Giáo án môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 28, Bài 12: Quyền tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội của công dân (Tiết 1) - Năm học 2012-2013 - Lương Văn Toản

III.Tiến trình lên lớp:

1. ổn định lớp, kiểm tra sĩ số

2. Kiểm tra bài cũ:

 Hành vi nµo sau đây chịu trách nhiệm đạo đức, trách nhiệm pháp lí.?

- Không chăm sóc bố mẹ lúc ốm đau.

- Đi xe máy không đủ tuổi, không có bằng lái.

- Ăn cắp tài sản của nhà nước.

- Lấy bút của bạn.

- Giúp người lớn vận chuyển ma túy.

 HS: trả lời theo nội dung bài học.

 GV: Nhận xét, cho điểm.

3. Bài mới.

Hoạt động của thầy - Trò Nội dung

Hoạt động 1

Giới thiệu bài.

 GV : Đặt ra các câu hỏi :

? ở lớp 6,7,8 các em đã học người công dân có quyền cơ bản nào ?

? Vì sao mỗi người công dân có được các quyền đó ?

? Ngoài những quyền đã nêu, người công dân còn có quyền nào khác ?

HS : Trả lời.

GV : Dẫn vào bài.

Hoạt động2

Thảo luận tìm hiểu nội dung phần dặt vấn đề

GV: Yêu cầu HS đọc phần đặt vấn đề.

? Những quy định trên thể hiện quyền gì của người dân?

HS: trả lời .

? Nhà nước quy định những quyền đó là gì?

HS:

? Nhà nước ban hành những quy định đó để làm gì?

HS: .

GV: Kết luận:

Công dân có quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội vìnhà nước ta là nhà nước của dân do dân, vì dân. Nhân dân có quyền, có trách nhiệm giám sát hoạt động của các cơ quan , các tổ chức nhà nước thực hiện tốt các chính sách và pháp luật của nhà nứoc, tạo điều kiện giúp đỡ các cán bộ nhà nước thực hiện tốt công vụ.

GV: Gợi ý cho HS lấy 1 số ví dụ.

 Đối với công dân:

- Tham gia , góp ý kiến xây dựng hiến pháp và pháp luật.( liên hệ hiện nay đang góp ý vào hiến pháp sửa đổi)

- Chất vấn các đại biểu quốc hội

- Tố cáo khiếu nại những việc làm sai trái của các cơ quan quản lí nhà nước.

- Bàn bạc quyết định chủ trương xây dựng các công trình phúc lợi công cộng.

- Xây dựng các quy ước của xã thôn về nếp sống văn minh và chống các tệ nạn xã hội. I . Đặt vấn đề:

1. Thể hiện quyền:

- Tham gia đóng góp ý kiến sửa đổi bổ sung dự thảo Hiến Pháp

- Tham gia bàn bạc và quyết định các công việc của xã hội.

-Những quy định đó là quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của công dân.

2. Những quy định đó là để xác định quyền và nghĩa vụ của công dân đối với đất nước trên mọi lĩnh vực.

 Đối với HS:

- Góp ý kiến về xây dựng nhà trường ko có ma túy.

- Bàn bạc quyết định việc quan tâm đến HS nghèo vượt khó.

- ý kiến với nhà trường vê tình trạng học ca 3, bàn ghế của HS, vệ sinh môi trường.

 

 

 

 

 

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 710 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 28, Bài 12: Quyền tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội của công dân (Tiết 1) - Năm học 2012-2013 - Lương Văn Toản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:02/3/2013 Ngày dạy: 06/3/2013 Tiết 28 Bài 12: Quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của công dân (Tiết 1) I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Hiểu được nội dung quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của công dân. - Cơ sở của quyền , quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc tham gia quản lí nhà nước và quản lí xã hội. 2. Kĩ năng: - Biết cách thực hiện quyền tham gia quản lí nhà nứoc và quản lí xã hội của công dân. - Tự giác tích cự tham gi các công việc chung của trường lớp và địa phương - Tránh thái độ thờ ơ, trốn tránh công việc chung của lớp, trường và xã hội. 3. Thái độ: - Có lòng tin yêu và tình cảm đối với nhà nước CHXHCNVN. – Tuyên truyền vận động mọi người tam gia các hoạt động xã hội. II. Chuẩn bị : Gv - Nghiên cứu SGK, SGV, soạn kĩ giáo án. - Một số bài tập trắc nghiệm. - Hiến pháp năm 1992. Luật khiếu nại tố cáo, luật bầu cử đại biểu Quốc Hội, HĐND. III.Tiến trình lên lớp: 1. ổn định lớp, kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: Hành vi nµo sau đây chịu trách nhiệm đạo đức, trách nhiệm pháp lí.? - Không chăm sóc bố mẹ lúc ốm đau. - Đi xe máy không đủ tuổi, không có bằng lái. - Ăn cắp tài sản của nhà nước. - Lấy bút của bạn. - Giúp người lớn vận chuyển ma túy. HS: trả lời theo nội dung bài học. GV: Nhận xét, cho điểm. 3. Bài mới. Hoạt động của thầy - Trò Nội dung Hoạt động 1 Giới thiệu bài. GV : Đặt ra các câu hỏi : ? ở lớp 6,7,8 các em đã học người công dân có quyền cơ bản nào ? ? Vì sao mỗi người công dân có được các quyền đó ? ? Ngoài những quyền đã nêu, người công dân còn có quyền nào khác ? HS : Trả lời. GV : Dẫn vào bài. Hoạt động2 Thảo luận tìm hiểu nội dung phần dặt vấn đề GV: Yêu cầu HS đọc phần đặt vấn đề. ? Những quy định trên thể hiện quyền gì của người dân? HS: trả lời.. ? Nhà nước quy định những quyền đó là gì? HS: ? Nhà nước ban hành những quy định đó để làm gì? HS:. GV: Kết luận: Công dân có quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội vìnhà nước ta là nhà nước của dân do dân, vì dân. Nhân dân có quyền, có trách nhiệm giám sát hoạt động của các cơ quan , các tổ chức nhà nước thực hiện tốt các chính sách và pháp luật của nhà nứoc, tạo điều kiện giúp đỡ các cán bộ nhà nước thực hiện tốt công vụ. GV: Gợi ý cho HS lấy 1 số ví dụ. Đối với công dân: - Tham gia , góp ý kiến xây dựng hiến pháp và pháp luật.( liên hệ hiện nay đang góp ý vào hiến pháp sửa đổi) - Chất vấn các đại biểu quốc hội - Tố cáo khiếu nại những việc làm sai trái của các cơ quan quản lí nhà nước. - Bàn bạc quyết định chủ trương xây dựng các công trình phúc lợi công cộng. - Xây dựng các quy ước của xã thôn về nếp sống văn minh và chống các tệ nạn xã hội. I . Đặt vấn đề: 1. Thể hiện quyền: - Tham gia đóng góp ý kiến sửa đổi bổ sung dự thảo Hiến Pháp - Tham gia bàn bạc và quyết định các công việc của xã hội. -Những quy định đó là quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội của công dân. 2. Những quy định đó là để xác định quyền và nghĩa vụ của công dân đối với đất nước trên mọi lĩnh vực. Đối với HS: - Góp ý kiến về xây dựng nhà trường ko có ma túy. - Bàn bạc quyết định việc quan tâm đến HS nghèo vượt khó. - ý kiến với nhà trường vê tình trạng học ca 3, bàn ghế của HS, vệ sinh môi trường. Hoạt động3 Tìm hiểu nội dung bài học: GV: Treo bảng phụ câu hỏi. Tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm, chi tổ, phát phiếu học tập. Nhóm 1: Nêu nội dung của quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội? Nêu 1 ví dụ minh họa? HS: Thảo luận và trả lời GV: Cho HS làm bài tập 1 SGK ? Trong các quyền của công dân dưới đây, quyền nào thể hiện quyền tham gia của công dân vào quản lí nhà nước, quản lí xã hội? HS: Trả lời GV: Yêu cầu HS đọc tư liệu tham khảo HS: đọc GV: Thông qua bài tập này củng cố kiến thức đã học và chứng minh cho nội dung quyền tham gia quản lí nhà nứơc, xã hội mà nhóm 1 vừa thực hiện. Kết luận tiết 1. II. Nội dung bài học. 1. Quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội là quyền: Tham gia xây dựng bộ máy nhà nước và các tổ chức xã hội; Tham gia bàn bạc, giám sát và đánh giá các hoạt động các công việc chung của nhà nứoc và xã hội. Các quyền thể hiện quyền tham gia quản lí nhà nước, xã hội của công dân: - Quyền bầu cử đại biểu quốc hội, đại biểu hội đồng nhân dân. - Quyền ứng cử và QH, HDND. - Quyền khiếu nại, tố cáo. - Quyền giám sát, kiểm tra hoạt động của cơ quan nhà nước. 4. Củng cố: Em tán thành quan điểm nào dưới đây? Vì sao? a. Chỉ có cán bộ công chức nhà nước mới có quyền tham gia vào quản lí nhà nước. b. Tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội là quyền của mọi người. c. Tham gia qản lí nhà nước, quản lí xã hội là quyền của công dân HS: là bài, phát biểu tại lớp GV: nhận xét. 5. Dặn dò: - Về nhà học bài , làm bài tập. - Đọc và trả lời trước nội dunng câu hỏi.

File đính kèm:

  • docGD CD 9 tuan 28.doc
Giáo án liên quan