Giáo án môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 25, Bài 14: Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân (T2) - Hồ Thị Tố Trinh

2. Hợp đồng lao động:

- Khái niệm: Là sự thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.

- Nguyên tắc: Thoả thuận tự nguyện, bình đẳng.

- Nội dung:

+ Công việc phải làm, thời gian, địa điểm.

+ Tiền công, tiền lương, phụ cấp.

+ Các ĐK bảo hiểm lao động, bảo hộ lao động.

 

3. Qui định của bộ luật lao động đối với trẻ chưa thành niên:

 - Cấm nhận trẻ em chưa đủ 15 tuổi vào làm việc.

- Cấm sử dụng người lao động dưới 18 tuổi làm những công việc nặng nhọc, nguy hiểm.

- Cấm cưỡng bức, ngược đãi người lao động.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 786 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 25, Bài 14: Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân (T2) - Hồ Thị Tố Trinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 25: Bài 14 QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ LAO ĐỘNG CỦA CÔNG DÂN (T2) Ngày soạn: 02/3 Ngày dạy: 03/3 A. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Giúp HS hiểu được ý nghĩa của lao động, hợp đồng lao động là gì. Trách nhiệm của công dân và học sinh trong lao động 2. Kĩ năng: Biết được các loại hợp đồng lao động, quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia lao động. Điều kiện tham gia lao động. 3. Thái độ: Biết yêu lao động, tích cực, chủ động tham gia công việc chung. B. Phương pháp: Kích thích tư duy, Giải quyết vấn đề, Thảo luận nhóm.. C. Chuẩn bị của GV và HS: 1. GV: Sách GV, SGK GDCD lớp 9, Hiến pháp 1992. Mẫu hợp đồng lao động. 2. HS: Xem nội dung bài học D. Tiến trình lên lớp: I.Ổn định tổ chức:( 2 phút) II.Bài cũ:( 5 phút) 1. Lao động là gì?. Vì sao nói lao động là quyền và nghĩa vụ của công dân?. III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề:(2 phút) Gv dẫn dắt từ bài cũ sang bài mới. *HĐ1: (20 phút)HD học sinh tìm hiểu nội dung bài học. Gv: Gọi HS đọc phần 2 ở phần ĐVĐ. Hs: Thảo luận theo nd những câu hỏi sau: 1. Bản cam kết giữa chị Ba và giám đốc công ty TNHH có phải là hợp đồng lao động không? Vì sao?. Hs: (Được coi đó là hợp đồng lao động vì + Đó là sự thoả thuận giữa hai bên: chị Ba và công ty TNHH Hoàng Long( người sử dụng lao động) + Bản cam kết thể hiện các nội dung chính của hợp đồng như: việc làm, tiền công, thời gian làm việc và các điều kiện khác). 2. Chị Ba tự ý thôi việc là đúng hay sai?. Có vi phạm hợp đồng lao động không?... Hs: Chị Ba không thể tự ý thôi việc mà không báo trước vì như vậy chị đã vi phạm hợp đồng lao động. 3. Hợp đồng lao động là gì? Nguyên tắc, nội dung, hợp đồng lao động? Gv: giới thiệu luật lao động. Gv: Nhà nước ban hành chính sách khuyến khích lao động nhằm mục đích gì? Gv: Nhà nước ta nghiêm cấm những điều gì trong quá trình sử dụng lao động?. *HĐ2:(12 phút) Luyện tập. HD học sinh làm các bài tập 2,6 sgk/50,51. * Tình huống: Nhà trường phân công lớp 9A lao động vệ sinh bàn ghế trong lớp. Một số bạn đề nghị lấy quỹ lớp thuê người làm. Em có đồng tình với ý kiến của các bạn đó không? Vì sao?. 2. Hợp đồng lao động: - Khái niệm: Là sự thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. - Nguyên tắc: Thoả thuận tự nguyện, bình đẳng. - Nội dung: + Công việc phải làm, thời gian, địa điểm. + Tiền công, tiền lương, phụ cấp. + Các ĐK bảo hiểm lao động, bảo hộ lao động. 3. Qui định của bộ luật lao động đối với trẻ chưa thành niên: - Cấm nhận trẻ em chưa đủ 15 tuổi vào làm việc. - Cấm sử dụng người lao động dưới 18 tuổi làm những công việc nặng nhọc, nguy hiểm. - Cấm cưỡng bức, ngược đãi người lao động. IV.Củng cố( 2 phút): - Gv yêu cầu HS hệ thống lại ND bài học. V. Dặn dò( 2 phút): - Học bài - Làm bài tập 5 ở sgk/51. - Xem lại nội dung các bài đã học, tiết sau kiểm tra 1 tiết.

File đính kèm:

  • docGDCD 9 Tiet 25.doc