Giáo án môn Kể chuyện lớp 5 - Tuần 1 đến tuần 34

I. Mục tiêu : 1. Rèn kĩ năng nói:

-Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa, HS biết thuyết minh cho nội dung mỗi tranh bằng 1-2 câu, kể từng đoạn+ toàn bộ câu chuyện kết hợp với điệu bộ.

- Hiểu ý nghĩa của truyện: ca ngợi anh Lý Tự Trọng giàu lòng yêu nước, dũng cảm bảo vệ đồng chí, hiên ngang trước kẻ thù.

 2. Rèn kĩ năng nghe: Chăm chú nghe lời GV kể chuyện, nhớ chuyện- Nghe bạn kể chuyện nhận xét lời kể của bạn, kể tiếp lời bạn.

 II. Chuẩn bị : Tranh minh họa SGK

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :

 

doc62 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 498 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Kể chuyện lớp 5 - Tuần 1 đến tuần 34, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t,cho điểm Nhận xét giờ học Dặn HS về kể lại câu chuyện cho người thân . Dặn chuẩn bị tiết kể chuyện tuần 28 4-5 HS trả lời nối tiếp Cả lớp viết nháp Kể chuyện theo nhóm 2 và cùng trao đổi về ý nghĩa câu chuyện Đại diện các nhóm thi kể, giao lưu với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện Kế HOạCH BàI GIảNG - TUầN: 29 Môn: Kể chuyện Bài : Lớp trưởng lớp tôi Tiết số: 29 I. Mục tiêu : Rèn kĩ năng nói: - Dựa vào lời kể của GV, những hình ảnh minh họa, kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện theo lời một nhân vật (Quốc , Lâm hoặc Vân ) - Hiểu ý nghĩa câu chuyện , trao đổi được cùng bạn về ý nghĩa câu chuyện ( Khen ngợi một lớp trưởng nữ vừa học giỏi vừa chu đáo , xốc vác công việc của lớp , khiến các bạn nam trong lớp ai cũng nể phục ). 2. Rèn kĩ năng nghe: Chăm chú nghe lời G V kể chuyện, nhớ chuyện –Nghe bạn kể chuyện nhận xét lời kể của bạn, kể tiếp lời bạn II. Chuẩn bị : Tranh minh họa SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : Thời gian Nội dung kiến thức, kỹ năng cơ bản Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 4’ 32’ Kiểm tra bài cũ : Kể chuyện về truyền thống tôn sư trọng đạo của người Việt Nam hoặc một kỉ niệm với thầy cô giáo Bài mới : Giới thiệu : Kể chuyện : Giải nghĩa từ khó : hớt hải , xốc vác , củ mỉ củ mì . Gọi HS kể Nhận xét,cho điểm Nêu mục đích, yêu cầu tiết học. Ghi đầu bài Kể lần 1 Viết bảng tên các nhân vật trong câu chuyện : nhân vật “tôi” , Lâm “voi” , Quốc “lém” , Vân Kể lần 2 kết hợp chỉ tranh 1 HS kể Ghi vở Nghe Nghe, quan sát tranh 3’ HD kể chuyện : 3. Củng cố- Dặn dò : Gọi HS đọc yêu cầu BT Yêu cầu HS tìm lời thuyết minh cho 6 tranh Nhận xét, chốt Chia lớp thành nhóm Tổ chức thi kể chuyện Nhận xét,cho điểm Nhận xét giờ học Dặn HS về kể lại câu chuyện cho người thân . Dặn chuẩn bị tiết kể chuyện tuần 30 1 HS đọc Cả lớp suy nghĩ- 6 HS lần lượt trả lời Cả lớp nhận xét, bổ sung Kể chuyện theo nhóm 2 (Mỗi em kể 2-3 tranh) Sau đó kể toàn bộ truyện cùng trao đổi về ý nghĩa câu chuyện 3 HS nối tiếp nhau kể từng đoạn Đại diện 2 nhóm thi kể và nêu ý nghĩa câu chuyện Kế HOạCH BàI GIảNG - TUầN: 30 Môn: Kể chuyện Bài: Kể chuyện đã nghe, đã đọc Tiết số: 30 I. Mục tiêu : Rèn kĩ năng nói: - Biết tìm và kể được 1 câu chuyện đã nghe hay đã đọc về một nữ anh hùng hoặc một phụ nữ có tài . - Biết trao đổi với nhau về nội dung, ý nghĩa câu chuyện 2. Rèn kĩ năng nghe: Nghe bạn kể chuyện nhận xét lời kể của bạn . II. Chuẩn bị : 1 số sách, truyện, báo (sưu tầm ) về một nữ anh hùng hoặc phụ nữ có tài . III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : Thời gian Nội dung kiến thức, kỹ năng cơ bản Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 4’ 32' Kiểm tra bài cũ : Kể chuyện : Lớp trưởng lớp tôi Bài mới : Giới thiệu : HD kể chuyện : * Tìm hiểu đề: Các TN quan trọng: đã nghe, đã đọc, một nữ anh hùng , một phụ nữ có tài . Gọi HS kể lại 1-2 đoạn và nêu ý nghĩa câu chuyện Nhận xét,cho điểm Nêu mục đích, yêu cầu tiết học. Ghi đầu bài Gọi HS đọc đề. Gạch chân dưới các TN Gọi HS đọc gợi ý SGK Gọi HS giới thiệu về câu chuyện mình sẽ kể 2 HS kể lại Ghi vở 2 HS đọc 4 HS nối tiếp nhau đọc 4-5 HS nối tiếp trả lời 3’ * Thực hành kể chuyện , trao đổi về ý nghĩa câu chuyện 3. Củng cố- Dặn dò : Yêu cầu HS lập dàn ý câu chuyện (lưu ý HS chỉ lập dàn ý sơ lược) Chia lớp thành nhóm Tổ chức thi kể chuyện Nhận xét,cho điểm Nhận xét giờ học Dặn HS về kể lại câu chuyện cho người thân . Dặn chuẩn bị tiết kể chuyện tuần 31 Cả lớp lập dàn ý vào nháp Kể chuyện theo nhóm 2 và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện Đại diện các nhóm kể và trả lời câu hỏi về ý nghĩa câu chuyện Kế hoạch bài giảng- TUầN: 31 Môn: Kể chuyện Bài : Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia Tiết số: 31 I. Mục tiêu : Rèn kĩ năng nói: Tìm và kể được 1 câu chuyện có ý nghĩa nói về việc làm tốt của một bạn . - Biết trao đổi với nhau về nội dung, ý nghĩa câu chuyện . 2. Rèn kĩ năng nghe: Nghe bạn kể chuyện , nhận xét lời kể của bạn . II. Chuẩn bị : 1 số câu chuyện có ý nghĩa nói về việc làm tốt của một bạn . III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : Thời gian Nội dung kiến thức, kỹ năng cơ bản Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 3’ 32’ Kiểm tra bài cũ : Kể chuyện về một nữ anh hùng hoặc một phụ nữ có tài . Bài mới : Giới thiệu : HD kể chuyện : * Tìm hiểu đề: Các TN cần lưu ý: việc làm tốt , của bạn em . Gọi HS kể Nhận xét,cho điểm Nêu mục đích, yêu cầu tiết học. Ghi đầu bài Gọi HS đọc đề . Gạch chân dưới các TN Gọi HS đọc gợi ý SGK Gọi HS giới thiệu 1 số câu chuyện sẽ kể 1 HS kể Ghi vở 2 HS đọc 4 HS đọc nối tiếp 4-5 HS trả lời nối tiếp 2’ * Thực hành kể chuyện , trao đổi về ý nghĩa câu chuyện 3. Củng cố- Dặn dò : Yêu cầu HS lập dàn ý sơ lược cho câu chuyện Chia lớp thành nhóm Hướng dẫn, góp ý cho từng nhóm Tổ chức thi kể chuyện Nhận xét,cho điểm Nhận xét giờ học Dặn HS về kể lại câu chuyện cho người thân . Dặn chuẩn bị tiết kể chuyện tuần 32 Cả lớp viết vào nháp Kể chuyện theo nhóm 2 và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện 3 HS nối tiếp nhau thi kể và tự nói suy nghĩ của mình về không khí đầm ấm của gia đình, có thể trả lời thêm câu hỏi của bạn Kế HOạCH BàI GIảNG - TUầN: 32 Môn: Kể chuyện Bài : Nhà vô địch Tiết số: 32 I. Mục tiêu : Rèn kĩ năng nói: - Dựa vào lời kể của GV, những hình ảnh minh họa, kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện theo lời nhân vật Tôm Chíp . - Hiểu nội dung câu chuyện , trao đổi được cùng bạn về một chi tiết trong truyện , về nguyên nhân dẫn đến thành tích bất ngờ của Tôm Chíp . 2. Rèn kĩ năng nghe: Chăm chú nghe lời GV kể chuyện, nhớ chuyện –Nghe bạn kể chuyện nhận xét lời kể của bạn . II. Chuẩn bị : Tranh minh họa SGK III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : Thời gian Nội dung kiến thức, kỹ năng cơ bản Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 4’ 32’ 1. Kiểm tra bài cũ : Kể câu chuyện có ý nghĩa nói về việc làm tốt của một bạn . 2. Bài mới : a . Giới thiệu : b . Kể chuyện : Gọi HS kể Nhận xét,cho điểm Nêu mục đích, yêu cầu tiết học. Ghi đầu bài Kể lần 1 Viết bảng tên các nhân vật trong câu chuyện : chị Hà , Hưng tồ , Dũng béo , Tuấn sứt , Tôm Chíp . Kể lần 2 kết hợp chỉ tranh 1 HS kể Ghi vở Nghe Nghe, quan sát tranh 3’ HD kể chuyện : 3. Củng cố- Dặn dò : Gọi HS đọc yêu cầu BT Yêu cầu HS tìm lời thuyết minh cho 4 tranh Nhận xét, chốt Chia lớp thành nhóm Tổ chức thi kể chuyện Nhận xét,cho điểm Nhận xét giờ học Dặn HS về kể lại câu chuyện cho người thân . Dặn chuẩn bị tiết kể chuyện tuần 33 1 HS đọc Cả lớp suy nghĩ- 4 HS lần lượt trả lời Cả lớp nhận xét, bổ sung Kể chuyện theo nhóm 2 . Sau đó kể toàn bộ truyện cùng trao đổi về ý nghĩa câu chuyện 3 HS nối tiếp nhau kể từng đoạn Đại diện 2 nhóm thi kể và nêu ý nghĩa câu chuyện Kế hoạch bài giảng- TUầN: 33 Môn: Kể chuyện Bài: Kể chuyện đã nghe, đã đọc Tiết số: 33 I. Mục tiêu : Rèn kĩ năng nói: - Biết tìm và kể 1 câu chuyện đã nghe hay đã đọc nói về việc gia đình , nhà trường xã hội chăm sóc và giáo dục trẻ em hoặc trẻ em thực hiện bổn phận với gia đình , nhà trường và xã hội - Biết trao đổi với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện 2. Rèn kĩ năng nghe: Nghe bạn kể chuyện nhận xét lời kể của bạn II. Chuẩn bị : 1 số sách báo liên quan III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : Thời gian Nội dung kiến thức, kỹ năng cơ bản Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 4’ 32’ 2’ Kiểm tra bài cũ : Kể chuyện : Nhà vô địch Bài mới : Giới thiệu : HD kể chuyện : * Tìm hiểu đề: Các TN quan trọng: đã nghe, đã đọc, gia đình , nhà trường ,xã hội chăm sóc và giáo dục trẻ em , trẻ em thực hiện bổn phận * Thực hành kể chuyện , trao đổi về ý nghĩa câu chuyện 3 . Củng cố- Dặn dò : Gọi HS kể Nhận xét,cho điểm Nêu mục đích, yêu cầu tiết học. Ghi đầu bài Gọi HS đọc đề . Gạch chân dưới TN Gọi HS giới thiệu về câu chuyện sẽ kể Gọi HS đọc gợi ý SGK Gọi HS giới thiệu 1 số câu chuyện sẽ kể Chia lớp thành nhóm Hướng dẫn, giúp đỡ từng nhóm Tổ chức thi kể chuyện Nhận xét,cho điểm Nhận xét giờ học . Dặn HS về kể lại câu chuyện cho người thân . Dặn chuẩn bị tiết kể chuyện tuần 34 . 2 HS kể Ghi vở 2 HS đọc 3-4 HS nối tiếp trả lời 3 HS đọc 4-5 HS trả lời nối tiếp Kể chuyện theo nhóm 2 và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện Đại diện các nhóm thi kể và trả lời câu hỏi của các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện Kế hoạch bài giảng- TUầN: 34 Môn: Kể chuyện Bài : Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia Tiết số: 34 I. Mục tiêu : Rèn kĩ năng nói: Biết tìm và kể 1 câu chuyện đã nghe hay đã đọc nói về việc gia đình , nhà trường xã hội chăm sóc và bảo vệ thiếu nhi hoặc câu chuyện về công tác XH em cùng các bạn tham gia . - Biết trao đổi với nhau về nội dung, ý nghĩa câu chuyện . 2. Rèn kĩ năng nghe: Nghe bạn kể chuyện , nhận xét lời kể của bạn . II. Chuẩn bị : 1 số câu chuyện có ý nghĩa nói về việc làm tốt của một bạn III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : Thời gian Nội dung kiến thức, kỹ năng cơ bản Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 3’ 32’ 1. Kiểm tra bài cũ : Kể câu chuyện về việc gia đình, nhà trường XH chăm sóc và GD trẻ em hoặc trẻ em thực hiện bổn phận với gia đình nhà trường , XH . 2.Bài mới : a. Giới thiệu : b. HD kể chuyện : * Tìm hiểu đề: Các TN cần lưu ý: chăm sóc và bảo vệ thiếu nhi ,công tác XH Gọi HS kể Nhận xét,cho điểm Nêu mục đích, yêu cầu tiết học. Ghi đầu bài Gọi HS đọc đề . Gạch chân dưới các TN Gọi HS đọc gợi ý SGK Gọi HS giới thiệu 1 số câu chuyện sẽ kể 1 HS kể Ghi vở 2 HS đọc 4 HS đọc nối tiếp 4-5 HS trả lời nối tiếp 2’ * Thực hành kể chuyện , trao đổi về ý nghĩa câu chuyện 3. Củng cố- Dặn dò : Yêu cầu HS lập dàn ý sơ lược cho câu chuyện Chia lớp thành nhóm Hướng dẫn, góp ý cho từng nhóm Tổ chức thi kể chuyện Nhận xét,cho điểm Nhận xét giờ học Dặn HS về kể lại câu chuyện cho người thân . Cả lớp viết vào nháp Kể chuyện theo nhóm 2 và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện 3 HS nối tiếp nhau thi kể , có thể trả lời thêm câu hỏi của bạn

File đính kèm:

  • docGA Ke chuyen 5 CN.doc