1. Sống có đạo đức và tuân theo PL:
a. Sống có đạo đức: Là suy nghĩ, hành động theo những chuẩn mực XH; biết chăm lo đến mọi người, đến công việc chung; biết giải quyết hợp lí giữa quyền lợi và nghĩa vụ; Lấy lợi ích của XH, của dân tộc làm mục tiêu sống và kiên trì hoạt động để thực hiện mục tiêu đó.
b. Tuân theo PL: là luôn sống và hành động theo những quy định của PL.
c. Mối quan hệ đạo đức với PL:
- Đạo đức là phẩm chất bền vững của mỗi cá nhân; nó là động lực điều chỉnh nhận thức, thái độ và hành vi của mỗi người trong đó có hành vi PL.
- Người có đạo đức biết tự nguyện thực hiện những quy định của PL.
2. Ý nghĩa:
- Là 1 điều kiện, 1 yếu tố giúp mỗi người tiến bộ không ngừng, làm được nhiều việc có ích cho mọi người, cho XH.
- Được mọi người yêu quí, kính trọng.
3. Cách rèn luyện:
- Cần thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá hành vi của bản thân trong việc sống có đạo đức và tự giác tuân theo PL.
- Biết tuyên truyền mọi người cùng sống có đạo đức và PL.
2 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 441 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 32, Bài 18: Sống có đạo đức và tuân thủ pháp luật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 32: Bài 18 SỐNG CÓ ĐẠO ĐỨC VÀ TUÂN THEO PHÁP LUẬT
Ngày soạn: 22/4.
A. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: Giúp Hs thấy được thế nào là sống có đạo đức và tuân theo PL. Mối quan hệ giữa đạo đức và pháp luật và sự cần thiết của đạo đức và PL.
2. Kĩ năng: Hs biết giao tiếp, ứng xử có văn hoá. Biết tuyên truyền, giúp đỡ những người xung quanh sống có đạo đức, có văn hoá và thực hiện tốt PL.
3. Thái độ: Có ý chí,nghị lực và hoài bảo tu dưỡng để trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội.
B. Phương pháp:
Kích thích tư duy,
Giải quyết vấn đề,
Thảo luận nhóm.
C. Chuẩn bị của GV và HS:
1. GV: Sách GV, SGK GDCD lớp 9.
2. HS: Xem trước nội dung bài học.
D. Tiến trình lên lớp:
I.Ổn định tổ chức:( 2 phút)
II. Bài cũ:( 5 phút)
1. Bảo vệ tổ quốc là gì?.
2. Vì sao phải bảo vệ tổ quốc?. Nêu trách nhiệm của CD, HS trong việc bảo vệ tổ quốc?.
III. Bài mới:
1. Đặt vấn đề:(2 phút) GV yêu cầu HS nêu một số hành vi xảy ra trong cuộc sống hằng ngày. Sau đó yêu cầu HS xác định hành vi đúng hoặc sai. GV dẫn dắt vào bài.
2. Triển khai bài:
*HĐ1: (12 phút) HD h/s tìm hiểu phần đặt vấn đề.
Gv: Gọi 1 h/s đọc truyện: “ Nguyễn Hải Thoại - một tấm gương về sống có đạo đức và làm việc theo PL”.
HS: Thảo luận nhóm theo những ND sau:
N1: Những chi tiết nào thể hiện Nguyễn Hải Thoại là người sống có đạo đức?
- XD cơ sở làm việc khang trang, quan tâm tới chất lượng --> tự trọng với bản thân và danh dự của xí nghiệp.
- Phát triển tiềm năng của mọi người - mọi người hăng say lao động --> Quan hệ tốt với mọi người.
- Đấu tranh với hiện tượng làm ăn phi pháp --> sống trong sạch, liêm khiết.
N2: Những biểu hiện nào thể hiên Nguyễn Hải Thoại là người tuân theo PL và thực hiện tốt PL ?
Luôn hoàn thành đúng qui định về nộp thuế, đóng bảo hiểm lao động.
- Thực hiện đúng qui trình kỷ thuật, kỷ luật lao động, đảm bảo tốt chất lượng.
N3: Động cơ nào thôi thúc anh Thoại có suy nghĩ và hành động sáng tạo để phát triển tổng công ty xây dựng Thành Long? Động cơ đó biểu hiện phẩm chất gì ở anh?
N4: Việc làm của anh đã đem lại lợi ích gì cho bản thân, mọi người và xã hội?.
*HĐ2: (12 phút)HD h/s tìm hiểu ND bài học.
Gv: Qua tìm hiểu truyện em hiểu thế nào là sống có đạo đức và PL ?
Gv: Theo em, đạo đức và PL có mối quan hệ như thế nào với nhau?
Gv: Nêu 1 vài ví dụ để phân tích rõ?
Gv: Lấy ví dụ về một vài tấm gương sống có đạo đức và PL? Kết quả của việc làm đó?.
( Và ngược lại)
Gv: Nêu ý nghĩa của việc sống có đạo đức và tuân theo PL?.
Gv: Em hãy thử nêu kế hoạch xác định biện pháp rèn luyện đạo đức và thói quen tuân theo PL?
*HĐ3( 8 phút): HD h/s luyện tập.
Gv: HD Học sinh làm BT2, 6 sgk.
1. Sống có đạo đức và tuân theo PL:
a. Sống có đạo đức: Là suy nghĩ, hành động theo những chuẩn mực XH; biết chăm lo đến mọi người, đến công việc chung; biết giải quyết hợp lí giữa quyền lợi và nghĩa vụ; Lấy lợi ích của XH, của dân tộc làm mục tiêu sống và kiên trì hoạt động để thực hiện mục tiêu đó.
b. Tuân theo PL: là luôn sống và hành động theo những quy định của PL.
c. Mối quan hệ đạo đức với PL:
- Đạo đức là phẩm chất bền vững của mỗi cá nhân; nó là động lực điều chỉnh nhận thức, thái độ và hành vi của mỗi người trong đó có hành vi PL.
- Người có đạo đức biết tự nguyện thực hiện những quy định của PL.
2. Ý nghĩa:
- Là 1 điều kiện, 1 yếu tố giúp mỗi người tiến bộ không ngừng, làm được nhiều việc có ích cho mọi người, cho XH.
- Được mọi người yêu quí, kính trọng.
3. Cách rèn luyện:
- Cần thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá hành vi của bản thân trong việc sống có đạo đức và tự giác tuân theo PL.
- Biết tuyên truyền mọi người cùng sống có đạo đức và PL.
IV.Cũng cố( 2 phút):
- Gv yêu cầu HS hệ thống lại ND bài học.
V. Dặn dò( 2 phút):
- Học bài, làm các bài tập còn lại.
- Xem trước nội dung các bài đã học tiết sau ôn tập học kì II.
File đính kèm:
- GDCD 9 Tiet 32.doc