Giáo án môn học lớp 1 - Tuần 18

HỌC VẦN

Bài 73: it – iêt

A. Mục đích yêu cầu

 - HS đọc, viết được: it, iêt, trái mít, chữ viết.

 - HS đọc đúng từ và bài ứng dụng: “Con gì có cánh đẻ trứng.

 - Rèn kỹ năng đọc , viết và nói cho HS

 - Phát triển lời nói theo chủ đề: Em tô, vẽ, viết.

* Trọng tâm: - HS đọc, viết được : it, iêt, trái mít, chữ viết.

 - Rèn đọc từ và bài ứng dụng

 

doc29 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1400 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn học lớp 1 - Tuần 18, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ố - Giáo viên vẽ tia số và nêu: Đây là tia số trên tia số có 1 điểm gốc là 0 ( Được ghi số 0 ) , Các điểm ( vạch ) cách đều nhau được ghi số ; mỗi điểm ( vạch ) ghi 1 số theo thứ tự tăng dần ( 0 , 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9 , 10 ) 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Có thể dùng tia số để minh hoạ việc so sánh các số , số bên trái thì bé hơn số bên phải nó Hoạt động 3 : Luyện tập. Mt :Học sinh biết làm các bài tập thực hành Bài 1 : Đếm số chấm tròn ở mỗi hình vẽ cho đủ 1 chục chấm tròn . - Giáo viên nhận xét, uốn nắn, sửa sai Bài 2 : Đếm lấy 1 chục con vật ở mỗi hình rồi vẽ khoanh tròn 1 chục con đó Bài 3: Viết các số vào dưới mỗi vạch theo thứ tự tăng dần IV. Củng cố Hỏi 1 chục = ? đơn vị 10 đơn vị = ? chục Gốc của tia số là mấy? V. Dặn dò Ôn bài, chuẩn bị bài: Muời một, mười hai. - HS hát - 2 HS đo cạnh bảng lớp và cạnh bàn bằng gang bàn tay. -2 em lên bảng đo bục giảng và chiều dài của lớp bằng bước chân -Học sinh đếm và nêu : có 10 quả . -Vài học sinh lặp lại - HS đếm : 1, 2, 3 .. 10 que tính - 10 que tính còn gọi là một chục que tính -Vài em lặp lại - 10 còn gọi là 1 chục - Vài em lặp lại - HS lần lượt nhắc lại các kết luận -Học sinh quan sát lắng nghe và ghi nhớ -Học sinh so sánh các số theo yêu cầu của giáo viên - Học sinh làm bài trên bảng lớp - Cho 2 em lên bảng sửa bài -HS vẽ và làm bài vào vở 0 …... 10 - Là 0 Tuần 18 Thứ ba ngày 10 thỏng 1 năm 2012 HỌC VẦN Luyện tập: ut, ưt A. Mục đích yêu cầu: - Củng cố HS nắm chắc cách đọc,viết thành thạo các tiếng chứa vần ut,ưt, bút chì, mứt gừng - Luyện đọc, viết các tiếng, từ có chứa vần ut,ưt. - Góp phần giúp HS nói và viết đúng Tiếng Việt. * Trọng tâm: Rèn đọc, viết các tiếng, từ có chứa vần ut,ưt. B. Đồ dùng dạy học: - SGK, các thẻ từ có chứa vần ut,ưt, một số bài tập. C. Các hoạt động dạy học: I. ổn định tổ chức: II. Bài cũ: - Cho HS đọc, viết. III. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn ôn: a. Luyện đọc - HS đọc trên bảng lớp - Đọc cá nhân, đồng thanh - Đọc theo nhóm * Luyện đọc, kết hợp phân tích cấu tạo tiếng. b. Luyện viết - Viết bảng, viết vở - GV viết mẫu - GV quan sát giúp đỡ HS viết chậm Điền vào chỗ ..... c. Trò chơi: ‘’ Tìm tiếng mới” - Chia lớp thành 2 nhóm. - GV ghi lại một số tiếng mới HS vừa tìm được - Nhận xét ,tuyên dương nhóm thắng cuộc. IV. Củng cố: - Nhắc lại nội dung bài - Nhận xét tiết học V. Dặn dò: - Về nhà đọc, viết ut, ưt, sut bóng, nứt nẻ - Chuẩn bị bài sau: it, iêt Bảng con, phấn, bút, vở, SGK, hộp chữ Hát. - Đọc: et, êt, bánh tét, dệt vải - Viết: et, êt, bánh tét, dệt vải Đọc lại bài trong SGK kẹo mút diều đứt dây cây cao vút cái bát sứt bay vụt vứt bỏ giấy giác bay cao cao vút chim biến mất rồi chỉ còn tiếng hót làm xanh da trời - Viết bảng con. - ut, ưt, sút bóng, nứt nẻ. - HS viết vở mỗi chữ một dòng theo yêu cầu của GV. đ....tay m....tết b....mực h.... thuốc lá - 2 nhóm lên thi trong 2 phút - Nhóm 1: Tìm tiếng có vần ut. - Nhóm 2: Tìm tiếng có vần ưt. - HS đọc lại các tiếng từ trên. - 2 HS nhắc lại nội dung bài - Lắng nghe TOÁN LUYỆN ĐIỂM ĐOẠN THẲNG I. Mục tiờu : Củng cố cho học sinh: - Ghi nhớ về điểm, đoạn thẳng - Thực hành vẽ đoạn thẳng - Tập biểu thị cấu tạo số , so sỏnh số, thứ tự cỏc số từ 0 đến 10. - Phụ đạo hs yếu. II. Đồ dựng dạy học: - Vở BT Toỏn 1 III. Cỏc hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn bài: a. ễn cỏc kiến thức đó học ở buổi sỏng: - Nối cỏc đoạn thẳng. - Kiểm tra một số cỏ nhõn. - Nhận xột, đỏnh giỏ. - Giỳp hs yếu ghi nhớ dóy số từ 0 đế 10 b. Làm bài tập: - Hướng dẫn cỏc bài tập trong vở bài tập: - Sau mỗi bài tập, 1 - 2 hs đọc kết quả cả lớp dũ bài. GV chữa bài. - Bài 1: Đọc tờn cỏc điểm rồi nối cỏc điểm để cú đoạn thẳng. C. .D M . . P . N Q . Nhận xột đỏnh giỏ Bài 2: Dựng thước thẳng và bỳt để nối thành: a) 3 đoạn thẳng b) 4 đoạn thẳng c) 6 đoạn thẳng d) 7 đoạn thẳng - Nhận xột và chấm điểm một số vở. c. Trũ chơi: - Tổ chức trũ chơi nối tiếp: điền số thớch hợp vào ụ trống 0, 1, ..., ..., 4, 5, ..., ..., ..., 9, ... - Nhận xột, tớnh điểm thi đua. 3. Củng cố, dặn dũ: - Hệ thống nội dung bài. - Nhận xột tiết học. - Làm bảng con - Thi đua giữa cỏc tổ. - Quan sỏt. - Làm bài vào vở bài tập - Lờn bảng chữa bài. vẽ cỏc đoạn thẳng: C. .D M . MN CD . P . N Q . QP - 4 em lờn bảng nối - Lớp nối vào vở bài tập Nờu yờu cầu Cỏc nhúm lờn tham gia chơi 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10 - Nhận xột. Thứ năm ngày 12 thỏng 1 năm 2012 HỌC VẦN uụt - ươt I. Mục tiờu :- Giỳp HS hiểu, đọc được một cỏch chắc chắn cỏc vần uụt, ươt tiếng và cõu ứng dụng vừa học - Đọc được cỏc từ và đoạn thơ ứng dụng: - Làm được cỏc bài tập ở vở bài tập. - Viết đỳng theo mẫu ở vở BT. II. Chuẩn bị: - Bảng lớp kẻ ụ li, - HS vở bài tập Tiếng Việt Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1 Giới thiệu bài: Bước 1 : Luyện đọc Yờu cầu HS mở SGK Rốn cho HS yếu đỏnh vần HS giỏi đọc trơn. Bước 2: Làm bài tập 1 / Nối: Gọi HS đọc to cỏc từ cần nối - Hướng dẫn nối cỏc từ ở cột trỏi với cỏc từ ở cột phải cho thớch hợp Ruộng mạ ngồi vuốt rõu Vận động viờn vượt chướng ngại vật Cụ già xanh mướt - Gọi HS lờn bảng nối và đọc lại cỏc từ vừa nối Nhận xột đỏnh giỏ 2/ Điền: uụt hay ươt ? - Tranh vẽ gỡ? - Chỳ ý đọc kĩ cỏc từ ngữ ở đưới từng bức tranh và quan sỏt tranh để điền cho thớch hợp 3/ Viết: trắng muốt, ướt ẩm Giỏo viờn viết mẫu vừa viết vừa HD cỏch viết trắng muốt; ẩm ướt Nhận xột độ cao. Thu vở chấm,nhận xột Củng cố dặn dũ: Về nhà đọc lại bài chuẩn bị tốt bài ụn tập. - Mở sỏch đọc cỏ nhõn.( cả lớp đều được đọc) - HS yếu đọc vần tiếng - HS khỏ giỏi đọc từ, cõu ứng dụng. - Nờu yờu cầu bài tập, đọc cỏc từ cần nối. - 1 em lờn bảng nối Ruộng mạ ngồi vuốt rõu vận động viờn vượt chưỡng ngại vật Cụ già xanh mướt - Đọc lại cỏc từ vừa nối. - Quan sỏt tranh trả lời theo ý mỡnh. - Trượt bang, mỏy tuốt lỳa, lần lượt. - Nhận xột đỏnh giỏ. - Một em đọc yờu cầu bài. . - Một em đọc lại bài - Quan sỏt để viết cho đỳng mẫu. TOÁN LUYỆN ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG Mục tiờu : Củng cố cho HS nắm chắc cỏch đo độ dài đoạn thẳng thành thạo . Rốn cho HS kĩ năng về độ dài đoạn thẳng Giỏo dục HS tớnh cẩn thận II. Cỏc hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Bài cũ: Đọc tờn cỏc đoạn thẳng bài tập 2 trang 73 Nhận xột sửa sai 2.Bài mới: Bi 1: Ghi dấu vào vo đoạn thẳng dài hơn. . . v . . . . . . . . . . . . . . Theo dừi , nhận xột sửa sai Bai 2: Ghi số thớch hợp vào mỗi đoạn thẳng(theo mẫu) 1 3 Nhận xột , sửa sai Bài 3: Tụ màu đỏ vào cột cao nhất, màu xanh cột thấp nhất, ghi số thớch hợp vào mỗi cột. 3 Nhận xột , sửa sai IV.Củng cố dặn dũ: Thực hành đo ở nhà thành thạo Hs nối tiếp đọc Nờu yờu cầu Quan sỏt xem đoạn thẳng nao dài hơn thỡ đỏnh dấu v 1 em lờn bảng làm , lớp làm VBT Nờu yờu cầu mỗi ụ vuụng tương ứng với 1 đoạn thẳng, đếm đoạn thẳng nào cú mấy ố vuụng thỡ ghi số tương ứng . Nu yu cầu Quan sỏt tỡm cột cao nhất với cột thấp nhất rồi tụ màu -Viết số thớch hợp vào mỗi cột Thực hiện ở nhà Thứ sỏu ngày 13 thỏng 1 năm 2012 HỌC VẦN oc - ac I. Mục tiờu : - Giỳp HS hiểu, đọc được một cỏch chắc chắn cỏc vần oc, ac tiếng và cõu ứng dụng vừa học - Đọc được cỏc từ và cõu ứng dụng: - Làm được cỏc bài tập ở vở bài tập. - Viết đỳng theo mẫu ở vở BT. II. Chuẩn bị: Bảng lớp kẻ ụ li, HS vở bài tập Tiếng Việt Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1 Giới thiệu bài: Bước 1 : Luyện đọc Yờu cầu HS mở SGK Rốn cho HS yếu đỏnh vần HS giỏi đọc trơn. Bước 2: Làm bài tập 1 / Nối: Gọi HS đọc to cỏc từ cần nối - Hướng dẫn nối cỏc từ ở cột trỏi với cột phải sao cho thớch hợp . Chỳng em học cho bà nghe Bộ đọc bỏo ở đằng đụng. Mặt trời mọc hai buổi mỗi ngày - Gọi HS lờn bảng nối và đọc lại cỏc từ vừa nối Nhận xột đỏnh giỏ 2/ Điền: oc hay ac? - Tranh vẽ gỡ? - Chỳ ý đọc kĩ cỏc từ ngữ ở đưới từng bức tranh và quan sỏt tranh để điền cho thớch hợp 3/ Viết: hạt thúc; bản nhạc. Giỏo viờn viết mẫu vừa viết vừa HD cỏch viết hạt thúc bản nhạc Nhận xột độ cao. Thu vở chấm,nhận xột Củng cố dặn dũ: Về nhà đọc lại bài chuẩn bị tốt bài ụn tập. - Mở sỏch đọc cỏ nhõn.( cả lớp đều được đọc) - HS yếu đọc vần tiếng - HS khỏ giỏi đọc từ, cõu ứng dụng. - Nờu yờu cầu bài tập, đọc cỏc từ cần nối. - Làm bài vào vở bài tập. Chỳng em học cho bà nghe Bộ đọc bỏo ở đằng đụng. Mặt trời mọc hai buổi mỗi ngày - 1 em lờn bảng nối - Đọc lại cỏc từ vừa nối. - Quan sỏt tranh trả lời theo ý mỡnh. - Nhận xột đỏnh giỏ. - Một em đọc yờu cầu bài. . - Một em đọc lại bài - Quan sỏt để viết cho đỳng mẫu. TOÁN THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI I. Mục tiờu : - Giỳp học sinh biết cỏch so sỏnh độ dài một số đồ vật quen thuộc: như bàn học sinh, bảng đen… bằng cỏch chọn và sử dụng đơn vị đo “chưa chuẩn” như gang tay, bước chõn, thước kẻ học sinh. - Nhận biết rằng: gang tay, bước chõn của hai người khỏc nhau thỡ nhất thiết khụng giống nhau. Từ đú biết được sự sai lệch, tớnh xấp xỉ hay sự ước lượng trong quỏ trỡnh đo cỏc độ dài bằng những đơn vị đo “chưa chuẩn”. - Bước đầu thấy được sự cần thiết phải cú 1 đơn vị đo “chuẩn” để đo độ dài. - Phụ đạo hs yếu. II. Đồ dựng dạy học: - Vở BT Toỏn 1 III. Cỏc hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn bài: a. ễn cỏc kiến thức đó học ở buổi sỏng: - Kiểm tra một số cỏ nhõn. - Nhận xột, đỏnh giỏ. - Giỳp hs yếu ghi nhớ bảng cộng. b. Làm bài tập: Cho HS thực hàng đo độ dài theo yờu cầu của giỏo viờn. - Hướng dẫn HS đo độ dài lớp học bằng bước chõn của mỡnh - Đo quyển sỏch bằng gang tay của HS. c. Trũ chơi: - Tổ chức trũ chơi “Tiếp sức viết số thớch hợp vào ụ trống” - Nhận xột, tớnh điểm thi đua. 3. Củng cố, dặn dũ: - Hệ thống nội dung bài. - Nhận xột tiết học. - Đọc thuộc bảng trừ và bảng cộng trong phạm vi 7 ,8, 9. - Thi đua giữa cỏc tổ. - Quan sỏt. - Thực hành đo - 3 hs đại diện 3 tổ lờn thi đua. - Nhận xột.

File đính kèm:

  • docTuan 18.doc
Giáo án liên quan