Giáo án môn Giáo dục công dân lớp 6 - Tiết 1 đến tiết 70 năm 2009 - 2010

A. MỤC TIÊU:

-Sau khi học xong bài học sinh nắm :

1.Kiến thức :

 - Khái quát vai trò của gi đình vàkinh tế gia đình.

 -Mục tiêu và chương trình và SGK công nghệ 6 phân môn kinh tế gia đình.

2.Kỹ năng :

 -Rèn cho học sinh phương pháp học tập chuyển từ thụ động sang chủ động tiếp thu kiến thức và vận dụng vào cuộc sống

 - Những yêu cầu đổi mới, phương pháp học tập.

3. Thái độ :

 - Giáo dục học sinh hứng thú học tập bộ môn.

B. CHUẨN BỊ :

 -GV : Tài liệu tham khảo kiến thức về gia đình, KTGĐ.

 -Tranh , Sơ đồ tóm tắt mục tiêu và nội dung CT.

 -HS : SGK , tập ghi, VBT

 

doc156 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1186 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân lớp 6 - Tiết 1 đến tiết 70 năm 2009 - 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ăn + Thực đơn là gì ? + Nguyên tắc xây dựng thực đơn + Thực đơn có số lượng và chất lượng món ăn phù hợp với tính chất của bữa ăn + Thực đơn phải có đủ các món ăn chính theo cơ cấu của bữa ăn + Thực đơn phải đảm bảo yêu cầu về mặt dinh dưỡng của bữa ăn và hiệu quả kinh tế. + Đối với thực đơn thường ngày + Đối với thực đơn dùng trong các bữa ăn chiêu đải + Sơ chế thực phẩm + Chế biến món ăn + Trình bày món ăn + Chuẩn bị dụng cụ + Bày bàn ăn + Cách phục vụ và thu dọn sau khi ăn + Thu nhập bằng tiền + Thu nhập bằng hiện vật + Thu nhập của gia đình CNVC + Thu nhập của gia đình sản xuất + Thu nhập của người buôn bán, dịch vụ Cho HS thảo luận nhóm + Phát triển kinh tế gia đình bằnh cách làm thêm nghề phụ. + Em có thể làm gì để tăng thu nhập cho gia đình Bài 4 : Tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình I-Thế nào là bữa ăn hợp lý II-Phân chia số bữa ăn trong ngày III-Nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình. Bài 5 : Quy trình tổ chức bữa ăn I-Xây dựng thực đơn II-Lựa chọn thực phẩm cho thực đơn III-Chế biến món ăn IV-Bày bàn và thu dọn sau khi ăn Bài 6 : Thu nhập của gia đình I-Thu nhập của gia đình là gì ? II-Các nguồn thu nhập của gia đình III-Thu nhập của các loại hộ gia đình Việt Nam. IV-Biện pháp tăng thu nhập cho gia đình IV/ Củng cố : V/ Hướng dẫn HS tự học ở nhà : -Về nhà học thuộc những phần đã ôn tập -Chuẩn bị thi HKII TUẦN: TIẾT: 67 Ngày soạn: /05/2010 Ngày dạy : /05/2010 KiÓm tra cuèi n¨m häc A-MỤC TIÊU : - Thông qua bài kiểm tra góp phần - Đánh giá kết quả học tập của học sinh từ đầu đến cuối học kì I - Rút kinh nghiệm và cải tiến cách học của học sinh và cách dạy của giáo viên và rút kinh nghiệm về nội dung, chương trình môn học. B-CHUẨN BỊ : C-TIẾN TRÌNH : I/ Ổn định tổ chức : Kiểm diện HS. II/ Kiểm tra bài cũ : Không. III/ Bài mới : §Ò kiÓm tra häc k× II M«n: C«ng nghÖ 6 Thêi gian: 45 phót C©u 1(4®): ThÕ nµo lµ nhiÔm trïng, nhiÔm ®éc thùc phÈm? Theo em nhiÖt ®é nµo an toµn cho nÊu n­íng? Tõ ®ã em rót ra bµi häc g× cho b¶n th©n? C©u 2(3®): C¨n cø vµo gi¸ trÞ dinh d­ìng thøc ¨n ®­îc chia lµm mÊy nhãm? Lµ nh÷ng nhãm nµo? ý nghÜa cña viÖc ph©n chia nhãm thøc ¨n? C©u 3(3®): Thùc ®¬n lµ g×? Em h·y x©y dùng thùc ®¬n cho mét b÷a liªn hoan gåm 6 ng­êi? §¸p ¸n C©u 1(4 ®) *Kh¸i niÖm vÒ nhiÔm trïng thùc phÈm – 1® -Lµ sù x©m nhËp cña vi khuÈn cã h¹i vµo thùc phÈm *Kh¸i niÖm vÒ nhiÔm ®éc thùc phÈm- 1® -Lµ sù x©m nhËp cña chÊt ®éc vµo thùc phÈm *NhiÖt ®é an toµn trong nÊu n­íng lµ 100 ®é C-1® *Bµi häc -1®: - Ph¶i ¨n chÝn uèng s«i ®Ó bëi v× khi thùc phÈm chÝn ,n­íc s«i ë nhiÖt ®é ®ã thùc phÈm ®· chÕt C©u 2(3 ®) *C¨n cø vµo gi¸ trÞ dinh d­ìng thùc phÈm ®­îc chia lµm 4 nhãm - 0,5 ® *Tªn c¸c nhãm thùc phÈm-1® +Nhãm giµu chÊt ®­êng bét -0,5® +Nhãm giµu chÊt bÐo -0,5® +Nhãm giµu chÊt ®¹m -0,5® +Nhãm giµu vitamin vµ kho¸ng chÊt -0,5® *ý nghÜa -1 ® - Gióp mua ®ñ c¸c lo¹i thùc phÈm cÇn thiÕt cho b÷a ¨n -0,5 ® - Gióp thay ®æi mãn ¨n ®­îc thuËn tiÖn tr¸nh sù nhµn ch¸n-0,5 ® C©u3(3®) *Kh¸i niÖm vÒ thùc ®¬n-1® -Lµ b¶ng ghi l¹i tÊt c¶ c¸c mãn ¨n dù ®Þnh sÏ phôc vô trong b÷a ¨n hµng ngµy,b÷a tiÖc ,b÷a cç ,b÷a liªn hoan. *X©y dùng thùc ®¬n cho b÷a cç -2® -Sè l­îng:ph¶i ®¶m b¶o 4-5 mãn trë lªn -0,5® -Thùc ®¬n ®­îc kª theo c¸c lo¹i mãn 1,5®: +Mãn chÝnh-0,5® +Mãn phô-0,5® +Mãn tr¸ng miÖng-0,25® +§å uèng-0,25® IV/ Củng cố: V/ Hướng dẫn HS tự học ở nhà : TUẦN: TIẾT: 68 Ngày soạn: /05/2010 Ngày dạy : /05/2010 KiÓm tra cuèi n¨m häc(tt) A-MỤC TIÊU : - Thông qua bài kiểm tra góp phần - Đánh giá kết quả học tập của học sinh từ đầu đến cuối học kì I - Rút kinh nghiệm và cải tiến cách học của học sinh và cách dạy của giáo viên và rút kinh nghiệm về nội dung, chương trình môn học. B-CHUẨN BỊ : C-TIẾN TRÌNH : I/ Ổn định tổ chức : Kiểm diện HS. II/ Kiểm tra bài cũ : Không. III/ Bài mới : ĐỀ THI Câu 1 : Em hãy hoàn thành các câu bằng cách sử dụng các từ dưới đây : (2đ) Vitamin, chất xơ, tinh bột, ấm áp, lá, tim mạch, C, A, chính. a/ Đa số rau sống đều có chứa . . . . . . . . . . . nước, . . . . . . . . . . . và muối khoáng b/ Trái cây tươi có chứa vitamin . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . c/ Đường và . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .là hai loại thực phẩm có chứa chất đường bột. d/ Mỡ được tích lũy dưới da sẽ giúp cho cơ thể . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . trong ngày. Câu 2 : Hãy gọi tên một phương pháp nấu ăn phù hợp cho mỗi loại thức ăn em có thể dùng bất kì cách nào em biết. (2đ) Loại thức ăn Cách nấu phù hợp Tôm lăn bột Cả con cá Trứng Bánh bò Bánh bao Đậu hủ Đậu que Bắp trái Câu 3 : Thực đơn là gì ? Nêu các nguyên tắc xây dựng thực đơn ? Hãy xây dựng thực đơn dùng cho bữa liên hoan sinh nhật ở gia đình em. (3đ) Câu 4 : Hãy trả lời câu hỏi bằng cách đánh dấu x vào cột Đ (đúng) hoặc S (sai). (1đ) Câu hỏi Đ S Nếu sai, tại sao ? Anh sáng mặt trời rất tốt cho cơ thể vì da có thể tạo ra vitamin D khi được phơi dưới ánh nắng mặt trời. Cà chua có nhiều vita min C và A. Một bữa ăn đủ chất dinh dưỡng cần phải đắt tiền Không ăn sáng sẽ có hại cho sức khoẻ Câu 5 : Em hãy sử dụng những cụm từ thích hợp nhất từ cột B để hoàn thành mỗi câu ở cột A. (2đ) Cột A Cột B Rau tươi . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Dầu ăn có thể lấy từ . . . . . . . . . . . . Một số nguồn chất đạm từ . . . . . . . Dự trữ những loại rau có lá. . . . . . . Sẽ làm chúng bị héo và dể bị úng. Chứa ở ngăn để đồ tươi trong tủ lạnh. Cả hai nguồn động vật và thực vật. Động vật là thịt, cá, trứng, gia cầm. Sẽ làm mất vitamin ĐÁP ÁN: Câu 1/ Điểm Vitamin, chất xơ 0,5 C, 0,5 Tinh bột, 0,5 Am áp 0,5 Câu 2/ Tôm lăn bột : Rán 0,5 Cả con cá : Rán, kho, nấu canh Trứng : Rán, luộc 0,5 Bánh bò : Hấp Bánh bao : Hấp 0,5 Đậu hủ : Rán, kho Đậu que : Xào 0,5 Bắp trái : Luộc, xào Câu 3/ Thực đơn là bảng ghi lại tất cả những món ăn dự định sẽ phục vụ trong bữa tiệc. cổ, liên hoan hay bữa ăn thường ngày. 1,0 Nguyên tắc xây dựng thực đơn : 1,0 -Thực đơn có số lượng và chất lượng món ăn phù hợp với tính chất của bữa ăn. -Thực đơn phải đủ các loại món ăn chính theo cơ cấu của bữa ăn. -Thực đơn phải đảm bảo yêu cầu về mặt dinh dưỡng của bữa ăn và hiệu quả kinh tế Lẩu, gỏi, thịt nguội, gà rán. 0,5 Rau câu, nước ngọt 0,5 Câu 4/ Đúng 0,5 Đúng Sai 0,5 Đúng Câu 5/ 1A + Bb 0,5 2A + cB 0,5 3A + dB 0,5 4A + aB 0,5 IV/ Củng cố: V/ Hướng dẫn HS tự học ở nhà : TUẦN: TIẾT: 69 Ngày soạn: /05/2010 Ngày dạy : /05/2010 THỰC HÀNH BÀI TẬP VỀ TÌNH HUỐNG VỀ THU CHI TRONG GIA ĐÌNH A-MỤC TIÊU : Thông qua bài thực hành HS. -Về kiến thức : Nắm vững các kiến thức cơ bản về thu chi trong gia đình. -Về kỹ năng : Biết xác định được mức thu nhập của gia đình trong một tháng và một năm. -Về thái độ : Có ý thức giúp đở gia đình và tiết kiệm chi tiêu. B-CHUẨN BỊ : C-TIẾN TRÌNH : I/ Ổn định tổ chức : Kiểm diện HS. II/ Kiểm tra bài cũ : Không III/ Giảng bài mới : * GV giới thiệu bài thực hành, phổ biến KH thực hành -Phân nhóm : Chia lớp thành 4 nhóm, ngồi theo khu vực. * Giới thiệu mục tiêu của bài. Xác định mức thu nhập của gia đình ở thành phố trong một tháng. Một năm đối với gia đình ở nông thôn và tiến hành cân đối được thu chi. -Phân công 2 nhóm xác định mức thu nhập gia đình ở thành phố -2 nhóm xác định mức thu nhập gia đình ở nông thôn. -Gia đình em có mấy người -Gia đình làm gì là chủ yếu, làm thêm -Một năm thu hoạch được những gì * Mỗi HS làm một bài theo sự hướng dẫn của giáo viên. * GV chọn mỗi tổ một em lên trình bày. I-Thực hiện theo quy trình a/ Xác định mức thu nhập của gia đình. +Thành phố -Gia đình em có mấy người Cha mẹ, ông bà có mức lương tháng là bao nhiêu ? Anh, chị em làm gì ? Em hãy tính tổng thu nhập của gia đình trong một tháng. +Nông thôn Em hãy tính tổng thu nhập bằng tiền của gia đình em trong một năm. IV/ Củng cố : -GV tổ chức cho HS tự đánh giá -HS khác nhận xét bổ sung -GV đánh giá kết quả tính toán của HS -GV nhận xét tiết thực hành -Khâu chuẩn bị, quy trình tiến hành, kết quả tính toán cho điểm theo nhóm thực hiện. V/ Hướng dẫn HS tự học ở nhà : -Về nhà xem lại bài -Chuẩn bị -Xác định mức chi tiêu của của gia đình -Cân đối thu chi. TUẦN: TIẾT: 70 Ngày soạn: /05/2010 Ngày dạy : /05/2010 THỰC HÀNH BÀI TẬP VỀ TÌNH HUỐNG VỀ THU CHI TRONG GIA ĐÌNH(tt) A-MỤC TIÊU : -Về kiến thức : Thông qua bài thực hành HS nắm vững các kiến thức cơ bản về thu chi trong gia đình, xác định được mức chi của gia đình trong một tháng và một năm, cân đối thu chi -Về kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng biết cân đối thu chi của gia đình -Về thái độ : Có ý thức giúp đở gia đình và tiết kiệm chi tiêu. B-CHUẨN BỊ : C-TIẾN TRÌNH : I/ Ổn định tổ chức : Kiểm diện HS. II/ Kiểm tra bài cũ : Không III/ Bài mới : * GV giới thiệu bài thực hành, phổ biến KH thực hành * Giới thiệu mục tiêu của bài. Xác định mức chi tiêu của gia đình và cân đối thu chi trong gia đình -Phân công 2 nhóm xác định mức chi tiêu gia đình ở thành phố và 2 nhóm xác định mức chi tiêu gia đình ở nông thôn. +Gia đình em chi cho ăn, mặc, ở, mua gạo, thịt, mua quần áo, giày, dép, trả tiền điện thoại, nước, mua đồ dùng gia đình. -Chi cho học tập, mua sách vở, trả học phí, mua báo tạp chí. -Chi cho việc đi lại, tàu xe, xăng. -Chi khác -Tiết kiệm Tương tự xác định mức chi tiêu gia đình ở nông thôn * Lấy tổng thu nhập trừ tổng chi tiêu còn dư là tiền tiết kiệm, nếu không dư hoặc thiếu là thu chi như thế nào ? * Cho HS làm bài tập a, b, c trang 135 SGK. HS thảo luận nhóm, lên giải bài tập II- Xác định mức thu nhập của gia đình. a/ Thành phố b/ Nông thôn III-Cân đối thu chi. IV/ Củng cố : -GV tổ chức cho HS tự đánh giá -HS khác nhận xét, bổ sung -GV đánh giá kết quả tính toán V/ Hướng dẫn HS tự học ở nhà : -Về nhà xem lại bài -Chuẩn bị -Xác định mức chi tiêu của của gia đình -Cân đối thu chi.

File đính kèm:

  • docGiao an GC 6 2092010.doc