Giáo án môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2008-2009 - Đinh Thị Thùy Dương

Hoạt động 1: Giới thiệu bài:

 G dẫn dắt, nêu vấn đề

- Đây là một trong những đức tính mà Bác Hồ đã dạy: Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư

Hoạt động 2: Tìm hiểu mục đặt vấn đề

Gọi học sinh đọc mẩu chuyện về Tô Hiến Thành

? Tô Hiến Thành đã có suy nghĩ ntn trong việc dùng người và giải quyết công việc

? Tại sao nếu chọn người làm việc, Tô Hiến Thành chọn Trần Trung Tá

- Đó là người có tinh thần trách nhiệm cao, hết lòng vì công việc

? Tô Hiến Thành không chọn người đã hầu hạ mình chu đáo

 -> Không vì tình riêng mà quên đi trách nhiệm đối với đất nước

 Đọc “Điều mong muốn của Bác Hồ”

? Cùng với sự hiểu biết của em về Bác Hồ em có suy nghĩ gì về cuộc đời và sự nghiệp CM của Bác?

 (G huy động khả năng độc lập suy nghĩ của H)

? Theo em những điều đó đã tác động ntn đến tình cảm của nhân dân ta đối với Bác?

- Kính yêu -> sống, làm việc theo gương Bác.

Hoạt động 3: Khai thác nội dung bài học:

? Em hiểu thế nào là chí công vô tư và tác dụng của nó trong đời sống cộng đồng?

H lần lượt trả lời:

? Chí công vô tư là gì?

? Chí công vô tư đem lại lợi ích gì cho tập thể?

? Người chí công vô tư sẽ được đón nhận những gì?

- Tin cậy, kính trọng của người khác

? Để rèn luyện phẩm chất chí công vô tư học sinh cần phải làm gì?

- Ủng hộ, quý trọng người có chí công vô tư.

- Phê phán vụ lợi cá nhân.

- Học tập những người có đức tính chí công vô tư.

G yêu cầu H tìm một số ví dụ về đức tính chí công vô tư trong cuộc sống hàng ngày.

G lấy vd ngược lại cho H thấy, những người này bị xã hội lên án, phê phán.

? Tìm những danh ngôn nói về chí công vô tư?

Hoạt động 4: Luyện tập

Bài tập 1: Gọi H đọc yêu cầu bài tập, các hành vi.

Chia 2 nhóm: N1 chọn h.vi chí công vô tư. Vì sao?

N2: chọn h.vi không chí công vô tư. Vì sao?

? HS nêu yêu cầu bài tập

Bài tập 2: Tán thành ý kiến nào? Tại sao?

Không tán thành với ý kiến nào? Tại sao?

Bài tập 3:

Thái độ của em ntn trong các tình huống sau?

? Nêu 1 số VD về những việc làm thể hiện chí công vô tư I.Đặt vấn đề

1.Tìm hiểu 2 tấm gương

về chí công vô tư:

-Tô Hiến Thành

- Chủ tịch HCM

2.Kết luận: Tô Hiến Thành và chủ tịch Hồ Chí Minh đều là những người công bằng không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, đặt lợi ích chung lên trên hết.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

II. Nội dung bài học:

1. Chí công vô tư là gì:

Phẩm chất, công bằng, không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải vì lợi ích chung của tập thể và toàn xh

2. Ý nghĩa của chí công vô tư: Thiết thực-> đnước giàu mạnh, xh công bằng, dân chủ, văn minh

- Được tin cậy, kính trọng

3. Rèn luyện để trở thành người chí công vô tư:

 

 

 

 

 

 

III. Bài tập:

Bài 1:

Hành vi chí công vô tư: d,e.

Hành vi không chí công vô tư:

a,b,c,đ.

Bài 2:

Tán thành: d, đ.

Không tán thành:a,b,c.

Bài 3

a, Phản đối

b, Đồng tình bạn Trung

c, Phản đối

 

4. Củng cố: Giáo viên khái quát nội dung bài.

- G gọi một H nhắc lại 3 nội dung chính của bài học.

- Khái niệm, tác dụng và rèn luyện tính chí công vô tư như thế nào?

5. Dặn dò

- Đọc bài 2

 - Làm bài tập 4 (sgk)

 

TUẦN 2- TIẾT 2

Ngày soạn: 02/9/2008

Ngày dạy: 04/9/2008

 BÀI 2: TỰ CHỦ

I. Mục tiêu bài học

Giúp học sinh hiểu thế nào là tự chủ, ý nghĩa của tự chủ cuộc sống

Người học sinh rèn luyện như thế nào tính tự chủ

II. Chuẩn bị

Giáo viên: Soạn giáo án, bảng phụ ghi tình huống.

Học sinh: đọc trước bài ở nhà

III. Tiến trình lên lớp:

1.Ổn định tổ chức :

2. Kiểm tra bài cũ:

- Thế nào là chí công vô tư ? Lấy ví dụ minh hoạ?

3. Bài mới:

 

doc44 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 494 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2008-2009 - Đinh Thị Thùy Dương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27- tiết 27 Ngày soạn: 15/3/2009 Ngày dạy: 17/3/2009 bài 15: Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí của công dân (t1) I. Mục tiêu cần đạt: - Giúp hs hiểu được thế nào là vi phạm pháp luật, các loại vi phạm pháp luật - Trách nhiệm pháp lí và ý nghĩa của việc áp dụng trách nhiệm pháp lí II. Chuẩn bị: - GV: soạn giáo án - HS :đọc, chuẩn bị bài III. Tiến trình hoạt động: 1. ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra: GV chữa bài KT 1 tiết. 3. Bài mới: Hoạt động 1: GV gíơi thiệu bài. GV nêu một số hành vi vi phạm pháp luật -> giới thiệu bài. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS khai thác mục đặt vấn đề: G tổ chức cho Hs trao đổi, thảo luận ? Xác định những hành vi thuộc loại vi phạm gì? và trách nhiệm pháp lí của công dân ? Hành vi thứ 3, không chịu trách nhiệm pháp lí vì người đó không có năng lực pháp lí (bị tâm thần) Hành vi thứ 5 vi phạm kỷ luật. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS khai thác nội dung bài học: ? Em hiểu ntn là vi phạm pháp luật ? ? Có các loại vi phạm pháp luật nào? Mỗi loại vi phạm pl GV đều lấy ví dụ và yêu cầu HS lấy ví dụ. Ví dụ: - Cướp của, giết người. - Tranh chấp đất đai. - Đi xe không có bằng lái. GV lưu ý HS có một loại không phải là vi phạm pháp luật mà vi phạm kỷ luật. Ví dụ: Đi học trễ. Gv hướng dẫn HS làm BT1,2/sgk - HS làm việc cá nhân, trả lời - Cả lớp nhận xét -> Gv đưa ra đáp án đúng và ý kiến tốt I. Tìm hiểu mục đặt vấn đề: Kết luận: Các hành vi vi phạm pháp luật, kỷ luật đều bị xử lý (trừ một số trường hợp ngoại lệ) II. Nội dung bài học: Vi phạm pháp luật là gì : - Là hành vi trái pháp luật, có lỗi do người có năng lực trách nhiệm pháp lí thực hiện, xâm hại đến các quan hệ xh được pháp luật bảo vệ Các loại vi phạm PL: a. Vi phạm pháp luật hình sự: b. Vi phạm pháp luật dân sự: c. Vi phạm pháp luật hành chính: *. Vi phạm kỷ luật: 4.Củng cố: GV khái quát nội dung bài 5. HDVN: Đọc và học phần còn lại Tuần 28- tiết 28 Ngày soạn: 23/3/2009 Ngày dạy: 25/3/2009 bài 15:Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí của công dân I. Mục tiêu cần đạt: - Như tiết 27 II. Chuẩn bị: - GV: soạn giáo án - HS :đọc, chuẩn bị bài III. Tiến trình hoạt động: 1.ổn định tổ chức : 2.Kiểm tra: GV cho hs kiểm tra 15 phút. (Đề ra đáp án đã có ở lưu đề) 3.Bài mới: Hoạt động 1: Tiếp tục khai thác nội dung bài học: ? Xđịnh loại vi phạm và biện pháp xử lí cho 1 số hành vi sau: - Vứt rác bừa bãi - Cãi nhau gây mất trật tự nơi công cộng Lấn chiếm vỉa hè - Trộm cắp xe máy - Muợn xe bán cho hiệu cầm đồ - Viết, vẽ bậy lên tường ? Em hiểu ntn là trách nhiệm pháp lí là gì? ? PL qui định công dân có trách nhiệm pháp lí để nhằm mđ gì? ? Công dân có trách nhiệm ntn? ? HS phải có trách nhiệm ntn? Hoạt động 2: Luyện tập GV hướng dẫn HS làm bt 3,4,5,6 - Hướng dẫn bt 5 đúng c,e sai a, b, d, đ - BT6: Gv giúp HS phân biệt sự giống và khác nhau giữa trách nhiệm đạo đức và trách nhiệm pháp lý Trách nhiệm pháp lí: - Là nghĩa vụ pháp lí mà cá nhân tổ chức cơ quan vi phạm pháp luật phải chấp hành những biện pháp bắt buộc do nhà nước qui định Các loại trách nhiệm pháp lí: + Trách nhiệm hình sự, dân sự, hành chính, kỉ luật ý nghĩa của trách nhiệm pháp lí - Trừng phạt, ngăn ngừa, cải tạo gd người vi phạm pl - Giáo dục ý thức, tôn trọng và chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật - Răn đe mọi người không vi phạm pháp luật. Hình thành, bồi dưỡng lòng tin vào pháp luật và công lý trong nhân dân. - Ngăn chặn, xoá bỏ vi phạm pháp luật trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Trách nhiệm của công dân, học sinh: - Đối với công dân + chấp hành nghiêm chỉnh hiến pháp, pháp luật - Đấu tranh hành vi, việc làm vi phạm Hiến pháp và pháp luật. * Đối với HS - Tuyên truyền vận động mọi người thực hiện tốt hiến pháp và pl - Có lối sống lành mạnh, học tập và lao động tốt - tránh xa tệ nạn XH - Đấu tranh với các hiện tượng xấu, vi phạm pl 4.Củng cố: GV khái quát nội dung bài 5. HDVN: Hoàn chỉnh các bài tập, đọc bài 16 Tuần 28- tiết 28 Ngày soạn: 23/3/2009 Ngày dạy: 25/3/2009 Bài 16: Quyền tham gia quản lí Nhà nước quản lí Xã Hội của công dân I. Mục tiêu cần đạt: - Giúp hs hiểu được nội dung quyền tham gia quản lí nhà nước, quản lí xh của công dân - Cơ sở của quyền tham gia quản lí Nhà nước và quản lí xh của công dân II. Chuẩn bị: - GV: soạn giáo án - HS :đọc, chuẩn bị bài III. Tiến trình hoạt động: 1.ổn định tổ chức : 2.Kiểm tra: ? Hành vi nào sau đây phải chịu trách nhiệm đạo đức, trách nhiệm pháp lí? - Không chăm sóc bố mẹ khi ốm đau;- Đi xe máy chưa đủ tuổi, không có bằng lái - Ăn cắp tài sản của Nhà nước ;- Lấy bút của bạn;- Giúp người lớn vận chuyển ma tuý 3.Bài mới: Hoạt động 1: Khai thác nội dung mục đặt vấn đề: Gv cho Hs tự đọc phần đặt vấn đề trong sgk và trả lời các câu hỏi 1, Những qui định trên thể hiện quyền gì của công dân ? 2, Nhà nước qui định những quyền đó là gì? ? Nhà nước ban hành những qui định đó để làm gì? - HS trả lời, nhận xét, gv bổ sung đối với HS: góp ý kiến về xd nhà trường không có ma tuý - Bầu bạc, quyết định việc quan tâm đến HS nghèo vượt khó - ý kiến với nhà trường về bàn ghế, vệ sinh môi trường Hoạt động 2: Khai thác nội dung bài học ? Nội dung của quyền tham gia quản lí nhà nước và xã hội? ? Cách thực hiện quyền tham gia quản lý nhà nước và xh ntn? ? Nhà nước tạo điều kiện, đảm bảo gì cho công dân? ? ý nghĩa của quyền tham gia quản lí Nhà nước và xã hội? Cho 2-3 em trả lời bài tập Cả lớp bổ sung góp ý-> Gv đưa ra đáp án đúng I. Đặt vấn đề: - Tham gia góp ý xd hiến pháp, pl - Tham gia sửa đổi bổ sung HP - Chất vấn đại biểu Qhội về các lĩnh vực đs, xh - Tố cáo, khiếu nại những việc làm sai trái của cơ quan quản lí nhà nước - Xd các quy ước của xã thôn về nếp sống văn minh và chống tệ nạn xh II. Nội dung bài học: 1. Quyền tham gia quản lí Nhà nước và tổ chức xh - Tham gia bàn bạc công việc chung - Tham gia thực hiện và giám sát, đánh giá việc hđ, các công việc chung của Nhà nước, XH III. Bài tập: BT1: Tất cả các quyền sau đều thể hiện quyền tham gia quản lí Nhà nước, xh của công dân + Quyền bầu cử đại biểu QH, đại biểu HĐND + Quyền ứng cử vào QH, HĐND + Quyền khiếu nại, tố cáo + Quyền giám sát, kiểm tra hđ của cơ quan Nhà nước 4.Củng cố: GV khái quát nội dung bài 5. HDVN: đọc và học phần còn lại Tuần 30: Tiết 30 Quyền tham gia quản lí Nhà nước quản lí XH của công dân Ngày soạn Ngày dạy I. Mục tiêu cần đạt: - Như tiết 29 II. Chuẩn bị: - GV: soạn giáo án - HS :đọc, chuẩn bị bài III. Tiến trình hoạt động: 1.ổn định tổ chức : 2.Kiểm tra: - Sự chuẩn bị của HS ? Nội dung của quyền tham gia quản lí Nhà nước và XH của công dân? 3.Bài mới: GV gợi ý cho HS lấy vd: Ghi VD của HS lên bảng: - Tham gia bầu cử đại biểu Q.Hội, tham gia ứng cử vào HĐND VD: Góp ý kiến xd, phát triển kinh tế địa phương - Tham gia ứng cử vào HĐND - góp ý việc làm của cq quản lý Nhà nước VD: - Làm chủ TN - Làm chủ XH - Làm chủ bản thân Liên hệ bản thân: + Học tập tốt, lđ tốt-> rèn luyện ý thức kỉ luật, tham gia góp ý kiến xd lớp trưởng Hướng dẫn làm bt SGK/54 2. Phương thức thực hiện - Trực tiếp: tự mình tham gia các công việc thuộc về quản lí Nhà nước, xh Gián tiếp: Thông qua đại biểu nhân dân để họ kiến nghị lên cơ quan có thẩm quyền 3. ý nghĩa của quyền tham gia quí Nhà nước, xã hội của công dân - Đảm bảo cho công dân quyền làm chủ, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong c.việc xd và quản lí đn - Công dân có trách nhiệm tham gia các công việc của Nhà nước và xh để đem lại lợi ích cho bản thân, xh 4. Điều kiện đảm bảo để thực hiện quyền tham gia quản lí Nhà nước, xh của công dân - Nhà nước : Quy định = pl + Kiểm tra giám sát thực hiện - Cd:Hiểu rõ nội dung, ý nghĩa và cách thực hiện + Nâng cao phẩm chất, năng lực và tích cực tham gia thực hiện tốt - Bản thân Hướng dẫn làm bt: BT 2: đồng ý với ý kiến c. -> đầy đủ, chính xác Bt6: công dân có quyền gì: - Mức đóng góp - Xd cơ sở hạ tầng địa phương, xd trường học, bệnh xá - XD nhà tình nghĩa, giữ gìn trật tự an ninh toàn xh, phòng chống tệ nạn xh, xd làng vh 4.Củng cố: GV khái quát nội dung bài 5. HDVN: đọc bài tiếp theo D. Rút kinh nghiệm Ngày tháng năm Tuần 31: Bài 17: Nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc Ngày soạn Ngày dạy I. Mục tiêu cần đạt: - HS hiểu được vì sao phải bảo vệ tổ quốc, Nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc của công dân, trách nhiệm của bản thân, thường xuyên rèn luyện sức khoẻ, luyện tập quân sự, tham gia các hoạt động bảo vệ trật tự, an ninh ninh ở nơi cư trú và trong trường học. II. Chuẩn bị: - GV: soạn giáo án - HS :đọc, tìm hiểu sgk III. Tiến trình hoạt động: 1.ổn định tổ chức : 2.Kiểm tra: ? Nêu những việc làm của gđ em thực hiện quyền tham gia quản lí xh quản lí xh của công dân 3.Bài mới: Cho HS quan sát ảnh và thảo luận ? Nội dung các bức ảnh trên? Em có suy nghĩ gì về các bức ảnh đó? B.vệ tổ quốc là trách nhiệm của ai? -> Mọi người, toàn dân là nh.vụ thiêng liêng, cao quý của cd - Chia 4 nhóm: + B.vệ TQ là ntn? + Vì sao phải bảo vệ thẩm quyền? + B.vệ TQ gồm những nội dung gì? BV Trách nhiệm của HS? => B.vệ TQ là nhiệm vụ thiêng liêng và quyền cao quý của CD - GV hướng dẫn HS giải các bt Đặt vấn đề II. Nội dung bài học 1. Bảo vệ tổ quốc là: Bv độc lập, chủ quyền thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ chế độ XHCN và Nhà nước xhcnvn 2. Vì sao phải bảo vệ tổ quốc - Non sông đất nước thảo luận là do cha ông ta đã bao đời đổ mồ hôi, sương máu khai phá, bồi đắp, bảo vệ mới có được - Hiện nay, vẫn còn nhiều thế lực thù đich đang âm mưu thôn tính nước ta 3. Bảo vệ tổ quốc gồm những nội dung : - XD lực lượng quốc phòng truyền thốngàn dân - Thực hiện nghĩa vụ quân sự - Chính sách hậu phương quân đội - Bảo vệ trật tự an ninh xh 4. Trách nhiệm của HS: - Ra sức học tập, tu dưỡng đạo đức - Rèn luyện sức khoẻ, luyện tập quân sự - Tích cực tham gia phong trào bảo vệ trật tự an ninh - Sẵn sàng làm nghĩa vụ quân sự, tổ chức vận động người khác thực hiện nghĩa vụ quân sự BT 4.Củng cố: GV khái quát nội dung bài 5. HDVN: Hoàn chỉnh các BT D. Rút kinh nghiệm Ngày tháng năm

File đính kèm:

  • docGA GDCD 9.doc
Giáo án liên quan