Giáo án môn học khối 5 - Tuần 7 - Trường TH Nguyễn Văn Trỗi

Tiết 1-5B; Tiết 2-5A ĐỊA LÝ

ÔN TẬP

I. Mục tiêu: Học xong bài này, hs biết:

 - Xác định và mô tả được vị trí địa lí nước ta trên bản đồ.

 - Biết hệ thông hoá các kiến thức đã học về địa lí tự nhiên VN ở mức độ đơn giản: đặc điểm chính của cá yếu tố tự nhiên như địa hình, khí hậu, sông ngòi, đất, rừng.

 - Nêu tên và chỉ được vị trí một số dãy núi, đồng bằng, sông lớn, các đảo, quần đảo của nước ta trên bản đồ.

II. Đồ dùng dạy - học:

 - Phiếu học tập có vẽ lược đồ trống Việt Nam

 - Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam

 

doc8 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 564 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn học khối 5 - Tuần 7 - Trường TH Nguyễn Văn Trỗi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7 Thứ ba Ngày soạn: 10/10/2010 Sáng Ngày giảng: 12/10/2010 Tiết 1-5B; Tiết 2-5A ĐỊA LÝ ÔN TẬP I. Mục tiêu: Học xong bài này, hs biết: - Xác định và mô tả được vị trí địa lí nước ta trên bản đồ. - Biết hệ thông hoá các kiến thức đã học về địa lí tự nhiên VN ở mức độ đơn giản: đặc điểm chính của các yếu tố tự nhiên như địa hình, khí hậu, sông ngòi, đất, rừng. - Nêu tên và chỉ được vị trí một số dãy núi, đồng bằng, sông lớn, các đảo, quần đảo của nước ta trên bản đồ. II. Đồ dùng dạy - học: - Phiếu học tập có vẽ lược đồ trống Việt Nam - Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam III.Hoạt động dạy-học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ khởi động: A. Bài cũ: -Nêu một số loại đất chính ở nước ta? -Nêu đặc điểm của rừng rậm nhiệt đới và rừng ngập mặn? -Nêu việc bảo vệ và cải tạo đất, rừng? GV nhận xét ghi điểm B. Bài mới: Bài học này giúp các em biết ôn 6 bài đầu của chương trình HĐ1: Địa lí tự nhiên Việt Nam Quan sát lược đồ Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á chỉ và mô tả -Vị trí giới hạn của nước ta? -Vùng biển của nước ta? -Đảo và quần đảo của nước ta? Quan sát lược đồ địa hình Việt Nam -Nêu tên và chỉ vị trí của các dãy núi ở miền Bắc, miền Trung? -Nêu tên và chỉ vị trí đồng bằng lớn, cao nguyên lớn, sông ngòi chính? Nhận xét , tuyên dương * Kết luận: Việt Nam nằm trên bán đảo Đông Dương thuộc khu vực Đông Nam Á. HĐ2: Đặc điểm các yếu tố địa lí Hoàn thành bảng sau: Các yếu tố tự nhiên Đặc điểm chính Địa hình Khí hậu Sông ngòi Đất Rừng * Liên hệ: - Địa hình Tỉnh Quảng Trị gồm có những bộ phận nào? - Nêu đặc điểm về địa hình của tỉnh ta? - Địa hình của huyện Cam Lộ có đặc điểm gì? - Đặc điểm khí hậu của tỉnh ta? - Nêu các hệ thống sông lớn của tỉnh ta? - Huyện Cam Lộ có con sông nào chảy qua? - Huyên Cam Lộ có những loại đất nào chiếm diện tích lớn? - Cam Hiếu có rừng không? Đó là loại rừng gì? C. Củng cố dặn dò : - Nhận xét giờ học - Chuẩn bị sưu tầm các thông tin về sự phát triển dân số ở Việt Nam -3 hs trả lời - HS chú ý lắng nghe - Làm việc nhóm đôi Vừa chỉ vào bản đồ vừa trả lời câu hỏi Hoặc cho trò chơi đối đáp nhanh (1 hs hỏi hs khác đáp, nếu đáp đúng thì tiếp tục hỏi người kế tiếpđáp sai gv hỏi người kế tiếp, người sai bị loại) - Thảo luận nhóm Điền vào chỗ trống Trình bày trước lớp GV góp ý bổ sung hoàn chỉnh bảng đất liền (đồi, núi, đồng bằng); biển; đảo nghiêng từ tây sang đông không có biển nhiệt đới ẩm, gió mùa, mùa hè có gió tây nam thổi mạnh sông Bến Hải, sông Thạch Hãn, sông Ô Lâu, sông Mỹ Chánh, sông Hiếu Giang, sông Hiếu Giang. đất đỏ bazan, đất phù sa, rừng trồng Tiết 3-5A LỊCH SỬ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM RA ĐỜI I..Mục tiêu: Học sinh bài này hs biết: - Đảng Cộng Sản Việt Nam được thành lập ngày 3 – 2 – 1930. Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc là người chủ trì Hội nghị thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam: + Biết lí do tổ chức Hội nghị thành lập Đảng: thống nhất ba tổ chức cộng sản. + Hội nghị ngày 3 – 2 – 1930 do Nuyễn Ái quôca chủ trì đã thống nhất ba tổ chức cộng sản và đề ra đường lối cho cách mạng Việt Nam. - Đảng ra đời là một sự kiện lịch sử trọng đại, đánh dấu thời kì cách mạng nước ta có sự lãnh đạo đúng đắn, dành nhiều thắng lợi to lớn II. Đồ dùng dạy học: - Ảnh trong SGK - Nguyễn Ái Quốc trong việc chủ trì hội nghị thành lập Đảng. III.Hoạt động dạy - học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Bài cũ: - Nêu những khó khăn của Nguyễn Tất Thành khi dự định ra nước ngoài? - Tại sao Nguyễn Tất Thành quyết chí ra đi tìm đường cứu nước? Nhận xét, ghi điểm. B. Bài mới: Giới thiệu bài: Bài học này cho biết vai trò quan trọng của Đảng Cộng Sản Việt Nam -2 hs trả lời HS nhận xét, bổ sung. HĐ1: Hoàn cảnh đất nước năm 1929 -Nêu hoàn cảnh đất nước năm 1929. -Vì sao cần sớm hợp nhất các tổ chức Cộng Sản? -Ai là người có thể đảm đương công việc ấy? HĐ2: Hội nghị thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam -Hội nghị thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam được diễn ra ở đâu? Vào thời gian nào? -Hội nghị diễn ra trong hoàn cảnh nào? Do ai chủ trì? -Nêu kết quả hội nghị. HĐ3: Ý nghĩa việc thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam -Sự thống nhất 3 tổ chức Cộng Sản thành Đảng Cộng Sản Việt Nam đã đáp ứng yêu cầu gì của cách mạng Việt Nam -Khi có Đảng Cộng Sản, cách mạng Việt Nam phát triển như thế nào? -Nêu ngày, tháng, năm thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam * Ý nghĩa: Đảng ra đời là một sự kiện lịch sử trọng đại, đánh dấu thời kì cách mạng nước ta có sự lãnh đạo đúng đắn, dành nhiều thắng lợi to lớn C. Củng cố - Dặn dò: - Đảng CS VN ra đời vào ngày tháng năm nào? Ở đâu? Ai la người chủ trì hội nghị hợp nhất 3 đảng? - Nêu ý nghĩa lịch sử ngày 3/2? -Nhận xét tiết học -Chuẩn bị bài sau: Xô Viết Nghệ Tĩnh - Đọc SGK trang 16 Thảo luận nhóm đôi Trình bày trước lớp Góp ý bổ sung - Đọc SGK trang 16 - Thảo luận nhóm 4 Ghi chép Trình bày kết quả trước lớp Góp ý bổ sung - Đọc SGK - Làm việc cá nhân Trả lời câu hỏi Trình bày kết quả Góp ý bổ sung Thứ tư Ngày soạn: 10/10/2010 Sáng Ngày giảng: 13/10/2010 Tiết 1-5B; Tiết 4-5A KHOA HỌC PHÒNG BỆNH VIÊM NÃO I.Mục tiêu: Sau bài học, HS biết: - Nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh viêm não. - Có ý thức trong việc ngăn chặn không cho muỗi sinh sản và đốt người II.Đồ dùng dạy- học: - Hình trang 30,31 SGK III.Hoạt động dạy - học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Kiểm tra bài cũ: -Nêu tác nhân gây bệnh sốt xuất huyết. -Bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm như thế nào? Giới thiệu bài mới: Bài học này cho các em biết tác nhân gây bệnh, sự nguy kịch, con đường lây truyền và cách phòng bệnh viêm não B. Dạy bài mới: HĐ1: Trò chơi “ Ai nhanh ai đúng” Phổ biến cách chơi: Mọi thành viên trong nhóm đều đọc và trả lời câu hỏi trang 30 SGK, rồi viết nhanh vào bảng. Khi làm xong rung chuông báo. Nhóm nào làm xong trước đúng là thắng cuộc. Đáp án: 1c, 2d, 3b, 4a HĐ2: Những việc nên làm để đề phòng bệnh viêm não Quan sát thảo luận nhóm -Hãy giải thích tác dụng của việc làm trong từng hình đối với việc phòng tránh bệnh viêm não -Theo em, cách tốt nhất đề phòng bệnh viêm não là gì? Kết luận: mục bạn cần biết đoạn 3,4 trang 31 SGK C. Củng cố dặn dò: - Nêu những việc nên làm để đề phòng bệnh viêm não Dặn dò tiết sau: Bệnh viêm gan A - Nhận xét tiết học -3 hs trả lời - Chia nhóm 4 - Thảo luận và ghi đáp án vào bảng - Nhóm trưởng rung chuông khi làm xong - Dán bài làm lên bảng - Nhận xét bổ sung - Quan sát h1,2,3,4 trang 30,31 SGK -Trao đổi theo nhóm 2. Một số nhóm trình bày trước lớp -Nhận xét bổ sung -Hs đọc - Đọc toàn bộ mục bạn cần biết Tiết 2-5B; Tiết 5-5A KỸ THUẬT NẤU CƠM (Tiết 1) I. Mục tiêu: - Biết cách nấu cơm. - Biết liên hệ việc nấu cơm ở gia đình. II. Đồ dùng dạy - học: - Gạo, nồi nấu cơm thường và nồi nấu cơm điện - Bếp dầu hoặc bếp ga du lịch - Lon đong gạ, rá, chậu, đũa , xô - Phiếu học tập III. Các hoạt động dạy -học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ: - Hãy nêu các công việc cần thiết khi chuẩn bị nấu cơm - Hãy nêu cách sơ chế rau 2. Bài mới: - Giới thiệu bài:Giới thiệu và nêu mục đích bài học - H Đ 1: Tìm hiểu cách nấu cơm ở gia đình + Có mấy cách nấu cơm ? Đó là những cách nào ? + Nấu như thế nào để cơm chín và dẻo ? H Đ 2:Tìm hiểu cách nấu cơm bằng bếp đun + Yêu cầu HS đọc mục 1, quan sát với hình vẽ 1,2,3 và liên hệ thực tế để trả lời + Kể tên những dụng cụ và nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu cơm bằng bếp đun + Hãy nêu cách làm sạch gạo và dụng cụ nấu cơm + Nêu cách đổ nước vào nồi + Vì sao phải giảm nhỏ lửa khi nước đã cạn - Gọi HS lên bảng thực hiện các thao tác chuẩn bị nấu cơm - Quan sát, uốn nắn -Yêu cầu HS nhắc lại cách nấu cơm bằng bếp đun 3- Củng cố dặn dò: -Dặn về nhà giúp mẹ -Tìm hiểu cách nấu cơm điện 4- Nhận xét tiết học 2 HS trả lời - HS đọc và trả lời câu hỏi -HS trả lời - Đọc, quan sát và trả lời - Thảo luận nhóm -Đại diện nhóm trình bày -Nhận xét, bổ sung -1-2 HS lên bảng thực hiện -1-2 HS nhắc lại -Đọc ghi nhớ Thứ sáu Ngày soạn: 10/10/2010 Sáng Ngày giảng: 15/10/2010 Tiết 2: TOÁN LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Giúp học sinh : - Biết cách chuyển phân số thập phân thành hỗn số. - Biết cách chuyển phân số thập phân thành số thập phân. II. Chuẩn bị: III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Bài cũ: - Gọi HS nêu cách đọc, viết số thập phân B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Dạy bài mới: Tổ chức cho HS lần lượt làm từng bài tập rồi chữa các bài tập đó - Bài 1: Chuyển số thập phân thành hỗn số: + GV làm mẫu :VD = 16 + Cho HS nhận xét cách làm. Chẳng hạn: . Lấy tử chia cho mẫu thương tìm được là phần nguyên kèm theo phần phân số có tử là số dư còn mẫu số là số chia + Từ hỗn số chuyển sang số thập phân, Gv làm mẫu cho HS quan sát. Chẳng hạn: 16 = 16,2 + Các bài còn lại cho HS làm và chữa - Bài 2: (3 ps thứ 2,3,4) + Hướng dẫn cho HS tiến hành các bước như bài 1, song bước chuyển về hỗn số thì làm nháp, chỉ viết số thập phân là kết quả cuối cùng. Chẳng hạn: = 4,5 + Nhận xét, chấm và chữa bài - Bài 3: + GV hướng dẫn mẫu cho HS quan sát + GV gợi ý để HS chuyển số thập phân thành hỗn số + Nêu mối quan hệ giữa 2 đơn vị đo. Chẳng hạn: 2,1m = 2m = 2m 1dm = 21dm + Cho HS lần lượt làm các bài còn lại, GV nhận xét, chấm chữa bài - Bài 4 (dành cho HS khá, giỏi) + HS làm bài cá nhân + HS trình bày. Chẳng hạn: = = 0,6 ; = = 0,60 C. Củng cố dặn dò: Nhắc lại cách đọc, viết số thập phân - Nhận xét tiết học: - Một số HS nêu - HS chú ý theo dõi - HS quan sát - HS nhận xét cách làm - HS nhắc lại cách làm - 1 HS làm ở bảng cả lớp làm vào vở, nhận xét, bổ sung - 1 HS làm ở bảng cả lớp làm vào vở, nhận xét, bổ sung - HS trả lời theo sự hướng dẫn của GV. - 1 HS làm ở bảng cả lớp làm vào vở, nhận xét, bổ sung - HS thảo luận nhóm - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả, cả lớp nhận xét, bổ sung - Vài HS nhắc lại cách đọc, viết số thập phân.

File đính kèm:

  • docTuan 7 CKTKN.doc