Giáo án môn học Lịch sử lớp 5 - Tuần 5, 6

Bài dạy: PHAN BỘI CHÂU VÀ PHONG TRÀO ĐÔNG DU

I.Mục tiêu:

Biết Phan Bội Châu là một trong những nhà yêu nước tiêu biểu đầu thế kỉ XX (giới thiệu đôi nét về cuộc đời, hoạt động của ông).

 + Phan Bội Châu sinh năm 1867 trong một gia đình nh nho ngho thuộc tỉnh Nghệ An, Phan Bội Chu lớn ln khi đất nước bị thực dân Pháp đô hộ, ông day dứt lo tìm con đường giải phóng dân tộc.

 + Từ năm 1905 – 1908 ông vận động thanh niên Việt Nam sang Nhật học để trở về đánh Pháp cứu nước. Đây là phong trào Đông du.

* HS khá, giỏi: Biết được vì sao phong trào Đông du thất bại: do sự cấu kết của thực dn Php với chính phủ Nhật.

II.Đồ dùng dạy học:

- Hình trong SGK phóng to (nếu có).

- Bản đồ thế giới (để xác định vị trí Nhật Bản).

- Tư liệu về Phan Bội Châu và phong trào Đông Du (nếu có).

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 902 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn học Lịch sử lớp 5 - Tuần 5, 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5 Môn: Lịch sử lớp 5 Bài dạy: PHAN BỘI CHÂU VÀ PHONG TRÀO ĐÔNG DU I.Mục tiêu: Biết Phan Bội Châu là một trong những nhà yêu nước tiêu biểu đầu thế kỉ XX (giới thiệu đơi nét về cuộc đời, hoạt động của ơng). + Phan Bội Châu sinh năm 1867 trong một gia đình nhà nho nghèo thuộc tỉnh Nghệ An, Phan Bội Châu lớn lên khi đất nước bị thực dân Pháp đơ hộ, ơng day dứt lo tìm con đường giải phĩng dân tộc. + Từ năm 1905 – 1908 ơng vận động thanh niên Việt Nam sang Nhật học để trở về đánh Pháp cứu nước. Đây là phong trào Đơng du. * HS khá, giỏi: Biết được vì sao phong trào Đông du thất bại: do sự cấu kết của thực dân Pháp với chính phủ Nhật. II.Đồ dùng dạy học: Hình trong SGK phóng to (nếu có). Bản đồ thế giới (để xác định vị trí Nhật Bản). Tư liệu về Phan Bội Châu và phong trào Đông Du (nếu có). III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy. Hoạt động của trò. a. GV giới thiệu và ghi tựa bài. b. Hoạt động 1: Hoạt động cả lớp Mục tiêu: HS biết Phan Bội Châu là nhà yêu nước tiêu biểu ở Việt Nam đầu thế kỉ XX. Tiến hành: - GV yêu cầu HS đọc các thông tin trong SGK tr. 12 để tìm hiểu về Phan Bội Châu. - Gọi HS nêu ý kiến, nói thêm về những hiểu biết của mình đối với nhà yêu nước này. KL: GV và HS nhận xét, GV giới thiệu thêm về Phan Bội Châu. c.Hoạt động 2: Hoạt động nhĩm. Mục tiêu: HS biết phong trào Đông Du là một phong trào yêu nước, nhằm mục đích chống thực dân Pháp. Tiến hành: - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm với các câu hỏi sau: + Phong trào Đông Du diễn ra trong thời gian nào? Ai là người lãnh đạo? Mục đích của phong trào là gì? + Kể lại những nét chính về phong trào Đông Du. +Ý nghĩa của phong trào Đông Du. -Gọi HS trình bày kết quả thảo luận. -GV và HS nhận xét. KL: GV rút ra ghi nhớ SGK/13. -Gọi HS đọc lại phần ghi nhớ. d.Hoạt động 3: Làm việc cả lớp. Mục tiêu: Biết nguyên nhân thất bại của phong trào Đông Du. Tiến hành: -GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: + Phong trào Đông Du kết thúc như thế nào? + Tại sao chính phủ Nhật thoả thuận với Pháp chống lại phong trào Đông Du, trục xuất Phan Bội Châu và những người du học? - Gọi HS nêu ý kiến, GV và cả lớp nhận xét. e. Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò - Em hãy thuật lại phong trào Đông Du. - Vì sao phong trào Đông Du thất bại? - GV nhận xét tiết học. -HS đọc các thông tin trong SGK và trả lời câu hỏi. -HS làm việc theo nhóm 4. -HS trình bày kết quả . - HS nhắc laiï phần ghi nhớ. - HS phát biểu ý kiến. -HS trả lời câu hỏi. Tuần 6 Môn: Lịch sử 5 Bài dạy: QUYẾT CHÍ RA ĐI TÌM ĐƯỜNG CỨU NƯỚC I. Mục tiêu: Biết ngày 5 – 6 - 1911 tại bến Nhà Rồng (Thành phố Hồ Chí Minh), với lòng yêu nước, thương dân sâu sắc, Nguyễn Tất Thành (tên của Bác Hồ lúc đó) ra đi tìm đường cứu nước. * HS khá, giỏi: Biết vì sao Nguyễn Tất Thành lại quyết định ra đi tìm con đường mới để cứu nước: không tán thành con đường cứu nước của các nhà yêu nước trước đó. II.Đồ dùng dạy học: Aûnh về quê hương Bác Hồ, bến cảng Nhà Rồng đầu thế kỉ XX, tàu Đô đốc La-tu-sơ Tờ-rê-vin. Bản đồ hành chính Việt Nam (để chỉ địa danh Thành phố Hồ Chí Minh). III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy. Hoạt động của trò. a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu và ghi đề bài. b. Hoạt động 1: Làm việc cả lớp. Mục tiêu: HS biết Nguyễn Tất Thành chính là Bác Hồ kính yêu. Tiến hành: - GV yêu cầu HS chia sẻ với các bạn trong nhóm thông tư, tư liệu về quê hương và thời niên thiếu của Nguyễn Tất Thành. - GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả tìm hiểu trước lớp. KL: GV nhận xét về phần tìm hiểu của HS, sau đó GV nêu một số nét chính về quê hương và thời niên thiếu của Nguyễn Tất Thành. GV chốt lại để HS hiểu Nguyễn Tất Thành chính là Bác Hồ kính yêu. c. Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm 4 Mục tiêu: Nguyễn Tất Thành đi ra nước ngoài là do lòng yêu nước, thương dân, mong muốn tìm con đường cứu nước. Tiến hành: - GV yêu cầu HS thảo luận theo các nội dung sau: + Mục đích ra đi của Nguyễn Tất Thành là gì? + Hãy nêu những khó khăn của Nguyễn Tất Thành khi dự định ra nước ngoài. - Gọi HS trình bày kết quả thảo luận. - GV và HS nhận xét, GV kết luận, chốt lại ý đúng. d.Hoạt động 3: Làm việc cả lớp. Mục tiêu: Tình cảm đối với Bác Hồ kính yêu. Tiến hành: -GV yêu cầu HS xác định vị trí Thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ. - HS xem thông tin và nêu sự kiện ngày 5/6/1911. KL: GV rút ra ghi nhớ SGK/15. e. Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Vì sao Nguyễn Tất Thành quyết chí ra đi tìm đường cứu nước? - GV nhận xét tiết học. - HS nhắc lại đề bài. -HS làm việc theo nhóm 4. -Trình bày kết quả làm việc. -HS lắng nghe. - HS làm việc trên bản đồ. - HS phát biểu ý kiến. - HS đọc lại phần ghi nhớ. - HS trả lời.

File đính kèm:

  • docLS 5 Tuan 5,6 có CKTKN.doc