Giáo án Môn Kể chuyện Lớp 5 (Bản đầy đủ)

1. Khởi động:

2. Bài cũ: Kiểm tra SGK

3. Giới thiệu bài mới:

- Hôm nay các em sẽ tập kể lại câu chuyện về anh “Lý Tự Trọng”.

4. Phát triển các hoạt động:

* Hoạt động 1: Tìm hiểu bài

Phương pháp : Kể chuyện , giảng giải

- GV kể chuyện ( 2 hoặc 3 lần)

-Nhấn giọng những từ ngữ đặc biệt _Giải nghĩa một số từ khó

Sáng dạ - Mít tinh - Luật sư - Thành niên - Quốc tế ca

* Hoạt động 2:

- Hướng dẫn học sinh kể

Phương pháp: Trực quan, thực hành

a) Yêu cầu 1

- GV nhận xét treo bảng phụ: lời thuyết minh cho 6 tranh

b) Yêu cầu 2

 

- GV lưu ý học sinh: khi thay lời nhân vật thì vào phần mở bài các em phải giới thiệu ngay nhân vật em sẽ nhập vai.

- GV nhận xét.

* Hoạt động 3: Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện

Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại, giảng giải

- Em hãy nêu ý nghĩa câu chuyện.

- GV nhận xét chốt lại.

Người anh hùng dám quên mình vì đồng đội, hiên ngang bất khuất trước kẻ thù. Là thanh niên phải có lý tưởng.

Củng cố:

- Bình chọn bạn kể chuyện hay nhất.

5. Tổng kết - dặn dò

- Về nhà tập kể lại chuyện.

- Chuẩn bị: Kể chuyện đã nghe, đã đọc: “Về các anh hùng, danh nhân của đất nước”.

- Nhận xét tiết học

 

docx33 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 353 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Môn Kể chuyện Lớp 5 (Bản đầy đủ), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bày. Trình bày dàn ý câu chuyện của mình. Thực hành kể dựa vào dàn ý. Học sinh kể lại mẫu chuyện theo nhóm (Học sinh giỏi – khá – trung bình). Đại diện nhóm tham gia thi kể. Cả lớp nhận xét. Học sinh chọn. Học sinh nêu. Tiết 14 : KỂ CHUYỆN PA-XTƠ VÀ EM BÉ I. Mục tiêu: Dựa vào lời kể của thầy cô và tranh minh họa, học sinh kể lại được từng đoạn , kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện “Pa-xtơ và em bé” bằng lời kể của mình. Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: ca ngợi tài năng và tấm lòng nhân hậu, yêu thương con người hết mực của bác sĩ Pa-xtơ đã khiến cho ông cống hiến cho loài người một phát minh khoa học. HS khá giỏi kể lại được toàn bộ câu chuyện Biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện Yêu mến, biết ơn các nhà khoa học đã cống hiến tài năng, sức lực cho lợi ích của xã hội. II. Chuẩn bị: + Bộ tranh phóng to trong SGK. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Bài cũ: - Cho HS kể lại câu chuyện được chứng kiến hoặc tham gia Giáo viên nhận xét – cho điểm 2. Bài mới: Giới thiệu bài : “Pa-xtơ và em bé”. v Hoạt động 1: Giáo viên kể toàn bộ câu chuyện dựa vào tranh. Đề bài 1: Kể lại câu chuyện theo tranh: “Pa-xtơ và em bé”. • Giáo viên kể chuyện lần 1. • Viết lên bảng tên riêng từ mượn tiếng nước ngoài: • Giáo viên kể chuyện lần 2. Kể lại từng đoạn của câu chuyện, chỉ dựa vào tranh. v Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn học sinh kể từng đoạn của câu chuyện dựa vào bộ tranh. • Yêu cầu học sinh kể theo nhóm. •• Giáo viên đặt câu hỏi: + Em nghĩ gì về ông Lu-i Pa-xtơ? + Nếu em là ông Lu-i Pa-xtơ, em có cảm giác như thế nào khi cứu sống em bé? + Nếu em là em bé được ông cứu sống em nghĩ gì về ông? - Cho HS kể chuyện theo nhóm GV nhận xét, tuyên dương. 3. Củng cố - dặn dò: Về nhà tập kể lại chuyện. Chuẩn bị: “Chuẩn bị kể lại câu chuyện em đã đọc, đã nghe”. Nhận xét tiết học. Lần lượt học sinh kể lại việc làm bảo vệ môi trường. - HS lắng nghe Học sinh đọc yêu cầu của đề bài. Cả lớp lắng nghe. - Lu-i Pa-xtơ, cậu bé Giô-dép, thuốc vắc-xin, - HS lắng nghe - HS quan sát theo tranh và nghe lời kể của GV HS kể theo nhóm 4 Học sinh lần lượt kể theo từng tranh. - HS trả lời câu hỏi theo suy nghĩ của mình - Rất sung sướng khi cứu được một người thoát khỏi tay từ thần - Rất mang ơn ông vì ông đã cứu sống mình và cứu sống cả nhân loại Lần lượt cho từng thành viên trong nhóm kể Lớp nhận xét – bình chọn bạn kể chuyện hay nhất. Học sinh thi kể lại toàn bộ câu chuyện. Cả lớp nhận xét – chọn nhóm kể hay nhất biết diễn tả phối hợp với tranh. Học sinh kể lại toàn bộ câu chuyện. Học sinh trao đổi ý nghĩa câu chuyện. Học sinh lần lượt trả lời, nêu ý nghĩa câu chuyện. Cả lớp nhận xét. Tiết 15 : KỂ CHUYỆN KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE HOẶC ĐÃ ĐỌC I. Mục tiêu: Kể lại được câu chuyện đã nghe , đã đọc nói về những người đã góp sức mình chống lại đói nghèo , lạc hậu , vì hạnh phúc của nhân dân theo hành động của SGK Biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện ; biết nghe và nhận xét lời kể của bạn . HS khá giỏi kể được 1 câu chuyện ngoài SGK Góp phần nhỏ bé giúp đỡ đồng bào bị thiên tai , những người có hoàn cảnh khó khăn, chống lạc hậu. II. Chuẩn bị: + Bộ tranh phóng to trong SGK. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Bài cũ: 2 học sinh lần lượt kể lại các đoạn trong câu chuyện “Pa-xtơ và em bé”. Giáo viên nhận xét – cho điểm 2. Bài mới: Giới thiệu bài : Kể chuyện đã nghe, đã đọc. v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh hiểu yêu cầu đề. Đề bài 1: Kể lại một câu chuyện em đã đọc hay đã nghe về những người đã góp sức của mình chống lại đói nghèo, lạc hậu vì hạnh phúc của nhân dân. • Yêu cầu học sinh đọc và phân tích đề . • Yêu cầu học sinh nêu đề bài – Có thể là chuyện: Ông Lương Định Của, thầy bói xem voi: Buôn Chư Lênh đón cô giáo. v Hoạt động 2: Lập dàn ý cho câu chuyện định kể. - Cho HS đọc yêu cầu bài 2 - Cho HS lập dàn ý - HS giới thiệu dàn ý của mình · Giáo viên chốt lại: · Mở bài: + Giới thiệu nhân vật hoàn cảnh xảy ra câu chuyện. + Thân bài: Kể diễn biến câu chuyện (Tả cảnh kết hợp hoạt động của từng nhân vật). + Kết thúc: Nêu kết quả của câu chuyện. Nhận xét về nhân vật. v Hoạt động 3: Học sinh kể chuyện và trao đổi về nội dung câu chuyện.. - Cho HS đọc gợi ý - HS kể Nhận xét - cho điểm. Cho HS thảo luận nhóm rút ra ý nghĩa câu chuyện - Giáo dục: Góp sức nhỏ bé của mình chống lại đói nghèo, lạc hậu. Nhận xét – Tuyên dương. 3. Củng cố - dặn dò: Chuẩn bị: “Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia”. Nhận xét tiết học. - 2 HS kể - HS lắng nghe - 1 học sinh đọc đề bài. Học sinh phân tích đề bài – Xác định dạng kể. Đọc gợi ý 1. Học sinh lần lượt nêu đề tài câu chuyện đã chọn. Học sinh đọc yêu cầu bài 2 (lập dàn ý cho câu chuyện) – Cả lớp đọc thầm. Học sinh lập dàn ý. Học sinh lần lượt giới thiệu trước lớp dàn ý câu chuyện em chọn. Đọc gợi ý 3, 4. Học sinh lần lượt kể chuyện. Lớp nhận xét. Nhóm đôi trao đổi ý nghĩa câu chuyện. Đại diện nhóm thi kể chuyện trước lớp. Mỗi em nêu ý nghĩa về câu chuyện của mình . Cả lớp trao đổi, bổ sung. Chọn bạn kể chuyện hay nhất. Tiết 16 : KỂ CHUYỆN KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. Mục tiêu: Biết chọn đúng câu chuyện kể về một buổi sum họp đầm ấm gia đình Hiểu ý nghĩa của truyện. Kể được một buổi sum họp đầm ấm trong gia đình theo gợi ý của SGK Có ý thức đem lại hạnh phúc cho một gia đình bằng những việc làm thiết thực: học tốt, ngoan ngoãn, phụ giúp việc nhà II. Chuẩn bị: + - Một số ảnh về cảnh những gia đình hạnh phúc, câu chuyện kể về một gia đình hạnh phúc. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Bài cũ: - HS kể lại 1 câu chuyện đã được nghe hoặc được đọc về những người góp sức mình chống lại đói nghèo , lạc hậu , vì hạnh phúc của nhân dân - Giáo viên nhận xét – ghi điểm (giọng kể – thái độ). 2. Bài mới: Giới thiệu bài “Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia”. v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu yêu cầu của đề bài. Đề bài 1: Kể chuyện về một gia đình hạnh phúc. • Lưu ý học sinh: câu chuyện em kể là em phải tận mắt chứng kiến hoặc tham gia. • Giúp học sinh tìm được câu chuyện của mình. v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh xây dựng cốt truyện, dàn ý. Cho 1 học sinh đọc gợi ý 3. · Giáo viên chốt lại dàn ý mỗi phần, hướng dẫn các em nhận xét và rút ra ý chung. · Giúp học sinh tìm được câu chuyện của mình. Nhận xét. v Hoạt động 3: Thực hành kể chuyện và trao đổi ý nghĩa câu chuyện. - Cho HS kể theo nhóm Giáo dục tình yêu hạnh phúc của gia đình. GV nhận xét 3. Củng cố - dặn dò: Chuẩn bị: “Kể chuyện đã nghe, đã đọc ”. Nhận xét tiết học. 2 học sinh lần lượt kể lại câu chuyện. - HS lắng nghe - Kể chuyện về một buồi sum bọp đầm ấm trong gia đình Học sinh đọc trong SGK gợi ý 1 , 2 và trả lời. Học sinh đọc thầm suy nghĩ tìm câu chuyện cho mình. Học sinh lần lượt trình bày đề tài. - Trong buồi sum họp gia đình có những ai ? mọi người trò chuyện , thể hiện tình cảm thương yêu , quan tâm đến nhau ra sao ? Học sinh làm việc cá nhân (dựa vào bài soạn) tự lập dàn ý cho mình. 1) Giới thiệu câu chuyện: Câu chuyện xảy ra ở đâu? Vào lúc nào? Gồm những ai tham gia? 2) Diễn biến chính: Nguyên nhân xảy ra sự việc – Em thấy sự việc diễn ra như thế nào? Em và mọi người làm gì? Sự việc diễn ra đến lúc cao độ – Việc làm của em và mọi người xung quanh – Kết thúc câu chuyện. 3) Kết luận: Cảm nghĩ của em qua việc làm trên. Học sinh khá giỏi lần lượt đọc dàn ý. Học sinh thực hiện kể theo nhóm. Nhóm trưởng hướng cho từng bạn kể trong nhóm – Các bạn trong nhóm sửa sai cho bạn – Thảo luận nội dung, ý nghĩa câu chuyện. Đại diện kể - Cả lớp nhận xét. Chọn bạn kể chuyện hay nhất. Tiết 17 : KỂ CHUYỆN KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC I. Mục tiêu: Chọn được một truyện nói về những người biết sống đẹp , biết mang lại niềm vui , hạnh phúc cho người khác và kể lại được rõ ràng , đủ ý . Biết kể bằng lời của mình một câu chuyện đã được nghe và đã được đọc về những người biết sống đẹp, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho người khác Biết trao đổi với các bạn về nội dụng, ý nghĩa câu chuyện. Góp phần nhỏ bé giúp đỡ, đồng bào bị thiên tai, những người có hoàn cảnh khó khăn . II. Chuẩn bị: Bộ tranh phóng to trong SGK. Học sinh sưu tầm những mẫu chuyện về những người đã góp sức của mình chống lại đói nghèo, lạc hậu. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Bài cũ: 2 học sinh lần lượt kể lại chuyện đã được chứng kiến hoặc tham gia . Giáo viên nhận xét – ghi điểm 2. Bài mới: Giới thiệu bài : Kể chuyện đã nghe, đã đọc. v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh hiểu yêu cầu đề. - 1 học sinh đọc đề bài. - Cho học sinh nêu đề bài đã chuẩn bị , ví dụ chuyện: Phần thưởng, Nhà ảo thuật , Chuỗi ngọc lam v Hoạt động 2: Lập dàn ý cho câu chuyện định kể. · Mở bài: + Giới thiệu nhân vật hoàn cảnh xảy ra câu chuyện. · Thân bài: + Kể diễn biến câu chuyện (Tả cảnh kết hợp hoạt động của từng nhân vật). · Kết thúc: Nêu ý nghĩa của câu chuyện. Nhận xét về nhân vật. v Hoạt động 3: Học sinh kể chuyện và trao đổi về nội dung câu chuyện. - Cho HS kể - HS trao đổi nội dung câu chuyện - Cho HS thi kể theo nhóm - Nhận xét, ghi điểm. 3. Củng cố - dặn dò: - Giáo dục: Góp sức nhỏ bé của mình đem lại niềm vui cho mọi người . Chuẩn bị: “Ôn tập ”. Nhận xét tiết học. - 2 HS kể * Đề bài : Hãy kể một câu chuyện em đã nghe hay đã đọc về những người biết sống đẹp, biết mang lại niềm vui , hạnh phúc cho người khác - HS gạch dưới những từ quan trọng của đề bài Học sinh phân tích đề bài – Xác định dạng kể. Đọc gợi ý 1 Học sinh lần lượt nêu đề tài câu chuyện đã chọn. - 1 HS kể lại câu chuyện Chuỗi ngọc lam Nhóm đôi trao đổi nội dung câu chuyện. + Ca ngợi 3 nhân vật trong truyện là những con người có tấm lòng nhân hậu , biết quan tâm và đem lại niềm vui cho người khác Đại diện nhóm thi kể chuyện trước lớp. Mỗi em nêu ý nghĩa của câu chuyện. Cả lớp trao đổi, bổ sung. Chọn bạn kể chuyện hay nhất. Tiết 18 KỂ CHUYỆN KIỂM TRA HỌC KỲ I

File đính kèm:

  • docxGiáo án môn kể chuyện HKI lớp 5.docx