Giáo án môn Hình hoc 9 - Tiết 62: Hình cầu. diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu

Mục tiêu

– HS nắm được khái niệm hình cầu và các công thức về hình cầu

– Rèn kỹ năng vận dụng thành thạo các công thức của hình cầu

– Giáo dục tính cẩn thận khi áp dụng các công thức vào giải toán

Phương tiện dạy học:

– GV: Compa, eke, thước thẳng, mô hình của hình cầu

– HS: Ôn tập các công thức của hình cầu đã học ở tiểu học .

Tiến trình dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1092 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình hoc 9 - Tiết 62: Hình cầu. diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 62 Ngày soạn: 14/04/2012 §3. HÌNH CẦU. DIỆN TÍCH MẶT CẦU VÀ THỂ TÍCH HÌNH CẦU Mục tiêu – HS nắm được khái niệm hình cầu và các công thức về hình cầu – Rèn kỹ năng vận dụng thành thạo các công thức của hình cầu – Giáo dục tính cẩn thận khi áp dụng các công thức vào giải toán Phương tiện dạy học: – GV: Compa, eke, thước thẳng, mô hình của hình cầu – HS: Ôn tập các công thức của hình cầu đã học ở tiểu học . Tiến trình dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Bài ghi Hoạt động 1: Hình cầu và cắt hình cầu bởi một mặt phẳng GV giới thiệu hình cầu ttương tự như các hình không gian khác Cho HS làm ?1/121 HS quan sát mô hình để nhận biết các yếu tố tạo nên hình cầu. HS sử dụng bút chì điền vào SGK/122 1. Hình cầu Xem SGK/121 2. Cắt hình cầu bởi một mặt phẳng ?1/121 Hình Mặt cắt Hình trụ Hình cầu Hình chữ nhật Không Không Hình tròn bán kính R Có Có Hình tròn bán kính nhỏ hơn R Không Có Gọi HS lên bảng điền GV nhận xét GV giới thiệu khái niệm đường tròn lớn như SGK/122 HS lên bảng điền Hoạt động 2: Diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu Gọi HS nhắc lại công thức đã học ở tiểu học Cho HS làm ví dụ Muốn tính đường kính của mặt cầu thứ hai ta làm như thế nào? Gọi HS trình bày GV sử dụng hình trụ và hình cầu sau đó giới thiệu cách tính tương tự như SGK/123 Vậy hãy nêu công thức tính thể tích hình cầu Cho HS đọc yêu cầu của ví dụ Muốn tính lượng nước cần để thay ta làm như thế nào? Muốn tính thể tích của hình cầu ta làm như thế nào? Cho HS lên bảng trình bày Gọi HS nhận xét bài làm GV nhận xét và sửa sai. HS đứng tại chỗ nhắc lại công thức đã học ở tiểu học HS đọc nội dung của ví dụ HS suy nghĩ và trả lời HS đứng tại chỗ trình bày HS quan sát GV làm Sau đó rút ra công thức tính thể tích của hình cầu HS đọc yêu cầu của ví dụ Ta tính thể tích của hình cầu sau đó lấy hai phần ba của hình cầu đó Ta phải tính bán kính của hình cầu Một HS lên bảng trình bày, HS cả lớp làm bài vào vở của mình. HS nhận xét bài làm của bạn 3. Diện tích mặt cầu Ví dụ: Xem SGK/122 Gọi d là đường kính của mặt cầu thứ hai Khi đó ta có d2=3.36 Hay d2= suy ra d234,39 Vậy d5,86(cm) 4. Thể tích hình cầu V= Ví dụ: Xem SGK/124 Giải Ta có: R=11cm Áp dụng công thức V1= ==(cm3) Lượng nước ít nhất cần phải có là: V= V1= 3715(cm3) 3,715(dm3) 3,715(l) Hoạt động 3: Hướng dẫn dặn dò Học thuộc công thức tính diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu Làm các bài tập 30, 31/124, 32, 33, 34/125 SGK Xem trước các bài tập phần Luyện tập

File đính kèm:

  • docTiet63.doc