Giáo án môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 5, Bài 5: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới - Năm học 2007-2008 - Hồ Thị Tố Trinh

1. Thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới?

Là quan hệ bạn bè thân thiết giữa nước này với nước khác.

VD: Việt- Lào; VN- Cuba; VN- Cam - pu - chia.

2. Lợi ích của quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc:

- Tạo cơ hội và điều kiện để các nước, các dân tộc cùng hợp tác, phát triển về nhiều mặt: kinh tế, y tế, văn hoá, khoa học kỹ thuật.

- Tạo sự hiểu biết lân nhau, tránh gây mâu thuấn, xung đột, căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh.

  Chính sách của Đảng:

- Luôn thực hiện chính sách đối ngoại hoà bình,, hữu nghị với các dân tộc, các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới.

- Làm cho thế giới hiểu rõ hơn về đất nước, con người, công cuộc đổi mới của VN về đường lối, chính sách của Đảng.

- Chúng ta tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ và hợp tác ngày càng rộng rãi của thế giới đối với nước ta.

3. Trách nhiệm của học sinh:

H: - Gặp người nước ngoài phải lễ phép , thân thiện, giúp đỡ.

- Ủng hộ chính sách hoà bình, hữu nghị của Đảng và nhà nước ta.

- Viết thư cho ban bè các nước trên thế giới.

III. Luyện tập:

BT2:

a) Khuyên bạn, tỏ thái độ cho bạn hiểu.

b) Tham gia giao lưu cùng các bạn

 

doc3 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 689 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 5, Bài 5: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới - Năm học 2007-2008 - Hồ Thị Tố Trinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 5 Bài 5 TÌNH HỮU NGHỊ GIỮA CÁC DÂN TỘC TRÊN THẾ GIỚI Ngày soạn: 21/09/08 Ngµy d¹y: 22/09/08 A. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Giúp hs hiểu được thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc và ý nghĩa của tình hữu nghị giữa các dân tộc. 2. Kĩ năng: Biết cách thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc bằng các hành vi, việc làm cụ thể. 3. Thái độ: Biết thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị với thiếu nhi và nhân dân các nước; Ủng hộ chính sách hoà bình, hữu nghị của Đảng, Nhà nước ta. B. Phương pháp: - Kích thích tư duy, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm, sắm vai. C. Chuẩn bị của GV và HS: 1 GV: Sách GK, SGV, sách những tình huống GDCD lớp 9. 2. HS: Xem trước nội dung bài học. D. Tiến trình lên lớp: I. Ổn định tổ chức:(2 phút) II. Bài cũ(5 phút): 1. Hoà bình là gì?. Thế nào là bảo vệ hoà bình?. 2. Để bảo vệ hoà bình chúng ta cần phải làm gì? 3. Nêu sự đối lập giữa CT và HB? Sự khác nhau giữa CT chính nghĩa và CT phi nghĩa? III.Bài mới: 1. Đặt vấn đề:( 2 phút) Cho cả lớp hát bài: “ Trái đất này của chúng em” sau đó Gv vào bài mới. 2. Triển khai bài: Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức *HĐ1:(11 phút) HD học sinh tìm hiểu phần đặt vấn đề. Gọi 1 HS đọc các sự kiện mục 1. Cho HS quan sát ảnh ở mục 2. Gv: Qua quan sát ảnh và đọc các thông tin, dữ liệu trên, em có suy nghĩ gì về tình hữu nghị giữa nhân dân ta với các nước khác trên thế giới? Hs: - Nước ta có quan hệ hữu nghị với nhiều nước trên thế giới ( song phương và đa phương). - Có quan hệ ngoại giao với nhiều quốc gia. - Tham gia các tổ chức hiệp hội ĐNÁ, (gọi tắt là ASEAN). Vn đã gia nhập WTO ( 2007) *HĐ2:( 13 phút) Hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài học. Gv: Qua tìm hiểu phần đặt vấn đề, em hãy cho biết thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc? Lấy 1 số ví dụ về tình hữu nghị giữa các nước trên thế giới? Gv: Quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của mỗi nước và của toàn nhân loại? Gv: Nếu không có quan hệ với các nước thì sẽ như thế nào? * Thảo luận nhóm: Hãy kể một vài lĩnh vực ở nước ta đã thành công nhờ hợp tác?. VD: Về Y tế: Nước ta hợp tác với nước ngoài, thực hiện các ca phẫu thuật. Về KH- KT: Liên doanh ti vi SAM -SUM Việt- Hàn; xe máy Việt Nhật... Về VH: Với tất cả các nước. Gv: Qua các ví dụ trên cho thấy chính sách hoà bình của Đảng và nhà nước ta như thế nào? Gv: Các chính sách đó có ý nghĩa như thế nào? Ở tỉnh ta có những quan hệ hợp tác trong lĩnh nào với các nước trong khu vực Đông Nam Á và thế giới? * Văn hoá văn nghệ: Con đường xuyên Á ( gồm 5 nước: Lào, Thái, Trung Quốc , Miến Điện, Việt Nam) - Sinh viên du học ở các nước trên thế giới. - Lào, Thái sang du học ở tỉnh ta. Gv: Chúng ta cần làm gì để thể hiện tình hữu nghị với bạn bè nước ngoài trong cuộc sống hàng ngày? *HĐ3:( 8 phút) HD h/s làm bài tập: HD học sinh sắm vai 2 tình huống ở bài tập. Gọi 1 số học sinh nhận xét cách đối xử trong 2 tình huống? 1. Thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? Là quan hệ bạn bè thân thiết giữa nước này với nước khác. VD: Việt- Lào; VN- Cuba; VN- Cam - pu - chia. 2. Lợi ích của quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc: - Tạo cơ hội và điều kiện để các nước, các dân tộc cùng hợp tác, phát triển về nhiều mặt: kinh tế, y tế, văn hoá, khoa học kỹ thuật.... - Tạo sự hiểu biết lân nhau, tránh gây mâu thuấn, xung đột, căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh. µ Chính sách của Đảng: - Luôn thực hiện chính sách đối ngoại hoà bình,, hữu nghị với các dân tộc, các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới. - Làm cho thế giới hiểu rõ hơn về đất nước, con người, công cuộc đổi mới của VN về đường lối, chính sách của Đảng. - Chúng ta tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ và hợp tác ngày càng rộng rãi của thế giới đối với nước ta. 3. Trách nhiệm của học sinh: H: - Gặp người nước ngoài phải lễ phép , thân thiện, giúp đỡ. - Ủng hộ chính sách hoà bình, hữu nghị của Đảng và nhà nước ta. - Viết thư cho ban bè các nước trên thế giới. III. Luyện tập: BT2: a) Khuyên bạn, tỏ thái độ cho bạn hiểu. b) Tham gia giao lưu cùng các bạn. IV. Củng cố:(2 phút) - GV hệ thống lại toàn bộ bài học. - Gọi 1 học sinh đọc tư liệu tham khảo. V. Dặn dò: (2 phút) - Làm BT 3, 4. Chú ý sưu tầm tranh ảnh, mỗi em ít nhất là 1 bức - nộp theo tổ. - Chuẩn bị trước bài: “ Hợp tác cùng phát triển”.

File đính kèm:

  • docGDCD Lop 9 Tiet 5.doc