Tiết 1: Chào cờ.
Tiết 2: Toán
Diện tích hình tam giác
I/ Mục tiêu:
- Biết tính diện tích hình tam giác .
* Trả lời câu hỏi tìm hiểu bài.
Làm hết các BT SGK
II/ Đồ dùng dạy học:
Hai hình tam giác bằng nhau .
III/ Các hoạt động dạy học:
23 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 442 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn học Lớp 5 - Tuần 18, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thơ, đoạn văn; thuộc 2 - 3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu ND chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.
- Nghe - viết đúng chính tả, viết đúng tên riêng phiên âm tiếng nước ngoài và các từ dễ viết sai, trình bày đúng bài Chợ Ta-sken, tốc độ viết khoảng 95 chữ/ 15 phút.
* Đọc và trả lời câu hỏi
T: HS có ý thức tự giác trong học tập , tính cẩn thận nắn nót trong các môn học.
II/ Đồ dùng dạy học:
Phiếu để hs bốc thăm, ảnh minh hoạ bài chính tả.
III/ Các hoạt động dạy học :
ND _ TG
HĐ của GV
HĐ của HS
1. GTB
(2’)
2. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng.
(15’)
3. HD nghe- viết bài Chợ Ta-sken
(20’)
C- C - D
(3’)
- Giới thiệu bài học.
- Ghi tên bài lên bảng.
- Gọi hs lên bốc thăm chọn bài .
- Yc hs xem lại bài .
- Gọi hs đọc bài vừa bốc được .
- Đặt câu hỏi yc hs trả lời .
- Nhận xét, ghi điểm .
- Đọc bài viết một lần
- Gọi hs đọc lại bài viết.
- Đọc cho HS viết các từ: Ta - sken, nẹp, thêu , xúng xính, chờn vờn, thõng dài , ve vẩy, ...
- Đọc cho hs viết vào vở.
- Đọc cho hs soát lỗi.
- Thu một số vở chấm,
- Nhận xét
- Nhận xét tiết học
- Dặn hs về nhà tiếp tục học bài để giờ sau kiểm tra tiếp .
- Nghe.
- Lên bốc thăm và chuẩn bị bài .
- Đọc bài và trả lời câu hỏi .
- Nghe.
- 1 - 2 hs đọc.
- 1 HS viết bảng lớp. Cả lớp viết vào nháp.
- Viết bài vào vở.
- Soát lỗi.
- Nghe.
Tiết 3: Khoa học
Hỗn hợp
I/ Mục tiêu:
- Nêu được một số ví dụ về hỗn hợp .
- Thực hành tách các chất ra khỏi một số hỗn hợp (tách cát trắng ra khỏi hỗn hợp
nước và cát trắng, ...).
* Đọc mục bạn cần biết.
II/ Đồ dùng dạy học:
Hình sgk, đồ dùng thí nghiệm .
III/ Các hoạt động dạy học:
ND - TG
HĐ của GV
HĐ của HS
A- KTBC
(3’)
B- Bài mới
1. GTB
(2’)
2- HĐ1: Thực hành “ Tạo hỗn hợp gia vị’’
*Mt: HS biết cách tạo ra hỗn hợp .(7’)
3. HĐ2: Thảo luận .
*Mt:Hs kể
được tên một số hỗn hợp (9’)
4. HĐ3: Trò chơi “ Tách các chất ra khỏi hỗn hợp” (8’)
*MT: Hs biết đợc các phương pháp tách riêng các chất trong một số hỗn hợp .
5. HĐ4: Thực hành tách các chất ra khỏi hỗn hợp
Mt:Hs biết cách tách các chất ra khỏi một số hỗn hợp (9’)
C- C - D
(3’)
- Gọi 2 hs trả lời câu hỏi:
+ Nêu đặc điểm của chất rắn, chất lỏng và chất khí?
+ Kể tên một số chất có thể chuyển từ chất này sang chất khác?
- Nhận xét, ghi điểm.
- Giới thiệu bài học.
- Ghi tên bài lên bảng.
- Chia nhóm.
- Phát đồ dùng TN và phiếu học tập
- YC HS thực hành thí nghiệm nh YC trong SGK.
- YC các nhóm trình bày KQ.
- Nhận xét, kết luận.
+ Để tạo ra hỗn hợp gia vị cần những chất nào ?
+ Hỗn hợp là gì ?
- Chia gia vị.
- YC các nhóm nêu công thức trộn gia vị và thực hành trộn.
- YC các nhóm nếm gia vị của nhóm bạn.
+ Hỗn hợp là gì?
=>KL: + Muốn tạo ra 1 hỗn hợp, ít nhất phải có hai chất trở lên và các chất đó phải được trộn lẫn với nhau.
+ Hai hay nhiều chất trộn lẫn với nhau có thể tạo thành một hỗn hợp. Trong hỗn hợp, mỗi chất vẫn giữ nguyên tính chất của nó.
- Chia nhóm
- YC HS thảo luận theo câu hỏi trong SGK.
- YC các nhóm báo cáo K/q.
+ Không khí là một hỗn hợp hay là một chất?
+ Kể tên một số hỗn hợp mà em biết?
=>KL: Trong thực tế ta thường gặp 1 số hỗn hợp như: gạo lẫn trấu, cám lẫn gạo, đường lẫn cát, không khí, nước và các chất rắn không tan, ...
- Chia nhóm.
- HD HS cách chơi .
- Tổ chức cho học sinh chơi .
- Quan sát và tổng kết cuộc chơi.
- Chia nhóm.
- Giao nhiệm vụ cho các nhóm:
+ N1:Tách cát trắng ra khỏi hỗn hợp nước và cát trắng.
+ N2: Tách dầu ăn ra khỏi hỗn hợp dầu ăn và nước.
+ N3: Tách gạo ra khỏi hỗn hợp gạo lẫn sạn.
- Yc hs làm việc theo nhóm .
- Mời đại diện nhóm báo cáo .
- Nhận xét .
- Nhận xét tiết học .
- Dặn hs về nhà ôn bài, chuẩn bị bài sau.
- 2 hs lên bảng trả lời câu hỏi.
- Nghe.
- Làm việc theo sự HD của nhóm trưởng
- Đại diện nhóm báo cáo, các nhóm khác bổ sung.
- Nhận gia vị.
- Nêu CT và trộn.
- Nếm gia vị của nhóm bạn.
- Nhận xét, so sánh.
- Trả lời theo ghi nhớ.
- Nghe.
- Thảo luận và ghi lại K/q.
- Cử ĐD trình bày. Các nhóm khác bổ sung.
+ ... là một hỗn hợp.
+ gạo lẫn cám, vữa, muối lẫn cát, ...
- Nghe.
- Theo dõi.
- Tham gia chơi.
- Ghi nhớ nhiệm vụ.
- Các nhóm thực hành và báo cáo .
- Nghe.
Tiết 4: Tiếng Việt .
ôn tập và kiểm tra định kì CHKI ( Tiết 5)
I/ Mục tiêu:
- Viết được lá thư gửi người thân ở xa kể lại kết quả học tập, rèn luyện của bản thân trong học kì I, đủ 3 phần ( phần đầu thơ, phần chính và phần cuối thư), đủ nội dung cần thiết.
* Nêu lại các ý chính khi viết thư
T: HS có ý thức tự giác trong học tập , tính tự lập trong cuộc sống.
II/ Đồ dùng dạy học:
Giấy viết thư .
III/ Các hoạt động dạy học :
ND - TG
HĐ của GV
HĐ của HS
1. GTB
(2’)
2. Thực hành viết thư :
(35’)
C- C - D
(3’)
- Giới thiệu bài học.
- Ghi tên bài lên bảng.
- Gọi hs đọc yc của bài và gợi ý của BT.
- HD cách viết:
+ Nhớ lại cách viết thư đã học ở lớp 3.
+ Đọc kĩ các gợi ý trong SGK.
+ Em viết thư cho ai? Người ấy đang ở đâu?
+ Dòng đầu thư viết n.t.n?
+ Em xưng hô với người thân n.t.n?
+ Phần nội dung thư viết n.t.n? Viết những gì?
- Lu ý cho hs : Cần viết chân thực , kể đúng những thành tích và cố gắng của em trong HKI. Thể hiện được tình cảm của mình .
- Cho hs viết thư trên giấy .
- Gọi hs đọc lá thư đã viết .
- Cùng hs nhận xét bình chọn .
- Nhận xét khen những hs viết hay và thể hiện dợc tình cảm.
- Nhận xét tiết học
- Dặn hs về nhà tiếp tục học bài để giờ sau kiểm tra tiếp .
- Nghe.
- 2 HS đọc yc và gợi ý của bài .
- Theo dõi.
- Viết thư vào giấy .
- 3 - 5 Hs đọc lá thư mình viết .
- Nhận xét bình chọn
- Nghe.
Tiế 5: Kĩ thuật:
Ngày soạn : 15/12/2010
Ngày giảng: 16/12/2010
Tiết 1: Toán
Hình thang
I/ Mục tiêu:
- Có biểu tượng về hình thang .
- Nhận biết được một số đặc điểm của hình thang, phân biệt được hình thang với một số hình đã học.
- Nhận biết hình thang vuông.
* Trả lời câu hỏi tìm hiểu bài.
Làm hết các BT.
II/ Đồ dùng dạy học:
Bộ đồ dùng dạy toán lớp 5, giấy kẻ
III/ Các hoạt động dạy học:
ND - TG
HĐ của GV
HĐ của HS
1. GTB
(2’)
2. Hình thành biểu tợng về hình thang .
(7’)
3. Nhận biết một số đặc điểm của hình thang.
(8’)
4. Thực hành :
(20’)
C- C - D
(3’)
- Giới thiệu bài học.
- Ghi tên bài lên bảng.
- Cho hs quan sát hình vẽ cái thang.
- Nêu: Hình nh thế này được gọi là hình thang (chỉ vào các hình).
- Yc hs quan sát hình thang ABCD.
+ Hình thang có mấy cạnh?
+ Có cạnh nào song song với nhau?
+ Hình thang là hình n.t.n?
=> Kết luận : Hình thang có một cặp cạnh đối diện song song, hai cạnh song song gọi là hai đáy ( đáy lớn DC, đáy bé AB); hai cạnh kia gọi là hai cạnh bên (BC & AD).
- Yc hs quan sát hình thang ABCD.
- GT: Đường cao AH chính là chiều cao của hình thang.
+ Hãy mô tả đường cao AH?
- Kết luận về đặc điểm của hình thang .
- Gọi hs lên chỉ vào hình thang ABCD và nhắc lại đặc diểm .
Bài 1
- Gọi HS đọc YC của BT.
- Yc hs tự làm bài rồi đổi vở cho nhau để kiểm tra chéo .
- Chữâ bài, nhận xét .
Bài 2
- Gọi HS đọc YC của BT.
- Yc hs tự làm bài , yc hs nêu kết quả.
- Nhận xét, chữa bài.
Bài 3 (Dành cho HS khá, giỏi)
- Gọi HS đọc YC của BT.
- Yc khá hs vẽ hình trên giấy kẻ ô vuông. Cả lớp vẽ vào vở.
- Kiểm tra và chỉnh sửa cho hs .
Bài 4
- Giới thiệu hình thang vuông.
+ Hình thang vuông là hình như thế nào?
- Vẽ mẫu
- Nhận xét kết luận .
- Tổng kết tiết học
- 2 hs lên bảng làm bài
- Quan sát và nêu ý kiến .
- Theo dõi.
- Quan sát và trả lời.
+ Có 4 cạnh.
+ Có AB // DC.
+ ... có 1 cặp cạnh đối diện và song song với nhau.
- Nghe.
- Quan sát.
- Theo dõi.
+ ... đi qua hai đáy của hình thang và vuông góc với đáy lớn.
- 1 hs lên bảng chỉ và nêu đặc điểm .
- 1 HS đọc.
- Làm bài cá nhân và đổi vở kiểm tra chéo.
+ Các hình 1, 2, 4, 5, 6 là hình thang.
- 1 HS đọc.
- Vẽ hình trên giấy .
- 1 HS đọc.
- Vẽ hình.
- Quan sát.
+ ... là hình có 1 cạnh bên vuông góc với hai đáy.
+ Cạnh đ là đường cao của hình thang.
- Quan sát.
- Nghe.
Tiết 2: Thể dục:
Tiết 3: Âm nhạc:
Tiết 4: Tiếng Việt .
ôn tập và kiểm tra định kì CHKI ( Tiết 6)
I/ Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đoạ đã học; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2 - 3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu ND chính, ý nghĩa cơ bản của bài thơ, bài văn.
- Đọc bài thơ và trả lời được các câu hỏi.
* Đọc và trả lời câu hỏi
II/ Đồ dùng dạy học:
Một số phiếu viết các câu hỏi a, b, c, d của BT2
III/ Các hoạt động dạy học :
ND - TG
HĐ của GV
HĐ của HS
1. GTB
(2’)
2. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng ( 15’)
3. HD HS làm BT.
( 20’)
C- C - D
(3’)
- Giới thiệu bài học.
- Ghi tên bài lên bảng.
- Gọi hs lên bốc thăm chọn bài .
- Yc hs xem lại bài .
- Gọi hs đọc bài vừa bốc được .
- Đặt câu hỏi yc hs trả lời .
- Nhận xét, ghi điểm .
Bài 2
- Gọi hs đọc yc bài tập 2.
- Giúp hs nắm vững yc bài .
- Tổ chức cho hs làm việc theo nhóm và báo cáo kết quả .
- Nhận xét, kết luận.
- Nhận xét tiết học
- Nghe.
- Lên bốc thăm và chuẩn bị bài .
- Đọc bài và trả lời câu hỏi .
- 1 hs đọc yc bài .
- Theo dõi.
- Làm việc theo nhóm .
- Đại diện nhóm trình bày kết quả. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
a) Từ trong bài đồng nghĩa với biên cương là biên giới.
b) Trong khổ thơ 1 từ đầu và từ ngọn được dùng với nghĩa chuyển
c) Những đại từ xưng hô được dùng trong bài thơ : em và ta
d) Miêu tả hình ảnh mà câu thơ Lúa lượn bậc thang mây gợi ra , VD: Lúa lẫn trong mây , nhâp nhô uốn lượn như làn sóng trên những thửa ruộng bậc thang .
- Nghe
Tiết 5: Tiếng Việt
Kiểm tra định kỳ cuối kì 1 (Đọc)
( Đề chung do Phòng ra )
Thi ngày15 tháng 12 năm 2010
Ngày soạn : 16/12/2010
Ngày giảng: 17/12/2010
Tiết 1: Toán
Kiểm tra định kỳ cuối học kỳ 1
( Đề chung của Phòng ra)
Thi ngày16 tháng 12 năm 2010
Tiết 2: Mĩ thuật:
Tiết 3: Địa lý
Kiểm tra định kỳ cuối học kì 1
( Đề chung của trường ra )
Thi ngày14 tháng 12 năm 2010
Tiết 4: Tiếng Việt
Kiểm tra định kì cuối học kỳ 1 ( Viết )
( Đề chung của Phòng ra )
Thi ngày15 tháng 12 năm 2010
Tiết 5: Sinh hoạt
File đính kèm:
- Tuan 18.doc