Cả lớp tham gia góp ý kiến.
Câu1 :Những biểu hiện về sống có đạo đức :
-Biết tự trọng, tự tin, tự lập, có tâm, trung thực.
-Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho mọi người (ăn ,ở, học hành, vui chơi, thể thao, văn hóa, văn nghệ).
-Trách nhiệm năng động, sáng tạo (Bồi dưỡng đào tạo cán bộ, nâng cao trình độ kiến thức, mở rộng sản xuất)
-Nâng cao uy tín của đơn vị, công ty
Câu2:Những biểu hiện sống và làm việc theo pháp luật:
-Làm theo pháp luật.
-Giáo dục cho mọi người ý thức pháp luật và kỉ luật lao động.
-Mở rộng sản xuất theo qui định pháp luật.
-Thực hiện quy định nộp thuế, đóng bảo hiểm xã hội.
-Luôn luôn phản đối, đấu tranh với những hiện tượng làm ăn phi pháp, tiêu cực, tham nhũng, trốn thuế, đánh cắp, đánh tráo
Câu3 :
-Động cơ thúc đẩy anh là : “Xây dựng công ty ngang tầm với sự nghiệp đổi mới của đất nước”
-Động cơ đó thể hiện đức tính của anh là : “Sống có đạo đức và làm theo Hiến pháp, pháp luật”
Câu4 :Việc làm của anh đã có lợi :
-Bản thân đạt danh hiệu “Anh hùng lao động trong thời kì đổi mới”
-Công ty là đơn vị tiêu biểu của ngành xây dựng.
-Uy tín của công ty giúp cho nhà nước ta mở rộng quan hệ với các nước khác, đóng góp một phần vào công cuộc xây dựng đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội.
HS: Liên hệ: Bác sĩ Lê Thế Trung, học sinh giỏi Lê Thái Hoàng, người nông dân Nguyễn Cẩm Lũy, tổng giám đốc Nguyễn Hải Thoại.
HS liên hệ thực tế.
HS đi thi quay cóp, thi hộ đã bị kỉ luật đã ảnh hưởng đến bản thân
9 trang |
Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 673 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Bài 18: Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật - Năm học 2008-2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ốt, việc tốt trong thời nay.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Oån định tình hình lớp : Điểm danh
2. Kiểm tra bài cũ : 5 /
Câu hỏi :
Bài tập : Những việc làm nào sau đây tham gia bảo vệ tổ quốc:
-Xây dựng lực lượng quốc phòng.
-Xây dựng lực lượng quốc phòng toàn dân.
-Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ.
-Công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự.
- Tham gia bảo vệ trật tự, an toàn xã hội.
Dự kiến trả lời : Tất cả các ý trên.
3. Giảng bài mới :
+ Giới thiệu bài : 1/
GV: Đưa ra các hành vi sau :
-Chào hỏi, lễ phép với thầy cô.
-Đỡ một em bé bị ngã đứng dậy.
- Chăm sóc bố mẹ khi ốm đau.
- Đi bên phải đường.
- Anh em tranh chấp tài sản kế thừa.
- Bố mẹ kinh doanh trốn thuế.
Câu hỏi : Những hành vi trên đã thực hiện tốt , chưa tốt về những chuẩn mực gì ?
HS : Trả lời : Chuẩn mực đạo đức và pháp luật.
GV : Thanh niên phải sống có đạo đức và tuân theo pháp luật. Để hiểu hơn về vấn đề này, chúng ta học bài hôm nay.
+Tiến trình bài dạy :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
10/
5/
12/
5/
5/
/
HĐ1 :
Tìm hiểu về chuyện kể phần đặt vấn đề.
GV : Cùng HS trao đổi, khai thác chuyện kể trong SGK.
“Nguyễn Hải Thoại- một tấm gương về sống có đạo đức và làm việc theo pháp luật”. Nhằm tìm hiểu thế nào là người sống có đạo đức và tuân theo pháp luật
gv: Gợi ý HS trả lời các câu hỏi sau .
Câu1 :Những chi tiết nào thể hiện Nguyễn Hải Thoại là người sống có đạo đức?
Câu2: Những biểu hiện nào chứng tỏ Nguyễn Hải Thoại là người sống và làm việc theo pháp luật ?
Câu3 : Động cơ nào thôi thúc anh làm được việc đó?Động cơ đó thể hiện phẩm chất gì của anh ?
Câu4: Việc làm của anh đã đem lại lợi ích gì cho bản thân, mọi người và xã hội?
GV: Kết luận, rút ra bài học sống và làm việc như anh Nguyễn Hải Thoại là cống hiến cho mọi người, là trung tâm đoàn kết, phát huy sức mạnh trí tuệ của quần chúng, cống hiến cho xã hội, cho công việc, đem lại lợi ích cho tập thể trong đó có lợi ích cá nhân, gia đình và xã hội.
HĐ 2:
Liên hệ thực tế hành vi sống và làm việc theo đạo đức và pháp luật.
GV: Cho HS liên hệ, tìm những ví dụ minh họa, những gương tốt, sống có đạo đức và làm việc theo pháp luật và việc lám đó có lợi như thế nào.
GV: Ghi ý HS , lấy ví dụ minh họa những người có hành vi trái đạo đức, pháp luật, và những hành vi đó làm hại bản thân, gia đình, đất nước như thế nào ?
1.Hành vi sống có đạo đức, làm việc theo pháp luật.
*Tác dụng tích cực :
-Điều có lợi là cống hiến cho mọi người, là trung tâm đoàn kết, phát huy được sức mạnh, trí tuệ của quần chúng cống hiến cho xã hội
HĐ 3:
Tìm hiểu nội dung bài học
GV: Tổ chức cho HS thảo luận nhóm
GV: Gợi ý HS trả lời các câu hỏi sau :
Nhóm 1 : Thế nào là sống có đạo đức và tuân theo pháp luật ?
Nhóm 2 : Quan hệ giữa sống có đạo đức và tuân theo pháp luật.
Nhóm 3: Ý nghĩa của việc sống có đạo đức và làm theo pháp luật.
Nhóm 4 : Liên hệ trách nhiệm bản thân.
GV ; Nhận xét, bổ sung và kết luận
GV : Gợi ý những chuẩn mực đạo đức : Hiếu, Trung , Tín, Lễ , Nghĩa.
- GV: Ghi các nội dung vào bảng.
GV : Lấy ví dụ minh họa hành vi vi phạm đạo đức và vi phạm pháp luật.
HS: Anh em tranh chấp ài sản kế thừa
-Anh em bất hòa ( đạo đức )
-Tòa án giải quyết ( pháp luật
GV: Kết luận, chuyển ý.
Hoạt động 4 :
Giải bài tập SGK.
Bài 2 (SGK ) Trang 68,69
Cho HS làm vào phiếu học tập, hoặc ghi lên bảng phụ.
Cử 1-2 HS trả lời.
Đưa ra đáp án đúng, đánh giá cho điểm HS có ý kiến tốt.
Bài 6 (Sách tình huống GDCD ):
Những hành vi nào sau đây không có đạo đức và không tuân theo pháp luật ?
a. Đi xe đạp hàng 3, hàng 4.
b.Vượt đèn đỏ, gây tai nạn.
c. Vô lễ với thầy cô giáo.
d. Làm hàng giả.
đ Quay cóp bài.
e. Buôn bán ma túy
Hoạt động 5:
Củng cố , hướng dẫn bài tập, học ở nhà:
GV : Tổ chức cho HS trò chơi sắm vai.
Đưa ra tình huống.
Tình huống 1:
Gặp một cụ già ra đường bị ngã.
Tình huống 2:
Có người bị công an truy đuổi, người đó dúi vào tay người khác một gói hàng nhờ giấu hộ.
GV: Đánh giá tổng kết.
Cho HS làm bài tập để kiểm tra thái độ, liên hệ trách nhiệm bản thân.
Bài tập :
Những hành vi nào sau đây mà HS chúng ta phải rèn luyện ?
-Có hiếu với cha mẹ.
-Kính trọng, lễ phép với thầy cô.
-Hòa thuận, thương yêu anh chị em trong gia đình.
-Thực hiện an toàn giao thông.
-Ngăn ngừà tệ nạn xã hội
-Cử 2 HS có giọng đọc tốt (1 nam-1 nữ ) đọc lại chuyện kể về “Nguyễn Hải Thoại”
HS: Tự đọc lại một lần SGK
-Cả lớp tham gia góp ý kiến.
Câu1 :Những biểu hiện về sống có đạo đức :
-Biết tự trọng, tự tin, tự lập, có tâm, trung thực.
-Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho mọi người (ăn ,ở, học hành, vui chơi, thể thao, văn hóa, văn nghệ).
-Trách nhiệm năng động, sáng tạo (Bồi dưỡng đào tạo cán bộ, nâng cao trình độ kiến thức, mở rộng sản xuất)
-Nâng cao uy tín của đơn vị, công ty
Câu2:Những biểu hiện sống và làm việc theo pháp luật:
-Làm theo pháp luật.
-Giáo dục cho mọi người ý thức pháp luật và kỉ luật lao động.
-Mở rộng sản xuất theo qui định pháp luật.
-Thực hiện quy định nộp thuế, đóng bảo hiểm xã hội.
-Luôn luôn phản đối, đấu tranh với những hiện tượng làm ăn phi pháp, tiêu cực, tham nhũng, trốn thuế, đánh cắp, đánh tráo
Câu3 :
-Động cơ thúc đẩy anh là : “Xây dựng công ty ngang tầm với sự nghiệp đổi mới của đất nước”
-Động cơ đó thể hiện đức tính của anh là : “Sống có đạo đức và làm theo Hiến pháp, pháp luật”
Câu4 :Việc làm của anh đã có lợi :
-Bản thân đạt danh hiệu “Anh hùng lao động trong thời kì đổi mới”
-Công ty là đơn vị tiêu biểu của ngành xây dựng.
-Uy tín của công ty giúp cho nhà nước ta mở rộng quan hệ với các nước khác, đóng góp một phần vào công cuộc xây dựng đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội.
HS: Liên hệ: Bác sĩ Lê Thế Trung, học sinh giỏi Lê Thái Hoàng, người nông dân Nguyễn Cẩm Lũy, tổng giám đốc Nguyễn Hải Thoại.
HS liên hệ thực tế..
HS đi thi quay cóp, thi hộ đã bị kỉ luật đã ảnh hưởng đến bản thân, gia đình và xã hội.
3.Kế hoạch rèn luyện bản thân :
-HS xây dựng kế hoạch,và xác định biện pháp rèn luyện đạo đức và thói quen tuân theo pháp luật.
-HS tự vạch ra kế hoạch đánh giá ưu, nhược điểm của bản thân, đề ra biện pháp rèn luyện thói quen kỉ luật, tự giác thực hiện pháp luật.
-Tổ chức trao đổi trong nhóm học tập, hoặc chi đoàn thanh niên, tranh thủ sự góp ý của các bạn
-Dùng bảng so sánh để hướng dẫn HS.
Sống có đạo đức
Thực hiện pháp luật
-Tự giác thực hiện chuẩn mực đạo đức do xã hội quy định
-Bắt buộc thực hiện những qyuy định của pháp luật do nhà nước đề ra
HS: Liên hệ :
-Tội buôn bán ma túy ( Vũ Xuân Trường)
-Giết người, cướp của, cờ bạc ( Trương Văn Cam).
-Tham ô tài sản nhà nước (Nguyễn Đức Chi) 165 tỉ, Lã Thị Kim Oanh.
-Học sinh đi thi quay cóp, thi hộ.
-Đua xe, gây rối trật tự
HS: Chia lớp thành 4 nhóm
-Các nhóm thảo luận
-Cả lớp tham gia góp ý kiến
-Ghi nội dung bài học
HS đọc lại phần bài ghi vào vở một lần
HS làm bài tập cá nhân.
-Cả lớp nhận xét
HS: Cử 2 nhóm tham gia.
-Tự phân vai, viết lời thoại.
-Cả lớp nhận xét.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
II. NỘI DUNG BÀI HỌC
1. Sống có đạo đức :
-Là suy nghĩ hành động theo những chuẩn mực đạo đức xã hội ; biết chăm lo đến mọi người, đến công việc chung ; biết giải quyết hợp l1 giữa quyền lợi và nghĩa vụ ; lấy lợi ích của xã hội, của dân tộc làm mục tiêu sống và kiên trì hoạt đông5 để thực hiện mục tiêu đó.
2.Tuân theo pháp luật :
Là luôn sống và hành động theo những quy định của pháp luật.
3. Quan hệ sống có đạo đức với thực hiện pháp luật .
-Đạo đức là những phẩm chất bền vững của mỗi cá nhân, nó là động lực điều chỉnh nhận thức, thái độ và hành vi của mỗi người, trong đó có hành vi pháp luật.
-Người có đạo đức thì biết tự nguyện thực hiện những qui định của pháp luật.
4.Ý nghĩa của việc sống có đạo đức và tuân theo pháp luật.
-Là một điều kiện, một yếu tố giúp mỗi người tiến bộ không ngừng, làm được nhiều việc có ích cho mọi người, cho xã hội và được mọi người yêu quý, kính trọng.
5. Trách nhiệm của bản thân :
-Cần thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá hành vi của bản thân trong việc sống có đạo đức và tự giác tuân theo pháp luật.
Bài 2 (SGK )
Đáp án đúng : Hành vi biểu hiện người sống có đạo đức : a ,b ,c , d, đ ,e.
Hành vi biểu hiện làm việc theo pháp luật : g ,h ,I ,k ,l.
Bài tập 6 :
-Không có đạo đức.c, đ
-Vi phạm pháp luật :a ,b ,d ,e
4.Dặn dò HS chuẩn bị cho tiết học tiếp theo : 1/
Học thuộc bài cũ.
-Oân lại toàn bộ kiến thức đã học từ bài 11 đến bài 18 đề tiết sau ôn tập học kì II.
-Làm bài tập 1,3,4,5,6 trang 68,69 SGK.
-Sưu tầm thực tế những hành vi sống có đạo đức , làm việc theo pháp luật và ngược lại.
-Tục ngữ, ca dao, danh ngôn nói về đạo đức, pháp luật.
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG :
..
File đính kèm:
- Song co dao duc va tuan theo PL.doc