* Có quan điểm cho rằng chúng ta đang xây dựng nhà nước pháp quyền, chỉ cần mọi người thực hiện những qui định của pháp luật, điều hành theo pháp luật thì mọi hoạt động xã hội sẽ có hiệu quả.
* Có quan điểm cho rằng: Mọi người cần phải sống có đạo đức và tuân theo pháp luật.
Kết luận + ghi:
- Gọi HS đọc mục 2 – NDBH
- Yêu cầu HS làm bài tập 2 (SGK).
- N/ X + Bổ sung
=> Sự phân chia trên chỉ là tương đối, có nhiều hành vi trên vừa thể hiện sống có đạo đức vừa tuân theo PL.
- Đúng: Thấy được tầm quan trọng của việc tuân theo pháp luật.
- Chưa đúng: Không thấy được tầm quan trọng của đạo đức.
- Đúng. Vì sống có đạo đức là việc thực hiện những chuẩn mực đạo đức xã hội 1 cách tự giác -> Nó trở thành nội lực điều chỉnh hành vi pháp luật. Từ đó thực hiện pháp luật sẽ tự giác và có hiệu quả.
+ VD: Không ai muốn đứng giữa trưa nắng trước ngã tư đèn đỏ, nhưng có nhiều người vẫn tự giác dừng xe -> Họ hiểu rằng nếu cố tình vượt đèn đỏ -> va chạm => Tai nạn xảy ra.
- HS tự kiểm tra + đánh giá bản thân.
- HS chọn
- Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật có quan hệ với nhau.
5 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 622 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 32, Bài 18: Sống có đạo đức và tuân thủ pháp luật - Trường THCS Phước Hưng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN: 33 Ngày soạn:
TIẾT: 32 Ngày dạy:
Bài 18: SỐNG CÓ ĐẠO ĐỨC VÀ TUÂN THEO PHÁP LUẬT
I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1/ Kiến thức:
Hiểu được:
- Thế nào là sống có đạo đức và tuân theo pháp luật.
- Mối quan hệ giữa sống có đạo đức với hành vi tuân theo pháp luật.
- Để sống có đạo đức và tuân theo pháp luật, cần phải rèn luyện, học tập nhiều mặt.
2/ Kĩ năng:
- Biết giao tiếp, ứng xử có văn hoá, có đạo đức và tuân theo pháp luật.
- Biết phân tích, đánh giá những hành vi đúng, sai về đạo đức về pháp luật của bản thân và mọi người xung quanh.
- Biết tuyên truyền, giúp đỡ những người xung quanh sống có đạo đức, có văn hoá và thực hiện tốt pháp luật.
3/ Thái độ:
- Phát triển những tình cảm lành mạnh đối với mọi người xung quanh, trước hết với những người trong gia đình, thầy cô và bạn bè.
- Có ý chí, nghị lực và hoài bão tu dưỡng để trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội.
II/ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- SGK +SGV
- Giấy Ao + Bút dạ
- Những tấm gương tiêu biểu
III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1/ Ổn định
2/ KTBC:
- Bảo vệ Tổ quốc bao gồm những nội dung nào? Tại sao phải bảo vệ Tổ quốc?
- Công dân phải có trách nhiệm gì trong việc bảo vệ Tổ quốc? Bản thân em đã làm được gì trong việc bảo vệ Tổ quốc?
3/ Bài mới:
- Giới thiệu: Hôm nay, Chúng ta tìm hiểu bài 18: Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật
- Giảng bài:
96
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
NỘI DUNG
- Gọi HS đọc truyện đọc – Đặt v/đ (SGK).
- Chi tiết nào cho thấy Nguyễn Hải Thoại là người sống có đạo đức?
- Thế nào là sống có đạo đức?
FKết luận + ghi:
- Chi tiết nào cho thấy Nguyễn Hải Thoại là người làm việc theo pháp luật?
- Tuân theo pháp luật là thế nào?
FKết luận + ghi:
- HS đọc
- Biết tự trọng, trung thực.
- Chăm lo đời sống người khác.
- Có trách nhiệm.
- Giáo dục mọi người ý thức pháp luật và kỉ luật lao động.
- Mở rộng sản xuất theo qui định của pháp luật.
- Thực hiện qui định nộp thuế và đóng BHXH.
- Phản đối, đấu tranh với những hiện tượng tiêu cực
- HS phát biểu
- Sống có đạo đức:
+ Suy nghĩ và hành động theo những chuẩn mực đạo đức xã hội.
+ Biết chăm lo đến mọi người, đến công việc chung.
+ Biết giải quyết hợp lí giữa quyền lợi và nghĩa vụ.
+ Lấy lợi ích của xã hội, của dân tộc làm mục tiêu sống, kiên trì hoạt động để thực hiện mục tiêu đo.ù
- Tuân theo pháp luật:
97
- Sống và làm việc như Nguyễn Hải Thoại có lợi ích gì?
* Nhấn mạnh: Điều lợi cơ bản là cống hiến chom mọi người, là trung tâm đoàn kết, phát huy được sức mạnh, trí tuệ của quần chúng để cống hiến cho xã hội, cho tập thể -> Đem lại lợi ích cho tập thể, cho xã hội , trong đó có lợi ích của cá nhân -> Góp phần xây dựng đất nước.
- Chia HS thành 2 nhóm
+ Có những quan điểm cho rằng chỉ cần tuân theo những giá trị đạo đức xã hội, không cần phải thực hiện pháp luật vì lịch sử loài người cho thấy đạo đức có chức năng định hướng, điều chỉnh hành vi quan hệ xã hội từ khi con người mới hình thành, còn pháp luật mới ra đời từ khi xuất hiện Nhà nước.
HS phát biểu
- HS liên hệ trường, lớp.
- Tìm hiểu xung quanh những người có hành vi sống không có đạo đức, vi phạm pháp luật, vi phạm kỉ luật của tập thể.
- Phân tích tác hại.
- HS thảo luận + Phát biểu
- Đúng. Vì đạo đức ra đời trước pháp luật -> lúc đó quan hệ xã hội còn đơn giản, chủ yếu quan hệ trong giao tiếp hàng ngày.
- Sai. Vì ngày nay quan hệ xã hội phức tạp, mở rộng trên nhiều lĩnh vực -> Không tuân theo pháp luật -> Toàn bộ hệ thống hoạt động của đất nước khó điều chỉnh có kết quả.
- VD: Không có luật giao thông
Luôn sống và hành dộng theo những qui định của pháp luật.
98
* Có quan điểm cho rằng chúng ta đang xây dựng nhà nước pháp quyền, chỉ cần mọi người thực hiện những qui định của pháp luật, điều hành theo pháp luật thì mọi hoạt động xã hội sẽ có hiệu quả.
* Có quan điểm cho rằng: Mọi người cần phải sống có đạo đức và tuân theo pháp luật.
FKết luận + ghi:
- Gọi HS đọc mục 2 – NDBH
- Yêu cầu HS làm bài tập 2 (SGK).
- N/ X + Bổ sung
=> Sự phân chia trên chỉ là tương đối, có nhiều hành vi trên vừa thể hiện sống có đạo đức vừa tuân theo PL.
- Đúng: Thấy được tầm quan trọng của việc tuân theo pháp luật.
- Chưa đúng: Không thấy được tầm quan trọng của đạo đức.
- Đúng. Vì sống có đạo đức là việc thực hiện những chuẩn mực đạo đức xã hội 1 cách tự giác -> Nó trở thành nội lực điều chỉnh hành vi pháp luật. Từ đó thực hiện pháp luật sẽ tự giác và có hiệu quả.
+ VD: Không ai muốn đứng giữa trưa nắng trước ngã tư đèn đỏ, nhưng có nhiều người vẫn tự giác dừng xe -> Họ hiểu rằng nếu cố tình vượt đèn đỏ -> va chạm => Tai nạn xảy ra.
- HS tự kiểm tra + đánh giá bản thân.
- HS chọn
- Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật có quan hệ với nhau.
99
4/ Củng cố:
- Yêu cầu HS làm bài tập 3,4,5 (SGK)
- Nhận xét + Bổ sung
5/ Dặn dò:
- Học bài và làm bài tập còn lại.
- Chuẩn bị tiết sau.
RRR
100
File đính kèm:
- GDCD 9(27).doc