I. Đặt vấn đề
- Bà Tâm nén chặt nỗi đau để chăm sóc con.
- Bà Tâm là người có tính tự chủ cao, bà rất bình tĩnh, tự tin trong mọi tình huống.
Nhưng vì bạn bè rủ rê hút thuốc, uống bia trượt tốt nghiệp, nghiện ma tuý, trộm cắp, bị bắt.
- Bình tĩnh tự tin trong mọi tình huống, suy nghĩ trước khi hành động.
- Nói năng đúng mực, tự tin quyết định mọi việc có sự suy nghĩ, không sa ngã trước những cám dỗ lôi kéo tầm thường trong cuộc sống.
II .Nội dung bài học:
1. Khái niệm :
Tự chủ là làm chủ bản thân,làm chủ những suy nghĩ trước khi hành động. Tình cảm và hành vi của mình, luôn bình tĩnh tự tin và biết điều chỉnh hành vi của mình.
2. Ý nghĩa
- Tự chủ giúp ta đứng vững trước những khó khăn , thử thách và cám dỗ.
3. Cách rèn luyện tính tự chủ?
Tập suy nghĩ trước khi hành động xét xem thái độ, lời nói hành động của mình đúng hay sai, rót kinh nghiÖm, sửa chữa.
86 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 585 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2013-2014 - Lương Đình Vũ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
yện toàn diện để chuẩn bị hành trang vào đời, xác định lí tưởng sống đúng đắn, vạch kế hoạch học tập, rèn luyện, lao động để thực hiện tốt nhiệm vụ.
- Hôn nhân là gì?
2. Hôn nhân là gì? những quy định của pháp luật về hôn nhân?
Hôn nhân là sự liên kết đặc biệt giữa 1 nam và 1nữ trên nguyên tắc bình đẳng, tự nguyện, được nhà nước thừa nhận, nhằm chung sống lâu dài và xây dựng một gia đình hoà thuận, hạnh phúc.
- Pháp luật quy định như thế nào về hôn nhân?
* Quy định của pháp luật:
- Hôn nhân tiến bộ, một vợ, một chồng, vợ chồng bình đẳng.
- Hôn nhân giữa công dân Việt Nam thuộc các dân tộc, các tôn giáo, giữa người có tôn giáo và người không theo tôn giáo.Công dân Việt Nam với người nước ngoài.
- Thực hiện kế hoạch hoá gia đình
Nam 20 tuổi trở lên, nữ 18 tuổi trở lên mới được kết hôn, đăng kí kết hôn tại cơ quan nhà nước.
Cấm kết hôn trong trường hợp người đang có vợ hoặc chồng
- Vợ chồng bình đẳng có quyền ngang nhau về mọi mặt, tôn trọng danh dự, nhân phẩm và nghề nghiệp của nhau.
- Lao động là gì?
3 . Quyền và nghĩa vụ của công dân:
Lao động là hoạt động có mục đích của con người nhằm tạo ra của cải vật chất, các giá trị tinh thần cho xã hội.
- Pháp luật quy định như thế nào về quyền và nghĩa vụ của công dân.
- Quyền, nghĩa vụ lao động của công dân:
+ Công dân có quyền sử dụng sức lao động để học nghề, tìm kiếm việc làm, lựa chọn nghề nghiệp có ích cho xã hội đen lại thu nhập cho bản thân và gia đình.
+ Công dân có nghĩa vụ lao động để nuôi sống bản thân, gia đình, góp phần sáng tạo ra củ cải vật chất, tinh thần cho xã hội, duy trì và phát triển đất nước.
+ Lao động là nghĩa vụ với bản thân, gia đình đồng thời cũng là nghĩa vụ đối với xã hội đất nước của mỗi công dân.
- Thế nào là vi phạm pháp luật?
4. Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí của công dân.
- Là hành vi trái pháp luật, có lỗi do người có trách nhiêm pháp lí thực hiện xâm hại đến các quan hệ xã hội được pháp luật bảo vệ.
- Có 4 loại vi phạm pháp luật.
+ Vi phạm pháp luật hình sự.
+ Vi phạm pháp luật dân sự.
+ Vi phạm pháp luật hành chính.
+ Vi phạm kỉ luật.
4. Củng cố bài :
- Giáo viên hệ thống nội dung ôn tập.
- Nhận xét giờ học.
5. Hướng dẫn về nhà:
- Ôn tập theo đề cương.
- Chuẩn bị giờ sau kiÓm tra học kì II.
Tuần 34
NS:
NG:
Tiết 34
KIỂM TRA HỌC KỲ II
I. Mục tiêu kiểm tra:
- Kiểm tra đánh giá nhận thức của học sinh qua chương trình học kì II.
- Rèn cho học sinh kĩ năng hệ thống hoá kiến thức khoa học, trình bài khoa học, sạch sẽ.
- Giáo dục học sinh tính trung thực khi làm bài.
II. Phương tiện thực hiện:
- Thầy: Giáo án, câu hỏi, đáp án.
- Trò: ôn bài
III. Cách thức tiến hành:
Kiểm tra viết.
IV.Tiến trình bài giảng:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Kh«ng.
3. Bài mới:
A.Đề bài:
I. PhÇn tr¾c nghiÖm:
Câu 1:
Hãy điền những cụm từ còn thiếu vào trong câu sau để làm rõ nội dung của những nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân ë Việt Nam.
Hôn nhân tự nguyện
Hôn nhân giữa công dân Việt Nam thuộc các dân tộc
Vợ chồng có nghĩa vụ
Câu 2:
Vận dụng bài học về quyền và nghĩa vụ lao động của công dân. Em hãy cho biết ý kiến nào là đúng trong những câu sau? vì sao? (đánh dấu + vào bên tr¸i câu mà em chọn và giải thích lí do?).
a - Trẻ em có quyền học tập, vui chơi giải trí, không phải làm gì.
b - Trẻ em cần phải lao động kiếm tiền, góp phần nuôi dưỡng gia đình.
c - Trẻ em có bổn phận giúp đỡ cha mẹ các công việc gia đình.
d - Trẻ em có quyền được chăm sóc nên không phải tham gia lao động.
II. PhÇn tù luËn:
Câu 1:
Vận dụng bài học về trách nhiệm của thanh niên Trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước, hãy nêu ý kiến của em về một số thanh niên hiện nay có biểu hiện lười học, đua đòi, ăn chơi, đua xe, nghiện hút ma tuý
Câu 2:
Theo em bảo vệ tổ quốc là trách nhiệm của ai? học sinh có thể làm gì để thực hiện nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc?
Câu 3:
Cho tình huống sau:
Tùng là mét học sinh lớp 9(14 tuổi). Tùng nhận chuyển hộ anh hàng xóm mét gói hàng để lấy tiền công. Trên đường đi đưa hàng Tùng đã bị các chú công an kiểm tra và phát hiện trong gói hàng có ma tuý, các chú công an đã giữ Tùng lại.
theo em Tùng có vi phạm pháp luật không? vì sao? Tùng có phải chịu trách nhiệm hình sự không? vì sao?
B. §¸p ¸n vµ híng dÉn chÊm:
I. PhÇn tr¾c nghiÖm:
C©u 1: 1.5 ®iÓm.
- Yªu cÇu ®iÒn theo thø tù sau: Mçi ý ®óng ®îc 0.5 ®iÓm.
a. TiÕn bé, mét vî, mét chång, vî chång b×nh ®¼ng.
b. C¸c t«n gi¸o, gi÷a ngêi theo t«n gi¸o víi ngêi kh«ng theo t«n gi¸o, gi÷a c«ng d©n ViÖt Nam víi ngêi níc ngoµi ®îc t«n träng vµ ®îc ph¸p luËt b¶o vÖ
c. thùc hiÖn chÝnh s¸ch d©n sè vµ kÕ ho¹ch ho¸ gia ®×nh.
C©u 2: 1.5 ®iÓm.
- Chän c©u c lµ ®óng: §îc 0.5 ®iÓm.
- Gi¶i thÝch: §îc 1 ®iÓm.
+ Mäi ngêi ai còng ph¶i lao ®éng, trÎ em cßn nhá cha ph¶i lao ®éng kiÕm tiÒn, phô gióp cha mÑ lµ h×nh thøc lao ®éng nhÑ nhµng, võa søc.
+ Lao ®éng gióp ®ì cha mÑ lµm cho cha mÑ vui lßng, gióp chóng ta rÌn luyÖn ®Ó trë thµnh ngêi lao ®éng cã Ých trong t¬ng lai.
II. PhÇn tù luËn:
C©u 1: 2,5 ®iÓm.
- Vai trß cña thanh niªn trong c«ng cuéc CNH-H§H ®Êt níc. §¶ng vµ nh©n d©n ta tin tëng vµo thÕ hÖ thanh niªn, coi ®ã lµ lùc lîng nßng cèt.
- NhiÖm vô cña thanh niªn: §Ó lµm tèt nhiÖm vô ®ã, thanh niªn ph¶I ra søc häc tËp, rÌn luyÖn toµn diÖn.
- Phª ph¸n mét sè thanh niªn cã biÓu hiÖn ¨n ch¬i vµ t¸c h¹i cña nh÷ng biÓu hiÖn ®ã.
- §Ò ra híng phÊn ®Êu cho b¶n th©n.
C©u 2: 2.5 ®iÓm.
- B¶o vÖ tæ quèc lµ tr¸ch nhiÖm cña tÊt c¶ mäi c«ng d©n.
- HS ph¶i ra søc häc tËp, tu dìng ®¹o ®øc, rÌn luyÖn søc khoÎ, luyÖn tËp qu©n sù; tÝch cùc tham gia phong trµo b¶o vÖ trËt tù an ninh trong trêng häc vµ n¬i c tró; s½n sµng lµm nghÜa vô qu©n sù khi ®Õn tuæi vµ vËn ®éng ngêi th©n thùc hiÖn tèt; tham gia thùc hiÖn chÝnh s¸ch hËu ph¬ng qu©n ®éi nh gióp ®ì th¬ng binh, gia ®×nh liÖt sÜ, gia ®×nh bé ®éi neo ®¬n, gia ®×nh cã c«ng víi c¸ch m¹ng
C©u 3: 2 ®iÓm.
- Tïng cã vi ph¹m ph¸p luËt v× Tïng cã hµnh vi tr¸i víi quy ®Þnh cña ph¸p luËt, cô thÓ lµ vËn chuyÓn tr¸i phÐp chÊt ma tuý ( mÆc dï v« ý ).
- Tïng kh«ng ph¶i chÞu tr¸ch nhiÖm h×nh sù v× cßn Ýt tuæi vµ hµnh vi cña Tïng kh«ng cè ý ( ngêi tõ 14 tuæi trë lªn, nhng cha ®ñ 16 tuæi ph¶i chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ téi ph¹m rÊt nghiªm träng do cè ý hoÆc téi ph¹m ®Æc biÖt nghiªm träng).
4. Củng cố bài :
- Giáo viên thu bài kiểm tra.
- Nhận xét giờ kiểm tra.
5. Hướng dẫn về nhà:
- Tìm hiểu tệ nạn xã hội và luật ATGT.
Tuần 35
NS:
NG:
Tiết 35
NGOẠI KHOÁ
TÌM HIỂU LUẬT AN TOÀN GIAO THÔNG
I. Mục tiêu bài giảng:
- Giúp học sinh nắm được một số quy định của luật an toàn giao thông đường bộ.
- Học sinh có ý thức bảo vệ các công trình giao thông và thực hiện tốt luật an toàn giao thông đường bộ.
- Giáo dục học sinh có ý thức sống, học tập, lao động, theo pháp luật.
II. Phương tiện thực hiện:
- Thầy: giáo án,tài liệu về luật an toàn giao thông.
- Trò: học bài, tìm hiểu luật an toàn giao thông đường bộ.
III. Cách thức tiến hành:
Nêu vấn đề, thảo luận, đàm thoại, vấn đáp, giải thích.
IV. Tiến trình bài giảng:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Không.
3. Bài mới: TTATGT (bài 2).
- Học sinh đọc tình huống 1.1
- Hùng vi phạm những quy định nào về ATGT?
- Em của hùng có vi phạm gì không? vì sao?
I. Tình huống – tư liệu.
- Tình huông 1.2, 1.2.
- Không sử dụng ô khi đi xe gắn máy.
- Người ngồi trên xe mô tô không được sử dụng ô vì sẽ gây cản trở tầm nhìn của người điều khiển phương tiện giao thông, có thể gây tai nạn giao thông.
- Học sinh đọc tình huống 1.2.
- Tuấn nói có đúng không? vì sao?
- Không đúng vì đó là hành vi phá hoại công trình giao thông đường sắt.
- Việc lấy đá ở đường tàu sẽ gây nguy hiểm như thế nào?
- Đá ở đường tàu là để bảo vệ cho đường ray được chắc chắn đảm bảo cho tầu chạy an toàn. Hành vi lấy đá ở đường tàu có thể làm cho tàu gặp nguy hiểm khi đường ray không chắc chắn.
- Nêu nội dung các bức ảnh 1, 2, 3, 4.
- Quan sát ảnh:
- Đi xe bằng 1 bánh.
- Dùng chân đẩy xe đằng trước.
- Vừa điểu khiển xe vừa nghe điện thoại.
- Vác sắt chuyển qua đường tàu.
- Đó là những hành vi gây mất trật tự ATGT có thể gây ra tai nạn giao thông.
- Quy tắc chung về đi đường?
II. Nội dung bài học.
1. Qui tắc chung về GTĐB.
- Đi bên phải mình
- Đi đúng phần đường qui định
- Chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.
- Qui định cho người đi xe mô tô, gắn máy ?
2. Một số qui định cụ thể.
- Người ngồi trên mô tô, xe găn máy không mang vác vật cồng kềnh, không sử dụng ô, không bám, kéo, đẩy phương tiện khác, không đứng trên yên, giá đeo hàng không ngồi trên tay l¸i
- Qui định đối với người đi xe đạp ?
- Người đi xe đạp chỉ được chở tối đa 1 người lớn và 1 trẻ em dưới 7 tuổi, không sử dụng ô, ĐTDĐ, không đi trên hè phố, vườn hoa, công viên, người ngồi trên xe đạp không mang vác vật cồng kềnh, không bám, kéo, đẩy các phương tiện khác, không đứng trên yên, giá đeo hàng hoặc ngồi trên tay lái.
- Qui định đối với người đi xe thô sơ ?
- Người điều khiển xe thô sơ phải cho xe đi hàng mét và đúng phần đường qui định. Hàng hoá xếp phải đảm bảo an toàn không gây cản trở GT.
- Pháp luật qui định ntn về ATĐS ?
* Một số qui định cụ thể về an toàn đường sắt.
- Khi đi trên đoạn đường có giao cắt đường sắt ta phải chú ý quan sát cả 2 phía. Nếu có phương tiện đường sắt đi tới thì phải kÞp thời dừng lại cách rào chắn hoặc đường ray mét khoảng cách an toàn.
- Không đặt chướng ngại vật trên đường sắt, không trồng cây và đặt các vật cản trở tầm nhìn của người đi đường ở khu vực gần đường sắt, không khai thác đá, cát, sỏi trên đường sắt.
- Hướng dẫn HS giải BT.
Bµi tËp 1
III. Bài tập :
Bµi tËp 1.
- Chấp hành theo sự điều khiển GT.
- Vì : Người điều khiển trực tiếp sẽ phù hợp với tình hình thực tế lúc đó.
Bµi tËp 3
Bµi tËp 3.
- Đồng ý : b, đ, h.
- Không đồng ý : q,c,d,e,g,i,k,l
Bµi tËp 4
Bµi tËp 4.
- Cả 2 người cùng sai có lỗi.
+ Quí vi phạm luật GT – gây tai nạn
+ Bác bán rau đi bộ dưới lòng đường.
4. Củng cố:
- GV hệ thống néi dung bài học.
- Nhận xét giờ học.
5. Hưỡng dẫn về nhà:
- Tìm hiểu luật ATGT ĐB
File đính kèm:
- myanh cd9.doc