HẬU PHƯƠNG NHỮNG NĂM SAU CHIẾN DỊCH BIÊN GIỚI
I. Mục tiêu:
Biết hậu phương được mở rộng và xõy dựng vững mạnh :
+ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ hai của Đảng đề ra nhiệm vụ nhằm đưa cuộc kháng chiến đến thắng lợi.
+ Nhân dân đẩy mạnh sản xuất lương thực thực phẩm để chuyển ra mặt trận.
+ Giáo dục được đẩy mạnh nhằm đào tạo cán bộ phục vụ kháng chiến .
+ Đại hội chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu được tổ chức vào tháng 5 năm 1952 để đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước
II. Đồ dùng dạy- học: Các hình minh hoạ trong SGK, phiếu học tập.
III. Hoạt động dạy - học:
4 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 478 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn học Lịch sử lớp 5 - Tuần 16, 17, 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: / /
TUẦN 16 LỊCH SỬ:
HẬU PHƯƠNG NHỮNG NĂM SAU CHIẾN DỊCH BIÊN GIỚI
I. Mục tiêu:
Biết hậu phương được mở rộng và xõy dựng vững mạnh :
+ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ hai của Đảng đề ra nhiệm vụ nhằm đưa cuộc kháng chiến đến thắng lợi.
+ Nhân dân đẩy mạnh sản xuất lương thực thực phẩm để chuyển ra mặt trận.
+ Giáo dục được đẩy mạnh nhằm đào tạo cán bộ phục vụ kháng chiến .
+ Đại hội chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu được tổ chức vào tháng 5 năm 1952 để đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước
II. Đồ dùng dạy- học: Các hình minh hoạ trong SGK, phiếu học tập.
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra:
- Tại sao ta mở chiến dịch Biên giới 1950?
-Thuật lại trận Đông Khê?
- Nêu ý nghĩa của chiến thắng Biên giới 1950?
- Nhận xét ghi điểm
2. Bài mới:
HĐ 1:ĐH đại biểu toàn quốc lần 2 của Đảng:
- Y/c hs quan sát hình 2 và ?: Hình chụp cảnh gì?
- GV nêu tầm quan trọng của ĐH: là nơi tập trung trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân để vạch ra đường lối kháng chiến, nhiệm vụ của toàn dân tộc ta.
-Nhiệm vụ cơ bản của ĐH đại biểu toàn quốc lần 2 của Đảng, để thực hiện nhiệm vụ đó cần có các điều kiện gì?
HĐ 2: Sự lớn mạnh của hậu phương những năm sau chiến dịch biên giới.
-Sự lớn mạnh của hậu phương những năm sau chiến dịch biên giới trên các mặt kinh tế, văn hoá, giáo dục?.
-Theo em vì sao hậu phương có thể phát triển lớn mạnh như thế?
-Sự phát triển mạnh của hậu phương có tác động ntn đến tiền tuyến?
-Việc các chiến sĩ bộ đội giúp dân cấy lúa trong K/c chống Pháp nói lên điều gì?
HĐ 3: Đại hội anh hùng và chiến sỹ thi đua lần thứ nhất.
- ĐH chiến sỹ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc được tổ chức khi nào?
- ĐH nhằm mục đích gì?
-Kể tên các anh hùng được ĐH bầu chọn
-Kể về chiến công của 1 trong 7 tấm gương anh hùng trên
GV NX, tuyên dương các HS đã tích cực sưu tầm thông tin về các anh hùng trên.
3. Củng cố- dặn dò:
Học thuộc bài,chuẩn bị chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954.
- HS trả lời
- HS theo dõi
-ĐH đại biểu đảng lần 2
- Đưa kháng chiến đến thắng lợi hoàn toàn. Cần phát triển tinh thần yêu nước, đẩy mạnh thi đua, chia ruộng đất cho nông dân.
- HS thảo luận nhóm để tìm hiểu về
- Đẩy mạnh sản xuất lương thực, thực phẩm. đào tạo cán bộ cho kháng chiến, học sinh vừa học vừa sản xuất, XD được xưởng công binh chế tạo vũ khí
- Vì Đảng lãnh đạo đúng đắn, dân ta có tinh thần yêu nước
- Tiền tuyến được chi viện đầy đủ sức người, sức của để có sức mạnh chiến đấu cao.
- T/c gắn bó của quân dân, tầm quan trọng của SX trong chiến đấu. Chúng ta cần đẩy mạnh SX để đảm bảo cung cấp cho tiền tuyến
- Ngày 4-5-1952
- Tổng kết, biểu dương những thành tích của phong trào thi đua yêu nước của các tập thể và cá nhân cho thắng lợi của cuộc kháng chiến.
- Cù Chính Lan, La Văn Cầu, Nguyễn Quốc Trị, Nguyễn Thị Chiên, Ngô Gia Khảm, Trần Đại Nghĩa, Hoàng Hanh
- 1 số hs trình bày
Ngày dạy: / /
TUẦN 17 LỊCH SỬ
ÔN TẬP CUỐI KÌ I
I. Mục tiêu
- Hệ thống hoá những sự kiện lịch sử tiêu biểu từ 1858 đến trước chiến dịch Điện Biên Phủ 1954.
Ví dụ :Phong trào chống thực dân Pháp của Trương Định,ĐCSVN ra đời ,khởi nghĩa giàng chính quyền ở Hà Nội,chiến dịch Việt Bắc....
II. Đồ dùng dạy học:
Thông tin về các anh hùng trong Đại hội Chiến sĩ Thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc.
III. Các hoạt động dạy học:
Cho HS nêu phần ghi nhớ và trả lời các câu hỏi của bài 16.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ:
Cho HS nêu phần ghi nhớ và trả lời các câu hỏi của bài 16.
2. Bài mới:
2.1 Giới thệu bài:
GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
2.2 Ôn tập:
-Thực dân Pháp nổ súng xâm lược nước ta khi nào?
-Ngày, tháng năm nào Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước?
-Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời ngày tháng năm nào?
- Nêu ý nghĩa lịch sử của việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam?
- Nêu ngày, tháng, năm Khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội?
- Nêu ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Tám năm 1945?
-Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập vào ngày nào?
-Nội dung của bản Tuyên ngôn Độc lập là gì?
-Tìm hiểu thông tin về các anh hùng trong đại hội Chiến sĩ Thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc?
GV bổ dung
3. Củng cố, dặn dò:
-GV nhận xét giờ học, nhắc học sinh về ôn tập để giờ sau kiểm tra.
- HS trả lời theo yêu cầu của GV
- Lắng nghe
1 – 9 – 1858
5 – 6 – 1911
3 – 2 – 1930
-Từ đây CMVN có Đảng lãnh đạo từng bước đi đến thắng lợi cuối cùng.
19 – 8 – 1945
-Phá bỏ hai tầng xiềng xích nô lệ, lật nhào chế độ phong kiến. Mở ra một kỉ nguyên độc lập, tự do cho dân tộc Việt Nam.
- 2 – 9 – 1945
-Khẳng định quyền độc lập, tự do thiêng liêng của dân tộc Việt Nam. Dân tộc Việt Nam quyết tâm giữ vững quyền tự do, độc lập ấy.
- HS tự nêu
Ngày dạy: / /
TUẦN 18 LỊCH SỬ
KIỂM TRA KÌ 1
I. Yêu cầu:
Kiểm tra kiến thức của học sinh trong học kì 1.
II. Lên lớp
1. Ra đề: Đề của BGH
2. Học sinh làm bài
3. Thu bài
4. Nhận xét tinh thần và thái độ làm bài của
DUYỆT CỦA TỔ CM DUYỆT CỦA BGH
File đính kèm:
- GA LS5_T16-18.doc