Tiết 2: Toán
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II
( Đề do nhà trường ra )
Tiết 3: Tập đọc
PHONG CẢNH ĐỀN HÙNG.
I. Mục tiêu:
- Đọc lưu loát toàn bài, đọc đúng các từ ngữ khó phát âm.
- Biết đọc diễn cảm bài văn với nhịp điệu chậm rãi, giọng trầm, tha thiết, nhấn giọng từ ngữ miêu tả vẻ đẹp uy nghiêm của đền Hùng; vẻ hùng vĩ của cảnh vật thiên nhiên.
- Hiểu nội dung ý nghĩa của bài; các từ ngữ, câu, đoạn trong bài, hiểu ý chính của bài.
- Ca ngợi vẻ đẹp tráng lệ của đền Hùng và vùng đất tổ đồng thời bày tỏ niềm thành kính thiêng liêng của mỗi con người trước cội nguồn dân tộc.
30 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 549 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn học Lớp 5 - Tuần 25, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên gọi học sinh kiểm tra dàn ý một bài văn tả đồ vật mà học sinh đã làm vào vở ở nhà tiết trước.
3.Bài mới
a.Giới thiệu bài mới:
Bài mới: Tả đồ vật (Kiểm tra viết).
1: Hướng dẫn học sinh làm bà
Yêu cầu học sinh đọc các đề bài trong SGK.
Giáo viên lưu ý nhắc nhở học sinh viết bài văn hoàn chỉnh theo dàn ý đã lập.
2: Học sinh làm bài.
Giáo viên tạo điều kiện yên tĩnh cho học sinh làm bài.
4. Củng cố - dặn dò:
Yêu cầu học sinh về nhà chuẩn bị bài tiếp theo.
Nhận xét tiết học.
Hát
1 học sinh đọc 5 đề bài.
3 – 4 học sinh đọc lại dàn ý đã viết.
Học sinh làm bài viết.
GIÁO ÁN BUỔI CHIỀU
Tiêt 1: Kể chuyện
VÌ MUÔN DÂN.
I. Mục tiêu:
- Dựa theo lời kể của giáo viên và tranh minh hoạ trong SGK, học sinh kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện “Vì muôn dân”.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi thái độ, hành động chân tình xoá bỏ hiềm khích cá nhân, đoàn kết anh em, vua tôi của Hưng Đạo Vương. Qua đó giúp học sinh hiểu thêm một truyền thống tốt đẹp của dân tộc là truyền thống đoàn kết.
- Tự hào về truyền thống đoàn kết của, dân tộc ta, có tinh thần đoàn kết với cộng đồng.
II. Chuẩn bị:
Tranh minh hoạ truyện trong SGK. Giâý khổ to viết các từ ngữ cần giải thích – quan hệ gia tộc giữa các nhân vbâ5t trong tranh.
III. Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động: Ổn định.
2. Bài cũ
Giáo viên gọi 1 học sinh kể lại một việc làm tốt góp phần bảo vệ trật tự, an toàn nơi làng xóm, phố phường mà em chứng kiến hoặc tham gia.
3. Bài mới
a.Giới thiệu bài mới:
1: Giáo viên kể chuyện.
Giáo viên kể lần 1: sau đó mở bảng phụ dán giấy khổ to đã viết sẵn từ ngữ để giải thích cho học sinh hiểu, giải thích quan hệ gia tộc giữa Trần Quốc Tuấn – Trần Quang Khải và các vị vua nhà Trần lúc bấy giờ.
Giáo viên kể lần 2 – 3: vừa kể vừa chỉ vào tranh minh hoạ phóng to treo trên bảng lớp.
Đoạn 1: Tranh vẽ cảnh Trần Liễu thân phụ của Trần Quốc Tuấn lâm bệnh nặng trối trăn những lời cuối cùng cho con trai.
Đoạn 2 – 3: Cảnh giặc Nguyên ồ ạt xâm lược nước ta. Trần Quốc Tuấn đón tiếp Trần Quang Khải ở Bến Đông, tự tay dội nước thơm tắm cho Trần Quang Khải.
Đoạn 4 – 5: Vua Trần Nhân Tông, Trần Hưng Đạo, Trần Quang Khải và các bô lão trong điện Diên Hồng.
Đoạn 6: Cảnh giặc Nguyên tan nát thua chạy về nước.
2: Hướng dẫn học sinh kể chuyện.
Phương pháp: Thực hành, đàm thoại.
+ Yêu cầu 1:
Giáo viên nêu yêu cầu, nhắc học sinh chú ý cần kể những ý cơ bản của câu chuyện, không cần lặp lại nguyên văn của lời cô.
- Giáo viên nhận xét, khen học sinh kể tốt.
+ Yêu cầu 2:
Giáo viên nhận xét, tính điểm.
+ Yêu cầu 3:
Giáo viên gợi ý để học sinh tự nêu câu hỏi – cùng trao đổi – trình bày ý kiến riêng.
Giáo viên nhận xét – chốt lại:
3: Củng cố.
Nhận xét, tuyên dương.
4. Củng cố - dặn dò:
Nhận xét tiết học.
Hát
- Thực hiện
Hoạt động lớp.
Học sinh lắng nghe.
Học sinh quan sát tranh và lắng nghe kể chuyện.
Hoạt động nhóm đôi, lớp.
- Từng cặp học sinh trao đổi, kể lại từng đoạn câu chuyện theo tranh.
6 học sinh nối tiếp nhau dựa theo 6 tranh minh hoạ kể lại từng đoạn câu chuyện.
Cả lớp nhận xét.
1 học sinh đọc yêu cầu của bài.
Học sinh thi đua kể lại toàn bộ câu chuyện (2 – 3 em).
Cả lớp nhận xét.
1 học sinh đọc yêu cầu – cả lớp suy nghĩ.
- Học sinh tự nêu câu hỏi và câu trả lời theo ý kiến của cá nhân.
- Học sinh chọn bạn kể chuyện hay nhất và nêu ưu điểm của bạn.
***********************************
Ngày soạn: 1/3/2012
Ngày giảng: 2/3/2012
Tiết 1: Toán
LUYỆN TẬP.
I. Mục tiêu:
- Rèn cho học sinh kĩ năng cộng, trừ số đo thời gian.
- Vận dụng giải các bài tập thực tiễn.
- Giáo dục học sinh tính chính xác, khoa học.
II. Chuẩn bị:
III. Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
2. Bài cũ:
Giáo viên nhận xét cho điểm.
3. bài mới
a.Giới thiệu bài mới:
Luyện tập.
1: Thực hành.
Bài 1:
Giáo viên chốt.
Lưu ý: 1,6 giờ = 1 giờ = 1 giờ
= 96 phút (1 giờ = 60 phút, 3/5 ´ 60 = 36 phút)
2 phút = 2 phút = 150 giây (2 phút = 120 giây, ½ x 60 =30 giây)
Bài 2:
Giáo viên chốt ở dạng bài c .
Đặt tính.
Cộng.
Kết quả.
Bài 3:
Giáo viên chốt.
Cột 2 của số bị trừ < cột 2 của số trừ ® đổi.
Dựa vào bài a, b.
Bài 4:
Giáo viên chốt bằng bài đặt tính của bước 1.
2: Củng cố.
Giáo viên yêu cầu học sinh nêu cách thực hiện phép cộng, trừ số đo thời gian qua bài tập thi đua.
4. Củng cố- dặn dò:
Nhận xét tiết học.
Hát
Học sinh lần lượt sửa bài.
Lớp nhận xét.
Học sinh đọc đề – làm bài.
Lần lượt sửa bài.
Nêu cách làm.
Cả lớp nhận xét.
Học sinh đọc yêu cầu – làm bài.
Sửa bài.
Nêu cách thực hiện phép cộng số đo thời gian.
Học sinh đọc đề.
Học sinh làm bài.
Sửa bài.
Nêu cách trừ số đo thời gian ở 2 dạng.
- Học sinh đọc đề – tóm tắt.
Sửa bài từng bước.
Cả lớp nhận xét.
Các nhóm cử đại diện thi đua thực hiện phép cộng hoặc trừ số đo thời gian.
- Cả lớp nhận xét.
Tiết 2: Tập làm văn
TẬP VIẾT ĐOẠN ĐỐI THOẠI
I. Mục tiêu:
- Dựa trên câu chuyện “Vì muôn dân” đã nghe kể, dựa trên những hiểu biết về một màn kịch, học sinh biết chuyển một đoạn truyện thành một màn kịch.
- Mức độ: viết tiếp lời thoại vào một đoạn kịch để hoàn chỉnh 1 màn của vở kịch.
- Giáo dục học sinh lòng yêu thích văn học và say mê sáng tạo.
KNS: Thể hiện sự tự tin, đối thoại tự nhiên, hoạt bát, đúng mục đích, đúng đối tượng và hoàn cảnh giao tiếp.
II. Chuẩn bị:
Tranh minh hoạ chuyện kể “Vì muôn dân”.
III. Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
2. Bài cũ: Tả đồ vật.
Nội dung kiểm tra. (Trả bài kiểm tra, nhận xét)
3. bài mới
a. Giới thiệu bài mới:
Tập đoạn đối thoại.
1: Hướng dẫn học sinh luyện tập.
Yêu cầu học sinh đọc đề bài.
- Giáo viên gọi 1 học sinh giỏi kể vắn tắt câu chuyện “Thái sư Trần Thủ Độ”.
- Giáo viên hướng dẫn cho học sinh các bước chuyển câu chuyện thành kịch.
- Chọn truyện hoặc đoạn truyện.
- Xác định các nhân vật.
-Xác định cảnh trí – thời gian – không gian mà câu chuyện đã diễn ra.
- Xác định tình tiết, diễn biến các tình tiết trong chuyện.
- Xác định các lời thoại của nhân vật.
2: Thực hành.
Giáo viên cho học sinh trao đổi trong nhóm.
- Giáo viên theo dõi, giúp đỡ học sinh.
- Ví dụ: Đoạn kịch tham khảo (sách tài liệu hướng dẫn).
3: Củng cố
4. Củng cố - dặn dò:
- Yêu cầu học sinh về nhà viết lại vào vở nội dung câu chuyện đã chuyển thành kịch.
- Nhận xét tiết học.
Hát
1 học sinh đọc – Cả lớp đọc thầm.
2 học sinh tiếp nối nhau đọc nội dung phần gợi ý 1 – 2.
Cả lớp lắng nghe và xem tranh minh hoạ.
Học sinh dựa theo gợi ý 2: các em cùng trao đổi và viết nhanh ra nháp phần tiếp theo của màn kịch “Thái sư Trần Thủ Độ” (điền tiếp ngay sau lời Phú nông: Dạ phải).
Nhiều học sinh tiếp nối nhau đọc nàm kịch đã viết.
Cả lớp và giáo viên nhận xét.
Tập đóng vai.
TiÕt 3: §Þa lÝ
Ch©u Phi
I. Mơc tiªu:
- M« t¶ s¬ lỵc vÞ trÝ, giíi h¹n ch©u Phi:
+ Ch©u Phi ë phÝa nam ch©u ¢u vµ ë phÝa t©y nam ch©u ¸, ®êng xÝch ®¹o ®i ngang qua gi÷a ch©u lơc.
- Nªu ®ỵc mét sè ®Ỉc ®iĨm vỊ ®Þa h×nh, khÝ hËu:
+ §Þa h×nh chđ yÕu lµ cao nguyªn.
+ KhÝ hËu nãng vµ kh«.
+ §¹i bé phËn l·nh thỉ lµ hoang m¹c vµ xa van.
- Sư dơng qu¶ §Þa cÇu, b¶n ®å, lỵc ®å ®Ĩ nhËn biÕt vÞ trÝ, giíi h¹n, l·nh thỉ ch©u Phi.
- ChØ ®ỵc vÞ trÝ cđa hoang m¹c Xa - ha - ra trªn b¶n ®å.
II. §å dïng d¹y häc:
- B¶n ®å tù nhiªn ch©u Phi, qu¶ ®Þa cÇu.
- B¶n ®å c¸c níc ch©u ¢u.
- Tranh ¶nh: hoang m¹c, rõng rËm nhiƯt ®íi, rõng tha vµ xa- van ë ch©u Phi.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1- Giíi thiƯu bµi: GV nªu mơc tiªu cđa tiÕt häc.
2- Bµi míi:
Ho¹t ®éng 1: (Lµm viƯc c¸ nh©n)
- HS dùa vµo b¶n ®å, lỵc ®å vµ kªnh ch÷ trong SGK, tr¶ lêi c©u hái:
+ Ch©u Phi gi¸p víi ch©u lơc, biĨn vµ ®¹i d¬ng nµo?
+ §êng xÝch ®¹o ®i qua phÇn l·nh thỉ nµo cđa ch©u Phi?
+ Ch©u Phi ®øng thø mÊy vỊ diƯn tÝch trong c¸c ch©u lơc trªn thÕ giíi
- Mêi mét sè HS tr¶ lêi vµ chØ l·nh thỉ ch©u Phi trªn b¶n ®å.
- C¶ líp vµ GV nhËn xÐt.
- GV kÕt luËn:
Ho¹t ®éng 2: (Lµm viƯc nhãm 4)
- Cho HS dùa vµo lỵc ®å vµ ND trong SGK, thùc hiƯn c¸c yªu cÇu:
+ §Þa h×nh ch©u Phi cã ®Ỉc ®iĨm g×?
+ KhÝ hËu ch©u Phi cã ®Ỉc ®iĨm g× kh¸c c¸c ch©u lơc ®· häc? V× sao?
+ §äc tªn c¸c cao nguyªn vµ bån ®Þa ë ch©u Phi?
+ T×m vµ ®äc tªn Xa m¹c Xa - ha- ra.
- Mêi ®¹i diƯn mét sè nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ th¶o luËn.
- C¶ líp vµ GV nhËn xÐt.
3- Cđng cè, dỈn dß:
- GV nhËn xÐt giê häc.
- Cho HS nèi tiÕp nhau ®äc phÇn ghi nhí.
1) VÞ trÝ ®Þa lÝ vµ giíi h¹n:
+ Ch©u Phi ë phÝa nam ch©u ¢u vµ ë phÝa t©y nam ch©u ¸, gi¸p Ên §é D¬ng, §¹i T©y D¬ng.
+ §êng xÝch ®¹o ®i ngang qua gi÷a ch©u lơc.
- DiƯn tÝch ch©u Phi lín thø 3 trªn thÕ giíi, sau ch©u ¸ vµ ch©u MÜ.
2) §Ỉc ®iĨm tù nhiªn:
- HS th¶o luËn nhãm 4.
+ Ch©u Phi cã ®Þa h×nh chđ yÕu lµ cao nguyªn, trªn cã c¸c bån ®Þa lín.
+ KhÝ hËu nãng vµ kh«.
+ §¹i bé phËn l·nh thỉ lµ hoang m¹c vµ xa van.
- Mét sè em tr×nh bµy.
- Hs chØ trªn b¶n ®å.
- HS nhËn xÐt.
Tiết 5: Sinh hoạt
File đính kèm:
- Tuan 25.doc