Tiết 1: Chào cờ
Tiết 2: Toán
CHIA MỘT SỐ TỰ NHIÊN CHO MỘT SỐ TỰ NHIÊN
MÀ THƯƠNG TÌM ĐƯỢC LÀ MỘT SỐ THẬP PHÂN
I/ Mục tiêu:
-Biết chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân và vận dụng trong giải toán có lời văn.
* Đọc y/c các BT, nêu cách giải các BT
Làm hết các BT
T: HS có tính cẩn thận kiên trì khi làm tính và giải toán.
II/ Đồ dùng dạy học:
III/ Các hoạt động dạy học:
33 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 556 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn học Lớp 5 - Tuần 14, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p bị chó cắn được mẹ đa đén nhờ Lu- i Pa- xtơ cứu chữa.
+T2: Pa- xtơ trăn trở suy nghĩ về phơng cách chữa trị cho em bé.
+T3: Pa- xtơ quyết định phải tiêm vắc xin cho Giô- dép.
+T4: Pa- xtơ thức suốt đêm ròng để quyết định tiêm mũi thứ 10 cho em bé.
+T5: Sau 7 ngày chờ đợi, Giô- dép vẫn bình yên và khoẻ mạnh.
+T6: Tợng đài Lu- i Pa- xtơ ở viện chống dại mang tên ông.
-1 hs đọc.
- Kể cho nhau nghe.
- 2 nhóm thi kể.
- 2 hs kể.
+ Vì vắc xin chữa dại do ông chế ra đã TN có K/q trên loài vật
nhưng cha lần nào được Tn trên cơ thể con người. Pa- xtơ muốn em bé khỏi bệnh nhng không giám lấy em làm vật TN. Ông sợ có tai biến.
+ Câu chuyện ca ngợi tài năng ... lớn lao.
- Nhận xét, bình chọn.
- Nghe.
Ngày soạn: 18/11/2010
Ngày giảng: 19 /11/2010
Tiết 1 :Toán
Chia một số thập phân cho một số thập phân
I. Mục tiêu
- Biết chia một số thập phân cho một số thập phân và vận dụng trong giải toán có lời văn.
* Đọc y/c các BT và nêu cách làm bài.
Làm hết các BT.
T: HS có tính chính xác, cẩn thận trong học toán.
II. Hoạt động dạy học
ND- TG
HĐ của GV
HĐ của HS
A- KTBC
(3’)
B- Bài mới.
1. GTB
(2’)
2. HD thực hiện chia 1 STP cho 1 STP
(12’)
3. Luyện tập
( 20’)
C- C - D
( 3’)
- Yêu cầu HS lên bảng làm Bài 1 VBT.
- Nhận xét, ghi điểm.
- Giới thiệu bài học.
- Ghi tên bài lên bảng.
a) VD1
- Nêu bài toán SGK.
- HD HS tóm tắt bài toán.
+ Làm thế nào biết được 1dm của thanh sắt đó cân nặng bao nhiêu kg?
+ Hãy nêu phép tính tính cân nặng của 1dm thanh sắt đó?
- Nêu: Nh vậy, để tính xem 1dm thanh sắt đó nặng bao nhiêu kg ta phải thực hiện phép chia 23,56 : 6,2. Phép chia này có cả SBC và SC là STP nên được gọi là phép chia 1 STP cho 1 STP.
+ Khi ta nhân cả SBC và SC với cùng một STN khác 0 thì
thương có thay đổi không?
+ Hãy áp dụng tính chất trên để tìm K/q của phép chia 23,56 : 6,2?
- Yêu cầu HS nêu cách làm của mình.
- N/x - KL.
+ Vậy 23,56 : 6,2 =?
- Nêu: để thực hiện 23,56 : 6,2 thông thường ta làm như sau: (như SGK)
- YC đặt tính và thực hiện lại.
+ Em có N/x gì về thương của 23,56 : 6,2 trong các cách làm?
+ Khi thực hiện phép tính 23,56 : 6,2 ta bỏ dấu phẩy ở 6,2 và chuyển dấu phẩy của 23,56 sang bên phải 1 chữ số, mà vẫn tìm được thương đúng. Vậy ta đã làm n.t.n? Vì sao?
+ Trong VD trên để thực hiện phép chia 1 STP cho 1 STP chúng ta đã chuyển về phép chia có dạng n.t.n để thực hiện?
b) VD1
- Yêu cầu: đặt tính và thực hiện tính 82,55 : 1,27.
- Gọi HS trình bày cách tính
- Treo bảng phụ có cách làm.
- Cùng HS thống nhất cách làm.
c) Quy tắc.
+ Muốn chia 1 STP cho 1 STP ta làm thế nào?
- Gọi HS đọc SGK.
Bài 1.(ý d dành cho HS khá, giỏi)
- Gọi HS đọc YC của BT.
- Yêu cầu HS làm bài.
- Gọi N/x- chữa bài của bạn.
- N/x - ghi điểm.
Bài 2
- YC đọc đề bài toán.
- HD HS tóm tắt bài toán.
- YC HS tự làm bài.
- Nhận xét - chữa bài.
Bài 3.(Dành cho HS khá, giỏi)
- YC đọc đề bài toán.
- HD HS tóm tắt bài toán.
- YC HS khá tự làm bài. HD HS yếu.
- Nhận xét - chữa bài.
- Tổng kết nội dung bài học
- Nhận xét giờ học về nhà làm bài thuộc quy tắc chuẩn bị bài sau
- 1HS lên bảng làm.
- Nghe.
- Nghe
- Tóm tắt bài toán.
+ ... lấy cân nặng của cả thanh sắt chia cho độ dài của cả thanh sắt.
+ Phép tính: 23,56 : 6,2
- Nghe.
+ ... không thay đổi.
- Trao đổi với bạn và làm: 23,56 : 6,2 = (23,56 x 10): ( 6,2 x 10) = 235,6 : 62 = 3,8
+ 23,56 : 6,2 = (23,56 x 100): ( 6,2 x 100) = 2356 : 620 = 3,8
- 2- 3 HS nêu.
- Nghe.
+ 23,56 : 6,2 = 3,8
- Nghe và quan sát.
- Đặt tính và thực hiện lại.
+ Đều có thương là 3,8
+ Bỏ dấu phẩy ở 6,2 tức là đã nhân 6,2 với 10
+ Chuyển dấu phẩy ở 23,56 sang bên phải 1 chữ số tức là nhân 23,56 với 10
+ Vì nhân cả SBC và SC với 10 nên thương không thay đổi.
+ ... chuyển về phép chia STP cho STN rồi thực hiện.
- Trao đổi đặt tính và nháp.
- Trình bày thống nhất nh SGK
- Theo dõi.
- Nêu nh SGK.
- 2 HS đọc.
- 1 HS đọc.
- 4 HS lên bảng, lớp làm vào vở.
a) 19,7,2 5,8 b) 8,2,16 5,2
232 3,4 301 1,58
0 416
0
c) 12,88 0,25 d) 17,40 1,45
38 3,4 290 12
50 0
0
- 1 HS đọc
- 1 HS lên bảng. Lớp làm bài vào vở.
Bài giải
Một lít dầu hoả cân nặng là:
3,42 : 4,5 = 0,76 kg
Tám lít dầu hoả cân nặng là:
0,76 x 8 = 6,08kg
Bài giải
Ta có: 429,5 : 2,8 = 153 (d 1,1)
Vậy may đợc nhiều nhất 153 bộ quần áo và còn thừa 1,1m vải
ĐS: may 135 bộ thừa 1,1m
- Nghe.
Tiết 2: Mĩ thuật
Tiết 3: Địa lý
Giao thông vận tải
I Mục tiêu
- Nêu được một số đặc điểm nổi bật về giao thông ở nước ta:
+ Nhiều loại đường và phương tiện giao thông.
+ Tuyến đường sắt Bắc - Nam và quốc lộ 1A là tuyến đường sắt và đường bộ dài nhất của đất nước.
- Chỉ một số tuyến đường chính trên bản đồ đường sắt Thống nhất, quốc lộ 1A.
- Sử dụng bản đồ, lược đồ để bước đầu nhận xét về sự phân bố của giao thông vận tải.
+ Nêu được một vài đặc điểm phân bố mạng lới giao thông của nước ta: toả khắp nước, tuyến đường chính chạy theo hướng Bắc - Nam.
+ Giải thích tại sao nhiều tuyến giao thông chính của nước ta chạy theo chiều Bắc - Nam: do hình dáng đất nước theo hướng Bắc - Nam.
T: Có ý thức bảo vệ các đường giao thông và chấp hành luật giao thông khi đi đường.
II. Đồ dùng:
Bản đồ giao thông VN, tranh ảnh về các loại hình về phơng tiện giao thông.
III. Hoạt động – dạy
ND - TG
HĐ của GV
HĐ của HS
A- KTBC
(3’)
B- Bài mới
1. GTB
( 2’)
2. Các loại hình giao thông vận tải.
( 13’)
3. Phân bố một số loại hình giao thông
(14’)
C- C - D
( 3’)
- Gọi HS trả lời CH sau:
+ Nước ta có những ngành công nghiệp nào?
+ Các ngành công nghiệp ở nớc ta phân bố chủ yếu ở đâu? Vì sao?
- Nhận xét, ghi điểm.
- Giới thiệu bài học.
- Ghi tên bài lên bảng.
HĐ 1: thảo luận cặp.
- Cho HS quan sát tranh ảnh.
+ Nêu tên các loại hình phương tiện hoạt động trên loại hình đó.
- YC quan sát biểu đồ.
+ Biểu đồ biểu diễn cái gì?
+ Năm 2003 mỗi loại hình giao thông vận chuyển được bao nhiêu triệu tấn hàng hoá?
+ Loại hình nào giữ vai trò quan trọng nhất trong vận chuyển hàng hoá?
=> KL: + Nước ta có đủ các loại hình giao thông vận tải: đường ô tô, đường sắt, đường sông, đường biển, đường hàng không.
+ Đường ô tô có vai trò quan trọng nhất trong việc chuyên chở hàng hoá và hành khách.
- Treo lược đồ giao thông vận tải.
+ Đây là lược đồ gì? Cho biết tác dụng của nó?
- YC quan sát và đọc thầm các thông tin SGK.
+ Mạng lưới giao thông nước ta có những đặc điểm gì? (Dành cho HS khá, giỏi)
+ Giải thích tại sao nhiều tuyến giao thông chính của nước ta chạy theo chiều Bắc - Nam?(Dành cho HS khá, giỏi)
=>KL: + Nước ta có mạng lới giao thông toả đi khắp đất nước.
+ Các tuyến đường giao thông chính chạy theo chiều Bắc - Nam.
+ QL 1A, đường sắt Bắc - Nam là tuyến đường ô tô và đường sắt dài nhất, chạy dọc theo chiều dài đất
nước.
+ Các sân bay quốc tế là: Nội Bài (HN), Tân Sơn Nhất (TP HCM), Đà Nẵng.
+ Những TP có cảng biển lớn: Hải Phòng, đà Nẵng, TP HCM.
+ Hiện nay nước ta đang xây dựng tuyến đường nào để phát triển KT- XH ở vùng núi phía tây của đất
nước?
- YC chỉ trên bản đồ vị trí đường sắt bắc nam quốc lộ 1A và các sân bay cảng biển em biết gì về con đường HCM.
- Cho HS liên hệ thực tế về tình trạng TNGT hiện nay.
- Gọi HS đọc phần bài học.
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
- 2 HS trả lời
- Nghe.
- Quan sát tranh và trao đổi với bạn theo CH ở mục 1 SGK
- Nối tiếp nhau phát biểu.
+ Đường bộ: xe ôtô, xe máy, xe đạp....
+ Đường thuỷ: tàu , thuyền........
+ Đường sắt: tàu hoả.
+ Đường hàng không: máy bay.
* Quan sát.
+ Khối lợng hàng hóa vận chuyển phân theo hình giao thông.
+ Đường sắt 8,4 triệu tấn;
đường ôtô là 175,9 triệu tấn;
đường sông: 5,3 triệu tấn;
đường biển: 21,8
+ Đường ôtô giữ vai trò quan trọng nhất.
- Nghe.
- Quan sát trả lời,
+ Lược đồ giao thông VN dựa vào đó ta có thể biết các loại hình giao thông VN biết loại
đường nào đi từ đâu đến đâu;
- Đọc thông tin trong SGK
+ Toả khắp nước, tuyến đường chính chạy theo hướng Bắc - Nam.
+ do hình dáng đất nước chạy dài theo hướng Bắc - Nam.
- Nghe.
+ ... đường Hồ Chí Minh.
- 2 HS lên bảng chỉ
- Liên hệ thực tế.
- 2 HS lên đọc
- Nghe.
Tiết 4: Tập làm văn
Luyện tập làm biên bản cuộc họp.
I. Mục tiêu:
- Ghi lại được biên bản một cuộc họp của lớp hoặc chi đội đúng thể thức nội dung, theo gợi ý của SGK.
* Nêu cách làm biên bản, đọc y/c của bài.
Viết trình bày ngắn ngọn, để hiểu thành thạo khi viết viết biên bản .
T: Mở rộng lối sống hiểu biết rèn luyện tư duy cho HS.
II. Đồ dùng:
Bảng lớp viết sẵn nội dung biên bản và gợi ý
III. Hoạt động dạy – học
ND- TG
HĐ của GV
HĐ của HS
A- KTBC
(3’)
B- Bài mới.
1. GTB
(2’)
2. HD làm BT
(32’)
C- C - D
( 3’)
- Gọi HS trả lời câu hỏi sau:
+ Thế nào là biên bản, biên bản thường có nội dung nào?
- Nhận xét, ghi điểm.
- Giới thiệu bài học.
- Ghi tên bài lên bảng.
- Gọi đọc đề bài
+ Em chọn cuộc họp nào để viết biên bản? Cuộc họp bàn về việc gì?
+ Cuộc họp diễn ra vào lúc nào?
+ Cuộc họp có những ai tham dự?
+ Ai điều hành cuộc họp?
+ Những ai nói trong cuộc họp, nói điều gì?
+ Kết thúc cuộc họp n.t.n?
- Chia nhóm 4.
- YC làm bài theo nhóm: đọc lại nội dung biên bản sắp xếp các ý theo đùng thể thức của một biên bản theo mẫu.
- Gọi đọc biên bản.
- Nhận xét cho điểm từng nhóm biết đặt
- Tổng kết nội dung bài.
- Nhận xét giờ học.
- Về hoàn thành biên bản. Về quan sát và ghi lại.
Kết quả hoạt động của một người mà em thích
- 2 HS trả lời
- Nghe.
- 1 HS đọc
+ Em viết biên bản họp lớp/ họp chi đội.
+ Cuộc họp bàn về việc chuẩn bị chào mừng nhà giáo VN 20/11
+ Lúc 10h30’ ngày thứ 6 tại phòng học lớp 5A .
- Có 20 thành viên lớp 5A và cô giáo chủ nhiệm.
- Bạn Đương- lớp trưởng điều hành cuộc họp.
+ nói ra ý kiến về việc cử
người làm báo ảnh, tập văn nghệ, chuẩn bị quà tặng cô.
+ Các thành viên thống nhất những ý kiến đề ra.
- 4 HS trao đổi và viết biên bản.
- 4 nhóm đọc biên bản của nhóm mình.
- Nghe.
Tiết 5: Sinh hoạt
File đính kèm:
- Tuan 14.doc