Ngày soạn: ././2011 - Ngày dạy: ././2011
I. MỤC TIÊU:
- Hiểu nội dung bức thư: Bác Hồ khuyên HS chăm học, biết nghe lời thầy, yêu bạn. (Trả lời được các CH 1,2,3).
- Biết đọc nhấn giọng từ ngữ cần thiết, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. HS khá, giỏi đọc thể hiện được tình cảm thân ái, trìu mến, tin tưởng. Học thuộc đoạn: Sau 80 năm. công học tập của các em.
- Làm theo lời dạy của Bác Hồ: Siêng năng học tập để lớn lên xây dựng đất nước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- GV: Tranh minh họa trong SGK; bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần luyện đọc.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui.
2.- KT bài cũ: (5 phút ) - Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.
- GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra.
3.- Dạy bài mới:
a) Giới thiệu bài: (1 phút) GV cho HS xem tranh minh họa dẫn lời vào bài học.
21 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 695 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn học khối lớp 5 - Tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cách tiến hành:
- Treo bản đồ, giới thiệu Đà Nẵng, 3 tỉnh miền Đông, 3 tỉnh miền Tây Nam Kì.
- Cho HS xem tranh SGK, hỏi HS về nội dung tranh.
- Theo dõi HS trình bày.
- Kết luận: Ngày 1-9-1858, Pháp nổ súng xâm lược nước ta, biến nước ta thành thuộc địa của chúng. Trong khi triều đình nhà Nguyễn hèn nhát đầu hàng, làm tay sai cho giặc thì nhân dân ta đã đấu tranh chống Pháp, tiêu biểu là Trương Định: ông được nghĩa quân suy tôn là “Bình Tây Đại Nguyên Soái”.
HĐ 2: Làm việc theo nhóm.
MT: Nêu được các sự kiện chủ yếu về Trương Định : không tuân theo lệnh vua, cùng nhân dân chống Pháp.
òa Bình có vaiCách tiến hành:
- Nêu mục tiêu của hoạt động.
- Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập.
- Theo dõi HS trình bày.
- Kết luận: Cảm kích trước tấm lòng của nghĩa quân và dân chúng, Trương Định không tuân lệnh vua, ở lại cùng nhân dân chống giặc.
- Quan sát, ghi nhận.
- Quan sát tranh, trả lời câu hỏi.
- Đại diện nhóm lần lượt phát biểu.
- Cả lớp góp ý, bổ sung.
- Nhắc lại mục tiêu của hoạt động.
- Làm việc theo nhóm trên giấy A3 và bút dạ.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Cả lớp nhận xét, bổ sung.
4.- Củng cố: (5phút)
- Cho HS thi đua đọc thuộc lòng tóm tắt bài học.
- GD thái độ: Biết các đường phố, trường học, ở địa phương mang tên Trương Định.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò.
- Rút kinh nghiệm.
...
TUẦN 01 ĐỊA LÍ
Tiết 01 VIỆT NAM – ĐẤT NƯỚC CHÚNG TA
Ngày soạn: .../.../2011 - Ngày dạy: .../.../2011
I. MỤC TIÊU:
- Mô tả sơ lược được vị trí địa lí và giới hạn nước VN; chỉ phần đất liền VN trên bản đồ (lược đồ).
- Ghi nhớ diện tích phần đất liền VN : 330000 km2; HS khá, giỏi biết được một số thuận lợi và khó khăn do vị trí địa lí VN đem lại; biết phần đất liền VN hẹp ngang, chạy dài theo chiều Bắc-Nam, với đường bờ biển cong hình chữ S.
- Yêu thích môn Địa lí; nhận biết về chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- GV: SGK; Bản đồ địa lí Việt Nam; lược đồ trống tương tự như hình 1 sgk, 2 bộ bìa nhỏ. Mỗi bộ gồm 7 tấm bìa ghi các chữ: Phú Quốc, Côn Đảo, Trường Sa, Trung Quốc, Lào, Campuchia.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui.
2.- Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
- Kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
- GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra.
3.- Dạy bài mới:
a) Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục tiêu bài học.
b) Các hoạt động:
T.lượng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
10 phút
12 phút
HĐ 1: Vị trí địa lí và giới hạn.
MT: Chỉ phần đất liền VN trên bản đồ (lược đồ). Mô tả sơ lược được vị trí địa lí và giới hạn nước VN.
Cách tiến hành:
- Nêu yêu cầu của hoạt động; treo bản đồ VN.
- Giao nhiệm vụ học tập.
- Theo dõi HS trình bày.
- Kết luận: Chỉ lại trên bản đồ theo nội dung SGK.
HĐ 2: Hình dạng và diện tích.
MT: Ghi nhớ diện tích phần đất liền VN : 330000 km2; HS khá, giỏi biết được một số thuận lợi và khó khăn do vị trí địa lí VN đem lại; biết phần đất liền VN hẹp ngang, chạy dài theo chiều Bắc-Nam, với đường bờ biển cong hình chữ S.
Cách tiến hành:
- Nêu mục tiêu của hoạt động.
- Chia nhóm, giao nhiệm vụ học tập.
- Theo dõi HS trình bày.
- Kết luận: Hoàn thiện bài học.
- Quan sát bản đồ VN.
- Làm việc cả lớp.
- Lần lượt lên chỉ trên bản đồ và trình bày.
- Cả lớp nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc câu hỏi trong SGK.
- Làm việc theo nhóm.
- Đại diện nhóm lần lượt phát biểu ý kiến.
- Cả lớp góp ý, bổ sung.
4.- Củng cố: (5phút)
- Cho HS thi đua chơi trò chơi tiếp sức và đọc thuộc lòng tóm tắt bài học.
- GD thái độ: Yêu thích môn Địa lí; nhận biết về chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò.
- Rút kinh nghiệm.
................
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 01 ĐẠO ĐỨC
Tiết 01 EM LÀ HỌC SINH LỚP 5 (tiết 1)
Ngày soạn: / /2011 - Ngày dạy: / /2011
I. MỤC TIÊU:
- Biết : Học sinh lớp 5 là học sinh lớp lớn nhất trường, cần phải gương mẫu cho các em lớp dưới học tập.
- Có ý thức học tập, rèn luyện; biết nhắc nhở các bạn cần có ý thức học tập, rèn luyện.
- Vui và tự hào là học sinh lớp 5. GDKNS: tự nhận thức; xác định giá trị; ra quyết định.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- GV: SGK; phóng to các hình vẽ SGK trang 3; 4, phiếu học tập mỗi nhóm.
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui.
2.- Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
- Kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
- GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra.
3.- Dạy bài mới:
a) Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục tiêu bài học.
b) Các hoạt động:
T.lượng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
10 phút
12 phút
HĐ 1: Quan sát tranh và thảo luận.
MT: Biết : Học sinh lớp 5 là học sinh lớp lớn nhất trường, cần phải gương mẫu cho các em lớp dưới học tập.
Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS quan sát tranh trong SGK.
- Giúp HS nắm rõ yêu cầu câu hỏi và giao nhiệm vụ học tập.
- Theo dõi HS trình bày.
- Kết luận: Lớp 5 là lớp lớn nhất trường. Vì vậy, HS lớp 5 cần phải gương mẫu về mọi mặt để cho HS các khối lớp khác học tập.
HĐ 2: Tự liên hệ.
MT: Có ý thức học tập, rèn luyện; biết nhắc nhở các bạn cần có ý thức học tập, rèn luyện.
Cách tiến hành:
- Nêu yêu cầu của hoạt động.
- Giao nhiệm vụ học tập.
- Theo dõi HS trình bày.
- Kết luận: Cần cố gắng phát huy những điểm mà mình đã thực hiện tốt và khắc phục những mặt còn thiếu sót để xứng đáng là HS lớp 5.
- Quan sát tranh trong SGK.
- Thảo luận cả lớp.
- Lần lượt phát biểu ý kiến.
- Cả lớp góp ý, bổ sung.
- Đọc lần lượt yêu cầu BT1,2.
- Làm việc cá nhân.
- Lần lượt phát biểu ý kiến.
- Cả lớp góp ý, bổ sung.
4.- Củng cố: (5phút)
- Cho HS thi đua đọc thuộc lòng nội dung cần ghi nhớ.
- GD thái độ: Vui và tự hào là học sinh lớp 5. GDKNS: tự nhận thức; xác định giá trị; ra quyết định.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò.
- Rút kinh nghiệm.
TUẦN 01 KĨ THUẬT
Tiết 01 ĐÍNH KHUY HAI LỖ
Ngày soạn: .../.../2011 - Ngày dạy: .../.../2011
I. MỤC TIÊU:
- Biết cách đính khuy hai lỗ.
- Đính được ít nhất một khuy hai lỗ; khuy đính tương đối chắc chắn. Với HS khéo tay: đính được ít nhất 2 khuy gai lỗ đúng đường vạch dấu; khuy đính chắc chắn.
- Rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo của đôi tay.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- GV: SGK; mẫu đính khuy hai lỗ; một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ; bộ dụng cụ cắt- khâu –thêu.
- HS: SGK; vải 20cmx30cm; 2 khuy hai lỗ; chỉ, kim khâu; phấn vạch, kéo, thước.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1.- Khởi động: (1 phút) - Kiểm tra sĩ số - Hát vui.
2.- Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
- Kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
- GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra.
3.- Dạy bài mới:
a) Giới thiệu bài: (1 phút) GV nêu mục tiêu bài học.
b) Các hoạt động:
T.lượng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
8 phút
14 phút
HĐ 1: Quan sát, nhận xét mẫu.
MT: Biết cách đính khuy hai lỗ.
Cách tiến hành:
- Nêu mục tiêu của hoạt động.
- Cho HS quan sát mẫu; đặt hệ thống câu hỏi về các bộ phận, giao nhiệm vụ học tập.
- Theo dõi HS trình bày.
- Kết luận: Khuy (hay còn gọi là cúc hoặc nút) hai lỗ được đính vào trên nẹp áo. Khuy được cài qua khuyết để gài 2 nẹp ào vào nhau.
HĐ 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
MT: Biết qui trình đính khuy hai lỗ. Đính được ít nhất một khuy hai lỗ; khuy đính tương đối chắc chắn. Với HS khéo tay: đính được ít nhất 2 khuy gai lỗ đúng đường vạch dấu; khuy đính chắc chắn.
Cách tiến hành:
- Nêu yêu cầu của hoạt động.
- Đặt hệ thống câu hỏi về các thao tác kĩ thuật.
- Theo dõi, giúp đỡ HS thực hành.
- Theo dõi HS trình bày.
- Nêu nhận xét và đánh giá kết quả của HS.
- 1 HS nhắc lại yêu cầu của hoạt động.
- Thảo luận theo nhóm.
- Đại diện nhóm phát biểu ý kiến.
- Cả lớp góp ý, bổ sung.
- 1 HS đọc yêu cầu nội dung II SGK.
- Xem SGK và trả lời câu hỏi của GV.
- Thực hành thử theo nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày sản phẩm trước lớp
- Cả lớp góp ý, bổ sung.
4.- Củng cố: (5phút)
- Cho HS bình chọn bạn có sản phẩm đẹp nhất;
- GD thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo của đôi tay.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: (1 phút)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò.
- Rút kinh nghiệm.
TUẦN 01 SINH HOẠT TẬP THỂ
Ngày: .../ .../2011
oooOooo
1. Khởi động:
-Yêu cầu cả lớp hát một bài.
2. Nhóm trưởng báo cáo tình hình hoạt động của nhóm trong tuần:
3. GV nhận xét tình hình hoạt động trong tuần qua:
*Ưu điểm:
- Bước đầu các em đã ổn định các nề nếp.
-Các em đi học khá đều, đúng giờ, trang phục khá gọn gàng, sạch sẽ.
- Vệ sinh lớp học, khu vực được phân công sạch sẽ.
-Tham gia các hoạt động nhanh, có chất lượng.
-Trong giờ học sôi nổi xây dựng bài.
*Hạn chế:
-Một số em còn thiếu khăn quàng, áo quần còn bẩn.
-Có một vài em chưa chú ý nghe giảng.
3. GV nêu kế hoạch hoạt động trong tuần tới:
* Nề nếp:
- Tiếp tục duy trì SS, nề nếp ra vào lớp đúng quy định.
- Nhắc nhở HS đi học đều, nghỉ học phải xin phép.
- Khắc phục tình trạng nói chuyện riêng trong giờ học.
- Chuẩn bị bài chu đáo trước khi đến lớp.
* Học tập:
- Tiếp tục dạy và học theo đúng PPCT – TKB tuần 2.
- Tích cực tự ôn tập kiến thức đã học.
- Nhóm trực duy trì theo dõi nề nếp học tập và sinh hoạt của lớp.
- Thi đua hoa điểm 10 trong lớp, trong trường.
- Khắc phục tình trạng quên sách vở và đồ dùng học tập ở HS.
- Thực hiện truy bài đầu giừ học.
* Đạo đức:
- Thực hiện tốt việc đi thưa, về trình; đi đến nơi về đến chốn.
- Tuyệt đối không nói tục, chửi thề ở trong trường và ngoài xã hội.
- Bạn bè phải biết yêu thương, giúp đỡ nhau; không nên gây gỗ hoặc đánh nhau.
* Vệ sinh:
- Thực hiện VS trong và ngoài lớp.
- Giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống.
* Hoạt động khác:
- Nhắc nhở HS tham gia đầy đủ các hoạt động ngoài giờ lên lớp.
- Nhắc nhở gia đình đóng các khoản đầu năm.
xxxXxxx
File đính kèm:
- on tap mon khoa hoc lop 5.doc