Giáo án môn học Lớp 5 - Tuần 7

TUẦN 7

 Tập đọc: NHỮNG NGƯỜI BẠN TỐT

 I MỤC TIÊU

-Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng những từ phiên âm tiếng nước ngoài: A-ri-ôn, Xi- xin.

 -Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể sôi nổi, hồi hộp.

 -Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Khen ngợi sự thông minh, tình cảm gắn bó đáng quý của loài cá heo với con người.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Bảng phụ ghi đoạn 2-đọc diễn cảm. Tranh ảnh về cá heo.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 

doc18 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 502 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn học Lớp 5 - Tuần 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hệ về nội dung giữa các câu trong một đoạn, biết cách viết câu mở đoạn. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: VBT, Phiếu khổ to ghi lời giải BT1. Tranh ảnh về vịnh Hạ Long. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ:(5’) -Gọi một số HS trình bày dàn ý bài văn tả cảnh sông nước. 2. Bài mới: *Giới thiệu bài: (1’) *HĐ1:Hướng dẫn luyện tập.(26’) Bài 1: Gọi Hs đọc bài, lớp đọc thầm. Cho Hs xem tranh về vịnh Hạ Long. Y/cầu HS làm bài vào VBT theo N2, rồi nêu miệng kết quả lớp nhận xét c) Các câu văn in đậm có vai trò ? Gv nhận xét chốt ý. Gắn bảng kết quả BT1. Bài 2: Gọi Hs đọc y/cầu. -Cho Hs nhắc lại t/d của câu mở đoạn. H/dẫn Hs yếu: cần xem những câu cho sẵn có nêu được ý bao trùm cả đoạn không. -Y/c Hs đọc nội dung của đoạn văn để chọn câu mở đoạn- làm vào Vbt. Bài 3: Gọi HS đọc đề bài . -Y/c Hs làm vào vở. Gv giúp đỡ Hs yếu. Gọi Hs trình bày kết quả. -Gv nhận xét chữa bài. 3.Củng cố-Dặn dò:(2’) - Hs nhắc lại tác dụng của câu mở đoạn. Dặn Hs về hoàn chỉnh lại bài và ch/bị bài sau. - Nhận xét giờ học. -2 Hs trình bày, lớp nhận xét -Hs nghe. -1 Hs khá đọc, lớp đọc thầm. - Hs quan sát tranh. - 2 em cùng bàn làm cùng nhau. MB: câu đầu. TB: gồm 3 đoạn tiếp theo KB: câu cuối. -Các đoạn của thân bài và ý mỗi đoạn Đ1: Tả sự kì vĩ của vịnh Hạ Long ... Đ2: Tả vẻ duyên dáng của vịnh H Long. Đ3:Tả những nét riêng biệt hấp dẫn -Mở đầu mỗi đoạn, nêu ý bao trùm toàn đoạn, chuyển đoạn, nối kết các đoạn -1 Hs đọc, lớp đọc thầm -1 Hs nêu, lớp theo dõi -Hs làm cá nhân-trình bày trước lớp + Đoạn 1: Câu (b), Đoạn 2: Câu (c) -Viết câu mở đoạn cho đoạn văn ở bài 2 -Hs làm cá nhân –trình bày trước lớp -Đến với Tây Nguyên, ta sẽ hiểu thế nào là núi cao và rừng rậm. -Tây Nguyên không chỉ là mảnh đất của núi rừng -1 Hs nêu, lớp theo dõi. -Hs nghe. Khoa học: PHÒNG BỆNH VIÊM NÃO I. MỤC TIÊU: HS biết: - Nêu được tác nhân, đường lây truyền bệnh viêm não - Nhận ra sự nguy hểm của bệnh viêm não - Thực hiện các cách tiêu diệt muỗi và tránh không để muỗi đốt. - Có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt người. * KNS: BVMT: II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Hình 30, 31 SGK phóng to. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ:(5’) -Nêu tác nhân của bệnh sốt xuất huyết? -Làm gì để phòng bệnh sốt xuất huyết? 2. Bài mới: *Giới thiệu bài:(1’) *HĐ1:Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”(10’) - GV phổ biến cách chơi và luật chơi - Mọi thành viên trong nhóm đọc câu hỏi và các câu trả lời trang 30 Sgk ,Sau đó viết nhanh đáp án vào bảng, lắc chuông báo hiệu nhóm đã làm xong. -Y/c Hs làm việc theo nhóm 4. Gv theo dõi giúp đỡ. -Y/c các nhóm đưa đáp án -Nhận xét, chốt ý tuyên dương nhóm thắng cuộc * HĐ2: Quan sát và thảo luận: (15’) * KNS: BVMT:Mối quan hệ giữa con người với mơi trường,con người cần khơng khí, thức ăn, nước uống từ mơi trường -Y/c cả lớp quan sát hình 1, 2, 3, 4 Sgk, trả lời câu hỏi. + Chỉ và nói về nội dung của từng hình? Giải thích tác dụng của việc làm trong từng hình? -Chúng ta có thể làm gì để phòng bệnh viêm não ? -Gv kết luận như Sgk. 3.Củng cố-Dặn dò: (3’) -Gọi HS đọc mục bạn cần biết SGK. Gv liên hệ giáo dục. -Dặn Hs về học bài, th/hiện những điều đã học và ch/bị bài sau. -Nhận xét giờ học. -2 Hs trả lời, lớp nhận xét. -Hs nghe. -Hs nghe. -Nhóm trưởng điều khiển theo h/ dẫn của Gv -Đáp án: 1 - c ; 2 - d ; 3 - b ; 4 -a -Hs thảo luận N4-trình bày kết ,lớp n/xét + H1: Em bé ngủ màn kể cả ban ngày (để ngăn không cho muỗi đốt) + H2: Em bé đang được tiêm thuốc để phòng bệnh viêm não. .... -Tiêm phòng.Tránh muỗi đốt bằng cách dọn vệ sinh nơi ở sạch sẽ, -Hs theo dõi Sgk. -2 Hs đọc, lớp theo dõi. -Hs lắng nghe. Thứ sáu ngày 7 tháng 10 năm 2011 Toán: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Biết cách chuyển một phân số thập phân thành hỗn số rồi thành số thập phân. - Củng cố về chuyển số đo viết dưới dạng số thập phân thành số đo viết dưới dạng số tự nhiên với đơn vị đo thích hợp. * HS yếu không yêu cầu làm được BT4. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bảng nhóm . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ:(5’) -Gọi HS nêu ghi nhớ-làm bài 2,3 ở Vbt. 2. Bài mới: *Giới thiệu bài:(1’) *HĐ1:Hướng dẫn HS làm bài tập:(27’) -Bài 1: Cho Hs đọc y/c . GV h/dẫn mẫu: Lấy tử số chia cho mẫu số, thương tìm được là phần nguyên ,có tử là số dư, mẫu số là số chia. -Y/c Hs làm vào vở phép tính còn lại, 3 em lên bảng làm -Gv giúp đỡ Hs yếu Gv chữa bài, chốt lại cách làm. -Bài 2: Cho Hs đọc y/c, nêu cách chuyển -Cho Hs làm vào bảng con, 3 Hs TByếu lên làm -HS làm như bài 1 (gộp hai phần một lần) Cho Hs chữa bài, Gv nhấn mạnh cách thực hiện. Bài 3: Hướng dẫn HS làm theo mẫu. -2 Hs làm vào bảng nhóm, lớp làm vào vở. Cho Hs gắn bảng để lớp chữa bài. -Bài 4: Cho Hs đọc y/c.(HS khá giỏi) - Gv hướng dẫn cho Hs về nhà làm. * HĐ2 .Củng cố-Dặn dò:(3’) -Gv củng cố lại kiến thức toàn bài. -Dăn Hs về làm bài ở Vbt, làm bài 4 và c/ bị bài sau. -Nhận xét giờ học: -2 Hs làm bài, 1 số em nêu ghi nhớ. -Hs nghe. -1 Hs đọc, lớp theo dõi. -Hs lắng nghe và ghi nhớ cách làm. -Hs làm bài cá nhân, sau đó n/xét bài làm của bạn -2 Hs đọc, lớp theo dõi. -Hs làm cá nhân. ... - Hs theo dõi, chữa bài. -Hs theo dõi mẫu, ghi nhớ cách làm. -Hs làm cá nhân-rồi chữa bài 2,1m = 21dm (2,1m = = 2m 1dm = 21dm) -1 Hs đọc, lớp theo dõi. -Hs nghe, ghi nhớ cách làm để về nhà làm. -Hs lắng nghe. Tập làm văn: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. MỤC TIÊU: -Dựa trên kết quả quan sát một cảnh sông nước, dàn ý đã lập và hiểu biết về đoan văn trong bài văn tả cảnh sông nước. HS biết chuyển một phần của dàn ý thành đoạn văn, thể hiện rõ đối tượng miêu tả, trình tự m/ tả, nét nổi bật của cảnh, cảm xúc của người tả II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Dàn ý bài văn tả cảnh sông nước của từng HS. - Một số bài văn, đoạn văn hay tả cảnh sông nước III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ: (5’) -Cho HS nêu vai trò của câu mở đoạn trong mỗi đoạn và trong bài văn, Đọc câu mở đoạn của em –Bt 3. 2.Bài mới: *Giới thiệu bài: (1’) *HĐ1:Hướng dẫn HS luyện tập:(26’) - GV kiểm tra dàn ý bài văn tả cảnh sông nước của HS. - Gọi HS đọc đề bài và gợi ý làm bài. - Gọi HS nói phần chọn để chuyển thành đoạn văn hoàn chỉnh. -Nhắc Hs nên chọn một phần tiêu biểu thuộc phần thân bài để viết 1 đoạn văn. + Trong mỗi đoạn thường có câu văn nêu ý bao trùm toàn đoạn. Các câu trong đoanï phải cùng làm nổi bật đ/điểm của cảnh -Cho HS viết đoạn văn. Gv giúp đỡ Hs yếu. - Gọi HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn. GV nhận xét, chấm điểm một số đoạn văn . - Cả lớp bình chọn bạn viết đoạn văn hay nhất, có nhiều ý sáng tạo. -Gv đọc bài văn, đoạn văn hay tả cảnh sông nước.(văn mẫu) *HĐ2: Củng cố-Dặn dò:(3’) - Cho HS nhắc lại tác dụng của câu mở đoạn. -Dặn Hs viết đoạn văn chưa đạt về viết lại, và c/bị bài sau. -Nhận xét giờ học -2 Hs nêu ,lớp theo dõi -Hs nghe. -Hs mở vở đặt lên bàn. -2 Hs đọc đề, lớp đọc thầm theo. - Một vài em nêu đoạn mình sẽ viết. -Hs lắng nghe và ghi nhớ -Hs làm bài cá nhân vào Vbt. -Từng Hs đọc, lớp theo dõi nhận xét. -Lớp bình chọn. - Hs nghe. -2 Hs nêu, lớp theo dõi. -Hs nghe. Địa lí: ÔN TẬP I. MỤC TIÊU: -Xác định và mô tả được vị trí địa lí nước ta trên bản đồ. Nêu một số đặc điểm chính về địa lí tự nhiên Việt Nam: địa hình, khí hậu, sơng ngịi, đất, rừng - Nêu tên và chỉ được 1 số dãy núi, đồng bằng, sông lớn của nước ta trên bản đồ. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: VBT- Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ:(5’) - Gọi 2 Hs nêu ghi nhớ, trả lời câu 1,2/81. 2. Bài mới: *Giới thiệu bài:(1’) * HĐ1: Cả lớp :(7’) -Cho Hs làm bài 1 VBT -Gv treo bản đồ và gọi HS lên chỉ trên bản đồ VN theo yêu cầu SGK. -GV bổ sung cho HS. * HĐ2: Tổ chức trò chơi: (10’) -Gv treo bản đồ VN. Chọn 12 em chia 2 nhóm, mỗi em là một số từ 1 đến 6; 2 em có số giống nhau tạo thành 1 cặp -Lần lượt từng cặp: em này nêu tên con sông hoặc dãy núi thì em kia chỉ vào bản đồ, nếu chỉ đúng thì được 2 điểm, -Gv tổ chức cho HS đánh giá. * HĐ3: Làm việc theo nhóm:(10’) -Cho HS thảo luận 2 câu hỏi ở Sgk. -Đại diện nhóm trình bày kết quả lớp bổ sung. GV chốt lại ý chính được nêu trong bảng 3.Củng cố-Dặn dò: (2’) -Gv hệ thống nội dung bài học. -Về nhà ôn lại bài, và ch/bị bài sau. -2 Hs trả lời, lớp theo dõi. -HS tô màu phần đất liền của VN trong Vbt, 2 em ngồi cạnh nhau đổi vởõ KT. - Một số em lên chỉ, lớp nhận xét -Hs chia mỗi nhóm 6 em -Hs lên chơi -Kết thúc đội nhiều điểm thì đội đó thắng cuộc. -2 Hs cùng bàn thảo luận + Khí hậu: Nhiệt đới gió mùa. + Có mạng lưới sông ngòi dày đặc. -Hs nghe. -Hs nghe, ghi nhớ.

File đính kèm:

  • docGIAO AN TUAN 7 LOP 5 KNS.doc