Giáo án môn học Lịch sử lớp 5 - Trường Tiểu Học Tam Hoà - Nhà máy hiện đại đầu tiên của nước ta

A . MỤC TIÊU :

 Học xong bài này , học sinh nêu được :

- Sự ra đời và vai trò của Nhà máy cơ khí Hà Nội .

- Những sự đóng góp của Nhà máy cơ khí Hà Nội cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước .

B . ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :

- Bản đồ thủ đô Hà Nội .

- Các hình minh hoạ sách giáo khoa phóng to ( Nếu có điều kiện ).

- Phiếu học của học sinh .

- Học sinh sưu tầm thông tin về Nhà máy cơ khí Hà Nội .

C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

 

doc4 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 504 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn học Lịch sử lớp 5 - Trường Tiểu Học Tam Hoà - Nhà máy hiện đại đầu tiên của nước ta, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH SỬ : NHÀ MÁY HIỆN ĐẠI ĐẦU TIÊN CỦA NƯỚC TA š&› A . MỤC TIÊU : Học xong bài này , học sinh nêu được : Sự ra đời và vai trò của Nhà máy cơ khí Hà Nội . Những sự đóng góp của Nhà máy cơ khí Hà Nội cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước . B . ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Bản đồ thủ đô Hà Nội . Các hình minh hoạ sách giáo khoa phóng to ( Nếu có điều kiện ). Phiếu học của học sinh . Học sinh sưu tầm thông tin về Nhà máy cơ khí Hà Nội . C . MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : I.Kiểm tra Bài cũ :5’. Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên gọi 3 học sinh lên bảng hỏi và yêu cầu trả lời các câu hỏi về nội dung bài cũ . - Giáo viên nhận xét ,cho điểm . - 3 học sinh lần lượt lên bảng trả lời các câu hỏi sau : + Phong trào “ Đồng khởi ” ở Bến Tre nổ ra trong hoàn cảnh nào ? + Thuật lại sự kiện 17-1-1960 tạ huyện Mỏ Cày , tỉnh Bến Tre . + Thắng lợi của phong trào “ Đồng khởi ” ở tỉnh Bến Tre có tác động như thế nào đối với Cách mạng miền Nam . II. Bài mới : 30’. 1. giới thiệu bài . - Giáo viên cho học sinh quan sát ảnh chụp lễ khánh thành Nhà máy cơ khí Hà Nội . - Giáo viên giới thiệu : Đây là ảnh chụp lễ khánh thành Nhà máy cơ khí Hà Nội . nà máy hiện đại đầu tiên của nước ta . Vì sao Đảnh và chính phủ ta quyết định xây dựng Nhà máy cơ khí Hà Nội ? Thời gian khởi công ,địa điểm xây dựng , thời gian khánh thành Nhà máy cơ khí Hà Nội ? Sự ra đời của nhà máy có ý nghĩa như thế nào ? Nhà máy có đóng góp gì cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta . Trong bài học hôm nay ,chúng ta cùng tìm hiểu những vấn đề này . 2.Hoạt động 1: Nhiệm vụ của miền Bắc sau năm 1954 và hoàn cảnh ra đời của Nhà máy cơ khí Hà Nội . Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc cá nhân ,Đọc sách giáo khoa và trả lời các câu hỏi sau : + Sau hiệp định Gơ-ne-vơ , Đảng và Chính phủ lại xác định nhiệm vụ của miền Bắc là gì ? + Tại sao Đảng và Chính phủ lại quyết định xây dựng một nhà máy cơ khí hiện đại ? ( Gọi ý : Việc sản xuất dùng các công cụ hiện đại có lợi gì hơn so với dùng các công cụ thô sơ ? ) . + Đó là nhà máy nào ? - Giáo viên tổ chức cho học sinh trình bày trước lớp . - Tự đọc sách giáo khoa và trút ra câu trả lời . + Sau hiệp định Gơ-ne-vơ ,miền Bắc nước ta bước vào thời kì xây dựng chủ nghĩa xã hội làm hậu phương lớn cho Cách mạng miền Nam . + Đảng và Chính phủ lại quyết định xây dựng một nhà máy cơ khí hiện đại ở miền Bắc để : Trang bị máy móc hiện đại cho miền Bắc ,thay thế các công cụ thô sơ , việc này giúp tăng năng suất và chất lượng lao động . Nhà máy này làm nòng cốt cho ngành công nghiệp nước ta . - Đó là Nhà máy cơ khí Hà Nội . - Lần lượt học sinh trình bày ý kiến về các vấn đề trên . Học sinh cả lớp theo dõi ,bổ sung ý kiến . - Giáo viên nêu : để xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội , để làm hậu phương to lớn cho miền Nam , chúng ta cần công nghiệp hóa nên sản xuất của nước nhà . Việc xây dựng các nhà máy hiện đại là điều tất yếu . Nhà máy cơ khí Hà Nội là nhà máy hiện đại đầu tiên của nước ta . 3.Hoạt động 2 : Quá trình xây dựng và những đóng góp của nhà máy cơ khí Hà Nội cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc . Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên chia học sinh thành các nhóm nhỏ ,phát phiếu thảo luận cho học sinh ,yêu cầu các em cùng đọc sách giáo khoa , thảo luận và hoàn thành phiếu . - Học sinh làm việc theo nhóm như hướng dẫn của giáo viên để hoàn thành phiếu . - Phiếu sau khi hoàn thành ( Một nhóm lmtrên tờ giấy khổ to) : PHIẾU HỌC TẬP Nhóm : .. Cac em hãy cùng đọc sách giáo khoa ,thảo luận để hoàn thành các bài tập sau : 1 . Điền thông tin thích hợp vào chỗ “.” ( Những phần in nghiêng trong phiếu là để học sinh điền ) NHÀ MÁY CƠ KHÍ HÀ NỘI Thời gian xây dựng: từ tháng 12-1955 đến tháng 4-1958 Địa điểm: phía tây nam thủ đô Hà Nội Diện tích: hơn 10 vạn mét vuông Quy mô: lớn nhất khu vực Đông Nam Á lúc bấy giờ Nước giúp đỡ xây dựng: Liên Xô CÁC SẢN PHẨM Máy phay, máy tiện, máy khoan,tiêu biểu là tên lửa A12 2. Nhà máy cơ khí Hà Nội đã có đóng góp gì vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước ? - Các sản phẩm của nhà máy đã phục vụ công cuộc lao động xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Miền Bắc , cung bộ đội đánh giặc trên chiến trường miền Nam ( tên lửa A12 ) . - Nhà máy cơ khí Hà Nội luôn đạt được thành tích to lớn . góp phâng quan trọng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc . - Giáo viên gọi học sinh đã làm vào phiếu khổ giấy to dán phiếu lên bảng ,yêu cầu các nhóm khác đối chiếu với kết quả làm việc của nhóm mình để nhận xét . - Giáo viên kết luận về phiếu làm đúng , sao đó tổ chức cho học sinh trao đổi cả lớp theo những câu hỏi sau : + Kể lại quá trình xây dựng Nhà máy cơ khí Hà Nội ? + Phát biểu suy nghĩ của em về câu “ Nhà máy cơ khí Hà Nội đồ sộ vươn cao trên vùng đất trước đây là một cánh đồng , cod nhiều đồn bốt và hàng rào dây thép gai của thực dân xâm lược ”. + Cho học sinh xem ảnh Bác Hồ về thăn Nhà máy cơ khí Hà Nội và nói : Việc Bác Hồ 9 lần về thăn Nhà máy cơ khí Hà Nội nói lên điều gì ? - Học sinh cả lớp theo dõi và nhận xét kết quả của nhóm bạn , kiểm tra lại nội dung của nhóm mình . - Học sinh suy nghĩ ,trao đổi ,nêu ý kiến về 1 câu hỏi , các học sinh khác theo dõi và nhận xét : + 1 học sinh kể trước lớp . + Một số học sinh nêu suy nghĩ trước lớp .Ví dụ : Hình ảnh này gợi cho ta nghĩ đến tương lai tươi đẹp của đất nước . + Việc Bác Hồ 9 lần về thăm Nhà máy cơ khí Hà Nội cho thấy Đảng ,Chính phủ và Bác Hồ rất quan tâm đến việc phát triển công nghiệp ,hiện đại hóa sản xuất của nước nhà vì hiện đại hóa sản xuất giúp cho công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội về đấu tranh thống nhất nước nhà . III .Củng cố dặn dò : 3’. Hoạt động dạy Hoạt động học - Giáo viên tổ chức cho học sinh giới thiệu các thông tin mình sưu tầm được về Nhà máy cơ khí Hà Nội . - Giáo viên nhận xét tiết học ,dặn dò học sinh về nhà học thuộc bài và tìm hiểu về con đường lịch sử Trường Sơn.

File đính kèm:

  • docB¢i 21 Nh¢ m£y hiện đại đầu ti↑n ở nước ta.doc