Mục tiêu
Giúp hs hiểu những biểu hiện của việc tự chăm sóc, rèn luyện thân thể; ý nghĩa của việc tự chăm sóc, rèn luyện thân thể
Có ý thức thường xuyên rèn luyện thân thể, giữ vệ sinh và chăm sóc sức khoẻ bản thân.
Biết đề ra kế hoạch tập thể dục, hoạt động thể thao.
Tiến trình bài dạy
Tổ chức: Lớp 6A:
Kiểm tra: sgk và vở ghi của hs
Bài mới
19 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1337 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân lớp 6 - Tuần 1 đến tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
à việc làm của Bác vào chùa và trên đường đi công tác?
HS hđ theo nhóm, thời gian 2 phút, đại diện nhóm trình bày, nhận xét, G chốt.
? Những việc làm và lời nói của Bác cho em thấy Bác là người như thế nào?
G : Đó là tính tôn trọng kỉ luật. Vậy tôn trọng kỉ luật là gì?
G đưa tình huống: Chiều nay, lớp phải đi lao động. Tổ trưởng phân công Nam mang xẻng nhưng vì nhà không có xẻng nên nam không mang. Đến khi lao dộng, tổ không hoàn thành công việc vì thiếu xẻng.
Em có nhận xét gì về việc làm của bạn Nam?
HS trao đổi nhóm 2 phút, đại diện nhóm trình bày, nhận xét, G chốt:
Nam không tôn trọng sự phân công của tổ trưởng ảnh hưởng đến công việc chung.
? Kỉ luật của người tham gia giao thông là gì?
? Em hãy kể thêm một số biểu hiện của tôn trọng kỉ luật mà em biết?
? Nừu mọi người tham gia giao thông đều chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông thì sẽ đem lại kết quả gì?
? Từ đó , em hãy cho biết , tôn trọng kỉ luật có ý nghĩa như thế nào với mỗi người?
HS đọc bài học sgk
I, Phân tích truyện
“ Giữ luật lệ chung”
- Việc làm:
+ Bỏ dép trước khi vào chùa
+ Đi theo sự hướng dẫn của vị sư
+ Thắp hương
+ Gặp đèn đả, bảo lái xe dừng xe
- Lời nói:
“ Phải gương mẫu tôn trọng luật lệ giao thông”
-> Tôn trọng qui định chung được đặt ra cho mọi người.
II, Bài học
1, Tôn trọng kỉ luật
Là tự giác chấp hành những qui định và sự phân công của tập thể , sống và làm việc theo pháp luật.
2, ý nghĩa
- Gia đình, nhà trường và xã hội có nề nếp, kỉ cương.
- Bảo vệ lợi ích của bản thân.
III, Luyện tập
Bài tập a: G gọi một hs lên bảng làm nhanh, hs khác nhận xét
Đáp án: 2,5,6
Bài tập b: HS trao đổi, thảo luận, trình bày , nhận xét, G chốt:
Đó là ý kiến sai vì kỉ luật là đảm bảo cho mọi người có tự do và bảo vệ lợi ích của mọi người.
Hướng dẫn
Học bài
Sưu tầm những mẩu chuyện về tôn trọng kỉ luật
Chuẩn bị bài: Biết ơn.
Ngày tháng năm
Tuần 7
Tiết 7 Biết ơn
Mục tiêu
Giúp hs hiểu : thế nào là biết ơn và những biểu hiện cụ thể của lòng biết ơn, ý nghĩa của việc rèn luyện lòng biết ơn.
Biết tự đánh giá hành vi của bản thân và của người khác về lòng biết ơn.
Có ý thức tự nguyện làm những việc thể hiện sự biết ơn đối với cha mẹ, thầy giáo, cô giáo cũ và thầy giáo cô giáo đang giảng dạy.
Tiến trình bài dạy
Tổ chức: Lớp 6A:
Kiểm tra: - Hãy kể một câu chuyện về tính tôn ttrọng kỉ luật vhỉ ra biểu hiện tôn trọng kỉ luật trong câu truyện.
Theo em, tôn trọng kỉ luật có ý nghĩa như thế nào với mỗi người?
Bài mới
Giới thiệu bài: Hằng năm , cứ đến ngày 10 tháng 3 âm lịch, nhân dân cả nước lại nô nức về dự ngày giỗ tổ Hùng Vương. Việc làm đó thể hiện điều gì?-> G dẫn vào bài.
HS đọc – theo dõi truyện sgk.
G chia lớp làm 2 nhóm:
Nhóm 1: Vì sao chị Hồng không quên thầy giáo cũ dù đã hơn 20 năm?
Nhóm 2: Chị Hồng đã có những việc làm và ý định gì với thầy Phan?
HS trao đổi nhóm 2 phút, đại diện nhóm trình bày, hs khác nhận xét, G chốt
? Những việc làm và ý định của chị hồng thể hiện thái độ và tình cảm gì của chị với thầy?
G: đó là lòng biết ơn. Vậy biết ơn là gì?
? Chúng ta cần biết ơn những ai? Vì sao?
- Người nuôi dưỡng, người dạy dỗ, người đem lại cuộc sống hoà bình ấm no cho đất nước
? Tìm những biểu hiện cụ thể của lòng biết ơn cha mẹ, thầy cô?
HS trao đổi nhóm, trình bày, bổ sung, G chốt
? Hãy kể một số ví dụ về lòng biết ơn mà em biết?
- Ngôi nhà tình nghĩa, giúp dỡ gia đình thương binh liệt sĩ, truy tặng bà mẹ Việt Nam anh hùng
? Tìm những biểu hiện trái với lòng biết ơn?
? Biết ơn có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống?
? Biết ơn là gì?
? Biết ơn biểu hiện như thế nào?
? Biết ơn có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống?
HS đọc ghi nhớ sgk.
I, Phân tích truyện
“ Thư của một học sinh cũ”
- Vì: thầy Phan đã thường xuyên hướng dẫn Hồng viết.
Thầy khuyên Hồng: “ Nét chữ nết người”
- Chị Hồng :
+ Ân hận vì làm trái lời thầy dạy.
+ Quyết tâm thực hiện lời chỉ bảo của thầy Phan.
+ Hơn 20 năm sau vẫn nhớ thầy, viết thư thăm thầy.
=>Trân trọng , quí mến người đã giúp mình.
II, Bài học
1, Biết ơn
Là bày tỏ thái đọ trân trọng , tình cảm và những việc làm đền ơn đáp nghĩa với những người đã giúp đỡ mình, với những người có công với dân tộc, với đất nước.
2, Biểu hiện
- Yêu quí, kính trọng
- Trân trọng
- Nhớ ơn..
* Trái với biết ơn: Vô ơn
3, ý nghĩa
- Tạo nên mối quan hệ tốt đẹp giữa người với người.
III. Luyện tập
1, Đọc những câu ca dao tục ngữ nói về lòng biết ơn
2 nhóm hs thi đọc luân phiên, nhóm nào đọc đến cùng-> chiến thắng.
- Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
- Uống nước nhớ nguồn
- Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
2, Bài tập a sgk
Hs lên bảng làm trên bảng phụ, hs khác nhận xét
Đáp án đúng: 1,3,4
3, Bài tập c , hs thảo luận nhóm, trình bày
Hướng dẫn
Học bài
Sưu tầm những mẩu chuyện về lòng biết ơn
Chuẩn bị bài 7.
Ngày tháng năm
Tuần 8
Tiết 8 Yêu thiên nhiên, sống hoà hợp với thiên nhiên
Mục tiêu
Giúp hs biết thiên nhiên bao gồm những gì. Hiểu vai trò của thiên nhiên đối với cuộc sống của mỗi cá nhân và loài người . Đồng thời hiểu tác hại của việc phá hoại thiên nhiên mà con người đang phải gánh chịu.
Biết cách giữ gìn, bảo vệ môi ttrường thiên nhiên, biết ngăn chặn kịp thời những hành vi vô tình hoặc cố ý phá hoại môi trường tự nhiên , xâm hại đến cảnh đẹp của thiên nhiên.
Hình thành ở hs có thái độ tôn trọng , yêu quí thiên nhiên , có nhu cầu sống gần gũi thiên nhiên
Tiến trình bài dạy
Tổ chức: Lớp 6A:
Kiểm tra: ? Biết ơn là gì? Nêu những biểu hiện cụ thể của lòng biết ơn?
? Kể những phong trào thể hiện lòng biết ơn mà em biết?
Bài mới
G giới thiệu bài: G treo tranh về vịnh Hạ Long.
? Cảm nghĩ của em về bức tranh?
? Thiên nhiên là gì? Thiên nhiên có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống? Con người cần có thái độ như thế nào với thiên nhiên?
HS đọc, theo dõi truyện.
? Tìm những chi tiết nói lên cảnh đẹp của địa phương, của đất nước trong truyện?
HS trao đổi theo nhóm, trình bày, nhận xét, bổ sung, G chốt.
? Qua những chi tiết trong ttruyện, em hiểu thiên nhiên là gì?
? Các em đã đi tham quan một số nơi danh lam thắng cảnh cua đất nước. Hãy kể và nói cảm xúc của em về nơi đó?
HS trao đổi, phát biểu
G gợi ý: thích thú, đem lại sự thư thái cho tâm hồn con người
? Từ đó hãy khái quát: thiên nhiên có vai trò như thế nào với tâm hồn con người?
G nhấn mạnh: Thiên nhiên là tài sản chung vô giá của con người. Vậy con người phải có trách nhiệm với thiên nhiên như thế nào?
G chia lớp làm 3 nhóm:
Nhóm 1: Bản thân mỗi người cần làm gì để bảo vệ thiên nhiên?
Nhóm 2: Khi thấy những hiện tượng làm ô nhiễm môi trường, phá hoại vẻ đẹp môi trường, ta nên làm gì?
HS trao đổi nhóm, đại diện trình bày, HS khác nhận xét, G khái quát
? Thiên nhiên là gì?
? Vì sao con người phải yêu thiên nhiên và sống hoà hợp với thiên nhiên?
HS đọc bài học sgk
I, Phân tích truyện
“ Một ngày chủ nhật”
- Lúc lên cao, lúc xuống dốc, lúc thẳng tắp, lúc ngoằn ngoèo, xanh mướt ngô khoai
- Núi rừng hùng vĩ, mờ trong sương, cây xanh nhiều.
II, Bài học
1, Thiên nhiên
Bao gồm: Không khí, baùu trời, sông suối
2, Vai trò của thiên nhiên
- Thiên nhiên rất cần thiết cho cuộc sống con người:
+ Du lịch
+ Sức khoẻ
+ Kinh tế
3, Trách nhiệm của con người
- Bảo vệ thiên nhiên
- Sống gần gũi, hoà hợp với thiên hiên
- Giữ gìn cảnh đẹp thiên nhiên
- Tiết kiệm các nguồn tài nguyên
III, Luyện tập
1, Đọc những câu thơ mà em thuộc có nội dung cổ vũ phong trào bảo vệ thiên nhiên?
Mùa xuân là Tết trồng cây
Làm cho đất nước càng ngày càng xuân
( Bác Hồ)
2, Bài tập a
HS lên bảng làm, nhận xét, bổ sung
Đáp án:1, 3, 4
3, Hãy miêu tả lại một cảnh đẹp ở địa phương em bằng 1 đoạn văn ngắn
HS viết thời gian 5 phút, đọc , nhận xét về các mặt: nội dung, cảm xúc, tình cảm với thiên nhiên.
Hướng dẫn
Học bài
Vẽ về một cảnh đẹp thiên nhiên ở địa phương em
Ôn tập những bài đã học
Chuẩn bị kiểm tra 45 phút.
Ngày tháng năm
Tuần 9
Tiết 9 Kiểm tra 45 phút
Mục tiêu
Kiểm tra đánh giá nhận thức của hs về một số chuẩn mực đạo đức đã học: Tự chăm sóc rèn luyện thân thể , siêng năng kiên trì, tiết kiệm, tôn trọng kỉ luật.
HS biết vận dụng những kiến thức đã học vào làm bài cụ thể.
Tiến trình bài dạy
Tổ chức: Lớp 6A:
Kiểm tra: Không
Bài mới
I, Đề bài
Câu 1: Đánh dấu + vào cột tróng mà em cho là thích hợp:
Hành vi thái độ
Có lễ độ
Thiếu lễđộ
1. Nói leo trong giờ học
2. Ngồi vắt vẻo trên ghế trước mọi người
3. Nhường chỗ cho người tàn tật, người già ngồi trên xe ô tô
4.Kính thầy yêu bạn
5. Ngắt lời người khác
6. Đi xin phép, về chào hỏi
7. Nói trống không
8. Gọi dạ bảo vâng
Câu 2: Hãy khoanh tròn vào đầu câu mà em cho là tôn trọng kỉ luật:
Đi học đúng giờ C. Viết đơn xin phép nghỉ một buổi học
Đi xe đạp hàng ba D. Đọc báo trong giờ học
Câu 3: Trước đay , ông An được ông Bình giúp đỡ vốn và dạy cách làm nghề truyền thống nên ông An đã vượt qua được đói nghèo, trở nên giàu có. Bây giờ , gặp lại ông Bình, ông An có vẻ lảng tránh.
Em có đồng ý với cách ứng xử của ông An không? Vì sao? Theo em, ông An cần cư xử với ông Bình như thế nào?
Câu 4: Biết ơn là gì? Nêu những biểu hiện biết ơn của học sinh với thầy cô giáo?
II. Đáp án- Biểu điểm
Câu 1: 2đ , mỗi trường hợp đúng 0,25 đ
Có lễ độ: 3,4, 6, 8
Không có lễ độ: 1,2, 5, 7
Câu 2: 1đ, mỗi đáp án đúng 0,5đ
Đáp án đúng :A,C
Câu 3: 4đ
Không đồng ý với cách cư xử của ông An (1đ)
Giải thích được: vì đó là biểu hiện của kẻ vô ơn ( 1đ)
Ông Bình là ân nhân của ông An nên ông An cần phải trân trọng, biết ơn những gì mà ông Bình đã giúp đỡ. Gặp ông Bình , ong An cần chào hỏi , trò chuyện thân mật( 2đ)
Câu 4: 3đ
- Biết ơn là sự bày tỏ thái độ trân trọng những việc làm đền ơn đáp nghĩa đối với những người đã giúp đỡ mình, với những người có công với dân tộc, với đất nước (1,5đ)
- Nêu được một số biểu hiện của lòng biết ơn thầy cô giáo: học hành chăm chỉ, lễ phép chào hỏi, kính trọng, thăm hỏi,( 2đ)
Củng cố: Thu bài, nhận xét giờ làm bài
Hướng dẫn: - Xem lại bài ở nhà
Chuẩn bị: Sống chan hoà với mọi người
Ngày tháng năm
File đính kèm:
- Giao an GDCD 6.doc