I. Mục tiêu : A- Tập đọc :
- Đọc đúng rành mạch ,biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ ;bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện và lời các nhân vật.
- Hiểu nội dung bài : Ca ngợi sự thông minh và tài trí của cậu bé .(trả lời được các câu hõi sgk.
- HS yếu : Đọc mẫu từng câu cho hs đọc theo, y/c mỗi hs đọc được 1 đoạn của bài.
-KNS : kĩ năng sáng tạo, Ra quyết định . ( HĐ 2 ))
-PPKT : Trình bày ý kiến cá nhân , thảo luận nhóm ( HĐ 2)
B. Kể chuyện : Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
II. Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ tập đọc và kể chuyện
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
73 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 443 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn học khối 5 - Tuần 1 đến tuần 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hực hiện biểu thức
- Củng cố cách thực hiện biểu thức.
-Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện biểu thức vào bảng con.
* Bài tập 3 : giải toán :
-Củng cố việc giải toán có lời văn
-Giáo viên cho học sinh tự đọc bài toán rồi giải vào vở nháp. Sau đó cho học sinh sửa bài.
* Bài tập 4 : Trò chơi tiếp sức :
Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm, 2 nhóm thực hiện một bài tập theo hình thức thi đua tiếp sức. Giáo viên tính điểm thi đua cho học sinh.
* Bài tập 5 : Xếp hình : ( dành cho HS khá , Giỏi)
Giáo viên cho học sinh sử dung bộ dụng cụ học toán để xếp hình theo mẫu.
+ Củng cố – dặn dò :
Gọi hai hs lên bảng tính lại 2 biểu thức :
6 x 4 + 6 ; 6 x 8 + 6
-Mỗi học sinh nêu 1 phép tính lần lượt đến hết bài. Sau đó cho 3 học sinh nêu lai theo từng cột.
-3 học sinh nêu miệngvà trả lời câu hỏi của giáo viên.
-Học sinh làm bảng con.- nhận xét chữa bài
-Học sinh làm vào vở nháp. Đổi vở sửa bài.
-Học sinh thực hiện trò chơi.
-Học sinh xếp hình
Nhận xét tiết học: .....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết :......
Môn Tự nhiên xã hội
Bài 8 : Vệ sinh cơ quan tuần hoàn
I.Mục tiêu :
Nêu được một số việc cần làm để giữ gìn , bảo vệ cơ quan tuần hoàn .
II.Đồ dùng dạy học:
Một số tranh về cơ quan tuần hoàn
III. Các hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
*Hoạt động 1: Chơi trò chơi vận động
- So sánh mức độ làm việc của tim khi chơi đùa quá sức hoặc làm việc nặng nhọc với lúc cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn.
Cách tiến hành:
*Bước 1: Tổ chức cho HS chơi trò chơi tốc độ vận động tăng dần. Các em cảm thấy nhịp tim và mạch của mình như thế nào ?
*Bước 2: Tổ chức cho HS chơi 1 trò chơi vận động nhiều
So sánh nhịp đập của tim và mạch khi vận động mạnh với khi vận động nhẹ hoặc khi nghỉ ngơi.
*Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
-Nêu được các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ và giữ gìn vệ sinh cơ quan tuần hoàn. Có ý thức tập thể dục đều đặn, vui chơi, lao động vừa sức để bao vệ cơ quan tuần hoàn.
-Cách tiến hành:
*Bước 1: Thảo luận nhóm- Quan sát hình trang 19 SGK
-Hoạt động nào có lợi cho tim, mạch? Tại sao không nên luyện tập và lao động quá sức?
-Những trạng thái cảm xúc nào dưới đây có thể làm cho tim đập mạnh hơn? (Khi quá vui, lúc hồi hộp xúc động mạnh, lúc tức giận, thư giãn)
-Tại sao không nên mặc quần áo, đi giày dép quá chật ?
*Bước 2: Làm việc cả lớp.
-GV chốt kiến thức.
- Y/c hs kể một số đồ ăn thức uống giúp ích cho tim mạch
+Củng cố – dặn dò:
Vài hs nêu lại việc vệ sinh cơ quan tuần hoàn.
-HS chơi
-Các nhóm thảo luận. Đại diện nhóm trình bày. Cả lớp nhận xét bổ sung ý kiến.
-Các loại rau, quả..thịt , cá..
Nhận xét tiết học: .....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ sáu
Tiết : .........
Môn : Tập làm văn
Bài : Nghe kể chuyện : Dại gì mà đổi – Viết điện báo
I.Mục tiêu :
- Nghe – kể lại được câu chuyện Dại gì mà đổi ( BT1 )
-Điền đúng nội vào mẫu Điện báo ( BT 2 )
II. Đồ dùng dạy học :
Mẫu điện báo
2. Bảng lớp viết câu hỏi 3
.
III. Các hoạt động trên lớp :
Giáo viên
Học sinh
*Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh làm bài tập 1 :
-Học sinh hiểu được ý nghĩa của chuyện và yếu tố gây cười.
-Giáo viên cho học sinh quan sát tranh minh hoạ và đọc thầm các gợi ý.
-Giáo viên kể chuyện lần 1 và hỏi theo gợi ý
-Giáo viên kể lần 2.
-Giáo viên cho học sinh tập kể và thi kể.
-Hỏi : Chuyện này buồn cười ở điểm nào ?
-Giáo viên chọn học sinh kể tốt nhất, đúng yêu cầu của bài, lưu loát, chân thật.
-Bài tập 2 : Điền nội dung vào điện báo.
-Giúp học sinh nắm tình huống viết điện báo điền đúng mẫu điện báo
-Giáo viên nêu yêu cầu của bài.
-Giáo viên giúp học sinh nắm được tình huống của điện báo ( Hướng dẫn như sách giáo viên )
-Giáo viên cho học sinh làm miệng. cả lớp nhận xét.
-Giáo viên cho học sinh điền nội dung điện báo. Lưu ý học sinh điền nội dung cần phải ngắn gọn và đủ ý, lược bỏ những từ không cần thiết.
-Giáo viên kiểm tra và nêu nhận xét.
+Củng cố dặn dò :
Giáo viên yêu cầu học sinh về nhà kể lại câu chuyện : “Dại gì mà đổi” cho người thân nghe và ghi nhớ cách điền nội dung điện báo để thực hiện khi cần thiết.
-Học sinh đọc yêu cầu của bài tập. Cả lớp đọc thầm theo. Học sinh kể cá nhân
-Học sinh thi kể theo nhóm
-Học sinh trả lời.
-Lớp chọn bạn kể hay nhất.
-Học sinh đọc yêu cầu bài
-Học sinh trả lời để tìm hiểu nội dung bức điện.
-Học sinh làm miệng.
-Học sinh làm bài.
Nhận xét tiết học: .....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết : ....
Môn : Toán
Bài : Nhân số có hai chữ số với số có một chữ số
( Không nhớ )
I.Mục tiêu :
- Biết làm tính nhân có hai chữ số với số có một chữ số ( không nhớ )
-Vận dụng được để giải bài toán có một phép tính nhân.
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Giáo viên
Học sinh
*Hoạt động 1 : Hướng dẫn học sinh thực hiện phép tính nhân.
-giúp học sinh biết đặt tính nhân số có hai chữ số với số có một cữ số (không nhớ).
-Giáo viên hướng dẫn học sinh như phần hướng dẫn của sách giáo viên.
*Hoạt động 2 : Thực hành
-: Củng cố ý nghĩa của phép tính nhân.
-Bài tập 1 : Giáo viên cho học sinh làm bài tập trực tiếp vào sách bằng bút chì.
-Bài tập 2 : Giáo viên cho học sinh làm vào bảng con. Học sinh nêu thuật tính.
-Bài tập 3 : Giáo viên cho học sinh đọc đề toán sau đó giải vào vở. Giáo viên hướng dẫn học sinh sửa bài.
+Củng cố – dặn dò :
Vài hs nhắc lại cách thực hiện phép nhân vừa học
-1 hs lên bảng đặt tính và thực hiện..
-Học sinh thực hiện và nêu thuật tính cho từng bài.
-Học sinh làm bảng con
-Học sinh đọc đề toán.
-Học sinh làm bài, đổi vở sửa bài.
Nhận xét tiết học: .....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết :.......
Môn : Thủ công
Bài : Gấp con ếch ( tiết 2 )
I. Mục tiêu :
- HS biết cách gấp con ếch .
- Gấp được con ếch bằng giấy , nếp gấp tương đối thẳng .
II. Đồ dùng dạy học :
Gv : Mẫu con ếch đã gấp sẵn
Tranh quy trình
Hs : Giấy A 4 , kéo , bút màu , hồ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Giáo viên
Học sinh
+ Hoạt động 1 :
Thực hành gấp con ếch.
GV treo tranh quy trình gấp con ếch lên bảng , để hs xem lại
Gọi vài hs nhắc lại các bước gấp con ếch
Cho hs thực hành gấp con ếch
GV theo dõi uốn nắn giúp đỡ cho hs
Hoạt động 2 :
Trưng bài sản phẩm
Tổ chức trưng bày theo nhóm
-Nhận xét từng sphẩm của học sinh.
+ Củng cố – dặn dò:
Học sinh chưa hoàn thành sphẩm về nhà tiếp tục làm cho hoàn thành.
Nhắc lại 3 bước gấp con ếch
Tiến hành gấp con ếch trên giấy A 4
Từng nhóm trình bày sphẩm của mình
Cả lớp nhận xét, bình chọn
Nhận xét tiết học: .....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết : ....
Môn : Mĩ Thuật
Bài : Vẽ Tranh . Đề Tài trường Em
I/ MỤC TIÊU
Hiểu nội dung về đề tài Trường em
Biết cách vẽ tranh về đề tài trường em
Vẽ được tranh đề tài trường em
II/ Đồ dùng dạy học :
GV : tranh cuả hs vẽ về đề tài nhà trường
HS :
-Vở tập vẽ. Bút chì, tẩy màu vẽ
CÁC HĐ DẠY HỌC CHỦ YẾU
HĐGV
HĐHS
HĐ : Tìm chọn nội dung đề tài
GV giới thiệu tranh vẽ cuả hs năm trước HS thấy được màu sắc ,hình dáng...
GV kết luận
- GV chốt ý
HĐ 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh
MT :HS biết nội dung cuả tranh
Gv đặt câu hỏi và mẫu vẽ thích hợp
So sánh ước lượng, tỉ lệ, chiều cao
Gợi ý về đề tài
Vẽ màu theo ý thích
HĐ 3: Thực hành
MT: vẽ được tranh và tô màu
Cho HS vẽ
GV quan sát lớp
HĐ 3: Nhận xét, đánh giá
MT: Biết nhận xét bài vẽ
- Cho hs nhận xét bài lẫn nhau
- GV chốt lại
*Dặn dò
- Vẽ màu vào hình
Chuẩn bị bài sau
- Quan sát
- Trả lời
- HS vẽ tranh theo đề tài HS thích
Đánh giá lẫn nhau
Nhận xét tiết học: .....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tuan 1 den tuan 4.doc