Giáo án môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 6, Bài 6: Hợp tác cùng phát triển - Năm học 2008-2009 - Nguyễn Thị Thanh Thủy

. Thế nào là hợp tác?:

là cùng chung sức,giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì mục đích chung.

Hợp tác phải dựa trên cơ sở bình đẳng, hai bên cùng có lợi và không xâm hại đến lợi ích của người khác.

2. Ý nghĩa:

- Giúp giải quyết những công việc có tính toàn cầu.

- Tạo ĐK cho các nước nghèo pt, khắc phục tình trạng lạc hậu.

3.Chính sách của Đảng và nhà nước ta:

 - Coi trọng việc tăng cường hợp tác với các nước XHCN; các nước trong khu vực và trên thế giới.

 - Theo nguyên tắc:

+ Tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau.

+ Không can thiệp vào công việc nội bộ

+ Không dùng vũ lực hoặc đe doạ dùng vũ lực.

+ Bình đẳng, cùng có lợi.

+ Giải quyết các bất đồng và tranh chấp bằng thương lượng hoà bình.

+ Phản đối mọi âm mưu gây sức ép.

4. Cách rèn luyện:

 Ngay từ bây giờ, HS chúng ta cần phải rèn luyện tinh thần hợp tác với bạn bè và mọi người xung quanh trong học tập, tao động, hoạt động tập thể và XH.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 652 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 6, Bài 6: Hợp tác cùng phát triển - Năm học 2008-2009 - Nguyễn Thị Thanh Thủy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 6: Bài 6 HỢP TÁC CÙNG PHÁT TRIỂN Ngày soạn: 28/09/08 Ngµy d¹y: 29/09/08 A. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu đượcThế nào là hợp tác, các nguyên tắc hợp tác; sự cần thiết phải hợp tác; Chủ trương của Đảng và nhà nước ta trong vấn đề hợp tác với các nước khác. 2. Kĩ năng: Hs thấy được trách nhiệm của mình trong việc rèn luyện tinh thần hợp tác; Biết hợp tác với bạn bè và mọi người trong các hoạt động chung. 3. Thái độ: Ủng hộ chính sách hợp tác hoà bình, hữu nghị của Đảng và Nhà nước ta. B. Phương pháp: Đàm thoại, nêu vấn đề, thảo luận nhóm, kích thích tư duy... C. Chuẩn bị của GV và HS: 1. GV: Sách GV, SGK lớp 9; Tranh ảnh, băng hình, bài báo, câu chuyện về sự hợp tác giữa nước ta với các nước khác. 2. HS: Tranh ảnh, nói về sự hợp tác D. Tiến trình lên lớp: I. .Ổn định tổ chức:(2 phút) II. Bài cũ( 5 phút): 1. Làm BT 2 ( 2 em a,b) 2. Nêu nội dung và ý nghĩa của tình hữu nghị giữa các dân tộc? III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề:( 2 phút) Trong quá trình phát triển nền kinh tế của đất nước thì việc mở rộng quan hệ hợp tác với các nước trên thế giới là một yêu cầu không thể thiếu được. Vậy, hợp tác là gì? Việc mở rộng quan hệ hợp tác có ý nghĩa như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài học này. 2. Triển khai bài: Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức *HĐ1:( 12 phút) HD hs tìm hiểu phần đặt vấn đề. Gv: Cho Hs tự đọc thông tin và quan sát tranh. Sau đó trả lời những câu hỏi sau: 1. Qua các tranh ảnh và thông tin trên, em có nhận xét gì về quan hệ hợp tác giữa nước ta và các nước khác trong khu vực và trên thế giới? (Tình đoàn kết hữu nghị ngày càng phát triển - Quan hệ hợp tác phát triển trên nhiều lĩnh vực: kinh tế, công nghệ, khoa học kĩ thuật...) 2. Hợp tác với các nước đã mang lại lợi ích gì cho nước ta và các nước khác? (- Cùng chung sức làm việc - Tạo điều kiện trong việc giao lưu học hỏi kinh nghiệm. - Hộ trợ nhau trong công việc - Hai bên cùng có lợi. ) *HĐ2:( 13 phút) H/d tìm hiểu nội dung bài học. Gv: Qua tìm hiểu bài, em hiểu thế nào là hợp tác? GV: Hợp tác dựa trên những cơ sở nào? Gv: Hợp tác có ý nghĩa như thế nào? Gv: Hãy nêu một số việc làm thể hiện hợp tác giữa VN và các nước trên thế giới? (VN là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế như: Liên hợp quốc, Tổ chức Y tế thế giới (WHO); Hiệp hội các nước ĐNÁ (A SEAN).v..v.) Gv: Để sự hợp tác với các nước khác của chúng ta ngày càng phát triển, Đảng và nhà nước đã có chính sách và đường lối như thế nào? Gv: Em đã hợp tác với mọi người trong công việc chung như thế nào? Kể một số trường hợp em cùng bạn hợp tác?( Học sinh liên hệ - 3 đến 5 em) Gv: Qua tìm hiểu ở trên, em thấy chúng ta nên rèn luyện tính hợp tác như thế nào? *HĐ3:(6 phút) Luyện tập: Gv: Hướng dẫn HS làm BT. 1. Thế nào là hợp tác?: là cùng chung sức,giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì mục đích chung. Hợp tác phải dựa trên cơ sở bình đẳng, hai bên cùng có lợi và không xâm hại đến lợi ích của người khác. 2. Ý nghĩa: - Giúp giải quyết những công việc có tính toàn cầu. - Tạo ĐK cho các nước nghèo pt, khắc phục tình trạng lạc hậu. 3.Chính sách của Đảng và nhà nước ta: - Coi trọng việc tăng cường hợp tác với các nước XHCN; các nước trong khu vực và trên thế giới. - Theo nguyên tắc: + Tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau. + Không can thiệp vào công việc nội bộ + Không dùng vũ lực hoặc đe doạ dùng vũ lực. + Bình đẳng, cùng có lợi. + Giải quyết các bất đồng và tranh chấp bằng thương lượng hoà bình. + Phản đối mọi âm mưu gây sức ép. 4. Cách rèn luyện: Ngay từ bây giờ, HS chúng ta cần phải rèn luyện tinh thần hợp tác với bạn bè và mọi người xung quanh trong học tập, tao động, hoạt động tập thể và XH. IV. Củng cố:(2 phút) GV hệ thống lại toàn bộ nội dung bài học. V. Dặn dò::(2 phút) Học bài; Liên hệ được bản thân đã hợp tác với tập thể lớp trường và xã hội chưa? (Ưu - Nhược);Làm tiếp BT 3 ở vế còn lại ( địa phương) Xem trước bài 7.

File đính kèm:

  • docGDCD Lop 9 Tiet 6.doc
Giáo án liên quan