Giáo án môn Giáo dục công dân lớp 6 - Công dân nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Kiến thức: Giúp HS hiểu Công dân là người dân của một nước, mang quốc tịch của nước đó. Công dân Việt Nam là người có quốc tịch Việt Nam

2. Kĩ năng:. Phân biệt công dân nước CHXHCNVN với CD nước khác. Biết cố gắng học tập, nâng cao kiến thức, rèn luyện phẩm chất đạo đức để trở thành người CD có ích cho đất nước. Thực hiện đầy đủ các quyền, nghĩa vụ CD.

3. Thái độ: HS tự hào là công dân nước CHXHCNVN và mong muốn được góp phần xây dựng nhà nước và xã hội

 

doc4 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1457 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Giáo dục công dân lớp 6 - Công dân nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :................................... TCM : BHG : Ngày dạy :..................................... Tuần 22 CÔNG DÂN NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: Giúp HS hiểu Công dân là người dân của một nước, mang quốc tịch của nước đó. Công dân Việt Nam là người có quốc tịch Việt Nam 2. Kĩ năng:. Phân biệt công dân nước CHXHCNVN với CD nước khác. Biết cố gắng học tập, nâng cao kiến thức, rèn luyện phẩm chất đạo đức để trở thành người CD có ích cho đất nước. Thực hiện đầy đủ các quyền, nghĩa vụ CD. 3. Thái độ: HS tự hào là công dân nước CHXHCNVN và mong muốn được góp phần xây dựng nhà nước và xã hội II. TÀI LIỆU PHƯƠNG TIỆN DẠY HOC : 1. Giáo viên - SGK và SGV GDCD 6. - Một số điều luật, Hiến pháp có liên quan - Bảng phụ tranh ảnh 2.Học sinh: - Chuẩn bị bài, SGK, vở ghi III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KỸ THUẬT DẠY HỌC : - Nêu và giải quyết vấn đề. - Thảo luận nhĩm. IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG : 1. Ổn định tổ chức: - Hát tập thể, kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: Hỏi Đáp Điểm 1. Em hãy kể lại một câu chuyện nói về việc xâm phạm đến các quyền của trẻ em (mà em thấy, nghe hể, hoặc đọc được trên sách báo, đài) Qua đó, em thấy trách nhiệm của Nhà nước đối với Quyền trẻ em ntn? 2.Mỗi chúng ta phải có trách nhiệm như thế nào? 1. Hs kể được một câu chuyện hay, ý nghĩa, có nội dung thể hiện sự xâm phạm đến quyền trẻ em; kể to rõ, mạch lạc - Trách nhiệm của NN: + Nhà nước rất quan tâm đảo bảo quyền trẻ em + Nhà nước trừng phạt nghiêm khắc những hành vi xâm phạm Quyền trẻ em 2. Mỗi chúng ta cần biết bảo vệ quyền của mình, tôn trọng quyền của người khác, phải biết thực hiện tốt bổn phận và trách nhiệm của mình 5 3 2 3. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài: Chúng ta luôn tự hào: Chúng ta là CD nước CHXHCNVN. Vậy CD là gì? Những người như thế nào được công nhận là công dân nước CHXHCNVN. Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cùng tìm hiểu bài 13. b.Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG HĐ 1: HDHS thảo luận, tìm hiểu tình huống để giúp HS nhận biết CDVN là những ai? - Cho HS đọc tình huống trong SGK. ( 2 lần ) - Nêu câu hỏi cho HS thảo luận: ?Theo em, bạn A-li-a nói như vậy có đúng không? Vì sao? *Gv cho Hs tham khảo một số điều luật để các em xác định ý kiến cho chính xác: + Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ( Điều 5) + Luật quốc tịch 1998 ( Điều 4,16, 19) + Hiến pháp 1992 + Luật dân số 1992 - Cho hs cả lớp trao đổi, nhận xét - Gv nhận xét, giải thích ý kiến đúng. - GV kết luận, chuyển ý: Để hiểu rõ, xác định công dân là ai? Họ liên quan ntn đến quốc tịch? Quyền quốc tịch của công dân Việt Nam là gì? Đó là các vấn đề mà chúng ta cần hiểu và xác định đúng. - Đọc tình huống trong SGK - Trao đổi thảo luận câu hỏi - Hs đọc tham khảo để xác định cho chính xác: HS nhận xét => Bạn A-li-a nói như vậy đúng ( nếu bố, mẹ chọn quốc tịch Việt Nam cho A-li-a) - Hs nghe, cảm nhận I. Phân tích tình huống - A-li-a là CD Việt Nam vì: Có bố là người VN (nếu bố, mẹ chọn quốc tịch VN cho A-li-na) HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu căn cứ để xác định CD - Treo bảng tư liệu lên bảng cho HS quan sát. (Bảng phụ) - Hs quan sát, đọc và nghiên cứu kĩ tư liệu 1. Công dân: Người dân của một nước và mang quốc tịch nước đó 2. Dưới chế độ PK, người dân còn gọi là thần dân, phải thờ vua, vâng lệnh quân thần, dân không có quyền 3. Chế độ thuộc địa: Người dân không có địa vị công dân, không được hưởng quyền công dân 4. Nhà nước độc lập, có chủ quyền người dân có địa vị công dân và nghĩa vụ công dân 5. Địa vị pháp lý: Tổng hợp quyền và nghĩa vụ do pháp luật quy định 6. Quốc tịch: Là dấu hiệu pháp lý xác định mối quan hệ giữa người dân cụ thể đối vói một nhà nước, thể hiện sự phụ thuộc về một nhà nước nhất định của người dân. *Gv phát phiếu tư liệu cho Hs ( yêu cầu hs nghiên cứu và đọc kĩ ) *** Điều kiện để có quốc tịch Việt Nam: 1. Mọi người dân sinh sống trên trên lãnh thổ Việt Nam có quyền có quốc tịch Việt Nam 2. Đối với công dân người nước ngoài và người không có quốc tịch: + Phải từ 18 tuổi trở lên, biết tiếng Việt, có ít nhất 5 năm cư trú tại Việt Nam, tự nguyện tuân theo pháp luật Việt Nam + Là người có công lao đóng góp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam + Là vợ, chồng, con, bố, mẹ ( kể cả con nuôi, bố mẹ nuôi ) của công dân Việt Nam 3. Đối với trẻ em: + Trẻ em có cha mẹ là người Việt Nam HOẠT ĐỘNG 3: HDHS thảo luận câu hỏi SGK ? Trường hợp nào trẻ em là công dân Việt Nam? - Chốt lại vấn đề, ghi bảng. *Nêu câu hỏi cho Hs thảo luận theo cặp: 1. Người nước ngoài đến VN công tác có phải là CDVN không? 2. Người nước ngoài làm ăn, sinh sống lâu dài ở VN có được coi là CDVN không? * Nhận xét, chốt vấn đề: Từ các tình huống trên, em hiểu CD là gì? Căn cứ để xác định CD của một nước? * Gv nhận xét và rút ra kết luận: + Ghi bảng + Sơ kết tiết học. - Thảo luận và trình bày - Lớp nhận xét, bổ sung - Hs ghi nhận - Trao đổi thảo luận theo 2 câu hỏi và phát biểu: 1. Không phải là CDVN 2. Nếu họ tự nguyện tuân theo pháp luật VN thì là người VN. - Hs rút ra nội dung + CD là người dân của 1 nước. + Quốc tịch là căn cứ để xác định CD. + CD nước CHXHCNVN là người có quốc tịch VN. + Mọi CD thuộc các dân tộc cùng sinh sống trên lãnh thổ VN đều có quyền có Quốc tịch VN - Hs ghi bài vào vở - Trường hợp trẻ em là CDVN: + Trẻ em khi sinh ra có cả bố và mẹ là CDVN + Trẻ em khi sinh ra có bố là CDVN, mẹ là người nước ngoài + Trẻ em có mẹ là CDVN, bố là người nước ngoài. + Trẻ em bị bỏ rơi ở VN không rõ bố, mẹ là ai. *Nội dung: - CD là người dân của 1 nước. - Quốc tịch là căn cứ để xác định CD. - CD nước CHXHCNVN là người có quốc tịch VN. - Mọi CD thuộc các dân tộc cùng sinh sống trên lãnh thổ VN đều có quyền có Quốc tịch VN IV. HƯỚNG DÃN CÁC HOẠT ĐỘNG TIẾP NƠI : 1. Củng cố: *Cho hs làm bài tập a SGK/ 36: Đánh dấu X vào ô trống tương ứng những trường hợp là công dân Việt Nam - Người Việt Nam định cư và nhập quốc tịch nước ngoài (1) - Người Việt Nam đi công tác có thời hạn ở nước ngoài (2) - Người nước ngoài sang công tác tại Việt Nam (3) - Người Việt Nam phạm tội bị phạt tù giam (4) - Người Việt Nam dưới 18 tuổi (5) => Đáp án: trường hợp là công dân VN: 2, 4, 5. 2. Dặn dò: - Học kĩ những nội dung đã phân tích - Đọc và nghiên cứu kĩ phần tư kiệu tham khảo - Chuẩn bị : Các nội dung còn lại + Nêu một số quyền và nghĩa vụ công dân, quyền và bổn phận của trẻ em mà em biết + Kể một tấm gương sáng trong học tập, thể thao đem lại vinh quang cho dân tộc VN + Phân tích truyện đọc trong sgk RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docGDCD6.doc
Giáo án liên quan