Giáo án môn Giáo dục quốc phòng Khối 10 - Tiết 20, Bài 4: Đội ngũ đơn vị

A. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1.Kiến thức

Hiểu được ý nghĩa thứ tự động tác tập hợp các đội hình cơ bản của tiểu đội, trung đội.

2.Thái độ tình cảm, tư tưởng

- Biết điều khiển (chỉ huy) tập hợp các đội hình cơ bản của tiểu đội, trung đội. Thành thạo động tác đội ngũ từng người không có súng.

- Biết vận dụng linh hoạt vào quá trình học tập, sinh hoạt tại trường.

- Có ý thức tổ chức kỉ luật, tác phong nhanh nhẹn, khẩn trương, tự giác chấp hành Điều lệnh Đội ngũ và các nội quy của nhà trường.

B. THIẾT BỊ, ĐỒ DÙNG DẠY HỌC VÀ TÀI LIỆU DẠY HỌC

- Giáo viên: Giáo án của giáo, sổ ghi đầu bài, sổ điểm danh, GDQP 10 – NXBGD, 2001, sơ đầu bài giảng 1.

+ Chuẩn bị nội dung, nghiên cứu sách giáo khoa và các tài liệu liên quan đến bài học, sân bãi, dụng cụ, trang thiết bị luyện tập

+ Phương tiện dạy học

- Học sinh:

+ Chuẩn bị đọc trước nội dung bài học.

+ Vận dụng kiến thức lý thuyết và thực hành.

C. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC

a. Kiểm tra bài cũ (4 phút):

Câu hỏi: Thực hiện động tác tập hợp đội hình tiểu đội 1 hàng dọc và 1 hàng ngang.

b. Giới thiệu bài mới (1 phút): Hôm nay chúng ta thực hành những bài tập tiếp theo.

c. Tổ chức các hoạt động dạy học trên lớp.

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 138 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục quốc phòng Khối 10 - Tiết 20, Bài 4: Đội ngũ đơn vị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần dạy: 20 Tiết PPCT: 20 Ngày soạn: Tên bài giảng: BÀI 4. ĐỘI NGŨ ĐƠN VỊ -----o0o----- A. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1.Kiến thức Hiểu được ý nghĩa thứ tự động tác tập hợp các đội hình cơ bản của tiểu đội, trung đội. 2.Thái độ tình cảm, tư tưởng - Biết điều khiển (chỉ huy) tập hợp các đội hình cơ bản của tiểu đội, trung đội. Thành thạo động tác đội ngũ từng người không có súng. - Biết vận dụng linh hoạt vào quá trình học tập, sinh hoạt tại trường. - Có ý thức tổ chức kỉ luật, tác phong nhanh nhẹn, khẩn trương, tự giác chấp hành Điều lệnh Đội ngũ và các nội quy của nhà trường. B. THIẾT BỊ, ĐỒ DÙNG DẠY HỌC VÀ TÀI LIỆU DẠY HỌC - Giáo viên: Giáo án của giáo, sổ ghi đầu bài, sổ điểm danh, GDQP 10 – NXBGD, 2001, sơ đầu bài giảng 1. + Chuẩn bị nội dung, nghiên cứu sách giáo khoa và các tài liệu liên quan đến bài học, sân bãi, dụng cụ, trang thiết bị luyện tập + Phương tiện dạy học - Học sinh: + Chuẩn bị đọc trước nội dung bài học. + Vận dụng kiến thức lý thuyết và thực hành. C. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC a. Kiểm tra bài cũ (4 phút): Câu hỏi: Thực hiện động tác tập hợp đội hình tiểu đội 1 hàng dọc và 1 hàng ngang. b. Giới thiệu bài mới (1 phút): Hôm nay chúng ta thực hành những bài tập tiếp theo. c. Tổ chức các hoạt động dạy học trên lớp. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung - Do HS có SGK, nên giáo viên giới thiệu thật ngắn gọn, dễ hiểu, chú trọng vào phần thực hành. - Giáo viên lần lượt giới thiệu đội hình trung đội 1 hàng ngang theo như nội dung SGK. - Giáo viên dùng hình vẽ để giới thiệu từng loại đội hình và sử dụng học sinh để xếp từng loại đội hình. - Trong từng loại đội hình giáo viên giới thiệu khẩu lệnh của bt và động tác chỉ huy của bt - Giáo viên thực hiện tương tự như đội hình trung đội 1 hàng ngang nhưng bỏ đi bước “Điểm số” - Giáo viên phổ biến phương án luyện tập: Vừa rồi tôi đã thực hiện xong động tác, các đồng chí trong hàng quan sát còn có gì chưa rõ, cho ý kiến. Nếu không có gì thắc mắc sau đây tôi sẽ phổ biến phương án luyện tập. - Nội dung: Đội hình trung đội 1 hàng ngang và 2 hàng ngang. - Thời gian: 30 phút - Tổ chức, phương pháp + Tổ chức: Từng cá nhân trong đội hình tiểu đội luyện tập. + Phương pháp: Từng cá nhân nghiên cứu động tác 5 phút sau đó luyện tập trong đội hình tiểu đội - Vị trí luyện tập + Tiểu đội 1: phía đông sân trường + Tiểu đội 2: phía nam sân trường + Tiểu đội 3: phía tây sân trường - Kí tín hiệu luyện tập + Một hồi còi cùng với khẩu lệnh của tôi “bắt đầu tập”, các tiểu đội nhanh chóng về vị trí luyện tập. + Hai hồi còi cùng với khẩu lệnh của tôi “dừng tập” các tiểu đội dừng tập và nghỉ giải lao. + Ba hồi còi cùng với khẩu lệnh của tôi “thôi tập” các tiểu đội thôi tập nhanh chóng tập chung về nơi phát ra tín hiệu. Sau đây dưới quyền chỉ huy của tiểu đội trưởng đưa tiểu đội mình về vị trí luyện tập bắt đầu. - Duy trì luyện tập Giáo viên trực tiếp duy trì, sai đâu sửa đó. Ít người sai thì sửa trực tiếp, nhiều người sai thì tập trung hướng dẫn lại. - Giáo viên thực hiện kiểm tra, thống nhất động tác lần cuối (nếu có). - Quan sát động tác của giáo viên và ghi nhớ. - Lắng nghe và thực hiện. - Học sinh quan sát, lắng nghe hướng dẫn của giáo viên. - Lắng nghe, nắm nội dung luyện tập - Lắng nghe quan sát và sau đó về vị trí luyện tập. - Luyện tập theo đơn vị tiểu đội và hướng dẫn của giáo viên. Trao đổi với giáo viên. I. Đội ngũ trung đội 1. Đội hình trung đội hàng ngang a). Đội hình trung đội 1 hàng ngang. - Đội hình trung đội 1 hàng ngang: gồm có 4 bước: tập hợp, điểm số, chỉnh đốn hàng ngũ và giải tán. b). Đội hình trung đội 2 hàng ngang. - Đội hình trung đội 2 hàng ngang: gồm có 3 bước: tập hợp, chỉnh đốn hàng ngũ và giải tán. * Tổ chức luyện tập - Nội dung: - Thời gian: - Tổ chức, phương pháp: - Vị trí luyện tập: - Kí tín hiệu luyện tập: - Duy trì luyện tập: c. Nhận xét, chuyển vấn đề huấn luyện. d. Sơ kết bài học. - Củng cố nội dung các động tác - Kiểm tra một số học sinh bất kỳ ở tất cả các tiểu đội Củng cố - dặn dò: Các đồng chí về chuẩn bị nội dung bài tiếp theo.

File đính kèm:

  • docGiao an tiet 20.doc