I ) MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1) Kiến thức: Giúp HS hiểu thế nào là biết ơn và những biểu hiện của lòng biết ơn, ý nghĩa của việc rèn luyện lòng biết ơn.
2) Thái độ : Biết tự đánh giá hành vi của bản thân và người khác về lòng biết ơn
3) Kỹ năng : Có ý thức tự nguyện làm những việc thể hiện sự biết ơn đối với cha mẹ, thầy cô cũ và thầy cô giáo đang dạy mình.
II ) CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS :
1) GV: - SGK và SGV GDCD 6. Bộ tranh GDCD 6
- Giấy khổ to, bảng phụ, bút lông, phiếu học tập.
- Sưu tầm ca dao, tục ngữ nói về lòng biết ơn
2) HS : Sách GDCD 6, vở ghi chép, Vở bài tập
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1483 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân lớp 6 - Tiết 7 - Bài 6: Biết ơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN
TIẾT
TÊN BÀI HỌC
Ngày Soạn
07
07
Bài 6: BIẾT ƠN
I ) MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1) Kiến thức: Giúp HS hiểu thế nào là biết ơn và những biểu hiện của lòng biết ơn, ý nghĩa của việc rèn luyện lòng biết ơn.
2) Thái độ : Biết tự đánh giá hành vi của bản thân và người khác về lòng biết ơn
3) Kỹ năng : Có ý thức tự nguyện làm những việc thể hiện sự biết ơn đối với cha mẹ, thầy cô cũ và thầy cô giáo đang dạy mình.
II ) CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS :
1) GV: - SGK và SGV GDCD 6. Bộ tranh GDCD 6
- Giấy khổ to, bảng phụ, bút lông, phiếu học tập.
- Sưu tầm ca dao, tục ngữ nói về lòng biết ơn
2) HS : Sách GDCD 6, vở ghi chép, Vở bài tập
III ) TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
1) Ổn định tổ chức: Kiểm diện HS, cho HS ngồi xuống. (1’)
2) Kiểm tra bài cũ: (5’)
Em hiểu tôn trọng kỷ luật nghĩa là thế nào? tôn trọng kỷ luật có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống?
- Bản thân em đã thực hiện tôn trọng kỷ luật như thế nào?
3) Giảng bài mới:
a) Giới thiệu bài học: (2’)
GV cho HS quan sát tranh vẽ ngày Giỗ tổ Hùng Vương
HS: Mô tả tranh
GV giới thiệu: Hàng năm cứ đến ngày 10/3 âm lịch nhân dân cả nước lại nô nức về dự ngày Giỗ tổ Hùng Vương. Việc làm đó thể hiện lòng biết ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước. Vậy lòng biết ơn là gì? Biểu hiện như thế nào? Chúng ta sẽ tìm hiểu bài học hôm nay.
GV: Ghi đầu bài lên bảng.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
8’
8’
8’
8’
4’
HĐ1: HDHS tìm hiểu truyện : Thư của một HS cũ
- Cho HS đọc truyện
- Nêu câu hỏi cho HS trao đổi
? Vì sao chị Hồng không quên người thầy cũ dù đã hơn 20 năm?
? Chị Hồng đã có những việc làm gì để tỏ lòng biết ơn thầy Phan?
- Chốt kại ý kiến, hỏi:
HĐ2: Thảo luận nhóm
- Chia lớp thành 8 nhóm, thảo luận theo các nội dung sau:
+ Nhóm 1-2:
? Chúng ta cần biết ơn những ai? Vì sao phải biết ơn?
+ Nhóm 3-4:
? Hãy nêu một số việc làm thể hiện lòng biết ơn các anh hùng liệt sĩ?
+ Nhóm 5-6:
?Tìm những hành vi trái với lòng biết ơn. Nếu người thân của em có hành vi đó em sẽ có thái độ như thế nào?
+ Nhóm 7-8
?Tìm những câu ca dao, tục ngữ nói về lòng biết ơn?
* Đánh giá phần thảo luận của các nhóm.
HĐ3: HDHS tìm hiểu nội dung bài học
Dẫn dắt vào câu hỏi:Từ các tình huống trên Em hiểu thế nào là biết ơn?Ý nghĩa của lòng biết ơn?
- Chốt lại vấn đề HS trả lời, ghi bảng KTCB.
Em hãy giải thích câu tục ngữ “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”
- Nghĩa den: ăn quả thơm ngon phải nhớ tới người trồng và chăm sóc cây.
- Nghĩa bóng: Ngày hôm nay chúng ta được hưởng thụ cái gì thì phải nhớ tới người làm ra thành quả cho ta hưởng.
HĐ4: HDHS làm bài tập
- Bài tập 1: Bài tập 1 SGK
- Bài tập 2: Bài tập ứng xử (Đóng vai)
* Tình huống 1: Có 2 bạn HS cùng bước vào cổng trường gặp cô giáo không dạy lớp mình. Một bạn quay mặt đi. Trong tình huống này, em sẽ nói với bạn điều gì?
* Tình huống 2: Sắp đến ngày 20/11, em dự định sẽ làm gì để thể hiện sự biết ơn thầy cô giáo?
- Đánh giá cho điểm.
HD5: Củng cố bài học
Cho HS nhắc lại nội dung bài học.
Giới thiệu tranh
* Tổng kết bài học
- Đọc truyện
- Trao đổi câu hỏi
1. Vì: + Chị quen viết tay trái , được thầy Phan thường xuyên sửa chữa bằng cách cầm tay phải của chị để hướng dẫn chị viết.
+ Thầy khuyên nét chữ là nết người.
2. Việc làm và ý nghĩ của chị Hồng:
+ Aân hận vì làm trái lời thầy.
+ Chị quyết tâm thực hiện lời chỉ bảo của thầy: Tập viết tay phải.
+ 20 năm sau chị Hồng Vẫn nhớ ơn thầy và đã viết thư thăm thầy.
- Trả lời câu hỏi
- Các nhóm thảo luận , cử thư ký ghi kết quả và cử đại diện trình bày kết quả
- Các nhóm khác nhận xét, bỏ sung
- Chúng ta cần biết ơn:
+ Tổ tiên, ông bà, cha mẹ những người đã sinh thành và nuôi dưỡng ta.
+ Biết ơn thầy cô giáo đã dạy dỗ ta.
+ Biết ơn những người đã giúp đỡ ta những lúc khó khăn, hoạn nạn. Những người đã mang đến cho ta điều tốt lành.
+ Biết ơn các anh hùng liệt sĩ, những người đã có công trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm để bảo vệ Tổ quốc, xây dựng đất nước.
+ Biết ơn Đảng và Bác Hồ đã đem lại độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc cho dân tộc.
- Việc làm thể hiện lòng biết ơn các anh hùng liệt sĩ:
+ Xây nhà tình nghĩa, trao tặng sổ tiết kiệm.
+ Phong tặng danh hiệu
+ Quy tập mộ liệt sĩ, nuôi dưỡng các bà Mẹ Việt Nam Anh Hùng.
- Biểu hiện trái với lòng biết ơn: Vô ơn, bội nghĩa, bạc tình. Nếu người thân có thái độ như vậy chúng ta cần phải phân tích, giảng giải để cho người thân nhận ra việc làm sai trái đó.
- Những câu tục ngữ, ca dao nói về lòng biết ơn:
+ Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước chảy ra
Một lòng kính cha
Cho tròn . Đạo con
+ Con người có tổ có tông
Như cây có cội, như sông có nguồn
+ Aên quả nhớ kẻ trồng cây
+ Uồng nước nhớ nguồn
+ Trao đỏi câu hỏi
+ Ghi NDBH vào vở
+ Giải thích:
- Làm việc cá nhân
Đáp án đúng: 1,3,4
- Các tổ đóng vai
+ Tổ 1,2: Đóng vai tình huống 1
+ Tổ 3,4: Đóng vai tình huống 2
Các tổ cử đại diện đóng vai
Lớp nhận xét
- Đọc lại nội dung bài học
- Biết ơn là sự nhận biết, bày tỏi thái độ trân trọng, tình cảm và những việc làm đền ơn đáp nghĩa đối với những người đã giúp đỡ mình, với những người có công với dân tộc, với nước.
- Biết ơn có ý nghĩa tạo nên mối quan hệt tốt đẹp giữa người với người.
4) DẶN DÒ : 1’
- Học thuộc NDBH, làm bài tập b SGK, sưu tầm những câu tục ngữ, thành ngữ nói về biết ơn
- Chuẩn bị bài: Yêu thiên nhiên, sốnga hoà hợp với thiên nhiên
IV) RÚT KINH NGHIỆM – BỔ SUNG:
File đính kèm:
- CD6.T7.doc