Tiết 1: Chào cờ
Tiết 2: Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu
- Biết tỉ số phần trăm của 2 số và ứng dụng trong giải toán.
* Đọc y/c các BT và nêu cách làm bài
Làm hết các BT
II .Hoạt động dạy- học
Bài 1 VBT – nêu quy tắc .
Nêu mục tiêu của bài
Viết bảng các phép tính, yêu cầu thảo luận tìm cách thực hiện.
_ Yêu cầu lên bảng.
Gọi đọc đề toán
a. Bài toán cho biết những gì, yêu cầu làm gì?
Tính tỉ số phần trăm của số ds ngô trồng đợc đến hết tháng và kế hoạch cả năm? em hiểu thôn Hoà An thực hiện đợc 90% kế hoạch nh thế nào?
b. Cả năm nhiều hơn so với kế hoạch là bao nhiêu phần trăm?
+ 17,5 % chính là số phần trăm vợt mức kế hoạch
23 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 701 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn học Lớp 5 - Tuần 16, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Đặt câu hỏi liên hệ thực tế
- Làm việc theo nhóm, yc nhóm trưởng điều khiển nhóm thực hành theo chỉ dẫn sgk, thư ký ghi lại kết quả .
- Mời đại diện nhóm báo cáo kết quả .
- Nhận xét kết luận .
- Phát cho mỗi hs một phiếu yc hs đọc kỹ thông tin trang 67 sgk làm vào phiếu .
- Gọi 1 số hs chữa bài
- Nhận xét
Phiếu học tập
Hoàn thành bảng sau
Loại tơ sợi
Đặc điểm chính
1/ Tơ sợi tự nhiên
-Sợi bông
- Tơ tằm
2/ Tơ sợi nhân tạo
- Sợi ni lông
- Nhận xét giờ học.
- Dặn hs về nhà chấp hành tốt luật giao thông đường bộ.
- 2 hs lên bảng trả lời câu hỏi.
- Hs làm việc theo nhóm
- Nhóm trưởng báo cáo
- Các nhóm khác bổ xung.
- Hoạt động trong nhóm theo yc của gv .
- Các nhóm cử đại diện nhóm trình bày.
- Các nhóm khác bổ xung ý kiến .
- Hs làm việc cá nhân
- Một số hs chữa bài
- Ghi nhớ .
Tiết 4 : Luyện từ và câu
Tổng kết vốn từ
I. Mục tiêu
- HS kiểm tra được vốn từ của mình theo các nhóm từ đồng nghĩa đã cho ( BT1)
- Đặt được câu theo y/c của BT2, BT3
* Đọc y/c của BT và nêu cách làm bài.
T: Mở rộng vốn từ, vốn hiểu biết, phát triển tư duy cho học sinh.
II. Đồ dùng:
Phiếu, Giấy A0.
III. Hoạt động dạy học.
ND& TL
HĐ của GV
HĐ của HS
1. KTBC
2.1 GT
2. Hoạt động
Bài 1
Bài 2
Bài 3
3. Củng cố dặn dò
Làm bài một tiết luyện từ và câu trước
+Mục tiêu của bài.
* Gọi đọc YC
- Chia nhóm, phát biểu, YC trao đổi làm bài
- Gọi trình bày, nhận xét, bổ sung
+ Gọi HS giỏi đọc bài văn
? Trong miêu tả người ta hay suy nghĩ, tìm hình ảnh, suy ngh trong đoạn 1
+ Suy nghĩ thường kèm theo văn hoá để tả biên ngoài, để tả tâm trạng. Tìm hình ảnh, phân hoá trong đoạn 2
+ Yc đặt câu.
- Tổng kết ND bài – NX giờ học, học thuộc những từ ngữ ở đoạn BT1
- Chuẩn bị: từ đơn, từ phức ( trang 28) Lớp 4
- Từ đồng nghĩa lớp 5 ( 7) Từ trái nghĩa trang 51
- Từ nhiều nghĩa trang 75
- 1 HS
- Nhóm 6 HS trao đổi, làm bài
a, Các nhóm đồng nghĩa.
+ đỏ, điều, son + xanh, biếc, lục
+ trắng , bạch + hồng đào
b, .....đen............Mèo mun.
......Huyền ..........chó mực
........Ngựa ô........quần thảm.
- 1HS đọc
- Hs trao đổi nhóm đôi làm bài.
+ Dòng sông hồng như một dải lụa đào duyên dáng đôi mắt em tròn xoe và sáng long lanh như hòn bi ve.
+ Chú bé vừa đi vừa nhảy như một con chim sáo.
Tiết 5: Kĩ thuật
Ngày soạn: 1/12/2010
Ngày giảng: 2/12/2010
Tiết 1: Toán
Giải toán về tỉ số phần trăm ( tiếp theo)
I. Mục tiêu:
- Biết cảnh tìm một số khi biết số phần trăm của nó.
- Vận dụng cách tìm một số khi biết 1 số phần trăm của một số đó để giải các bài toán có luên quan.
* Nêu cách thực hiện và trình bầy bài toán.
Làm hết tất cả các BT SGK
II. Đồ dùng:
III. Hoạt động dạy học.
ND& TL
HĐ của GV
HĐ của HS
1. KTBC
2.1 GT
2.2:Hoạt động
VD
2.3 Luyện tập
Bài 1:
Bài 2
Bài 3
3. củng cố, dặn dò
- Bài1 VBT
- Nêu mục đích của bài.
- GV đọc đề toán ( SGK)
52,5 số học sinh toàn trường là bao nhiêu?
ghi : 52,5% là : 420em
ghi 1% là : ? e,
100% số học sinh toàn trường là? em vậy để tính số học sinh toàn trường khi biết 52,5 số học sinh toàn trường là 420 em ta làm như thế nào.
Ta viết gọn: 420 : 100 = 800 em
Hoặc 420 x 100 : 52,5 = 800 em
? Nêu nhận xét cách tính 1 số khi biết 52,5% của số đó là 420.
* Nêu bài toán (SGK)
? Em hiểu 120% kế hoạch là gì?
? Đây chính là tìm một số khi biết số phần trăm của số đó là 1590.
- Gọi 1 HS giải, lớp làm vào vở
+ Gọi HS đọc đề toán.
- Yc làm bài
- YC tự đọc đè và làm bài.
+ Gọi đề bài tóm tắt, Hướng dẫn học sinh yếu kém.
- Tổng kết tiết học.
- Nhận xét tiết học.
- Về làm bài 1,2,3,4 VBT
- 1 HS
- Nghe và tóm tắt lại
- là 420em
420 : 52,5= 8 (em)
- lấy 420 : 52,5 để tìm 1 %
- Nghe
- Nêu ý kiến
- NGhe tóm tắt.
- Coi kế hoạch 100% thì phần trăm số ôtô sản xuất được 120%
Bài giải
Số ôtô nhà máy phải sản xuất theo kế hoạch là:
15900 x 100 = 1325 (ôtô)
- 1HS
Trờng vạn thọ có học sinh là
552 x 100 : 92 = 600(HS)
* Bài giải
Tổng số sản phẩm của
xưởng là:
732 x 100: 91,5 = 800(SP)
+ 1HS đọc
+ 10% = 1/10 ; 25% = ẳ
a. 5 x10 = 50(tấn)
b, 5 x 4 = 20(tấn)
Tiết 2: Thể dục
Tiết 3: Âm nhạc
Tiết 4 : tập làm văn
Tả người
( Kiểm tra viết )
I. Mục tiêu.
- Học sinh viết được 1 bài văn tả người, hoàn chỉnh, thể hiện kết quả quan sát chân thực và có cách diễn dạt trôi chảy.
II. Đồ dùng:
Một số tranh ảnh về người.
III. Hoạt động dạy học
ND& TL
HĐ của GV
HĐ của HS
1. KTBC
2.1 Hướng dẫn
3/ Củng cố dặ dò:
Nêu mục tiêu của bài
- Gọi HS đọc 4 đề SGK
- YC học sinh chọn 1 trong 4 đề
- Gv giải đáp vấn đáp.
- YC làm bài
- Gv thu bài về nhà chấm
- Về nhà chuẩn bị ND tiết TLV tới : Làm biên bản một vụ việc.
- 1 HS đọc
- 1 Số học sinh nêu đề mình chọn
Tiết 5 :Kể chuyện
Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
I. Mục đích:
- Tìm và kể được câu chuyện về một buổi sum họp đầm ấm trong gia đình.
* HS nói câu chuyện mình định kể.
T: Mở rrộng vốn hiểu biết, bồi dưỡng tình cảm yêu thương gia đình cho HS.
II. Đồ dùng:
- Tranh ảnh về buổi sung hợp gia đình.
- Bảng lớp viết đề bài, gợi ý 1,2,3,4
III. Hoạt động dạy học.
ND& TL
HĐ của GV
HĐ của HS
1. KTBC
2.1 GT
2.2/Hd hs KC và trao đổi nd truyên.
3. Củng cố dặn dò
* Nêu mục tiêu của bài
- Gọi HS đọc đề
- Gv phân tích đề.
+ Gọi đọc gợi ý.
- YC câu chuyện sẽ kể.
- YC đọc thầm gợi ý và chuẩn bị dàn ý kể chuyện.
* Kể chuyện trong nhóm.
* Kể trước lớp
- Gọi 3 học sinh lên kể.
- Lớp đặt câu hỏi, trao đổi với bạn kể về ý nghĩa của chuyện.
- Cả lớp, Giáo viên , nhận xét bình chọn – ghi điểm.
- Tổng kết nội dung bài.
- Nhận xét giớ học.
- Về nhà tìm một câu chuyện, mẩu chuyện nói về những người sống đẹp....
2HS
- 4 HS nối tiếp nhau đọc.
VD: Kể về một cuộc sung họp gia đình tôi vào bữa ăn cơm tối.
- Học sinh viết thành dàn ý kể chuyện
- 4HS tạo thành 1 nhóm kể cho nhau nghe, trao đổi về ý nghĩa nhận vật.
- 3 HS thi kể
- HS trao đỏi, tìm ý nghĩa câu chuyện.
Ngày soạn: 2/12/2010
Ngày giảng: 3/12/2010
Tiết 1: Toán :
Luyện tập
I/Mục tiêu:
Biết làm ba dạng bài toán cơ bản về tỉ số phần trăm.
Tính tỉ số phần trăm của hai số .
Tính một số phần trăm của một số .
Tính một số biết một số phần trăm của nó .
* Đọc y/c các Bt và nêu cách giải.
Làm hết các BT SGK.
II/Đồ dùng dạy học:
III/ Các hoạt động dạy học:
ND - TG
HĐ của GV
HĐ của HS
A/KTBC(3’)
B/Bài mới:
1/ GT bài(2’)
2/HD hs luyện tập:(32’)
+ Bài1
+ Bài 2
+ Bài3
3/ Củng cố dặn dò(3’)
- Gọi 2 hs lên bảng làm bài tập tiết trớc.
- Nhận xét cho điểm.
- Trực tiếp.
- Yc hs đọc đề bài và tự làm bài.
- Gọi hs khác nhận xét.
- Nhận xét cho điểm hs.
a/ 37 : 42 = 0,8809 = 88,09 %
b/ Bài giải
Tỷ số phần trăm của sản phẩm của anh Ba và số sản phẩm của tổ là :
126 : 1200 = 0,105
0,105 = 15,0 %
Đáp số 10,5 %
- Yc hs đọc đề bài 2 và tự làm bài.
- Gọi hs đọc kết quả trước lớp.
- Nhận xét cho điểm.
a/ 97 x 30 :100= 29,1% hoặc
97 :100 x 30 = 29,1 %
b/ Bài giải
Số tiền lãi là :
6000000:100x15 = 900000(đồng)
Đáp số 900 000 đồng
- Yc hs tự làm bài tập 3.
- Gọi 2 hs đọc bài làm trước lớp.
a/ 72 x 100 :30 = 240 hoặc
72 :30 x 100= 240
b/ Bài giải
Sốgạo của cửa hàng trước khi bán là:
420 x 100 :10,5 = 4000 kg
4000kg = 4 tấn
Đáp số 4 tấn
- Cả lớp và gv chữa bài.
- Nhận xét cho điểm.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn hs về nhà ôn tập chuẩn bị kiểm tra.
- 2 hs lên bảng làm bài.
- 1 hs đọc đề bài trước lớp.
- 2 hs lên bảng làm bài .
- Lớp làm bài vào vở.
- Hs làm bài .
- 2 hs đọc kết quả trước lớp.
- Hs cả lớp chữa bài vào vở.
- 1 hs đọc đề toán.
- Hs nêu ý kiến.
- 2 hs lên bảng giải.
- Cả lớp chữa bài.
- Ghi nhớ.
Tiết 2: Mỹ thuật
Tiết 3: Địa lý
ôn tập
I. Mục đích:
- Biết hệ thống hoá các kiến thức đã học về dân cư ,các ngành kinh tế của nước ta ở mức độ đơn giản.
- Xác định được trên bản đồ một số thành phố , trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn của nước ta.
- Biết hệ thống hóa các kiến thức đã học về địa lí tự nhiên VN ở mức độ đơn giản.
* Trả lời các câu hỏi.
T: HS thêm yêu quý quê hương đất nước qua bài học .
II. Đồ dùng:
- Bản đồ, tranh ảnh.
III. Hoạt động dạy học.
ND& TL
HĐ của GV
HĐ của HS
1. KTBC
2.1 GT
2.2/HD ôn tập .
3. Củng cố dặn dò
* Nêu mục tiêu của bài
- Yc hs cùng hoạt động nhóm cùng làm các bài tập trong sgk .
- Gv theo dõi giúp đỡ các nhóm .
- Mời đại diện nhóm báo cáo kết quả làm việc của nhóm . Các nhóm khác bổ xung ý kiến .
- Gọi hs lên chỉ trên bản đồ sự phân bố dân c và một số ngành kinh tế của nước ta .
- Nhận xét chốt lại ý đúng .
- Nhận xét giờ học .
- Dặn hs về ôn tập chuẩn bị cho tiết sau .
Hs hoạt động nhóm .
Đại diện nhóm báo cáo kết quả.
Hai học sinh lên chỉ bản đồ .
Tiết 4: Tập làm văn
Làm biên bản một vụ việc
I/ Mục tiêu:
- Nhận ra sự giống nhau, khác nhau về nội dung và cách trình bày giữa biên bản cuộc họp với biên bản một sự việc.
* Nói 1 số vụ việc chuẩn bị làm biên bản.
Biết cách làm biên bản một vụ việc hoàn chỉnh, trình bày đúng quy định .
T: HS có ý thức tự giác trong học tập , có tính tự lập trong cuộc sống hàng ngày
II/ Đồ dung dạy học :
Một vài tờ giấy khổ to và bút dạ phát cho hs viết biên bản
III/ Các hoạt động dạy học :
ND- TG
HĐ của GV
HĐ của HS
A/ KT bài cũ (3’)
B/ Bài mới :
1/ GT bài (2’)
2/ HD hs luyện tập :
Bài 1 : (15’)
Bài 2 :(17’)
3 Củng cố dặn dò :(3’)
- Gọi hs đọc đoạn văn tả hoạt động của một em bé đã được viết lại
- Nhận xét cho điểm
- Trực tiếp
- Gọi hs đọc yc của bài tập
- Giúp hs nắm vững yc của bài
- Tổ chức cho hs làm việc theo nhóm và báo cáo kết quả .
- Nhận xét cho điểm .
- Gọi hs đọc yc của bài
- Yc hs làm bài vào vở
- Pháp giấy bút dạ cho 1 số hs làm
- Gọi hs trình bày và đọc biên bản của mình .
- Nhận xét cho điểm hs .
- Nhận xét tiết học
- Dặn hs về nhà sửa chữa hoàn chỉnh biên bản .
- 2 hs đọc trước lớp
- 1 hs đọc yc bài tập
- Hs làm bài theo nhóm
đại diện nhóm báo cáo kết quả làm việc của nhóm .
- 1 hs đọc yc của bài
- 1 số hs làm bài vào giấy khổ to
- Hs làm bài vào vở
- Hs đọc trước lớp
Tiết 5: Sinh hoạt
File đính kèm:
- Tuan 16.doc