III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1/ Ổn định:
2/ KTBC:
Mục đích học tập của em là gì? Em có kế hoạch gì để thực hiện mục đích đó.
3/ Bài mới:
- Giới thiệu: UNESCO nhấn mạnh rằng “ Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” đã khẳng định vai trò của trẻ em trong XH con người. Ngạn ngữ Hi Lạp cũng khẳng định “ Trẻ em là niềm tự hào của con người”, ý thức được điều đó LHQ đã xây dựng Công ước về Quyền trẻ em. Vậy công ước đó gồm những qui định gì về quyền trẻ em, hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu.
- Giảng bài:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH NỘI DUNG
- Gọi HS đọc truyện (SGK) - HS đọc
Trường THCS Phước Hưng
- Tết ở làng trẻ em SOS diễn ra ntn?
- Em có nhận xét gì về cuộc sống cuản trẻ em mồ côi ở nơi đó?
Chốt ý: Trẻ em mồ côi trong các làng trẻ em SOS được sống rất hạnh phúc. Đó cũng là quyền của trẻ em không nơi nương tựa đã được Nhà nước bảo vệ và chăm sóc.
- Trẻ em là tương lai của mỗi dân tộc và của toàn nhân loại. Công ước LHQ về quyền trẻ em ra đời 1989 đã ghi nhận các quyền cơ bản của trẻ em. VN là nước thứ 2 trên thế giới kí và phê chuẩn Công ước của LHQ về quyền trẻ em.
- Công ước LHQ là luật quốc tế về quyền trẻ em. VN là nước đầu tiên ở Châu Á tham gia Công ước; đồng thời ban hành luật đảm bảo việc thực hiện Quyền trẻ em ở VN (1991). - Nhà nào cũng đỏ lửa luộc bánh chưng suốt đêm.
- Tổ chức tết đầy đủ nghi lễ.
- Sắm quần áo, giày dép cho các em.
- Kẹo bánh, hạt dưa, thịt, giò
- Quây quần bên tivi đón năm mới.
- Phá cỗ đêm giao thừa, hát hò vui vẻ
- Cuộc sống hạnh phúc.
Trường THCS Phước Hưng
TUẦN: 20 Ngày soạn:
TIẾT: 19 Ngày dạy:
Bài 12: CÔNG ƯỚC LIÊN HỢP QUỐC VỀ QUYỀN TRẺ EM
I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1/ Kiến thức:
- Hiểu các quyền cơ bản của trẻ em theo Công ước của Liên hợp quốc.
- Hiểu ý nghĩa của Quyền trẻ em đối với sự phát triển của trẻ em.
2/ Kĩ năng:
- Phân biệt được những việc làm vi phạm Quyền trẻ em và việc làm tôn trọng Quyền trẻ em.
- HS thực hiện tốt quyền và bổn phận của mình; tham gia ngăn ngừa, phát hiện những hành vi vi phạm Quyền trẻ em.
3/ Thái độ:
- HS tự hào là tương lai của dân tộc và nhân loại.
- Biết ơn những người chăm sóc, dạy dỗ, đem lại cuộc sống hạnh phúc cho mình.
II/ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em
- Giấy Ao + Bút dạ
- Tranh bài 12
III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1/ Ổn định:
2/ KTBC:
Mục đích học tập của em là gì? Em có kế hoạch gì để thực hiện mục đích đó.
3/ Bài mới:
- Giới thiệu: UNESCO nhấn mạnh rằng “ Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” đã khẳng định vai trò của trẻ em trong XH con người. Ngạn ngữ Hi Lạp cũng khẳng định “ Trẻ em là niềm tự hào của con người”, ý thức được điều đó LHQ đã xây dựng Công ước về Quyền trẻ em. Vậy công ước đó gồm những qui định gì về quyền trẻ em, hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu.
- Giảng bài:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
NỘI DUNG
- Gọi HS đọc truyện (SGK)
- HS đọc
Trường THCS Phước Hưng
- Tết ở làng trẻ em SOS diễn ra ntn?
- Em có nhận xét gì về cuộc sống cuản trẻ em mồ côi ở nơi đó?
Chốt ý: Trẻ em mồ côi trong các làng trẻ em SOS được sống rất hạnh phúc. Đó cũng là quyền của trẻ em không nơi nương tựa đã được Nhà nước bảo vệ và chăm sóc.
- Trẻ em là tương lai của mỗi dân tộc và của toàn nhân loại. Công ước LHQ về quyền trẻ em ra đời 1989 đã ghi nhận các quyền cơ bản của trẻ em. VN là nước thứ 2 trên thế giới kí và phê chuẩn Công ước của LHQ về quyền trẻ em.
- Công ước LHQ là luật quốc tế về quyền trẻ em. VN là nước đầu tiên ở Châu Á tham gia Công ước; đồng thời ban hành luật đảm bảo việc thực hiện Quyền trẻ em ở VN (1991).
- Nhà nào cũng đỏ lửa luộc bánh chưng suốt đêm.
- Tổ chức tết đầy đủ nghi lễ.
- Sắm quần áo, giày dép cho các em.
- Kẹo bánh, hạt dưa, thịt, giò
- Quây quần bên tivi đón năm mới.
- Phá cỗ đêm giao thừa, hát hò vui vẻ
- Cuộc sống hạnh phúc.
Trường THCS Phước Hưng
=> Theo em, quyền là gì ?
FKết luận + ghi:
- Kể những việc làm mà em được hưởng?
- Nhận xét + Điều chỉnh
- Em suy nghĩ gì khi được hưởng các quyền đó?
- Chia HS thành 4 nhóm
- Phát mỗi nhóm 1 phiếu (Mỗi phiếu ghi 1 quyền) + tranh tương ứng các quyền đó.
=> Quyền trẻ em có mấy nhóm
FKết luận + ghi:
- Gọi HS đọc nội dung từng nhóm quyền.
- Yêu cầu HS làm BT a(SGK)
- Chốt đáp án đúng.
- Treo bảng bảng:
Nhóm quyền
Cần thiết với trẻ em
Sống còn
Bảo vệ
Phát triển
Tham gia
- Gọi HS điền
- HS phát biểu
- HS kể
- HS nêu suy nghĩ
- HS thảo luận + sắp xếp sao cho phù hợp giữa tranh và phiếu + nhóm quyền.
- HS phát biểu
- HS đọc
- HS chọn
- HS điền
- Quyền: Những việc được làm, những lợi ích được hưởng.
- Quyền trẻ em có 4 nhóm:
+ Nhóm quyền sống còn
+ Nhóm quyền bảo vệ
+ Nhóm quyền phát triển
+ Nhóm quyền tham gia
Trường THCS Phước Hưng
4/ Củng cố:
- Chốt lại 1số nội dung cơ bản
- Nhận xét tiết học
5/ Dặn dò:
- Học bài + Xem các bài tập (SGK)
- Chuẩn bị phần còn lại của bài học
¶¶¶