A. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: Giúp HS biết tác hại của ma tuý và cách phòng chống.
2. Kĩ năng: HS biết tránh xa ma tuý và giúp mọi người phòng chống tệ nạn này.
3. Thái độ: HS quan tâm hơn việc học tập và biết hướng sự hứng thú của mình vào các họat động chung có ích. Biết lên án và phê phán những hành vi vi phạm pháp luật về ma tuý.
4. Trọng tâm: Tác hại và cách phòng chống ma túy.
B. Phương pháp:
- Kích thích tư duy
- Giải quyết vấn đề
- Thảo luận nhóm.
C. Chuẩn bị của GV và HS.
1. Giáo viên: Tranh ảnh, tài liệu về ma tuý, băng hình.
2. Học sinh: Các tài liệu về phòng chống ma tuý.
51 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1078 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân lớp 6 - Trường THCS Xương Lâm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
quyÒn bÊt kh¶ x©m ph¹m vÒ chç ë cña c«ng d©n?
- HS ®äc l¹i néi dung bµi häc ( SGK).
- GV: HD HS lµm c¸c BT trong SGK trang 48.
- Bµi tËp ® ( HS ®äc, x¸c ®Þnh yªu cÇu cña bµi tËp).
- HS th¶o luËn, nªu c¸ch øng xö ®óng trong mçi t×nh huèng.
( HS tr¶ lêi, GV nhËn xÐt, bæ sung).
- GV nªu t×nh huèng bµi tËp.
- HS th¶o luËn, tæ chøc trß ch¬i s¾m vai.
- GV? Trong trêng hîp nµy, hai anh c«ng an cã vi ph¹m quyÒn bÊt kh¶ x©m ph¹m vÒ chç ë cña «ng T¸ kh«ng? T¹i sao?
- GV? Theo em, hai anh c«ng an nªn hµnh ®éng nh thÕ nµo?
20’
10’
II. Néi dung bµi häc.
1. §Þnh nghÜa
QuyÒn bÊt kh¶ x©m ph¹m vÒ chç ë lµ g×? ( Bµi häc a)
2. Nh÷ng quy ®Þnh cña ph¸p luËt ( Bµi häc b).
3.Tr¸ch nhiÖm cña c«ng d©n: ( Bµi häc c).
III. LuyÖn tËp.
- Hai anh c«ng an tù quyÕt ®Þnh vµo kh¸m nhµ «ng T¸ khi cha cã lÖnh cña cÊp trªn lµ kh«ng ®óng.
- Hai anh cã thÓ:
+ Gi¶i thÝch cho «ng T¸ biÕt kÎ ®ang trèn ch¹y lµ téi ph¹m nguy hiÓm.
+ Cö mét ngêi ë l¹i phèi hîp víi nh©n d©n, cßn ngêi kia ph¶i khÈn tr¬ng xin lÖnh kh¸m nhµ. Khi cã lÖnh míi ®îc vµo kh¸m nhµ «ng T¸.
4. Cñng cè: 3’
- GV: Gäi HS nh¾c l¹i c¸c kiÕn thøc ®· häc trong bµi b»ng c¸ch tr¶ lêi c¸c c©u hái a,b,c,d trang 48 SGK..
5. DÆn dß: 1’
- Häc bµi, thuéc néi dung bµi häc. Lµm hÕt bµi tËp. §äc tríc bµi míi.
Ngµy so¹n: 18/04/2010
Ngµy d¹y: 21/01/2010
TiÕt 32. QuyÒn ®îc b¶o ®¶m an toµn vµ bÝ mËt th tÝn, ®iÖn tho¹i, ®iÖn tÝn
I. Môc tiªu bµi häc: Gióp häc sinh
1. KiÕn thøc:
- HiÓu vµ n¾m ®îc nh÷ng néi dung c¬ b¶n cña quyÒn ®îc b¶o ®¶m an toµn vµ bÝ mËt vÒ th tÝn, ®iÖn tho¹i, ®iÖn tÝn cña c«ng an ®îc quy ®Þnh trong HiÕn ph¸p cña Nhµ níc ta.
2. KÜ n¨ng:
- Ph©n biÖt ®îc ®©u lµ nh÷ng hµnh vi vi ph¹m ph¸p luËt vµ ®©u lµ nh÷ng hµnh vi thÓ hiÖn viÖc thùc hiÖn tèt QuyÒn ®îc b¶o ®¶m an toµn vµ bÝ mËt vÒ th tÝn, ®iÖn tho¹i, ®iÖn tÝn;
- BiÕt xö lÝ c¸c t×nh huèng phï hîp víi quyÒn ®îc b¶o ®¶m an toµn vµ bÝ mËt th tÝn, ®iÖn tho¹i, ®iÖn tÝn.
- BIÕt b¶o vÖ quyÒn cña m×nh, kh«ng x©m ph¹m an toµn vµ bÝ mËt th tÝn cña ngêi kh¸c.
3. Th¸i ®é:
- H×nh thµnh ë häc sinh ý thøc vµ tr¸ch nhiÖm ®èi víi viÖc thùc hiÖn quyÒn ®îc b¶o ®¶m an toµn vµ bÝ mËt vÒ th tÝn, ®iÖn tho¹i, ®iÖn tÝn.
- T«n träng quyÒn ®îc ®¶m b¶o an toµn bÝ mËt th tÝn cña m×nh vµ ngêi kh¸c.
4. KiÕn thøc träng t©m: Néi dung c¬ b¶n cña quyÒn ®îc ®¶m b¶o an toµn vµ bÝ mËt th tÝn, ®iÖn tho¹i, ®iÖn tÝn.
II. Ph¬ng ph¸p
- Ph©n tÝch vµ xö lý t×nh huèng.
- Th¶o luËn líp, th¶o luËn nhãm.
- Tæ chøc trß ch¬i s¾m vai.
III. Tµi liÖu vµ ph¬ng tiÖn
- HiÕn ph¸p 1992, §iÒu 73; b×a khæ lín, bót d¹.
- Bé LuËt h×nh sù n¨m 1999, §iÒu 125.
- Bé LuËt tè tông h×nh sù níc CHXHCN ViÖt Nam §iÒu 115, 119 n¨m 1998; c¸c tÝnh huèng...
IV. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc.
1. æn ®Þnh tæ chøc. (1)’
2. KiÓm tra bµi cò: (5)’
- C©u hái: QuyÒn bÊt kh¶ x©m ph¹m vÒ chç ë cña c«ng d©n lµ g×? Nªu mét vµi hµnh vi x©m ph¹m ph¸p luËt vÒ chç ë cña c«ng d©n?
3. Bµi míi. (35)’
* Giíi thiÖu bµi:
- GV: §a ra t×nh huèng: NÕu nhÆt ®îc th cña b¹n em sÏ lµm g×?
- Sau khi HS ®a ra ý kiÕn, GV nhËn xÐt ®óng sai.
- GV: QuyÒn ®îc b¶o ®¶m an toµn vµ bÝ mË th tÝn, ®iÖn tho¹i, ®iÖn tÝn lµ mét trong nh÷ng quyÒn c¬ b¶n cña c«ng d©n vµ ®îc quy ®Þnh trong HP 1992 cña níc ta. VËy quyÒn nµy cã néi dung nh thÕ nµo chóng ta sÏ ®i t×m hiÓu bµi ngµy h«m nay.
ho¹t ®éng cña gv- hs
tg
néi dung cÇn ®¹t
H§ 1: Th¶o luËn, ph©n tÝch t×nh huèng.
- HS ®äc t×nh huèng SGK.
- HS th¶o luËn theo c©u hái gîi ý SGK.
- GV? Theo em, Phîng cã thÓ ®äc th göi HiÒn mµ kh«ng cÇn sù ®ång ý cña HiÒn kh«ng? V× sao?
- GV? Em cã ®ång ý víi gi¶i ph¸p cña Phîng lµ ®äc xong th, d¸n l¹i råi míi ®a cho HiÒn kh«ng? V× sao?
- GV? NÕu lµ Loan, em sÏ lµm thÕ nµo?
- HS trao ®æi, ph¸t biÓu ý kiÕn.
- GV: nhËn xÐt, bæ sung.
- GV: giíi thiÖu §iÒu 73 HiÕn ph¸p 1992
( ghi trªn b×a - phÇn sau).
I. T×nh huèng.
- Phîng kh«ng ®îc ®äc th göi HiÒn, v× ®ã kh«ng ph¶i lµ th¬ göi Phîng.
Dï HiÒn lµ b¹n thªn, nhng nÕu kh«ng ®îc sù ®ång ý cña HiÒn th× kh«ng ®îc ®äc.
- Gi¶i ph¸p nµy cña Phîng lµ kh«ng chÊp nhËn ®îc v× lµm nh vËy lµ dèi b¹n; vi ph¹m quyÒn ®îc ph¸p luËt b¶o ®¶m an toµn vµ bÝ mËt vÒ th tÝn, ®iÖn tho¹i, ®iÖn tÝn.
- NÕu lµ Loan, em sÏ:
+ Gi¶i thÝch ®Ó Phîng hiÓu kh«ng ®îc ®äc th cña b¹n khi cha ®îc b¹n ®ång ý.
- NÕu cè t×nh ®äc lµ vi ph¹m ph¸p luËt.
H§ 2: T×m hiÓu néi dung bµi häc.
- GV? Tõ viÖc ph©n tÝch, th¶o luËn t×nh huèng em hiÓu quyÒn ®îc b¶o ®¶m an toµn vµ bÝ mËt th tÝn, ®iÖn tho¹i, ®iÖn tÝn lµ g×?
- HS ®äc l¹i bµi häc a, GV nhÊn m¹nh; ®äc l¹i §iÒu 73 HiÕn ph¸p 1992. Ph¸p luËt quy ®Þnh nh thÕ nµo vÒ quyÒn nµy?
- HS ®äc BHb, GV nhÊm m¹nh.
- GV? Theo em, nh÷ng hµnh nh thÕ nµo lµ vi ph¹m ph¸p luËt vÒ bÝ mËt vµ an toµn th tÝn, ®iÖn tho¹i, ®iÖn tÝn?
- GV? Nh÷ng vi ph¹m ph¸p luËt vÒ an toµn vµ bÝ mËt vÒ th tÝn, ®iÖn tho¹i, ®iÖn tÝn, sÏ bÞ ph¸p luËt xö lý nh thÕ nµo?
- HS ®äc ®iÒu 125 Bé luËt h×nh sù 1999.
- GV? NÕu thÊy b¹n nghe trém ®iÖn tho¹i cña ngêi kh¸c em sÏ lµm g×?
II. Néi dung bµi häc.
1. QuyÒn ®îc b¶o ®¶m an toµn vµ bÝ mËt th tÝn, ®iÖn tho¹i, ®iÖn tÝn lµ g×?
( Bµi häc a)
... lµ mét trong nh÷ng quyÒn c¬ b¶n cña c«ng d©n vµ ®îc quy ®Þnh trong HiÕn ph¸p cña Nhµ níc ta ( §iªï 73 HiÕn ph¸p 1992).
2.Nh÷ng quy ®Þnh cña ph¸p luËt ( Bµi häc b)
Kh«ng ai ®îc chiÕm ®o¹t hoÆc tù tý më th tÝn, ®iÖn tÝn; kh«ng ®îc nghe trém ®iÖn tho¹i.
- §äc trém th cña ngêi kh¸c.
- Thu göi th tÝn, ®iÖn tho¹i, ®iÖn tÝn cña ngêi kh¸c.
- Nghe trém ®iÖn tho¹i cña ngêi kh¸c.
- §äc th cña ngêi kh¸c råi ®i nãi l¹i cho mäi ngêi biÕt.
- Xö lÝ theo §iÒu 125 Bé luËt h×nh sù.
- Nh¾c nhë b¹n kh«ng ®îc hµnh ®éng nh vËy.
- Ph©n tÝch ®Ó b¹n thÊy ®ã lµ hµnh vi vi ph¹m ph¸p luËt.
- NÕu b¹n vÉn kh«ng nghe, cã thÓ nhê thÇy c« gi¸o hoÆc gia ®×nh cïng ph©n tÝch ®Ó b¹n hiÓu.
H§ 3: LuyÖn tËp.
- GV: HD häc sinh lµm c¸c BT trong SGK.
- HS ®äc yªu cÇu bµi tËp a.
- HS tr¶ lêi bµi tËp b.
- GV nhËn xÐt, bæ sung BTc.
III. LuyÖn tËp
4. Cñng cè: 3’
- Gv: Gäi Hs hÖ thèng l¹i c¸c kiÕn thøc ®· häc trong bµi.
5. DÆn dß: 1’
- Häc bµi, thuéc néi dung bµi häc; lµm bµi tËpd SGK, lµm hÕt SBT.
- ChuÈn bÞ tèt bµi thùc hµnh ngo¹i kho¸ c¸c vÊn ®Ò cña ®Þa ph¬ng.
( G¬ng ngêi tèt viÖc tèt)
Ngày so¹n: 25/04/2010
Ngµy d¹y: 28/04/2010
TiÕt 33.
thùc hµnh ngo¹i khãa vÒ nh÷ng vÊn ®Ò cña ®Þa ph¬ng
“ TÊm g¬ng ngêi tèt, viÖc tèt”
I- Mục tiêu bài dạy:
1- Kiến thức:
- Giúp HS tìm hiểu những gương người tốt,việc tốt ở địa phương qua các nội dung đã học. Nhận biết được các biểu hiện về các tệ nạn xã hội.
2- Kĩ năng:
- Biết áp dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống, rèn luyện kĩ năng đánh giá vấn đề xã hội.
3- Thái độ:
- Có ý thức rèn luyện bản thân, để có đủ phẩm chất năng lực trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.
4. Trọng tâm: Tìm hiểu về những tấm gương người tốt, việc tốt ở địa phương.
II- Phương pháp:
- Thảo luận nhóm, lớp.
- Nêu và giải quyết tình huống.
- Kể các tấm gương về người tốt, việc tốt.
III- Tài liệu và phương tiện:
1- Giáo viên:
- Nghiên cứu tài liệu soạn bài.
- Nêu các tấm gương người tốt, việc tốt.
2- Học sinh:
- Tìm hiểu các tấm gương người tốt, việc tốt ở địa phương.
IV- Tiến trình dạy học.
1. Ổn định tổ chức.(1’)
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kết hợp kiểm tra trong giờ dạy.
*/ Giới thiệu bài: (1’)
Để giúp các em vận dụng những nội dung, kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống.Tiết học hôm nay cô cùng các em
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung cần đạt
Các gia đình nơi em cư trú có nếp sống như thế nào? (Phẩm chất đạo, quan hệ , kinh tế).
Em hãy kể một số gia đình có nếp sống văn hoá mà em biết?
đa số các gia đình có lối sống lành mạnh, êm ấm, hạnh phúc. Nhưng còn một số gia đình chưa có lối sống lành mạnh, hạnh phúc, như còn mắc phải các tệ nạn xã hội
Nêu các tệ nạn xã hội mà em biết?
Do đâu mà có những tệ nạn này? (Tập trung ở độ tuổi nào nhiều nhất?).
Trước những sự việc trên, chính quyền địa phương đã có biện pháp gì để ngăn chặn?
Chính quyền địa phương đã có những biện pháp giáo dục, tạo công ăn việc làm và xử lý nghiêm minh
*/ Thảo luận:
Là H/S em sẽ làm gì để góp phần vào việc xây dựng gia đình văn hoá?
Là H/S cần nỗ lực học tập tu dưỡng đạo đức để có đủ phẩm chất và năng lực trở thành người công dân có ích cho gia đình và xã hội.
Khi thấy các hành vi vi phạm pháp luật em sẽ làm gì?
Mỗi chúng ta cần nêu cao tinh thần trách nhiệm phê phán tố cáo các hành vi làm trái pháp luật xâm hại đến tài sản nhà nước và công dân
1- Nếp sống văn hoá ở điạ phương: (10’)
- Đoàn kết, quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau trong mọi lĩnh vực.
- Cha mẹ mẫu mực.
- Con cháu chăm ngoan, học giỏi, lễ phép.
- Con cái đều được đi học, chăm sóc chu đáo.
- Gia đình chăm lo phát triển kinh tế.
- Sinh đẻ có kế hoạch.
- Vệ sinh đường ngõ xóm sạch đẹp.
- Giữ gìn trật tự an ninh.
2- Biểu hiện của các tệ nạn xã hội: (11’)
- Cờ bạc, nghiện ngập, mại dâm, trộm cắp.
- Do lười lao động, ham chơi,đua đòi , không nghe lời ông bà, cha mẹ, thầy cô.
-> Thanh thiếu niên.
3- Việc làm của địa phương: (8’)
- Giáo dục, nhắc nhở, phê bình.
- Phạt hành chính.
- Tạo công ăn, việc làm.
- Đưa đi cải tạo.
- Quan tâm, động viên, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh trên.
4- Liên hệ thực tế: (10’)
- Chăm chỉ học tập.
- Tích cực tham gia các hoạt động ở trường lớp và ngoài xã hội.
- Tu dưỡng đạo đức, nghe lời ông bà, cha mẹ, thầy cô dạy bảo.
- Đoàn lết với bạn bè và mọi gnười xung quanh.
- Yêu thương, giúp đỡ mọi người.
-> Phát hiện thấy các hành vi vi phạm pháp luật phải phê phán tố cáo lên nhữn người có thẩm quyền để kịp thời ngăn chặn, giải quyết.
4. Củng cố: (3’)
? Để giảm bớt được các tệ nạn xã hội mỗi chúng ta cần phải làm gì?
? Các tệ nạn xã hội ở Xương Lâm ta hiện nay như thế nào? Tập trung nhiều nhất ở đối tượng nào? Vì sao?
5. Hưỡng dẫn H/S học và làm bài tập ở nhà: (2’)
- Ôn lại các nội dung bài học từ bài 13 đến bài 18.
- Làm lại các dạng bài tập ở các bài 13 -> 18.
- Liên hệ thực tế địa phương những nội dung có liên quan như quyền và nghĩa vụ của trẻ em, của công dân.
File đính kèm:
- giao an cong dan 6 ki 2.doc