Giáo án môn học Lớp 5 - Tuần 21

Tiết 2: Toán

LUYỆN TẬP VỀ TÍNH DIỆN TÍCH

I. Mục tiêu:

- Tính được diện tích một số hình được cấu tạo từ các hình đã học

- Làm BT1

- Làm BT2

II. Đồ dùng dạy học :

III. Các hoạt động dạy học:

1. Kiểm tra bài cũ

- Gọi 2 hs lên bảng làm bài tập tiết trước.

- Nhận xét cho điểm.

2. Bài mới:

a. GT bài - Trực tiếp.

b. Giới thiệu cách tính.

*Thông qua ví dụ sgk gv giới thiệu cách tính

+Chia các hình đã cho thành các hình nhỏ

+Xác định kích thước của các hình mới tạo thành

+Tính diện tích của từng phần nhỏ

3. Luyện tập

 

 

doc22 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 773 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn học Lớp 5 - Tuần 21, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
âm đầu r/d/gi 2. Bài mới : a.GT bài - Trực tiếp. b. HD hs nghe viết - Gv đọc bài chính tả - Yc hs đọc thầm lại bài - Hỏi hs về viết - Yc hs đọc thầm lại bài chính tả . - Nhắc hs chú ý cách trình bàybài . Những chữ các em dẽ viết sai cính tả - Đọc cho hs viết bài vào vở. - Đọc lại cho hs soát lỗi . - Thu một số vở chấm nhận xét . 3. HD hs làm bài tập chính tả Bài 2 - Nêu yc bài tập - Yc hs tự làm bài và trao đổi theo cặp Dán phiếu lên bảng yc 3 hs lên làm bài Gọi hs nối tiếp đọc kết quả để chữa bài. Bài 3 Gọi hs đọc yc bài Yc hs làm bài vào vở 3 nhóm hs lên bảng thi tiếp sức - Nhận xét biểu dương. 4.Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học . - Dặn hs ghi nhớ cách viết chính tả. 2hs viết bảng lớp - Hs theo dõi sgk. - Hs đọc thầm trong sgk. - Hs nghe viết vào vở. - Hs làm bài và trao đổi theo cặp . - 3 hs lên bảng làm bài Hs đọc yc bài tập 3 nhóm thi làm bài trên bảng **************************************** Ngày soạn: 4/1/2011 Ngày giảng: 5/1/2011 Tiết 1: Toán HÌNH HỘP CHỮ NHẬT – HÌNH LẬP PHƯƠNG I. Mục tiêu: Có biểu tượng về hình hộp chữ nhật, Hình lập phương, nhận biết được các đồ vật trong thực tế có dạng hình hộp chữ nhật, hình lập phương Biết các đặc điểm của các yếu tố của hình hộp chữ nhật, HLP - Làm BT1(3) Làm BT2 II. Đồ dùng dạy học: III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 hs lên bảng làm bài tập tiết trước. - Nhận xét cho điểm. 2. Bài mới: a. GT bài - Trực tiếp. b. Giới thiệu hình hộp chữ nhật và hình lập phương . - Tổ chức cho hs hoạt động để tự hình thành biểu tượng về hình hộp chữ nhật - Giới thiệu các mô hình trực quan - Yc hs đưa ra các nhận xét , gv tổng hợp - Yc hs chỉ ra các mặt của hình khai triển - Gọi hs nêu các đồ vật có dạng hình hộp chữ nhật - Hình thành biểu tượng hình lập phương (tương tự) 3. Luyện tập: Bài 1 - Yc tất cả hs tự làm bài sau đó đổi vở kiểm tra chéo cho nhau . - Gọi hs đọc kết quả cho lớp chữa bài. - Nhận xét đánh giá . Bài 2 - Gọi hs nêu yc bài tập - Gọi 1 vài hs làm ý a bài tập 2 - Nhận xét - Mời hs nêu cách tính ý b - Gọi hs lên bảng làm bài - Chữa bài nhận xét Bài 3 - GV nêu yc bài Gọi hs chỉ ra hình hộp chữ nhật , hình lập phương Cùng cả lớp nhận xét 3. Củng cố dặn dò - Nhận xét giờ học. - Dặn học sinh về làm bài tập phần luyện tập thêm. 2 hs làm bài - Theo dõi và thực hiện theo y/c của GV - 1 số HS nêu Hs tự làm bài và đổi vở kiểm tra chéo . - Nêu y/c 1hs lên bảng giải Lớp làm vào vở Hs nêu cách giải . Hs tự làm bài Một hs đọc bài giải Cả lớp nhận xét . Hs tự làm bài và chữa bài Tiết 4: Tập làm văn LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG I. Mục tiêu: - Lập được một chương trình HĐ tập thể theo năm HĐ gợi ý trong SGK ( hoặc một HĐ đúng chủ điểm đang hoc, phù hợp với thực tế địa phương). KNS: Hợp tác ( ý thức tập thể, làm việc nhóm, hoàn thành chương trình hoạt động). Thể hiện sự tự tin, đảm nhận trách nhiệm. II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viết cấu tạo 3 phần CTHĐ , bút dạ , phiếu khổ to. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ Gọi hs nói lại tác dụng của việc lập chương trình hoạt động của tiết trước 2. Bài mới: a.GT bài -Trực tiếp. b. HD hs lập CTHĐ a/ tìm hiểu bài - Gọi hs đọc to rõ ràng đề bài - Nhắc hs một số lưu ý trong làm bài + Yc hs đọc thầm lại bài lựa chọn đề + Mở bảng phụ đã viết cấu tạo 3 phần CTHĐ b/ Hs lập CTHĐ +Yc hs tự lập CTHĐ vào vở - Phát bút dạ , giấy cho 3 hs làm - Dán phiếu ghi tiêu chuẩn đánh giá lên bảng - Gọi hs đọc bài làm , hs làm phiếu trình bày - Cùng cả lớp nhận xét sửa chữa . - Bình chọn bài làm đúng , hay 3. Củng cố dặn dò Nhận xét chung tiết học Dặn hs về làm tiếp và chuẩn bị cho giờ sau . 2 hs nhắc lại -Theo dõi - 1 hs đọc đề trước lớp - Lớp theo dõi sgk - Hs đọc thầm và nói tên hoạt động định viết - 3 hs làm phiếu - Lớp làm vào vở - Hs đọc bài làm - Hs khác nhận xét GIÁO ÁN BUỔI CHIỀU Tiết 1: Kể chuyện KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. Mục tiêu: - Kể được một câu chuyên về việc làm của những công dân nhỏ thể hiện ý thức bảo vệ công trình công cộng các di tích LS – VH, hoặc một việc làm thể hiện ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ hoặc một việc làm thể hiện lòng biết ơn các thương binh liệt sĩ II. Đồ dùng dạy học: Bảng lớp viết đề bài . tranh ảnh III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ - Gọi hs kể lại câu chuyệnh tiết trước . 2. Bài mới : a. GT Bài -Trực tiếp . b.HD tìm hiểu yc của đề - Gọi hs đọc 3 đề bài - Gạch chân những từ ngữ cần chú ý. - Mời 3 hs đọc nối tiếp các gợi ý . - Yc hs đọc thầm gợi ý cho đề đã chọn - Kiểm tra sự chuẩn bị ccủa hs . - Yc hs lập nhanh dàn ý cho câu chuyện 3. Thực hành kể chuyện và trao đổi về nội dung câu chuyện a/ Kể chuyện theo nhóm : - Yc hs kể chuyện theo cặp và trao đổi về nội dung câu chuyện Theo dõi giúp đỡ các nhóm . b/ Thi kể chuyện trước lớp : - Tổ chức cho hs thi kể chuyện trước lớp - Mời 1-2 hs kể toàn bộ câu chuyện - Nhận xét bình chọn 4.Củng cố dặn dò - Nhận xét giờ học - Dặn hs về chuẩn bị bài sau. - 1 hs kể trước lớp . Hs nghe Hs theo dõi và quan sát Hs đọc và trả lời Hs nối tiếp nhau nói về câu chuyện sẽ kể. Hs kể chuyện theo cặp và trao đổi về nội dung câu chuyện 2 hs kể toàn bộ câu chuyện ************************************** Ngày soạn: 5/1/2011 Ngày giảng: 6/1/2011 Tiết 1: Toán DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬT I. Mục tiêu: Có biểu tượng về Sxq, Stp của hình hộp chữ nhật Biết tính Sxq, Stp của hình hộp chữ nhật Làm BT1 Làm BT2 II. Đồ dùng dạy học: Một số hình hộp để khai triển, bảng phụ . III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 hs làm bài tập của tiết trước . - Nhận xét cho điểm. 2. Bài mới : a. GT bài - Trực tiếp . b.HD hình thành kỹ năng tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp CN. *Cho hs quan sát hình trực quan và mô tả cho hs nhận biết +Nêu bài toán và hd giải bài toán . +Yc hs quan sát hình khai triển nhận xét để đưa ra cách tính , giải bài toán cụ thể Nhận xét kết luận *Nêu cách làm tương tự để hình thành biểu tượng tính diện tích như sgk 3.Thực hành Bài1 Yc hs làm bài và chữa bài Gọi hs đọc kết quả Nhận xét cho điểm hs Bài 2 Gọi hs đọc đề toán gọi hs nêu , hd cách giải và sau đó tự làm bài nêu kết quả Diện tích xung quanh của thùng tôn là (6+4)x2x9 = 180(dm2) Diện tích đáy của thùng tôn là 6x4 = 24(dm2) Thùng tôn không có nắp nên có diẹn tích là 180+24=204(dm2) ĐS 204 dm2 4. Củng cố dặn dò - Tổng kết tiết học - Dặn hs về làm các bài tập phần luyện tập thêm - 2 hs lên bảng làm bài - Theo dõi Hs quan sát và thực hiện ví dụ Hs làm bài và đổi vở kiểm tra chéo 1 hs lên bảng giải Lớp làm vào vở Tiết 2: Tập làm văn TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI I. Mục tiêu: Rút được kinh nghiệm về cách xây dựng bố cục, QS và lựa trọn chi tiết trình tự miêu tả; diễn đạt, trình bày trong bài văn tả người Biết sửa lỗi và viết lại đoạn van cho đúng hoặc cho hay hơn II. Đồ dùng. Bảng phụ ghi đề bà và một số lỗi trong bài III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ - Gọi hs trình bày lại CTHĐ đã lẩp trong tiết trước . 2. Bài mới : a.GT Bài - Trực tiếp . b. Nhận xét kêt quả bài viết của hs (15’) Mở bảng phụ nhận xét chung kết quả bài viết của lớp Thông báo điểm số cụ thể Trả bài cho từng hs , hd hs chữa lỗi chung Sửa lỗi viết sẵn trên bảng phụ Mời một số hs lên bảng chữa lỗi Gv chữa lại 3. HD chữa bài Hd hs chữa lỗi trong bài Hd hs học tập những bài văn hay, đoạn văn hay Yc hs chọn viết lại 1 đoạn văn cho hay hơn 4. Củng cố dặn dò - Nhận xét giờ học - Dặn hs về viết lại cho hay hơn 2 hs trình bày Hs theo dõi - HS theo dõi Hs lần lượt chữa lỗi Vài hs lên bảng chữa lỗi Hs chữa lỗi trong bài Hs viết lại đoạn văn vào vở Tiết 3: Địa lý : CÁC NƯỚC LÁNG GIỀNG CỦA VIỆT NAM I. Mục tiêu: Dựa vào lược đồ, Bản đồ nêu được vị trí địa lý của Cam-pu-chia, Lào, TQ và đọc tên thủ đô của 3 nước này. Biết sơ lược đặc điểm địa hình và tên những sản phẩm chính của nền KT Cam-pu-chia và Lào Biết TQuốc có số dân đông nhất thế giới, nền KT đang phát triển mạnh với nhiều ngành công nghiệp hiện đại. II. Đồ dùng dạy học: Bản đồ các nước châu á , bản đồ tự nhiên châu á , hình sgk III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 hs lên bảng trả lời câu hỏi về nội dung tiết trước. - Nhận xét cho điểm. 2. Bài mới: a. GTBài - Trực tiếp. b. Cam Pu Chia : * yc hs hoạt động nhóm mỗi nhóm 4hs Dựa vào lược đồ khu vực châu á và lược dồ một số nước châu á để thaỏ luận tìm hiểu các nội dung về đất nước Cam Pu Chia . Yc hs trình bày kết quả thảo luận Theo dõi sửa chữa câu trả lời cho hs Nêu kết luận c. Lào *Chia nhóm yc hs hđ nhóm 4 Dựa vào lược đồ khu vực châu á và lược đồ kinh tế một số nước châu á để thảo luận tìm hiểu nội dung về đất nước Lào Yc hs trình bày kết quả thảo luận Theo dõi sửa chữa và kết luận d. Trung Quốc *Yc hs hđ nhom s 4 Dựa vào lược đồ các khu vực châu á và lược đồ kinh tế 1 số nước châu á thảo luận tìm hiểu về đất nước Trung Quốc Yc đại diện nhóm trình bày Sửa chữa câu trả lời của hs và kết luận e. Thi kể tên các nước láng giềng của VN *Chia lớp thành 3 nhóm Dựa vào tranh ảnh các em sưu tầm được trưng bày các tranh ảnh thông tin , sản phẩm về quốc gia mà mình đã sưu tàm được . Tổ chức cho các nhóm báo cáo Nhận xét tuyên dương 3. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học. - Dặn hs về học bài xem trước bài sau. - 2 hs trả lời. - Theo dõi - Học sinh cùng làm việc - Đại diện hs báo cáo - Các hs khác bổ xung . -Hs làm việc theo cặp vào trao đổi trình bày Hs lần lượt nêu. Hs làm việc cả lớp 3 hs đọc tên Các nhóm trưng bày sản phẩm

File đính kèm:

  • docTuan 21.doc