Giáo án môn học Lớp 5 - Tuần 13

Tiết 1: Chào cờ

Tiết 2: Toán

LUYỆN TẬP CHUNG

I/ Mục tiêu:

Biết:

 - Thực hiện phép cộng, phép trừ, phép nhân các số thập phân .

 - Nhân một số thập phân với một tổng hai số thập phân.

 * Đọc y/c các BT và nói cách trình bầy bài giải.

 Làm hết các BT.

 T: HS có tính cẩn thận kiên trì khi làm tính và giải toán .

II/ Đồ dùng dạy học:

 Bảng số trong bài tập 4a

III/ Các hoạt động dạy học:

 

doc28 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 827 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn học Lớp 5 - Tuần 13, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ời, chữ số 4 đứng ở hàng phần trăm. - 1 hs lên thực hiện 21,3 5 13 4,2 30 0 - Theo dõi. - 2 HS lên bảng làm. Lớp làm vào vở. a) 25,5 25 b) 12,24 20 050 1,02 122 0,612 0 24 40 0 1 hs đọc đề bài 1 hs lên bảng thực hiện 1 hs đọc bài giải Cả lớp nhận xét Tiết 2: Thể dục Tiết 3: Âm nhạc Tiết 4: Tập làm văn Luyện tập tả người (Tả ngoại hình) I/ Mục tiêu: - Nêu được những chi tiết tả ngoại hình của nhân vật và quan hệ của chúng với tính cách nhân vật trong bài văn, đoạn văn (BT1). - Biết lập dàn ý một bài văn tả người thường gặp (BT2). * Nói về cách tả người. T: HS biết yêu quý kính trọng những người thân trong gia đình . II/ Đồ dùng dạy học : Bảng phụ ghi tóm tắt ngoại hình người bà ( Bà tôi) Thắng( Chú bé vùng biển) Giàn ý khái quát bài văn tả người. III/ Các hoạt động dạy học : ND - TG HĐ của GV HĐ của HS A- KTBC (3’) B- Bài mới : 1. GTB (2’) 2. HD hs luyện tập: (32’) C- Củng cố - dặn dò (3’) - Kiểm tra việc làm tập BT ở nhà của hs. - Nhận xét, đánh giá. - Giới thiệu bài. - Ghi tên bài lên bảng. Bài 1 - Yc 2 hs đọc nội dung bài tập - Giao cho 1/2 lớp làm phần a, 1/2 lớp làm phần b - Gọi hs trình bày ỹ kiến trước lớp . - Nhận xét chốt lại ý đúng +Đ1 tả Đ2 gì về ngoại hình của bà? Tóm tắt các chi tiết được miêu tả ở từng câu. + Các chi tiết đó quan hệ với nhau nh thế nào? + Đ2 còn tả những Đ2 gì về ngoại hình của bà? + Các Đ2 đó có quan hệ với nhau nh thế nào? Chúng cho biêtd điều gì tính tình của bà? +Đb tả Đ2 gì về ngoại hình của Thắng? + Những Đ2 đó cho biết điều gì về tính tình của Thắng? - Nêu kết luận Bài 2 - Nêu yc bài tập 2 - Yc hs xem lại kết quả quan sát theo lời dặn của gv tiết trước . - Mời 1 hs khá đọc kết quả - Cùng hs nhận xét - Mở bảng phụ ghi giàn ý mời 1 hs đọc - Nhắc hs chú ý tả ngoại hình - Phát giấy bút cho 2 hs làm bài - Gọi hs lên trình bày giàn ý đã lập - Cả lớp và gv nhận xét - Nhận xét giờ học - Dặn hs về chuẩn bị bài sau. - 3 HS mang vở BT để KT> - Nghe. - 2 hs đọc trước lớp - Hs trao đổi theo cặp - 1 số hs trình bày a) Bà tôi. +Đ1: tả mái tóc của người bà qua con mắt nhìn của đứa cháu là 1 cậu bé. *C1: MĐ: GT bà ngồi cạnh cháu chải đầu. *C2: Tả bao quát mái tóc của bà với Đ2: đen, dày, dài. *C3: Tả độ dày của mái tóc qua cách bà chải đầu và từng động tác. + Các chi tiết đó quan hệ chặt chẽ với nhau, chi tiết sau làm rõ chi tiết trước. +Đ2: tả giọng nói, đôi mắt, khuôn mặt *C1: Tả Đ2 của giọng nói. *C2: tả tác động của giọng nói vào tâm hồn cậu bé *C3: Tả sự thay đổi của đôi mắt khi bà mỉm cười. *C4: Tả khuôn mặt của bà. + Có quan hệ chặt chẽ với nhau. Chúng không chỉ khắc hoạ rõ nét về HD của bà mà còn nói lên tính tình của bà. b) Chú bé vùng vùng biển. - Đoạn văn tả thân hình, cổ, via. Ngực, bụng, tay, đùi, mắt, miệng, trán của bạn Thắng. + ... Thắng là một cậu bé thông minh, bướng bỉnh, gan dạ. - Xem lại bài - 1 hs khá đọc - 1 hs đọc trước lớp - 2 hs làm bài vào giấy khổ to. Lớp làm vào vở bài tập - 2 hs trình bày - Nghe. Tiết 5: Kể chuyện Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia I/ Mục tiêu: Kể được một việc làm tốt hoặc hành động dũng cảm về bảo vệ môi trường của bản thân hoặc những người xung quanh. * Nói về các việc làm của mình chủ đề bảo vệ môi trường. Hiểu và trao đổi với bạn về ý nghĩa câu truyện , thể hiện nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ bảo vệ môi trường. T: hs có ý thức bảo vệ môi trường và đồng tình với những việc làm bảo vệ môi trường. II/ Đồ dùng dạy học: Một số truyện có nội dung bảo vệ môi trường III/ Các hoạt động dạy học: ND - TG HĐ của GV HĐ của HS A- KTBC (3’) B- Bài mới: 1. GTB (2’) 2. HD kể chuyện và trao đổi về nội dung câu truyện . (32’) C- Củng cố - dặn dò (3’) - Gọi 2 hs kể lại câu truyện đã kể ở tiết trước . - Nhận xét, ghi điểm. - Giới thiệu bài. - Ghi tên bài lên bảng. a/ HD hs hiểu nội dung của đề - Gọi 1 hs đọc đề - Phân tích đề bài . - Gọi 2 hs đọc nối tiếp các gợi ý trong sgk. - Gọi 1 hs đọc đoạn văn trong bài tập 1 - Kiểm tra sự chuẩn bị của hs - Yc hs gạch đầu dòng trên giấy nháp dàn ý câu chuyện. - Gọi hs giới thiệu về câu truyện mình định kể. b/ HS thực hành kể chuyện trao đổi ý nghĩa câu chuyện . - Tổ chức cho hs kể chuyện theo cặp . Trao đổi ý nghĩa câu truyện . - Tổ chức cho hs thi kể trước lớp . - Cùng cả lớp nhận xét về nội dung câu truyện . - Bình chọn câu chuyện hay nhất, người kể hay và có ý nghĩa nhất . - Nhận xét , tuyên dương. - Nhận xét giờ học - Dặn hs về chuẩn bị bài sau. - 2 hs kể trước lớp . - Nghe. - Một hs đọc đề trước lớp . - Đọc phần Gợi ý. - 1 HS đọc. - Nháp dàn ý câu chuyện - Nối tiếp nhau giới thiệu câu chuyện sẽ kể. - 2 hs ngồi cạnh nhau kể và trao đổi ý nghĩa câu chuyện . - 3- 4 HS thi kể chuyện trước lớp. - Cả lớp trao đổi ý nghĩa . - Bình chọn . Ngày soạn : 11/11/2010 Ngày giảng: 12/11/2010 Tiết 1: Toán Chia một số thập phân cho 10; 100; 1000... I/ Mục tiêu: - Giúp hs biết chia một số thập phân cho 10, 100, 1000, ... và vận dụng để giải bài toán có lời văn. * Đọc được y/c các BT và nói cách trình bầy. Làm hết các BT. T: HS có tính cẩn thận kiên trì khi làm tính và giải toán . II/ Đồ dùng dạy học: III/ Các hoạt động dạy học: ND - TG HĐ của GV HĐ của HS A- KTBC (3’) B- Bài mới : 1. GTB (2’) 2. HD chia môt stp cho 10,100,1000 (10’) 3. HD luyện tập (22’) C- Củng cố - dặn dò (3’) - Gọi 2 hs làm bài tập của tiết trớc . - Nhận xét, ghi điểm. - Giới thiệu bài. - Ghi tên bài lên bảng. a/ ví dụ 1: - Yc hs đặt tính rồi thực hiện . 213,8 : 10 - Nhận xét . - Yc hs nêu rõ số bị chia , số chia, thương + Em có nhận xét gì về số bị chia 213,8 và thương 21,38? - Rút ra quy tắc . b/ ví dụ 2: ( Làm tơng tự ví dụ 1) + Khi muốn chia một số thập phân cho 10,100,1000 ta làm thế nào? - Gọi hs đọc quy tắc sgk . Bài 1 - Yc hs tính nhẩm . - Gọi hs khác nhận xét . - Nhận xét, ghi điểm . Bài 2(ý c, d dành cho HS khá) - Yc hs tự làm bài. - Nhận xét, ghi điểm . Bài 3 - Gọi hs đọc đề bài . - Yc hs tự làm bài . - Chữa bài nhận xét . - Tổng kết tiết học - Dặn hs về làm các bài tập phần luyện tập thêm - 2 hs lên bảng làm bài - Nghe. - 1 hs lên bảng làm. Lớp làm vào vở 213,8 10 13 21,38 38 80 0 - Nêu + Ta chỉ việc chuyển dấu phẩy của số bị chia (213,8 ) sang bên trái một chữ số. - 2 hs đọc sgk - Tính nhẩm và nêu K/q a) 42,3 : 10 = 4,32 b) 23,7 : 10 = 2,37 0,65 : 10 = 0,065 2,07 : 10 = 0,207 432,9 : 100=4,329 2,23:100 = 0,0223 13,96:100 = 0,1396 999,8:100=9,998 - 2 hs lên bảng làm. Lớp làm vào vở a/ 12,9 : 10 = 12,9 x 0,1 b/123,4 :100 = 123,4 x 0,01 c/ 5,7 :10 = 5,7 x 0,1 d/ 87,6 : 100 = 87,6 x 0,01 - 1 hs đọc đề toán - 1 hs lên bảng giải. Lớp làm vào vở Bài giải. Số tấn gạo đã lấy đi là: 537,25 : 10 = 53,725 (tấn) Số tấn gạo còn lại trong kho là: 537,25 - 53,725 = 483,525 (tấn) Đáp số: 483,525 tấn - Nghe. Tiết 2: Mĩ thuật Tiết 3: Địa lý Công nghiệp ( Tiếp theo) I/ Mục tiêu: - Nêu được tình hình phân bố của một số ngành công nghiệp: + Công nghiệp phân bố rộng khắp đất nước nhng tập trung nhiều ở đồng bằng và ven biển. + Công nghiệp khai thác khoáng sản phân bố ở những nơi có mỏ, các ngành công nghiệp khác phân bố chủ yếu ở các vùng đồng bằng và ven biển. + Hai trung tâm công nghiệp lớn nhất nước ta là Hà Nội và TP HCM. - Sử dụng bản đồ, lược đồ để bước đầu nhận xét phân bố của công nghiệp. Xác định trên bản đồ vị trí trung tâm công nghiệp lớn là Hà Nội và TP HCM, Bà Rịa Vũng Tàu , Biết một số điều kiện để hình thành trung tâm công nghiệp . T: hs biết yêu quê hương đất nước , thích học hỏi tìm tòi về địa lý của nước ta. II/ Các đồ dùng dạy học: Bản đồ kinh tế Việt Nam , tranh minh hoạ III/ Các hoạt động dạy học: ND - TG HĐ của GV HĐ của HS A- KTBC (3’) B- Bài mới : 1. GTB (2’) 2. HĐ: sự phân bố của một số ngành công nghiệp (15’) 3. HĐ2: Các trung tâm công nghiệp lớn ở nước ta (13’) C- Củng cố - dặn dò (3’) - Gọi hs lên bảng trả lời câu hỏi về nội dung bài trước . - Nhận xét, ghi điểm. - Giới thiệu bài. - Ghi tên bài lên bảng. - Gọi hs trả lời câu hỏi ở mục 3 sgk - Gọi hs trình bày kết quả , chỉ trên bản đồ nơi phân bố của một số ngành công nghiệp . - Nhận xét bổ xung . - Nhận xét nêu kết luận . - Yc hs đọc sgk và quan sát hình 3 xắp xếp các gợi ý ở cột A với cột B cho đúng. - Yc hs làm bài tập của mục 4 sgk - Gọi hs trình bày kết quả , chỉ trên bản đồ các trung tâm công nghiệp lớn ở nước ta . - Nhận xét kết luận - Nhận xét giờ học - Dặn hs về học bài chuẩn bị bài sau - 2 hs lên bảng trả lời - Nghe. - Trả lời các câu hỏi ở mục 3 sgk . - Một số hs nêu ý kiến . - Làm bài cá nhân . - Làm các bài tập sgk - 1 số hs trình bày . - Nghe. Tiết 4: Tập làm văn Luyện tập tả người ( Tả ngọai hình ) I/ Mục tiêu: -Viết được một đoạn văn tả ngoại hình của một người thường gặp dựa vào dàn ý và kết quả quan sát đã có. * Đọc đoạn viết. Viết được bài văn tả ngoại hình một người thường gặp . T: hs biết yêu quý kính trọng những người thân trong gia đình. II/ Đồ dùng dạy học : Bảng phụ, giấy khổ to, bút dạ III/ Các hoạt động dạy học : ND – TG HĐ của GV HĐ của HS A- KTBC (3’) B- Bài mới : 1. GTB (2’) 2. HD hs viết bài (32’) C- Củng cố - dặn dò (3’) - Chấm bài dàn ý chi tiết của bài văn tả một người trong GĐ - Nhận xét, ghi điểm. - Giới thiệu bài. - Ghi tên bài lên bảng. - Gọi hs đọc yc bài - Gọi hs đọc phần gợi ý sgk - Yc hs đọc phần tả ngoại hình trong giàn ý ,gợi ý - Gợi ý : có thể tả một số nét tiêu biểu về ngoại hình , cũng có thể tả riêng một nét tiêu biểu của ngoại hình - Yc hs tự làm bài - Gọi hs đọc đoạn văn của mình - Nhận xét sửa sai cho hs - Yc hs sửa lỗi dùng từ , đặt câu - Nhận xét, ghi điểm - Nhận xét giờ học - Dặn hs về chuẩn bị bài sau. -2 hs đọc trước lớp yc và gợi ý của bài - 2 hs đọc lại - 2hs làm vào giấy khổ to và trình bày trên bảng - Lớp làm vào vở - 3 hs đọc bài của mình . - Nghe. Tiết 5: Sinh hoạt

File đính kèm:

  • docTuan 13.doc