Giáo án môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 20: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong luật hôn nhân và gia đình (t1) - Năm học 2012-2013 - Lương Văn Toản

Nhóm 1:

* Tình huống T và K

- T học hết lớp 10 đã kết hôn.

- Bố mẹ T ham giàu ép T lấy chồng mà không có tình yêu.

- Chồng T là K một thanh niên lười biếng, ham chơi, rượu chè.

* Hậu quả T và K

Hậu quả: T làm việc vất vả, buồn phiền vì chồng nên gầy yếu.

- K bỏ nhà đi chơi không quan tâm đến vợ con.

Nhóm: 2

- M là cô gái đảm đang hay làm

- H là chàng trai thợ mộc yêu M.

- Vì nể, sợ người yêu giận, M quan hệ tình dục và có thai.

-H giao động trốn tránh trách nhiệm

-Gia đình H phản đối không chấp nhậnM

* Hậu quả: M sinh con gái và vất vả đến kiệt sức để nuôi con.

- Cha mẹ M hắt hủi, hàng xóm, bạn bè chê cười.

Nhóm 3:

* Bài học cho bản thân:

- Xác định đúng vị trí của mình hiện nay là HS THCS.

- Không yêu, lấy chồng quá sớm.

- Phải có tình yêu chân chính và hôn nhân đúng pháp luật quy định.

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 659 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 20: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong luật hôn nhân và gia đình (t1) - Năm học 2012-2013 - Lương Văn Toản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 31/12/2012 Ngày dạy: 03/01/2012 Tiết 20 Quyền và nghĩa vụ của công dân trong luật hôn nhân và gia đình(t1) I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - HS cần hiểu hôn nhân là gì? Các nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân 1 vợ, 1 chồng. Các điều kiện để được kết hôn, quyền và nghĩa vụ của vợ và chồng, ý nghĩa của hôn nhân đúng pháp luật. 2. Kĩ năng: - Phân biệt hôn nhân đúng pháp luật và hôn nhân trái pháp luật. - Biết cách ứng xử trong những trường hợp liên quan đến quyền và nghĩa vụ về hôn nhân của bản thân. - Tuyên truyền mọi người thực hiện luật hôn nhân và gia đình. 3. Thái độ: - Tôn trọng quy định của pháp luật về hôn nhân. - ủng hộ việc làm đúng và phản đối những hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân, II. Chuẩn bị: - Nghiên cứu SGK, SGV, soạn kĩ giáo án. - Bảng phụ, phiếu học tập. - Một số bài tập trắc nghiệm. - Học thuộc bài cũ. - Làm các bài tập trong sách giáo khoa. III. Tiến trình lên lớp: 1. ổn định lớp, kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: không 3. Bài mới. Giới thiệu bài. Ngày 1/10 ở Sơn La đã xảy ra 1 vụ tử vong, nguyên nhân là do cha mẹ của cô gái đã ép cô tảo hôn với một người con trai ở bản khác. Do mâu thuẫn với cha mẹ, cô đã tự sát vì không muốn lập gia đình sớm, đồng thời cô đã viết thư để lại cho gia đình trước khi tự vẫn, cô đã nói lên ước mơ của thời con gái và những dự định tương lai của cô. ? Suy nghĩ của các em về cái chết thương tâm của cô ? ? Theo các em cái chết đó trách nhiệm thuộc về ai ? Hoạt động của thầy - trò Nội dung ghi bảng Ho * Hoạt động1 Tìm hiểu phần đặt vấn đề. GV: Tổ chức cho HS thảo luận. HS: chia lớp thành 3 nhóm hoặc thảo luận theo tổ. GV: cho HS đọc các thông tin trong phần đặt vấn đề. Nhóm:1. Những sai lầm của T và K, M và H trong hai câu chuyện trên? HS: thảo luận... ? Hậu quả của việc làm sai lầm của T và K? Nhóm 2: Em suy nghĩ gì về tình yêu và hôn nhân trong các trường hợp trên? HS: trả lời... * Hậu quả: Nhóm 3: Em thấy cần rút ra bài học gì? HS: thảo luận trả lời HS : Cử đại diện trình bày. GV: kết luận phần thảo luận. - ở lớp 8 các em đã học bài “quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình” - Lớp 9 đã trang bị cho các em những quan niệm, cách ứng xử đúng đắn trước vấn đề tình yêu và hôn nhân đang đặt ra trước các em. Hoạt động 2: Thảo luận quan niêm đúng đắn về tình yêu và hôn nhân. GV: Tổ chức cho HS thảo luận cả lớp. HS: cả lớp trao đổi. 1. Em hiểu thế nào là tình yêu chân chính? Nó dựa trên cơ sở nào? HS: 2. Những sai trái thường gặp trong tình yêu? - Thô lỗ, cẩu thả trong tình yêu. - Vụ lợi, ích kỉ. - Yêu quá sớm. - Nhầm tình bạn với tình yêu. 3. Hôn nhân đúng pháp luật là như thế nào? HS:... 4. Thế nào là hôn nhân trái pháp luật? GV: Kết luận: định hướng cho HS ở tuổi THCS về tình yêu và hôn nhân. I. Đặt vấn đề: Nhóm 1 : * Tình huống T và K - T học hết lớp 10 đã kết hôn. - Bố mẹ T ham giàu ép T lấy chồng mà không có tình yêu. - Chồng T là K một thanh niên lười biếng, ham chơi, rượu chè. * Hậu quả T và K Hậu quả: T làm việc vất vả, buồn phiền vì chồng nên gầy yếu. - K bỏ nhà đi chơi không quan tâm đến vợ con. Nhóm: 2 - M là cô gái đảm đang hay làm - H là chàng trai thợ mộc yêu M. - Vì nể, sợ người yêu giận, M quan hệ tình dục và có thai. -H giao động trốn tránh trách nhiệm -Gia đình H phản đối không chấp nhậnM * Hậu quả: M sinh con gái và vất vả đến kiệt sức để nuôi con. - Cha mẹ M hắt hủi, hàng xóm, bạn bè chê cười. Nhóm 3: * Bài học cho bản thân: - Xác định đúng vị trí của mình hiện nay là HS THCS. - Không yêu, lấy chồng quá sớm. - Phải có tình yêu chân chính và hôn nhân đúng pháp luật quy định. 1. Cơ sở của tình yêu chân chính: - Là sự quyến luyến của hai người khác giới. - Sự đồng cảm giữa hai người. - Quan tâm sâu sắc, chân thành tin cậy, tôn trọng lẫn nhau. - Vị tha, nhân ái, - Thủy chung. 2. Những sai trái thường gặp trong tình yêu: (sgk) 3. Hôn nhân đúng pháp luật - Là hôn nhân trên cơ sở của tình yêu chân chính. 4. Hôn nhân trái pháp luật : Không dựa trên tình yêu chân chính : - Vì tiền, vì dục vọng, bị ép buộc... 4. Củng cố - Dặn dò: GV: Đánh giá kết luận động viên HS - Về nhà học bài , làm bài tập. - Đọc và trả lời trước nội dunng câu hỏi.

File đính kèm:

  • docGD CD9 tuan 20.doc