện đọc .
III. Hoạt động dạy học chủ yếu
Thời gian
Nội dung
Các hoạt động của giáo viên
Các hoạt động của học sinh
Đồ dùng
5'
1'
7’
12’
13’
2'
A.Kiểm tra bài cũ
- Bài “Ga-vrốt ngoài chiến luỹ ”
B.Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- GV cho HS xem tranh chân dung Cô- péc-ních; Ga-li –lê.
- GV giới thiệu và ghi tên bài.
2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài.
Luyện đọc:
Đoạn 1 : từ đầu đến phán bảo chúa trời
Đoạn 2 : tiếp theo đến gần bảy chục tuổi
Đoạn 3 :Phần còn lại
* Từ khó đọc : Cô- péc-ních; Ga-li –lê
- GV nhận xét và sửa lỗi luyện đọc
- GV đọc toàn bài một lần.
* Từ khó hiểu :thiên văn học ; tà thuyết ; chân lí .
b)Tìm hiểu bài.
*ý 1 : Cô- péc-ních dúng cảm bác bỏ ý kiến sai lầm, công bố phát hiện mới .
- ý kiến của Cô- péc-ních có điểm gì khác ý kiến chung lúc bấy giờ ?
(Cô- péc-ních đã chứng minh ngược lại : Chính trái đất mới là một hành tinh quay xung quanh mặt trời ).
Đoạn 1 cho ta biết điều gì ?
*ý2 : Ga-li –lê bị xét xử
- Ga-li –lê viết sách nhằm mục đích gì ?(ủng hộ tư tưởng khoa học của Cô- péc-ních. )
- Vì sao toà án lúc ấy xử phạt ông ?
(vì cho rằng ông đã chống đối quan điểm của Giáo hội , nói ngược với những lời phán bảo của Chúa trời .)
- Nêu ý của đoạn 2 ?
*ý3: Ga-li –lê bảo vệ chân lí .
- Lòng dũng cảm của Cô- péc-ních và Ga-li –lê thể hiện ở chỗ nào ?
( Hai nhà bác học đã giám nói ngược với lời phán của Chúa trời , tức là đối lập với quan điểm của giáo hội lúc bấy giờ, mặc dù họ biết việc làm đó nguy hại đến tính mạng..)
Nêu ý của đoạn 3 ?
Đại ý : Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học
c- Luyện đọc diễn cảm :
- GV đọc mẫu: *Nhấn giọng các từ ngữ : trung tâm, đứng yên, bác bỏ, sai lầm , sửng sốt, tà thuyêt , phán bảo, cổ vũ, câm, lập tức, xét xử, tội phạm, buộc phải thế, nói to, vẫn quay, thắng, giản dị
* chú ý câu : Dù sao trái đất vẫn quay !
( Thể hiện thái độ bực tức, phẫn nộ của Ga-li –lê)
C. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- 4 HS lên bảng đọc phân vai và trả lời các câu hỏi.
- Một vài HS nhận xét.
- 1 HS đọc toàn bài.
- HS xác định đoạn.
- 3 HS đọc nối tiếp
- HS phát hiện những từ ngữ khó đọc.
- HS đọc cá nhân, cả lớp đọc đồng thanh.
3 HS đọc nối tiếp + Một số HS giải nghĩa 1 số từ khó hiểu.
- HS đọc bài theo nhóm 3 HS .
- HS đọc thầm đoạn đầu, đọc thầm câu hỏi 1, tự trả lời, sau đó trao đổi cách trả lời với bạn ngồi bên cạnh.
- 2 HS đại diện cho các bàn trả lời. GV kết hợp giới thiệu sơ đồ quả đất trong hệ mặt trời .
- HS đọc đoạn 2 + trả lời câu hỏi
- HS trả lời
- HS khác bổ sung
-HS tìm hiểu Đ3.
- 1 HS đọc đoạn 3
- HS nêu câu hỏi 3 SGK
- HS nói đại ý của bài.
- HS phát biểu tự do:
- HS xác định giọng đọc.
- Hướng dẫn HS nhấn giọng, ngắt giọng đúng đoạn văn.
- HS đọc diễn cảm theo nhóm đôi .
- HS luyện đọc cá nhân.
- HS thi đọc để bình chọn HS đọc hay nhất
* Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.............
Phòng giáo dục đào tạo quận hai bà trưng
Trường Tiểu học Vĩnh Tuy
Kế hoạch bài dạy
Môn: Tập đọc - Tiết số: 54 - Tuần: 27 - Lớp: 4A
Tên bài dạy: Con sẻ
I. Mục tiêu:
- Đọc lưu loát toàn bài, biết ngắt nghỉ đúng chỗ, biết đọc diễn cảm bài văn thể hiện giọng điệu phù hợp với nội dung chuyện: hồi hộp, căng thẳng ( ở đoạn đầu- tả sự đối đầu giữa sẻ mẹ và chó săn ) ; chậm rãi, thán phục ( ở đoạn sau – tả sự ngưỡng mộ của tác giả rước tình mẹ con thiêng liêng, hành động dũng cảm của sẻ mẹ bảo vệ con )
- Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài: Ca ngợi hành động dũng cảm xả thân cứu sẻ non của sẻ già.
II. Đồ dùng dạy học.
- Tranh minh hoạ bài học trong SGK; .
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung
Các hoạt động của giáo viên
Các hoạt động của học sinh
Đồ dùng
5’
5’
7’
10’
14’
2’
A. Kiểm tra bài cũ.
Bài :Dù sao trái đất vẫn quay!
- Lòng dũng cảm của Cô - péc- ních và của Ga- li- lê thể hiện ở chi tiết nào?
- Đọc một đoạn mà em yêu thích nhất. Vì sao?
B. Dạy bài mới.
1. Giới thiệu bài.
- Giáo viên đưa tranh minh hoạ sau đó ghi bảng tên bài.
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài .
Chia đoạn : 5 đoạn như SGK
a) Luyện đọc:
- Đọc đúng: chậm rãi, thảm thiết,..
- Từ khó hiểu : tuồng như , khản đặc, náu, bối rối, kính cẩn)
- Gv đọc diễn cảm toàn bài1 lần.
b) Tìm hiểu bài.
- Trên đường đi con chó thấy gì? Nó định làm gì?
( Trên đường đi, con chó thấy một con sẻ non vừa rơi từ trên tổ xuống. Nó chậm rãi tiến lại gần con sẻ nhỏ).
-Việc gì đột ngột xảy ra khiến con chó ngừng lại và lùi? Vì sao vậy
(Đột nhiên một con sẻ già từ trên cây lao xuống đất cứu con. Dáng vẻ của con sẻ già rất hung dữ khiến con chó dừng lại và lùi. Vì con chó cảm thấy trước mắt nó một sức mạnh làm nó phải ngần ngại.)
- nh ảnh con sẻ già cứu con là một hành động như thế nào? Tác giả miêu tả hành động đó ra sao? Vì sao tác giả bày tỏ lòng kính phục đối với con sẻ nhỏ bé ấy?
(Hình ảnh con sẻ già cứu con là một hành động dũng cảm. Tác giả miêu tả hành động đó rất sinh động, gây ấn tượng mạnh cho người đọc. “ Con sẻ già lao xuống ..phủ kín sẻ con.”
- Vì con sẻ nhỏ đã dũng cảm dám đối đầu với con chó săn to lớn hơn nó nhiều lần và lại rất hung dữ. Đó là một hành động rất dũng cảm).
- Câu chuyện ca ngợi điều gì?=> đại ý
*Đại ý: Ca ngợi hành động dũng cảm xả thân cứu sẻ non của sẻ già.
c) Đọc diễn cảm.
- Gv đọc mẫu lại toàn bài lần 2.
Đoạn 1: bình thường-> đột ngột, bất ngờ.
Đoạn 2; 3: nhấn giọng từ ngữ miêu tả hình ảnh sẻ mẹ.
Đoạn 4;5: Giọng chậm rãi, thể hiện sự thán phục thành kính.
C. Củng cố, dặn dò.
- Gv nhận xét tiết học.
- BVN: Luyện đọc, chuẩn bị bài sau.
- 2, 3 học sinh đọc lần lượt các đoạn trong bài và trả lời câu hỏi .
- HS nhận xét
- 1 Hs đọc bài văn.
- Nhiều học sinh đọc nối tiếp theo đoạn
- Học sinh đọc thầm những từ ngữ được chú giải trong SGK.
- Tìm những từ khó hiểu
- Học sinh trao đổi, thảo luận nhóm nhỏ hoặc thảo luận dưới sự điều khiển của 1,2 học sinh khá, giỏi dựa theo những câu hỏi trong SGK. Giáo viên chỉ đóng vai trọng tài cố vấn.
- HS đọc lại những câu văn miêu tả hành động dũng cảm của sẻ mẹ.
- HS trả lời , bạn bổ sung
- HS rút ra đại ý của bài.
- HS phát hiện giọng đọc diễn cảm.
- HS đọc diễn cảm theo nhóm .
- Nhiều Hs luyện đọc diễn cảm. (Các HS khác sửa giọng đọc cho bạn)
- 1Hs đọc tốt đọc cả bài
*Rút kinh nghiệm sau tiết dạy :
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tieng Viet Tuan 27.doc