-Hoạt động 1:
Tìm hiểu mục đvđ.
-Gọi hs đọc 2 mẫu chuyện sgk.
-Chia nhóm thảo luận
? Hãy nêu những chi tiết thể hiện việc làm thể hiện phát huy dân chủ và thiếu dân chủ trong hai câu chuyện trên?
Hãy phân tích sự kết hợp biện pháp phát huy dân chủ và kỷ luật của lớp 9A?
-hãy nêu tác dụng của việc phát huy dân chủ và thực hiện kỷ luật của tập thể lớp 9A và sự chỉ đạo của GVCN?
-Việc làm của ông giám đốc ở câu chuyện 2 đã có tác hại ntn?Vì sao?
Nhận xét,yêu cầu hs rút ra khái niệm dc và kl.
-Hoạt động 2:
Tìm hiểu biểu hiện của dc,kl trong đời sống hàng ngày.
-Yêu cầu hs phát biểu việc phát huy dân chủ trong cuộc sống hàng ngày mà các em thường gặp.
-Việc chấp hành kỷ luật:liên hệ thực tế bản thân,gia đình và xã hội.
-Hướng hs đến việc thực hiện dân chủ và kỷ luật trong đời sống hàng ngày.
Hoạt động 3:
Tìm hiểu mqh giửa dc va kl, tác dụng của việc thực hiện dc va kl.
-Gọi hs đọc mục 2,3,4 phần nội dung sgk trang 10,11.
?Nêu ví dụ chứng minh “Dân chủ là để mọi người thể hiện và phát huy được sự đóng góp của mình vào nhữnh công việc chung. Kỷ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện có hiệu quả.”
?Thực hiện tốt dân chủ, kỷ luật có lợi ích gì cho cá nhân, tập thể và xã hội?
Ai là người có trách nhiệm thực hiện thực hiện dân chủ và kỷ luật?
Tổng kết thảo luận, chốt lại nội dung.
Hoạt động 4:
Cũng cố, luyện tập.
-Lám bt 1, 2 sgk trang 11.
Bài tập 1 (bảng phụ)
Bài tập 2 gọi một vài hs kể và cho cả lớp nhận xét.
Hướng dẫn học ở nhà.
Làm bt 3,4 sgk
Chuẩn bị b ài 4
Học sinh đọc chuyện
Thảo luận nhóm theo yêu cầu của gv và cử đại diện nhóm trình bài.
-Trong gia đình.
-Nhà trường.
-Trong cộng đồng dân cư.
-Chấp hành tốt nội qui trường ,lớp
-Liên hệ chính sách của đảng,nhà nước.
-Có thể liên hệ bản thân.
-Tất cả mọi người đều có trách nhiệm thực hiện dân chủ và kỷ luật.
Trình bày cá nhân.
1.Khái niệm:
-Dân chủ là mọi người được làm chủ công việc của tập thể và xã hội, mọi người phải được biết, bàn bạc, thực hiện và giám sát những công việc chung có liên quan đến mọi người và cộng đồng.
- Kỉ luật là tuân theo những qui định chung của cộng đồng hoặc một tổ chức x hội, nhằm tạo ra sự thống nhất hnh động để đạt chất lượng, hiệu quả trong công việc vì mục tiu chung.
2.Mối quan hệ giữa dân chủ và kỷ luật:
-Dân chủ là để mọi người phát huy sự đóng góp của mình vào những công việc chung. Kỷ luật là điều kiện để đảm bảo cho dân chủ thực hiện có hiệu quả.
3.Ynghĩa:
-Thống nhất cao về nhận thức ý chí và hành động của mọi người tạo cơ hội cho mọi người phát triển.v.v.
67 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 851 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2008-2009 - Nguyễn Kim Lạc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
=> vì nhà nước này là nhà nước của dân do dân và vì dân nên cd có quyền tham gia và quản lí để phục vụ lợi ích cho mình
=> quyền tham gia quản lí nhà nước ,quản lí xã hội của công dân
I. Đặt vấn đề
25’
5’
* Hoạt động 2
Tìm hiểu nội dung quyền tham gia quản lí nhà nước ,quản lí xã hội của công dân
- Gọi hs đọc phần 1 sgk
? những quy định trên thể hiện quyền gì của người dân ?
? nhà nước quy định những quyền đó là gì?
? nhà nước ban hành những quy định đó để làm gì ?
? thế nào là quyền tham gia quản lí nhà nước ,quản lí xã hội của công dân?
- Tổ chức tl nhóm
? cho ví dụ về:
- tham gia xd bộ máy nhà nước và các tổ chức xh
- tham gia bàn bạc các công việc và phát biểu ý kiến và biểu quyết khi nhà nước trưng cầu ý kiến dân
-tham gia thực hiện và giám sát, đánh giácác công việc chung
-là hsthực hiện quyền này ntn?
_ nhận xét, chốt lại nội dung bài học
* Bài tập cũng cố
- Bài tập 1 SGK
-quyền nào thể hiện sự tham giaquản lí nhà nước, xã hội của công dân?
=> quyền tham gia góp ý kiến, dự thảo, sửa đổi, bổ sung một số điều của hiến pháp 1992
=> tham gia bàn bạcvà quyết định các công việc của nhà nước
=> để cd có quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội. Để xd quyền và nghĩa vụ của cd đối với nhà nước và xã hội
=> là tham gia xd, bàn bạc tổ chức thực hiện và giám sát đánh giá các công việc chung của nhà nước và xã hội.
=> góp ý kiến, xd, bổ sung hiến pháp, pl. chất vấn ĐBQH
=> Bàn bạc góp ý chủ trương xd công trình phúc lợi, xd các quy ước ở thôn xã về nếp sống văn minh, phòng chống TNXH
=> Tố cáo, khiếu nại những việc làm sai trái của các cơ quan nhà nước
=> góp ý kiến xd trường, lớp, bàn bạcquyết định việc quan tâm đến hs nghèo vượt khó, ý kiến với nhà trường về việc giữ gìn vệ sinh , môi trường
=> a,c,đ, h.
II. Nội dung bài
1. quyền tham gia quản lí nhà nước ,quản lí xã hội là quyền tham gia xd bộ máy nhà nước & các tổ chức xh, tham gia bàn bạc, tổ chức thực hiện, giámsát & đánh gía các hoạt động các công việc chung của nhà nước.
- quyền tham gia quản lí nhà nước ,quản lí xã hội là quyền chính trị quan trọng nhất của công dân, đảm bảo cho cd thực hiện quyền làm chủ, thực hiện trách nhiệm của cd đối với nhà nước và xh.
25’
15’
* TIẾT 2
1. Oån định:(1’)
2. Kiểm tra bài cũ(4’)
? thế nào là quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội của công dân?
-nhận xét, chuyển ý bài mới
- muốn thực hiện được quyền này, cd thực hiện bằng cách nào?
? em hãy nêu ví dụ cụ thể cách thực hiện được quyền này
? Vậy cd thực hiện quyền tham gia quản lí nhà nước ,quản lí xã hội bằng cách nào?
- tổ chức thảo luận nhóm
1. vì sao nhà nước qui định cd có quyền tham gia quản lí nhà nước ,quản lí xã hội ?
2.để thực huện tốt quyền này , cd cần có những điều kiện gì?
3. hs thực hiện quyền này ntn trong nhà trường và ở địa phương?
4. điều kiện nào để cd thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình
- Bài tập
+ BT2 SGK
+ BT3 SGK
+ BT6
* Cũng cố:
? Thế nào là quyền tham gia quản lí nhà nước ,quản lí xã hội của công dân ? quyền này đưôc thực hiện bằng cách nào ?điều kiện để cd thực hiện tốt quyền này?
* Hướng dẫn học ở nhà
- Xem lại bài, chuẩn bị bài 17
=> tự mình tham gia các công việc quản lí nhà nước hoặc xã hội
=> thông qua đại biểu do mình bầu ra hoặc góp ý bằng thư riêng
- gặp gỡ với đại biểu quốc hội hoặc đại biểuhội đồng nhân dân.
=> trực tiếp là tự mình tham gia
- gián tiếp thông qua các đại biểu do nhân dân bầu ra
=> để cd phát huy quyền làm chủ về mõi mặt
=> hiểu rỏ nội dungý nghĩa và cách thực hiện, nâng cao phẩm chất và năng lực tích cực thực hiện
=> tích cực tham gia góp ý kiến xd trường lớpvà các hoạt động CT-XH ở địa phương.
=> phải tuân theo những qui định của pl, kiểm tra giám sát vàù thực hiện.
=> c
=>tt : a,b,c,d
gt: đ,e
=> Vì nhà nước ta là nhà nước của dân do dân và vì dân nên cd có quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội thực hiện quyền làm chủ và trách nhiệm của mình đối với đất nước và xã hội
2. CD thực hiện quyền tham gia quản lí nhà nước,xh bằng cách
- Trực tiếp tham gia vào các công việc của nhà nước, bàn bạc đóng gópý kiến và giám sát các hoạt động của các cơ quan nhà nước và cán bộ công chức nhà nước.
- Gián tiếp tham gia thông qua đại biểu của nhân dân để họ kiến nghị lên các cơ quan có thẩm quyền.
3. Nhà nước đảm bảo vàkhông ngừng tạo điều kiện để nhân dân phát huy quyền làm chủ về mọi mặt của mình. Cd có quyền và có trách nhiệm tham gia vào các công việc của nhà nước,của xh để đem lại lợi ích cho xh và cho bản thân.
III. Bài tập
2. c
3. trực tiếp a, b, c, d
gián tiếp đ, e.
6. Vì nhà nước ta là nhà nước của dân do dân và vì dân nên cd có quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội thực hiện quyền làm chủ và trách nhiệm của mình đối với đất nước và xã hội
Ngày soạn : 19-04-08
Ngày dạy : 21-04-08
Tiết 31 Bài 17 NGHĨA VỤ BẢO VỆ TỔ QUỐC
I. Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức :
- HS hiểu được vì sao phải bảo vệ TQ . hiểu được nghĩa vụ bảo vệ TQ của cd.
2. Kĩ năng:
- Thường xuyên rèn luyện sưc khoẻ, luyện tập qsự, tham gia các hđ bảo vệ trật tự an ninh ở nơi cư trú và trong trường học.
3. Thái độ:
- Tích cực tham gia các hoạt động thực hiện nghĩa vụ bảo vệ TQ.sẳn sàn làm nghĩa vụ bảo vệ TQ khi đến tuổi.
II. Chuẩn bị
-GV: SGK, SGV, bảng phụ, tranh ảnh.
-HS:SGK, các dụng cụ học tập cần thiết
III. Hoạt động trên lớp
1. Oån định:(1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (4’)
? Em hãy nêu vd về việc tham gia quản lí nhà nước ,quản lí xh của cd?
3. Bài mới
TG
HĐGV
HĐHS
ND
20’
* H oạt động 1
Q uan sát ảnh SGK
? Hãy cho biết nội dung các bức ảnh trên?
? Em có suy nghĩ gì khi xem các bức ảnh trên?
? Thế nào là bảo vệ TQ ?
- Trách nhiệm ï bảo vệ TQ là của ai?
- Vì sao cần phải bảo vệ tổ quốc?
? BVTQ gồm những nội dung gì?
- nhận xét, chốt lại
Gọi hs đọc nội dung SGK
- Tổ chức thi sưu tầm tranh ảnh giữa các tổ ;( có chuẩn bị sẳn)
- Đ ất nước ta như ngày hôm nay là nhờ vào đâu?
-Em hãy kể một số tấm gương anh hùng đã có công bảo vệ đất nước?
? để bảo vệ tổ quốc là cd, hs em phải làm gì? Hãy liên hệ thực tế ở trường, địa phương?
=. Qs ảnh SGK
+chiến sĩ hải quân bảo vệ vùng biển TQ
+ dân quân nữ là một trong những ll BVTQ
+ tình cảm của thế hệ trẻ với người có công BVTQ
=> những bức ảnh trên giúp em hiểu được trách nhiệm BVTQ của mọi công dân trong chiền tranh cũng như trong thời bình.
=> BVTQ là bảo vệ dộc lập, chủ quyền thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của TQ , bảo vệ chế độ XHCN & nhà nước XHCNVN.
=> BVTQ là trách nhiệm của toàn dân.
=> ĐN ta là do cha ông ta đã bao đời đổ mồ hôi, xương máu khai phá, bồi đắp gìn giữ mới có được.
+ hiện nay vẫn còn nhiều thế lực thù địch đang âm mưu thôn tín, phá hoại TQ ta.
=> tham gia xd llqp toàn dân, thực hiện nghĩa vụ quân sự, bảo vệ trật tự an ninh nơi cư trú và trong trường học.
=> Võ thị Sáu, nguyễn Minh Trí, Nguyễn Văn Đừng.v.v.
=> ra sức học tập, tu dưỡng đạo đức, rèn luyện sức khoẻ, tập quân sự.sẳn sàng làm nghĩa vụ quân sự, tuyên truyền vận động ngườ thân thực hiện nghĩa vụ quân sự.
I. Q uan sát tranh
II. Nội dung bàihọc
1. Thế nào là bảo vệ TQ ?
- BVTQ là bảo vệ dộc lập, chủ quyền thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của TQ , bảo vệ chế độ XHCN & nhà nước XHCNVN.
2. Vì sao phải BVTQ?
- ĐN ta là do cha ông ta đã bao đời đổ mồ hôi, xương máu khai phá, bồi đắp gìn giữ mới có được.
+ hiện nay vẫn còn nhiều thế lực thù địch đang âm mưu thôn tín, phá hoại TQ ta.
3. Nghĩa vụ BVTQ gồm những nội dung:
- Tham gia xd llqp toàn dân, thực hiện nghĩa vụ quân sự, bảo vệ trật tự an ninh nơi cư trú và trong trường học.
4. Trách nhiệm của cd, hs
- Ra sức học tập, tu dưỡng đạo đức, rèn luyện sức khoẻ, tập quân sự.sẳn sàng làm nghĩa vụ quân sự, tuyên truyền vận động ngườ thân thực hiện nghĩa vụ quân sự.
10’
* Hoạt động 2
Tìm hiểu pl VN có liên quan đến nghĩa vụ ï bảo vệ TQ là của cd
- Gọi hs đọc tư liệu tham khảo SGK trang 63, 64
- Tổ chức đóng vai tuyên truyền viên về pháp luật.
- Nhận xét và nhắc lại một số nội dung chính tronh hp& pl có liên quan đến nghĩa vụ bảo vệ TQ
10’
* Hoạt động 3
Luyện tập, cũng cố
- BT 1 SGK tr 65
- BT 2 SGK tr 65
+ tổ chức tl nhóm
* Thế nào là bảo vệ TQ ? nghĩa vụ bảo vệ TQ là trách nhiệm của ai?
* Hướng dẫn học ở nhà
- xem lại bài, làm bài tập còn lại, chuẩn bị bài 18.
=> a,c,d,đ,e,h,i.
=> ra sức học tập, tu dưỡng đạo đức, rèn luyện sức khoẻ, tập quân sự.sẳn sàng làm nghĩa vụ quân sự, tuyên truyền vận động ngườ thân thực hiện nghĩa vụ quân sự.v.v.
III. Bài tập:
1. đúng : a, c, d,đ, e, h, i.
2. Ra sức học tập, tu dưỡng đạo đức, rèn luyện sức khoẻ, tập quân sự.sẳn sàng làm nghĩa vụ quân sự, tuyên truyền vận động ngườ thân thực hiện nghĩa vụ quân sự.
File đính kèm:
- gdcd94cot.doc