A. MỤC TIÊU:
- Kiến thức:
Nắm được các khái niệm về: “hàm số”, “biến số”; hàm số có thể được cho bằng bảng, công thức. Cách viết hàm số, giá trị của hàm số. Đồ thị của hàm số. Khái niệm đồng biến, nghịch biến.
- Kỹ năng:
Biết cách tính các giá trị của hàm số khi cho trước biến số. Biết biểu diễn các cặp số trên mặt phẳng tọa độ, vẽ đồ thị hàm số y = ax
- Thái độ:
Nghiêm túc, chuẩn bị đồ dùng chu đáo
B. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: giáo án , thước thẳng.
- Học sinh: ôn lại khái niệm hàm số ở lớp 7
C. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
24 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1196 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Hình hoc 9 - Tiết 19 đến tiết 29 - Trường THCS Tân Tuyến, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
au trên trục tung. Nhận xét hệ số của chúng.
Cả lớp làm vào vở. 1 hs trả lời miệng.
Đường thẳng cắt nhau:
(SGK)
Chú ý: SGK
15
Đưa đề bài toán trang 54 SGK.
Tìm các hệ số a, b, a’, b’ của 2 hàm số trên?
Tìm điều kiện m để 2 hàm số trên là hs bậc nhất?
GV lần lượt trình bài lại
Cho hs làm bài 21 trang 54.
Hs trả lời miệng giống SGK.
Bài toán áp dụng:
Bài toán (SGK)
5
* Cũng cố:
- Nhắc lại các kiến thức vừa học
- Nêu các trường hợp của hai đường thẳng và nêu điều kiện
* Dặn dò:
Nắm vững các trường hợp, nắm kỹcác điều kiện
Làm các bài tập 20, 21, 22 trong SGK
Chuẩn bị bài tiếp theo luyện tập
Rút kinh nghiệm:
Tuần 13:
Tiết 26:
Luyện tập
Ngày dạy : 18/11/2013 – 9A
MỤC TIÊU
Kiến thức:
HS được củng cố điều kiện để hai đường thẳng cắt nhau, song song, trùng nhau.
Kỹ năng:
Hs biết xác định các hệ số a, b, vẽ được đồ thị của số y = ax + b , xác định các giá trị tham số trong các hàm số để cho đồ thị của chúng cắt nhau, song song, trùng nhau.
Thái độ:
Nghiêm túc chuẩn bị đồ dùng chu đáo
CHUẨN BỊ:
Giáo viên: giáo án, thước thẳng.
Học sinh: nắm kiến thức cũ, thước kẻ.
TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
NỘI DUNG GHI BẢNG
10
Kiểm tra bài cũ:
Sữa bài tập 22a SGK
Sữa bài tập 22b SGK
2 hs lên bảng trình bày.
Các em còn lại làm vào vở
10
Cho hs làm bài 23 trang 55.
Đồ thị hàm số cắt trục tung tại tung độ là – 3 khi nào?
Đồ thị hàm số đi qua điểm A(1;5) thì x = ?; y = ?
Hs trả lời lời miệng khi b = - 3
Một hs lên bảng làm câu b)
Bài 23 trang 55
10
Hướng dẫn cho hs làm bài 24 trang 55
Tìm m để hàm số là hsbn?
Gọi 3 hs lên bảng
1 hs trả lời miệng.
Các em còn lại làm vào tập
Bài 24 trang 55
10
Hướng dẫn cho hs làm bài 25 trang 55.
Chưa vẽ đồ thị có nhận xét gì về 2 đ thẳng này?
1 hs lên bảng vẽ đồ thị 2 hs trên cùng 1 mptđ
Sau đó 1 hs lên vẽ các yếu tố còn lại
Bài 25 trang 55
Tọa độ điểm M. Thay y =1 vào pt
Vậy
Tọa độ điểm N. Thay y =1 vào pt
Vậy
5
Củng cố.
- ôn lại các kiến thức đã học
- HD làm bài 26 trang 55 SGK
*Dặn dò:
- Xem lại các bài tập đã giải
- Học lại các trường hợp và điều kiện
- Chuẩn bị bài tiếp theo: Hệ số góc của đường thẳng y = ax + b
Rút kinh nghiệm:
Tuần 14:
Tiết 27:
§5: Hệ số góc của đường thẳng
y = ax + b (a khác 0)
Ngày dạy : 25/11/2013 – 9A
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Nắm vững khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox, khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b và hiểu được rằng hệ số góc của đường thẳng liên quan mật thiết với góc tạo bởi đường thẳng đó và trục Ox.
Kỹ năng:
Biết tính góc hợp bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox trong trường hợp hệ số a > 0 theo công thức. Trường hợp a < 0 có thể tính góc một cách gián tiếp
Thái độ:
Nghiêm túc chuan bị chu đáo đồ dùng học tập
CHUẨN BỊ:
Giáo viên: giáo án, thước thẳng.
Học sinh: ôn đồ thị hàm số y = ax + b, dụng cụ vẽ hình.
TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
NỘI DUNG GHI BẢNG
5
KTBC:
HS1: Vẽ đths y = 2x - 1 ;
HS2: Vẽ y = -2x + 1.
20
Nêu khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox giống SGK.
Đưa hình 11, cho hs trả lời ?
Chốt lại vấn đề giống SGK
Nêu chú ý SGK
Cả lớp ghi bài vào vở.
Khái niệm hệ số góc của đường thẳng y = ax + b:
Góc tạo bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox:
SGK
Hệ số góc:
SGK
Chú ý: SGK
15
1 hs lên bảng vẽ đồ thị.
Xét tam giác ABO. Hãy tính tg?
tg=3 chính là hs góc của đt y = 3x + 2.
Cả lớp làm vào vở.
Ví dụ:
Ví dụ 1:
Cho hàm số y = 3x + 2
Vẽ đths
Tính góc tạo bởi đt y = 3x + 2 và trục Ox
5
* Cũng cố:
- Nhắc lại các kiến thức vừa học
- Nhắc lại các trường hợp a>0 ; a<0
* Dặn dò:
Nắm vững các kiến thức vừa học.
Nắm lại hệ số góc cách tính góc của đường thẳng y = a.x + b và trục Ox
Làm các bài tập 27, 29 SGK
Rút kinh nghiệm:
Tuần 14:
Tiết 28:
Luyện tập
Ngày dạy : 25/11/2013 – 9A
MỤC TIÊU
Kiến thức :
HS được củng cố mối liên hệ giữa a và góc.
Kỹ năng:
Hs rèn luyện kỹ năng xác định các hệ số góc a, vẽ được đồ thị của số y = ax + b , tính góc .
Thái độ:
Nghiêm túc trong học tập, chuẩn bị bài tập chu đáo
CHUẨN BỊ:
Giáo viên: giáo án, thước thẳng.
Học sinh: nắm kiến thức cũ, thước kẻ.
TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
NỘI DUNG GHI BẢNG
5
Kiểm tra bài cũ:
Sữa bài tập 28a trang 58 SGK
10
Cho hs làm bài 27a, 29 trang 58, 59.
Gọi 3 hs lên bảng thực hiện
Bài 27 trang 58
Bài 29 trang 59
25
Cho hs làm bài 30 trang 59
Hãy xác định tọa độ A, B, C? Tính số đo các góc của tam giác ABC.
Muốn tính chu vi của tam giác ABC ta làm thế nào?
Nê.u cách tính từng cạnh của tam giác.
Diện tích của tam giác ABC tính như thế nào?
1hs vẽ
Các em còn lại làm vào vở.
Thực hiện dưới sự hướng dẫn của giáo viên
Bài 30 trang 59:
a)
b)
Aùp dụng định lí Py ta go trong tam giác AOB và tam giác AOC
5
* Cũng cố:
Nhắc lại các khái niệm về hệ số góc
Nhắc lại cách tính góc
* Dặn dò:
Làm các câu hỏi ôn tập
Tóm tắt các kiến thức cần nhớ
Làm các bài tập ôn tập.
Chuẩn bị tiết sau ôn tập chương II
Rút kinh nghiệm:
Tuần 15 :
Tiết 29:
Ôn tập chương II
Ngày dạy : 2/12/2013 - 9A
MỤC TIÊU
Kiến thức:
Hệ thống hóa các kiến thức cơ bản của chương giúp hs hiểu sâu hơn về các khái niệm hàm số, biến số, đồ thị của hàm số bậc nhất, tính đồng biến, nghịch biến, điều kiện hai đường thẳng cắt nhau, song song, trùng nhau, vuông góc với nhau.
Kỹ năng:
Giúp hs vẽ thành thạo đồ thị hs bậc nhất, xác định được góc của đường thẳng y = ax + b và trục Ox, xác định hàm số y = ax + b thỏa điều kiện đề bài.
Thái độ:
Nghiêm túc trong học tập, chuẩn bị đồ dùng chu đáo
CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án, thước thẳng.
Học sinh: nắm kiến thức cũ, thước kẻ.
TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
NỘI DUNG GHI BẢNG
10
Ôn tập lý thuyết:
Nêu định nghĩa về hàm số.
Thế nào là hàm số bậc nhất?
Hàm số bậc nhất có những tính chất gì?
Góc hợp bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox được xác định như thế nào?
Khi nào đường thẳng y = ax + b và y = a’x + b’ cắt nhau, song song, trùng nhau
Trả lời theo nội dung “Tóm tắt các kiến thức cần nhớ” SGK
5
Cho hs làm bài 32 trang 61
HS làm bài tập vào
Bài 32 trang 61
10
Cho hs làm bài 33 trang 61
Đồ thị hàm số cắt nhau tại 1 điểm trên trục tung khi nào?
Khi hệ số a khác nhau và hệ số b bằng nhau.
Bài 33 trang 61
Đồ thị của chúng cắt nhau tại 1 điểm trên trục tung
10
Cho hs làm bài 34 trang 61
Đồ thị hàm số song song nhau khi nào?
Khi hệ số a bằng nhau và hệ số b khác nhau.
Bài 34 trang 61
Đồ thị của chúng song song với nhau
10
Cũng cố
Cho hs làm bài 35 trang 61
Đồ thị hàm số trùng nhau khi nào?
Khi hệ số a bằng nhau và hệ số b bằng nhau.
Bài 35 trang 61
Đồ thị của chúng trùng nhau
Dặn dò
Hướng dẫn về nhà làm bài 38 trang 61
Chuẩn bị SGK tập 2
Xem trước bài 1 chương 3
.
Rút kinh nghiệm:
Ngày dạy :
MỤC TIÊU
Kiến thức:
Hệ thống hóa các kiến thức cơ bản của chương giúp hs hiểu sâu hơn về các khái niệm hàm số, biến số, đồ thị của hàm số bậc nhất, tính đồng biến, nghịch biến, điều kiện hai đường thẳng cắt nhau, song song, trùng nhau, vuông góc với nhau.
Kỹ năng:
Giúp hs vẽ thành thạo đồ thị hs bậc nhất, xác định được góc của đường thẳng y = ax + b và trục Ox, xác định hàm số y = ax + b thỏa điều kiện đề bài.
Thái độ:
Nghiêm túc trong học tập, chuẩn bị đồ dùng chu đáo
CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án, thước thẳng.
Học sinh: nắm kiến thức cũ, thước kẻ.
TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
TG
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
NỘI DUNG GHI BẢNG
20
Ôn tập lý thuyết:
Nêu định nghĩa về hàm số.
Thế nào là hàm số bậc nhất?
Hàm số bậc nhất có những tính chất gì?
Góc hợp bởi đường thẳng y = ax + b và trục Ox được xác định như thế nào?
Khi nào đường thẳng y = ax + b và y = a’x + b’ cắt nhau, song song, trùng nhau
Trả lời theo nội dung “Tóm tắt các kiến thức cần nhớ” SGK
5
Cho hs làm bài 32 trang 61
HS làm bài tập vào
Bài 32 trang 61
10
Cho hs làm bài 33 trang 61
Đồ thị hàm số cắt nhau tại 1 điểm trên trục tung khi nào?
Khi hệ số a khác nhau và hệ số b bằng nhau.
Bài 33 trang 61
Đồ thị của chúng cắt nhau tại 1 điểm trên trục tung
10
Cho hs làm bài 34 trang 61
Đồ thị hàm số song song nhau khi nào?
Khi hệ số a bằng nhau và hệ số b khác nhau.
Bài 34 trang 61
Đồ thị của chúng song song với nhau
10
Cho hs làm bài 35 trang 61
Đồ thị hàm số trùng nhau khi nào?
Khi hệ số a bằng nhau và hệ số b bằng nhau.
Bài 35 trang 61
Đồ thị của chúng trùng nhau
25
Cũng cố
Cho hs làm bài 37 trang 61
Vẽ đt hs y = 0,5x + 2 và y = 5 – 2x
Xác định tọa độ các điểm A, B, C như trên hình vẽ.
Hướng dẫn thực hiện câu c.
1 hs lên bảng.
Tọa độ giao điểm C là nghiệm của pt hoành độ giao điểm
Tọa độ điểm C(1,2 ; 2,6)
Bài 37 trang 61
10
Dặn dò
Hướng dẫn về nhà làm bài 38 trang 61
Chuẩn bị SGK tập 2
Xem trước bài 1 chương 3
.
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Dai so 9 chuong 2.doc