Đạo đức:
BẢO VỆ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN
(Tiết 2)
I/ Mục tiêu:
Học xong bài này, HS biết:
-Tài nguyên thiên nhiên rất cần thiết cho cuộc sống con người.
-Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên nhằm phát triển môi trường bền vững.
-Bảo vệ và sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên.
II/ Các hoạt động dạy học:
1-Kiểm tra bài cũ:
Cho HS nối tiếp nêu phần ghi nhớ bài 14.
2-Bài mới:
2.1-Giới thiệu bài:
GV nêu mục tiêu của tiết học.
2.2-Hoạt động 1: Giới thiệu tài nguyên thiên nhiên (Bài tập 2, SGK).
*Mục tiêu: HS có thêm hiểu biết về tài nguyên thiên nhiên của đất nước.
*Cách tiến hành:
16 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 545 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn học khối 5 - Tuần 31 năm 2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n tới từng nhóm giúp đỡ, uốn nắn khi học sinh kể chuyện.
-Giáo viên nhận xét, tính điểm.
3.Củng cố- dặn dò:
-Giáo viên nhận xét tiết học.
-Tập kể lại câu chuyện cho người thân
-2 HS kể
-1 học sinh đọc yêu cầu đề.
-1 học sinh đọc gợi ý 1.
-5, 6 học sinh tiếp nối nhau nói lại quan điểm của em, trả lời cho câu hỏi nêu trong Gợi ý 1.
Học sinh làm việc cá nhân, dựa theo Gợi ý 4 trong SGK, các em viết nhanh ra nháp dàn ý câu chuyện định kể.
-Từng học sinh nhìn dàn ý đã lập, kể câu chuyện của mình trong nhóm, cùng trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
-1 học sinh khá, giỏi kể mẫu câu chuyện của mình.
-Đại diện các nhóm thi kể.
-Cả lớp bình chọn câu chuyên hay nhất, người kể chuyện hay nhất.
-----------------**------------------
Thứ năm, ngày tháng năm 2011
Thể dục:
MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN
TRÒ CHƠI: “CHUYỂN ĐỒ VẬT”
I.Mục tiêu:
- Củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác đội hình đội ngũ: Tập hợp hàng dọc, hàng ngang, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay sau, Yêu cầu báo cáo mạch lạc, tập hợp hàng nhanh chóng, động tác thành thạo, đều, đẹp đúng khẩu lệnh.
-Trò chơi: "Chuyển đồ vật” Yêu cầu HS chơi đúng luật, tập trung chú ý, phản xạ nhanh, chơi đúng luật. hào hứng, nhiệt tình trong khi chơi.
II. Địa điểm và phương tiện.
- Còi và kẻ sân chơi.
III. Nội dung và Phương pháp lên lớp.
Nội dung
Thời lượng
Cách tổ chức
A.Phần mở đầu:
-Tập hợp lớp phổ biến nội dung bài học.
-Trò chơi: Tự chọn.
-Giậm chân tại chỗ theo nhịp.
-Gọi HS lên thực hiện một số động tác đã học ở tuần trước.
B.Phần cơ bản.
1)Đội hình đội ngũ.
-Quay phải quay trái, đi đều: Điều khiển cả lớp tập 1-2 lần
-Chia tổ tập luyện – gv quan sát sửa chữa sai sót của các tổ và cá nhân.
2)Trò chơi vận động:
Trò chơi: Chuyển đồ vật.
Nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi và luật chơi.
-Yêu cầu 1 nhóm làm mẫu và sau đó cho từng tổ chơi thử.
-Cả lớp thi đua chơi.
-Nhận xét – đánh giá biểu dương những đội thắng cuộc.
C.Phần kết thúc.
-Hát và vỗ tay theo nhịp.
-Cùng HS hệ thống bài.
-Nhận xét đánh giá kết quả giờ học giao bài tập về nhà.
1-2’
2-3’
10-12’
3-4’
7-8’
6-8’
2-3lần
1-2’
1-2’
1-2’
-ĐHNL.
GV @ * * * * * * *
* * * * * * *
-ĐHTC.
-ĐHTL: GV
* * * * *
* * * * *
-ĐHTC : GV
* * * *
* * * *
- ĐHKT:
GV
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Biết vận dụng ý nghĩa phép nhânvà quy tắc nhân một tổng với một số trong thực hành, tính giá trị biểu thức.
- Rèn kỹ năng tính và giải toán đúng.
- Giáo dục tính chính xác, khoa học, cẩn thận.
II. CHUẨN BỊ:
- Bảng phụ, hệ thống câu hỏi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ: -2 HS làm bài tập 2,3 tiết trước.
2.Bài mới: Giới thiệu bài “Luyện tập”.
* Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài1: -Ôn lại cách chuyển phép cộng nhiều số hạng giống nhau thành phép nhân.
-Cho HS làm bài và sửa bài.
-Gv nhận xét, chốt kết quả đúng.
Bài 2: Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại các quy tắc thực hiện tính giá trị biểu thức.
- Cho HS làm bài và sửa bài.
-Gv nhận xét, chốt kết quả đúng.
Bài 3:-GV gợi ý cho HS tính:
+Số dân của nước ta tăng thêm trong năm 2001.
+ Số dân của nước ta tính đến cuối năm 2001.
+ Cho HS làm bài và sửa bài.
-Gv nhận xét, chốt kết quả đúng.
3. Củng cố- dặn dòø
-Cho học sinh nhắc lại nội dung ôn tập; HD bài 4
Nhận xét tiết học
-Học sinh nhắc lại cách làm.
-Học sinh thực hành làm vở.
Học sinh sửa bài.
- Học sinh nêu lại quy tắc.
-Thực hành làm bài theo nhóm.
-Từng nhóm trình bày kết quả.
-2 HS đọc, tìm hiểu đề.
-Theo dõi.
-HS làm bài cá nhân
-Lớp nhận xét,chữa bài.
-2HS nhắc lại.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU :
ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU
(Dấu phẩy )
I. MỤC TIÊU:
- Nắm được 3 tác dụng của dấu phẩy(BT1), biết phân tích và sửa những dấu phẩy dùng sai( BT2,3).
- Tiếp tục luyện tập về việc dùng dấu phẩy trong văn viết.
- Cẩn thận khi viết một văn bản (dùng dấu phẩy cho chính xác).
II. CHUẨN BỊ:
- Bút dạ + 3, 4 tờ giấy khổ to viết nội dung 2 bức thư trong chuyện Dấu chấm và
dấu phẩy (BT1).
- Một vài tờ giấy khổ to để học sinh làm BT2 theo nhóm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Bài cũ: -Giáo viên viết lên bảng lớp 2 câu văn có dấu phẩy.
? Học sinh nêu tác dụng của dấu phẩy trong từng câu.
2.Bài mới: Giới thiệu bài:
v Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
Bài 1:-Hướng dẫn học sinh xác định nội dung 2 bức thư trong bài tập.
-Phát bút dạ và phiếu đã viết nội dung 2 bức thư cho 3, 4 học sinh.
-Giáo viên nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Bài 2: -Gọi Hs đọc yêu cầu bài.
-GV phát phiếu cho 3 HS làm phiếu và trình bày kết quả.
-GV nhận xét, chốt lời giải đúng.
?Nêu sự tai hại nếu dùng dấu phẩy sai khi viết văn bản?
Bài 3:-Giáo viên chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ.
+ Trao đổi trong nhóm về tác dụng của từng dấu phẩy trong đoạn đã chọn.
-Giáo viên chốt lại ý kiến đúng, khen ngợi những nhóm học sinh làm bài tốt.
3.Củng cố- dặn dò:
-Cho Hs nêu tác dụng của dấu phẩy.
-Chuẩn bị: “Luyện tập về dấu câu: Dấu hai chấm”.
-2 HS thực hiện
-2 Học sinh đọc yêu cầu của bài.
-Học sinh làm việc độc lập, điền dấu chấm hoặc dấu phẩy trong SGK bằng bút chì mờ.
-Những học sinh làm bài trên phiếu trình bày kết quả.
-Lớp nhận xét,bổ sung.
-Cả lớp đọc mẩu chuyện Anh chàng láu lỉnh ,suy nghĩ và làm bài.
-3 HS thi làm bài nhanh, 3Hs nối tiếp nhau trình bày.
-Lớp nhận xét,bổ sung.
- Dùng sai dấu phẩy khi viết văn bản có thể dẫn đến những hiểu lầm rất tai hại.
-Làm việc theo nhóm bàn.
-Đại diện mỗi nhóm trình bày đoạn văn của nhóm, nêu tác dụng của từng dấu phẩy trong đoạn văn.
-Học sinh các nhóm khác nhận xét
-2 học sinh nhắc lại tác dụng của dấu phẩy.
-----------------**------------
Thứ sáu, ngày tháng năm 2011
Kĩ thuật:
LẮP RÔ - BỐT
I/ Mục tiêu:
HS cần phải:
- Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp Rô-bốt.
- Lắp từng bộ phận và ráp Rô-bốt đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính cẩn thận khi thao tác lắp, tháo các chi tiết của Rô-bốt.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Mẫu Rô-bốt đã lắp sẵn.
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III/Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1) Ổn định:
2) Kiểm tra bài cũ: “Lắp rô- bốt (tiết 1)”
- Gọi HS nêu lại quy trình lắp Rô-bốt.
-Giáo viên nhận xét.
3) Bài mới:
a- Giới thiệu bài: Lắp Rô-bốt (tiết 2).
b- Bài giảng:
Hoạt động 3: HS thực hành lắp Rô-bốt.
a- Chọn chi tiết.
GV phát bộ lắp ghép.
- Yêu cầu HS chọn các chi tiết ra nắp hộp.
- GV cho HS tiến hành lắp.b- Lắp từng bộ phận.
- GV hỏi: Để lắp Rô-bốt ta cần lắp mấy bộ
phận đó là bộ phận nào ?
- Hát vui.
- 2 HS nêu
- HS chọn chi tiết và tiến hành ghép Rô-bốt.
- HS nêu: Gồm 6 bộ phận: chân, thân, đầu, tay, ăng ten, trục bánh xe.
- GV theo dõi giúp đỡ HS lắp cho đúng.
c- Lắp rô- bốt.
- Sau khi các nhóm hoàn thành các bộ phận cho HS tiến hành lắp Rô-bốt.
Hoạt động 4: Đánh giá sản phẩm. Các nhóm trình bày sản phẩm.
4) Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS nêu lại quy trình lắp Rô-bốt.
- Nhận xét thái độ học tập của HS.
- Chuẩn bị tiết sau: Lắp ghép mô hình tự chọn.
- HS các nhóm tiến hành ráp các bộ phận với nhau để thành Rô-bốt.
TẬP LÀM VĂN : ÔN TẬP VỀ VĂN TẢ CẢNH
(Lập dàn ý, làm văn miệng)
I. MỤC TIÊU:
- Lập dàn ý một bài văn miêu tả.
- Biết trình bày miệng rõ ràng, rành mạchdựa trên dàn ý đã lập.
- Giáo dục học sinh yêu thích cảnh vật xung quanh và say mê sáng tạo yêu văn học.
II. CHUẨN BỊ:
+ GV: Bút dạ + 3, 4 tờ giấy khổ to cho 3, 4 học sinh viết dàn bài.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ:
GV kiểm tra 1 học sinh trình bày dàn ý một bài văn tả cảnh em đã đọc hoặc đã viết trong học kì 1
2. Bài mới: Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Lập dàn ý
Cho HS lập dàn ý theo nhóm
Giáo viên lưu ý học sinh.
-GV phát riêng giấy khổ to và bút dạ cho 3, 4 học sinh (chọn tả các cảnh khác nhau).
Giáo viên nhận xét, bổ sung.
Hoạt động 2: Trình bày miệng.
Bài 2: Cho HS nêu yêu cầu của bài tập
Giáo viên nhận xét, cho điểm theo các tiêu chí: nội dung, cách sử dụng từ ngữ, giọng nói, cách trình bày
Giáo viên nhận xét nhanh.
3. Củng cố - dặn dò:
Nhận xét tiết học-Dặn dò
-Kiểm tra dàn ý ở nhà
-1 HS lên trình bày dàn ý
-HS lập dàn ý theo nhóm bàn
-HS viết vào giấy khổ to
Đại diện nhóm lên trình bày
Lớp nhận xét bổ sung .
1 học sinh đọc to, rõ yêu cầu của bài – Các đề bài và Gợi ý 1 (tìm ý cho bài văn theo Mở bài, Thân bài, Kết luận.
-HS làm việc cá nhân.
-Những HS làm bài trên dán kết quả lên bảng lớp: trình bày.
Nhiều học sinh dựa vào dàn ý, trình bày bài làm văn nói
- HS lắng nghe
TOÁN :
PHÉP CHIA
I. MỤC TIÊU:
- Biết thực hiện phép chia các số tự nhiên, các số thâp phân, phân số và ứng dụng trong tính nhẩm.
- Rèn kĩ năng tính nhanh, vận dụng vào giải toán hợp.
- Giáo dục học sinh tính chính xác, cẩn thận.
II. CHUẨN BỊ:
+ GV:Thẻ từ để học sinh thi đua.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ: Luyện tập.
- 2 HS làm bài tập 2,3 tiết trước.
GV nhận xét ,ghi điểm.
2.Bài mới: Giới thiệu bài: “Ôn tập về phép chia”.
* HĐ1: Ôn tập về phép chia.
-Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại tên gọi các thành phần và kết quả của phép chia.
Nêu các tính chất cơ bản của phép chia ? Cho ví dụ.
Nêu các đặt tính và thực hiện phép tính chia (Số tự nhiên, số thập phân)
Nêu cách thực hiện phép chia phân số?
* HĐ 2: Thực hành.
Bài 1: Yêu cầu học sinh làm vở nháp.
GV nhận xét, chốt kết quả đúng.
? Muốn thử lại phép chia có dư ta làm thế nào?
Bài 2: - Yêu cầu HS tự làm bài và chữa bài.
- GV nhận xét, chốt kết quả đúng.
?Nêu cách thực hiện phép chia 2 PS?
Bài 3:-Giáo viên tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm đôi cách làm.
-GV nhận xét, chốt kết quả đúng.
3.Củng cố- dặn dò
Nhận xét tiết học.
-2 HS lên bảng
Học sinh nhắc lại
Học sinh nêu.
Học sinh nêu.
Học sinh nêu.
- Học sinh làm cá nhân.
- HS nhận xét,sửa bài.
-Hs trả lời.
- HS làm bài cá nhân vào nháp.
- Sửa bài.
- HS trả lời.
- Học sinh thảo luận, nêu hướng giải từng bài.
-Học sinh trả lời, nhân nhẩm, chia nhẩm.
File đính kèm:
- lop 5 tuan 31 KNSTTHCM.doc