HỌC VẦN
Bài 8 : l - h
A. Mục đích yêu cầu
- HS đọc, viết được l – h, lê – hè. Đọc được câu ứng dụng: ve ve ve, hè về
- Rèn kĩ năng đọc, viết, nói cho HS .
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: le le.
Giáo dục HS say mê học tập, yêu thích con vật nuôi.
* Trọng tâm: - Đọc, viết l, h, lê, hè.
- Đọc câu ứng dụng và luyện nói.
B. Đồ dùng
- GV: Tranh SGK ; Bộ chữ mẫu
- HS : Bảng, bộ chữ, SGK, vở tập viết
C. Các hoạt động dạy học
30 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1252 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn học lớp 1 - Tuần 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
á cờ
- Cờ hội – xanh, đỏ, tím, vàng. Cờ đình chùa.
- Màu đỏ có búp măng non ở giữa. Có từ sẵn sàng
- HS đọc lại bài viết.
- HS viết bài trong vở tập viết mỗi chữ 1 dòng.
IV. Củng cố
- Trò chơi: Thi nối chữ.
- Nhận xét chung
- Nối tiếng với chữ ghi âm i – a.
li lá
bi i a bố
be bà
V. Dặn dò:
- Đọc lại bài cũ.
- Xem trước bài: m – n.
Toán
Tiết 12 : Luyện tập
A. Mục tiêu
1. Giúp học sinh củng cố những khái niệm ban đầu về bé hơn, lớn hơn, về sử dụng các dấu và các từ bé hơn , lớn hơn khi so sánh 2 số
2.Bước đầu giới thiệu quan hệ giữa bé hơn và lớn hơn khi so sánh 2 số
3. Rèn tính cẩn thận , chính xác khi so sánh các số.
* Trọng tâm: Củng cố khái niệm ban đầu về bé hơn, lớn hơn, cách sử dụng các dấu và các từ bé hơn , lớn hơn khi so sánh 2 số
B. Đồ dùng dạy học
GV: Bộ toán biểu diễn. Vẽ bài tập 3 lên bảng phụ
HS: Bộ toán thực hành
C. Các hoạt động dạy học
I. ổn định lớp
II. Kiểm tra bài
III. Dạy bài mới
Hoạt động 1 : Củng cố dấu
Mt : Học sinh nắm được nội dung bài học .
- Giáo viên nhận xét giới thiệu bài và ghi đầu bài
Hoạt động 2 : Học sinh thực hành
Mt : Củng cố sử dụng dấu >,< nắm quan hệ giữa bé hơn và lớn hơn khi so sánh 2 số .
Bài 1 : Điền dấu vào chỗ chấm –
-Cho học sinh nhận xét từng cặp tính.
* GV nêu: 2 số khác nhau khi so sánh với nhau luôn luôn có 1 số lớn hơn và 1 số bé hơn ( số còn lại ) nên có 2 cách viết khi so sánh 2 số đó
Ví dụ : 3 3
Bài 2 : So sánh 2 nhóm đồ vật ghi 2 phép tính phù hợp
IV. Củng cố
- Yêu cầu HS đọc lại kết quả bài tập 3.
- Nhận xét tiết học.- Tuyên dương học sinh hoạt động tốt.
V. Dặn dò
- Dặn học sinh ôn bài - Chuẩn bị bài sau
Bằng nhau . Dấu =
- HS hát
- 3 HS lên bảng + cả lớp làm bảng
3. . 4 5 . . 4 2 . . 3
4 . . 3 4 . . 5 3 . . 2
- HS sử dụng bộ thực hành toán. Ghép các phép tính :
12 , 5 >3 , 4 < 5
- HS mở SGK
-HS nêu yêu cầu của bài
-HS tự làm bài vào vở
3......4 5.......2
4......3 2........5
–Có 2 số khác nhau khi so sánh với nhau bao giờ cũng có số lớn hơn và 1 số bé hơn
- HS làm bảng
Tuần 3
Thứ ba ngày 20 tháng 9 năm 2011
Học vần
Ôn tập: l- h.
A. Mục đích yêu cầu:
- Củng cố hệ thống hoá một số tiếng từ có âm i- h
- HS tập đọc, viết thành thạo các chữ có chứa chữ ghi âm i- h
- Góp phần giúp HS nói và viết đúng Tiếng Việt.
* Trọng tâm: Đọc viết l, h và một số tiếng, từ ứng dụng.
B. Đồ dùng dạy học:
- SGK, bộ chữ rời ; viết bảng l, h.
- Bảng con, phấn, SGK, hộp chữ.
C. Các hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức:
- Hát.
II. Bài cũ:
- Cho HS đọc viết.
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn ôn:
a. Ôn l, h.
- HS đọc trên bảng.
- Đọc lại bài trong SGK
- Ôn đọc tiếng, từ ứng dụng:lê, lề, lễ, hè, hẹ, hè về…
- Gọi cá nhân, tổ, lớp đọc trên bảng.
c. Luyện tập bảng con:
- GV hướng dẫn cách viết.
- Quan sát, giúp đỡ HS viết chậm.
d. Luyện tập SGK:
- Gọi 4, 5 HS đọc, lớp đọc thầm 1 lần.
e. Viết vở ô li:
- GV viết mẫu lên bảng,l, h, hè, lê.
- Đọc l, h.
- HS đọc cá nhân. ( Đánh vần + đọc trơn).
- Viết l, h, lê, hè.
- HS đọc, HS khác chỉ sách theo dõi.
- HS viết vào vở.
- Mỗi chữ một dòng theo yêu cầu của giáo viên.
IV. Củng cố:
Trò chơi: “ Tìm chữ gạch chân”.
- Chia lớp thành 2 nhóm lên chơi.
- 2 nhóm lên thi gạch nhanh đúng các chữ giáo viên yêu cầu là thắng.
V. Dặn dò:
- Nhận xét chung giờ học.
- Về nhà đọc viết lại bài.
Toán
Ôn các số:1-2-3-4-5.
A. Mục tiêu: Giúp HS:
- Nhận biết số lựơng thứ tự các số từ 1-> 5
- Rèn kỹ năng viết đúng, đẹp, nhận biết thành thạo các số 1,2,3.4,5.
- Tăng cường khả năng vận dụng kiến thức toán học vào thực tế.
* Trọng tâm: HS đếm, đọc, viết đúng các số 1-> 5
B. Đồ dùng dạy học:
GV: Đồ vật và các hình có số lượng 1,2,3,4,5
Các tấm bìa ghi từ 1-> 5.
Bảng con, vở
C. Các hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ:
Kể tên các số đã được học?
III. Bài mới:
Giới thiệu bài ôn:
Hướng dẫn ôn tập:
GV yêu cầu HS nêu các đồ vật có số lượng là 1,2,3,4,5.
Em hãy nêu cấu tạo 1,2,3,4,5.
Hướng dẫn HS so sánh các số 1,2,3,4,5
Trong các số từ 1-> 5 số nào là số bé nhất? Số nào là số lớn nhất?
Yêu cầu HS đếm theo thứ tự ngược, xuôi.
Hướng dẫn HS viết các số 1,2,3,4,5.
Luyện tập:
Gọi đại diện 3 nhóm lên bảng làm.
GV nhận xét bài của các nhóm.
- Tuyên dương nhóm làm nhanh đúng.
IV. Củng cố: Trò chơi: Ai nhanh, ai đúng.
Hướng dẫn cách chơi, luật chơi: Vẽ thêm chấm hoặc viết thêm số vào ô sao cho thích hợp.
_ GV nhận xét tổng kết điểm của từng nhóm.
V. Dặn dò:- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Hát.
4 HS nêu: số 1,2,3,4,5.
HS nêu miệng hoặc bộ đồ dùng.
HS dùng que tính để nêu.
VD: 2 gồm 1 với 1.
3 gồm 2 với 1, 1 với 2.
4 gồm 2với 2, 3với 1, 1 với 3.
5 gồm 3với 2, 2 với 3, 4 với 1, 1với 4.
- 4 HS nêu:Trong năm số đó số 1 bé nhất, số 5 lớn nhất.
- 7 HS đếm, lớp đếm( dùng que tính, ngón tay…)
HS viết bảng con.
- 3 HS lên bảng làm, lớp làm bảng con.
1
3
5
5
1
2
4
- 2 nhóm lên bảng, mỗi nhóm3 em.
3
2
. . . . .
. . . .
4
5
. . .
. .
Thứ năm ngày 24 tháng 9 năm 2011
Học vần
Ôn tập: ô- ơ
A. Mục đích yêu cầu:
- HS nắm chắc cách phát âm và đọc viết tốt ô,ơ.
- HS đọc, viết thành thạo các chữ có chứa chữ ghi âm ô, ơ.
- Góp phần giúp HS nói, viết đúng Tiếng Việt.
* Trọng tâm: Luyện đọc, viết các tiếng, từ có chứa âm ô, ơ.
B. Đồ dùng dạy học:
- SGK, bộ chữ rời ; viết bảng ô, ơ.
- Bảng con, phấn, SGK, hộp chữ.
C. Các hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức:
- Hát.
II- Bài cũ:
- Cho HS đọc viết.
- Đọc: cô, cờ, bờ hồ.
- Viết: bờ hồ.
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn ôn:
a. Ôn ô,ơ.
- Ôn đọc tiếng, từ ứng dụng: cô, hồ, hộ, vở, bờ, cờ, bờ hồ…
- Gọi cá nhân, tổ, lớp đọc trên bảng.
c. Luyện tập bảng con:
- GV hướng dẫn cách viết.
- Quan sát, giúp đỡ HS viết chậm.
d. Luyện tập SGK:
- Gọi 4, 5 HS đọc, lớp đọc thầm 1 lần.
e. Viết vở ô li:
- GV viết mẫu lên bảng: vỗ về, bờ hồ.
- Đọc ô, ơ.
- HS đọc cá nhân. ( Đánh vần + đọc trơn).
Viết bảng con: ô, ơ, cô, cờ.
- HS đọc, HS khác chỉ sách theo dõi.
- HS viết vào vở.
- Mỗi chữ hai dòng theo yêu cầu của giáo viên.
IV. Củng cố:
Trò chơi: Thi tìm tiếng, từ có chứa âm ô, ơ.
- 2 nhóm lên thi gạch nhanh đúng các chữ giáo viên yêu cầu là thắng.
V. Dặn dò:
- Nhận xét chung giờ học.
- Về nhà đọc viết lại bài.
Toán.
Ôn bé hơn dấu <.
A. Mục tiêu: Giúp HS:
- Nắm chắc về bé hơn và dấu < để so sánh các số trong phạm vi 5.
- Rèn kỹ năng viết đúng, đẹp nhận biết thành thạo dấu bé.
- Biết vận dụng vào làm bài tập tong thực tế.
* Trọng tâm: HS nhận biết đúng về bé hơn và dấu < và cách so sánh các số trong phạm vi 5.
B- Đồ dùng dạy học:
GV: Đồ vật để HS so sánh.
HS: Que tính, 5 hình tam giác.
C- Các hoạt động dạy học:
I ổn định tổ chức:
II- Kiểm tra bài cũ:
GV đọc 3 bé hơn 5.
III- Bài mới:
1- Giới thiệu bài ôn:
2- Hướng dẫn ôn tập:
GV ghi bảng:1…4; 1…3; 2…3;...
Hướng dẫn HS so sánh các số 1,2,3,4,5
Yêu cầu HS đếm theo thứ tự ngược, xuôi.
Hướng dẫn HS viết các số 1,2,3,4,5.
Luyện tập:
Gọi đại diện 2 nhóm lên bảng làm điền dấu.
GV nhận xét bài của các nhóm
IV- Củng cố: Trò chơi: Ai nhanh, ai đúng.
Hướng dẫn cách chơi, luật chơi: Mỗi nhóm 3 HS với 3 tấm bìa có ghi các số và dấu. Thành lập nhanh những phép tính đúng.
_ GV nhận xét tổng kết điểm của từng nhóm.
V- Dặn dò: Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Hát.
HS viết bảng con.
1 HS lên bảng điền dấu <, lớp làm bảng con.
VD: 2 gồm 1 với 1.
3 gồm 2 với 1, 1 với 2.
4 gồm 2với 2, 3với 1, 1 với 3.
5 gồm 3với 2, 2 với 3, 4 với 1, 1với 4.
HS viết bảng con.
- 2 HS lên bảng làm, lớp làm bảng con.
3…4
2…5
2…4
4…5
HS lên chơi thi đua
3 < 4; 1 < 3;….
Thứ sáu ngày 23 tháng 9 năm 2011
Học vần
Luyện tập : i, a
A. Mục đích yêu cầu:
- Củng cố, hệ thống hoá một số tiếng, từ có âm i, a
-HS tập đọc, viết viết thành thạo các chữ có chứa ghi âm i,a.
- Góp phần giúp HS nói và viết đúng Tiếng Việt.
* Trọng tâm : Học thành thạo và viết các tiếng có âm i,a.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: SGK, các tiếng ,từ có âm i, a
- HS: Bảng con, bộ chữ.
C. Các hoạt động dạy học:
I.ổn định tổ chức: - Hát
II. Bài cũ: Viết i, a, vi, bi, li. Học sinh viết bảng con
III. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Ôn bài
- Chép bài lên bảng
- Yêu cầu đánh vần bi, vi, li
Ghi từ ứng dụng :
Bi,vi, li.
Ba, va, la.
- Giáo viên chỉnh sửa
- Đọc bài trong sách giáo khoa
- Quan sát cho điểm
Hoạt động 3: Luyện viết
+ Hớng dẫn bảng con
Viết mẫu từng chữ
+ Hớng dẫn viết vở ô li
IV. Củng cố :
Đọc lại bài trong SGK
V. Dăn dò :
Về nhà đọc lại bài và viết bài
- Đọc trớc bài tiếp theo
- Chuẩn bị bộ đồ dùng ghép chữ
- Đọc cá nhân , nhóm , bàn , đồng thanh
- Đánh vần cá nhân và phân tích tiếng
- Đánh vần theo nhóm , bàn và đồng thanh
- Đọc cá nhân , nhóm , bàn , đồng thanh
- Phân tích các tiếng
- Học sinh mở sách giáo khoa
- Đọc cá nhân
Hai em lên bảng viết , ở dới viết bảng con: i, a, bi, cá.
- HS viết vào vở
Toán
Luyện tập: Lớn hơn, dấu >
A. Mục đích yêu cầu:
- Ôn tập, củng cố về cách so sánh lớn hơn, dấu >.
- Vận dụng thành thạo dấu > để so sánh
- Tăng cường khả năng vận dụng kiến thức toán học vào thực tế.
*Trọng tâm : HS biết cách so sánh và điền dấu đúng
B. Đồ dùng dạy học:
GV: Một số bài tập để HS luyện tập HS: Vở, bảng con
C. Các hoạt động dạy học:
I. ổn định tổ chức :
II. Bài cũ :
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Ôn bài:
Bài tập 1: Hoạt động nhóm
GV quan sát các nhóm làm
Bài tập 2: Điền số thích vào chỗ chấm
- Mỗi nhóm 2 em lên bảng
Bài tập 3: HS làm vào vở
HS làm bảng:
4…3 5…4
2…1 3…2
Trò chơi: Tiếp sức. Mỗi nhóm 3 em
4…2 5…1
5…4 4…2
3…2 2…1
HS nhận xét các nhóm
- HS lên bảng điền
2 > …. 5 >…
3 >…. 4 >…
- HS viết vào vở
3…1 5….3
5…4 4….3
3…2 5….2
4…2 5….1
IV. Củng cố:
- Nhận xét tiết học :
- Tuyên dương những em học tốt
V. Dặn dò:
Về nhà ôn bài. Xem trước bài sau
File đính kèm:
- tuan 3.doc